Conversion rate là yếu tố đánh giá hiệu quả của các hoạt động tiếp thị. Đây được coi là cụm từ luôn được xuất hiện trong những câu chuyện liên quan đến hiệu quả việc kinh doanh. ACCESSTRADE sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về conversion rate và cách tối ưu tỷ lệ CR trong bài viết sau đây.
Conversion rate là gì?
Conversion rate được viết tắt là CR, dịch theo nghĩa Tiếng Việt là “Tỷ lệ chuyển đổi”. Cụm từ này dùng để chỉ hiệu quả của các trang web thông qua các hành vi của khách hàng. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản đó là sự thay đổi bản chất của một thực thể nào đó từ trạng thái A sang trạng thái B.
Định nghĩa conversion rate trong marketing là gì?
Và cụ thể hơn, trong marketing những sự chuyển đổi đó là:
- Ban đầu là khách truy cập website sau đó khách hàng thực hiện các thao tác như mua hàng hoặc điền form đăng ký sẽ trở thành người mua hàng hoặc khách hàng tiềm năng.
- Từ khách hàng tiềm năng đến dự hội thảo trở thành người mua hàng.
- Biến khách ghé thăm cửa hàng trở thành người mua hàng.
Tùy theo mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra sẽ có tỷ lệ chuyển đổi khác nhau. Một số dạng chuyển đổi thường gặp là: Đặt hàng trên trang web, đăng ký thông tin cá nhân, thao tác nhắn tin, gọi điện,…
Ngoài ra, CR còn cho phép bạn đo hiệu quả công việc mục tiêu của bạn. Nắm bắt được phần trăm khách hàng đã hoàn thành mục tiêu bạn đề ra. Đề xuất các phần mềm cần cải thiện và đưa ra những đánh giá.
CR quan trọng như thế nào trong đo lường hiệu quả kinh doanh
Các doanh nghiệp luôn mong muốn trang web của mình đứng thứ hạng cạo trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Và mục đích của việc đứng cao trong bảng xếp hạng nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng lợi nhuận kinh tế. CR đóng vai trò thể hiện kết quả của trang web với số lượng khách hàng tiếp cận.
Kết quả của các chiến dịch tiếp thị (marketing)
Tỷ lệ chuyển đổi CR phản ánh độ thành công của các hoạt động tiếp thị. Khi đề ra các chiến dịch marketing thì tỷ lệ chuyển đổi là yếu tố xác định xem website có đạt được mục tiêu đề ra không.
Xác định sự thành công của chiến dịch tiếp thị bằng CR.
Nếu trang web có tỷ lệ chuyển đổi cao, nghĩa là khách hàng thực hiện nhiều hành động tương tác với trang web như like, bình luận, nhắn tin, chia sẻ,…Và nếu họ đến mua hàng thì điều đó thể hiện website đã tiếp cận được với khách hàng và cung cấp những thông tin hữu ích cho họ.
Khẳng định độ uy tín của trang web
Việc khiến khách hàng truy cập vào trang web là điều khá đơn giản nhưng để họ có những hành động tương tác hay đăng ký mua hàng thì lại là một điều không hề dễ dàng.
Nếu website của doanh nghiệp bạn có tỷ lệ chuyển đổi cao, điều đó nghĩa là trang web của bạn đã nhận được sự tin cậy của nhiều khách hàng từ đó giúp tăng độ uy tín của website.
Tầm quan trọng của conversion mà bạn chưa biết.
Thu hút thêm nhiều lượt truy cập cho trang web
Website có độ chuyển đổi cao thì sẽ có độ uy tín nhất định. Và điều làm nên sự uy tín này ngoài những khách hàng thân quen còn có những truy cập của các vị khách hàng mới.
Tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp
Trang web có tỷ lệ chuyển đổi cao đồng nghĩa với việc có nhiều người tìm hiểu về các sản phẩm hay dịch vụ từ website, khi đó số lượng sản phẩm mà trang web bán ra được tăng thêm, tăng số lượng khách hàng và doanh nghiệp sẽ tăng doanh thu.
