app store optimization

Tại sao App Store Optimization là công cụ đắc lực trong phát triển mobile app?

App store optimization (ASO) ngày càng trở thành một phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số trong những năm gần đây. Với gần 2 triệu ứng dụng trên Apple App Store và 3 triệu ứng dụng trên Google Play Store, ngành công nghiệp ứng dụng là một thị trường cạnh tranh khó tin, đặc biệt là đối với các ứng dụng mới. 

Do đó, bên cạnh thực hiện một chiến lược app marketing hiệu quả. Ứng dụng của bạn bắt buộc phải đạt được thứ hạng cao trong cửa hàng ứng dụng để có cơ hội thành công so với đối thủ. Và một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều này là thông qua ASO – Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng. 

App store optimization là gì?

Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO) là quá trình cải thiện khả năng hiển thị ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng và tăng tỷ lệ chuyển đổi ứng dụng. Các cửa hàng ứng dụng chính là App Store cho iOS và Google Play cho Android.

app store optimization là gì

Giống như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), điều này liên quan đến việc nhắm mục tiêu và tối ưu hóa các khu vực được phân tích bởi thuật toán của cửa hàng ứng dụng, bao gồm văn bản, hình ảnh và từ khóa. Đồng thời, thuật toán cũng xem xét các khu vực phụ thuộc vào người dùng, chẳng hạn như đánh giá và số lượt tải xuống, khi quyết định vị trí ứng dụng sẽ xếp hạng. Nhìn chung, khi nói đến việc cải thiện kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của ứng dụng, tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là cách tốt nhất để làm điều đó. 

Ngoài việc xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng, ASO còn tập trung vào tỷ lệ nhấp chuột (CTR). Điều này có nghĩa là bạn phải thuyết phục mọi người thực sự nhấp vào danh sách cửa hàng ứng dụng của bạn khi họ tìm thấy danh sách đó. Khi mọi người nhấp qua trang danh sách cửa hàng ứng dụng của bạn, bạn phải đảm bảo rằng họ cũng tải xuống hoặc mua hàng. Phần này của ASO còn được gọi là Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO).

Sự khác biệt giữa ASO và SEO 

SEO và ASO

SEO cửa hàng ứng dụng (Search Engine Optimization) cũng là một quá trình tối ưu hóa. Mục tiêu của nó là để có được một vị trí trang web tốt hơn. Nó là viết tắt của Search Engine Optimization, là hoạt động tăng số lượng và chất lượng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua các kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền. Cụ thể:

Định nghĩa:

  • ASO là về Khả năng hiển thị (Tìm kiếm + Khám phá) và Tỷ lệ chuyển đổi để tải xuống trên các cửa hàng. Người dùng đang tìm kiếm ứng dụng khi tìm kiếm và duyệt qua các cửa hàng ứng dụng.
  • SEO là về Khả năng hiển thị (Tìm kiếm) và CTR (Tỷ lệ nhấp qua) trên tìm kiếm trên web. Người dùng đang tìm kiếm thông tin hoặc nội dung khi tìm kiếm trên web.

KHÔNG GIAN KỸ THUẬT SỐ

CÁC NHÂN TỐ

Nhìn chung, cả hai quy trình đều có những điểm tương đồng như tối ưu hóa từ khóa, liên kết ngược và tối ưu hóa chuyển đổi. Sự khác biệt chính giữa Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng và Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là các yếu tố xếp hạng.

Ngoài ra, ASO được sử dụng cho các ứng dụng di động trong khi SEO dành cho các trang web. Các yếu tố SEO cho một trình duyệt web, như Google Tìm kiếm, liên quan đến hơn 200 khía cạnh và danh sách tiếp tục mở rộng. 

Tại sao ASO lại quan trọng đối với sự phát triển của ứng dụng

Hơn 5 triệu ứng dụng có sẵn để tải xuống từ Apple App Store và Google Play Store. Rất có thể ứng dụng của bạn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

Mục tiêu chính của Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là tăng lượt tải xuống và số lượng người dùng trung thành. Bước đầu tiên của việc tối đa hóa lượt tải xuống là làm cho ứng dụng của bạn có thể dễ dàng được khám phá bởi những người dùng phù hợp. Nhưng làm thế nào bạn có thể làm điều đó? Để hiểu cách thúc đẩy tăng trưởng không phải trả tiền, trước tiên bạn phải hiểu cách mọi người đang tìm kiếm và tải xuống ứng dụng.

Làm cách nào để người dùng tìm và tải xuống ứng dụng của bạn?

Mọi người chủ yếu tìm kiếm các ứng dụng cụ thể trong các cửa hàng ứng dụng như Google Play Store và Apple App Store. Một con số khổng lồ 70% người dùng di động sử dụng tìm kiếm để tìm các ứng dụng mới. Hơn nữa, 65% tổng số lượt tải xuống diễn ra trực tiếp sau khi tìm kiếm. Rõ ràng, tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng là phương pháp phổ biến nhất để khám phá các ứng dụng mới.

Ngoài ra, vị trí xếp hạng tìm kiếm của một ứng dụng tương quan trực tiếp với số lượt tải xuống. Ứng dụng của bạn xếp hạng càng cao trong kết quả tìm kiếm, thì ứng dụng đó càng xuất hiện nhiều với người dùng. Các ứng dụng xếp hạng cao hơn cũng nhận được nhiều lượt tải xuống hơn vì người dùng thường không cuộn qua mọi kết quả tìm kiếm.

Họ thường nhìn vào 5 giây đầu tiên hoặc lâu hơn. Đó là lý do tại sao đạt được thứ hạng cao nhất là rất quan trọng đối với sự thành công của ứng dụng. Nếu không có app store optimization, coi như bạn đang bỏ lỡ kênh tiếp thị lớn nhất cho các ứng dụng và trò chơi dành cho thiết bị di động.

Những lợi ích của App store optimization

1. Cải thiện khả năng hiển thị và nổi bật trong App Stores

Mọi người không thể tải xuống và sử dụng ứng dụng của bạn nếu họ không thể tìm thấy nó. Vì vậy, cho dù ứng dụng của bạn có tuyệt vời đến đâu, nếu nó không dễ phát hiện, bạn sẽ không đạt được thành công ứng dụng mà bạn xứng đáng được nhận. Đừng để tất cả công việc khó khăn của bạn trở nên lãng phí, hãy bắt đầu tối ưu hóa!

2. Sở hữu người dùng chất lượng cao

Ứng dụng của bạn được tìm thấy là chưa đủ mà còn phải được tìm thấy bởi những người dùng phù hợp – những người dùng thực sự đang săn lùng một ứng dụng giống như ứng dụng của bạn. Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng đưa bạn đến đúng người dùng vì nó đối sánh ứng dụng của bạn với các từ khóa có liên quan. Đây là những cụm từ tìm kiếm mà mọi người sẽ sử dụng để tìm ứng dụng của bạn. 

3. Tăng lượt tải xuống ứng dụng không trả phí theo cách bền vững

Một chiến lược ASO tốt chắc chắn sẽ thúc đẩy lượt cài đặt không phải trả tiền của bạn và đảm bảo kết quả lâu dài. Đó là bởi vì khi mọi người tìm kiếm các từ khóa liên quan đến ứng dụng của bạn, họ sẽ luôn tìm thấy ứng dụng của bạn. Với việc theo dõi và cập nhật thường xuyên, bạn chắc chắn rằng nỗ lực của bạn sẽ thành công.

4. Cắt giảm chi phí chuyển đổi người dùng và tăng trưởng liên tục

Thay vì chi tiền cho quảng cáo, bạn có thể giảm chi phí chuyển đổi người dùng của mình bằng cách tập trung vào tăng trưởng không phải trả tiền với ASO. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn đảm bảo sự tăng trưởng ổn định.

5. Tăng doanh thu ứng dụng và tỷ lệ chuyển đổi

Có nhiều cách khác nhau để kiếm tiền từ ứng dụng của bạn. Điều này bao gồm quảng cáo trong ứng dụng, mua hàng trong ứng dụng và các mô hình đăng ký. Do đó, nhiều người trong số các bạn có thể quyết định chạy quảng cáo để mang lại nhiều người dùng hơn và do đó, tăng doanh thu.

Nhưng nếu trang danh sách cửa hàng ứng dụng của bạn không chuyển đổi, nghĩa là thuyết phục người dùng thực sự tải xuống ứng dụng của bạn, thì chi tiêu quảng cáo của bạn đã trở nên lãng phí. Hãy nhớ rằng, Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng cũng liên quan đến tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, thu hút mọi người nhấp qua và tải xuống. 

6. Tiếp cận khán giả toàn cầu bằng ứng dụng của bạn

Bằng cách cung cấp ứng dụng của bạn ở các ngôn ngữ khác thông qua quy trình Tối ưu hóa App Store được gọi là bản địa hóa, bạn có thể thu hút người dùng từ khắp nơi trên thế giới khám phá ứng dụng của bạn. ASO có thể giúp bạn đưa ứng dụng của mình ra toàn cầu.

Tóm lại

Bây giờ bạn đã biết rằng hầu hết người dùng tìm thấy ứng dụng bằng cách tìm kiếm trong các cửa hàng ứng dụng. Do đó, app store optimization là điều bắt buộc nếu bạn muốn đưa ứng dụng của mình đến với người dùng phù hợp. Trên thực tế, nhiều người còn cho rằng tối ưu hóa ứng dụng là chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất cho các ứng dụng, đặc biệt là ứng dụng trò chơi.

Giống như với hầu hết các hình thức tiếp thị, app store optimization là một quá trình tốn thời gian và liên tục đòi hỏi sự đổi mới, cập nhật liên tục để thành công. Hơn nữa, nhiều yếu tố của trang cửa hàng ứng dụng cần được tối ưu hóa. Chẳng hạn như ảnh chụp màn hình, video và biểu tượng, đòi hỏi kỹ năng trong các lĩnh vực sáng tạo, đây là tài nguyên có thể không có sẵn cho bạn. 

Tương tự như vậy, để có cơ hội thành công cao nhất, hiểu chi tiết về cách xếp hạng ứng dụng của bạn và ứng dụng của đối thủ cạnh tranh trong cửa hàng ứng dụng là điều cần thiết.