Doanh nghiệp đánh giá hoạt động một cách chính xác hơn
Tỷ lệ CR thông qua các hành vi của khách hàng từ đó phân tích và đưa ra số liệu đánh giá thị trường, khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể điều chỉnh các chiến dịch marketing sao cho phù hợp hơn để tăng được doanh thu mang về.
Cách tính tỷ lệ chuyển đổi – conversion rate
Với mỗi lần khách hàng truy cập thực hiện tương tác với quảng cáo, với website tỷ lệ CR trung bình được hiển thị dưới dạng phần trăm. Cụ thể, bạn lấy số lượt tương tác chia cho tổng số lần thực hiện tương tác ấy là sẽ theo dõi được trong cùng khoảng thời gian có bao nhiêu lượt tương tác.
Lưu ý, nếu như bạn theo dõi nhiều hành động chuyển đổi hoặc đang chọn tính “Mọi” lượt chuyển đổi thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ thể hiện lớn hơn 100%.
Cách tính tỷ lệ CR đơn giản có thể bạn chưa biết.
Thế nào là một tỷ lệ chuyển đổi tốt?
Làm thế nào thể biết mức độ conversion rate là tốt hay xấu cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 2 – 5% cho tất cả các nhà quảng cáo và các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên, con số 2 – 5% mục tiêu mà các doanh nghiệp đang hướng tới. Hầu hết, các doanh nghiệp đều muốn đạt được tỷ lệ cao nhất mục đích là có được lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường.
Đâu là một tỷ lệ chuyển đổi tốt cho doanh nghiệp.
10% là con số thể hiện CR của doanh nghiệp đạt mức tốt. Đạt được con số này thì hiển nhiên là doanh nghiệp của bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh và được nhiều người biết đến hơn so với các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, còn số này không phải tổ chức nào cũng có thể đạt được.
Ví dụ về tỷ lệ chuyển đổi CR
Qua những lý thuyết trên, sau đây Accesstrade sẽ chia sẻ một số ví dụ đơn giản để bạn có thể hiểu rõ hơn về conversion rate. Trang web doanh nghiệp bạn có 50 lượt chuyển đổi từ 1000 thao tác tương tác, lúc này tỷ lệ CR sẽ là 50 ÷ 1.000 = 5%.
Cải thiện tỉ lệ CR như thế nào?
Sở hữu một trang web có độ chuyển đổi cao là điều mà mọi doanh nghiệp hướng đến. Vậy làm thế nào để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi để mang lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp của mình.
Tối ưu hóa giao diện cho trang web
Trước tiên, bạn cần tạo giao diện của trang web sao cho bắt mắt với bố cục rõ ràng, chuyên nghiệp để gây ấn tượng ngay khi nhấp vào, từ đó mới có thể thúc đẩy các hành vi tương tác với website.
Bạn cũng có thể thêm vào trang web của mình các hình ảnh đặc sắc, video sắc nét, cùng các nút button hoặc khung popup,… vừa đơn giản lại thu hút.
Một giao diện được thiết kế hoàn hảo cũng là cách cải thiện tỉ lệ CR.
Nội dung đặc sắc
Từ những bài viết quảng cáo hoặc các từ khóa SEO, khách hàng có thể nhấp vào đường link để đến với trang web của bạn. Từ đó, có thể gia tăng thêm conversion rate cho trang web.
Chính vì thế, hãy xây dựng một hệ thống content với thật mới lạ, thu hút tạo sự ấn tượng cho khách hàng. Đồng thời, xây dựng nội dung các bài viết cuốn hút, thật rõ ràng để họ có thể tiếp tục ở lại trang web từ đó mới có khả năng thực hiện các hành vi khác.
Sử dụng các “call-to-action”
Sử dụng “call-to-action” cũng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách khá nhanh chóng. Cách dùng “Call to action” thường gặp như:
- Sử dụng nút button kêu gọi, có màu sắc nổi bật, thiết kế đẹp mắt, hấp dẫn. Khi nhấp vào sẽ đến trang mua hàng hoặc hiện form đăng ký thông tin.
- Lời kêu gọi bằng chữ, các câu bạn dùng để kêu gọi khách hàng thực hiện thao tác như gọi điện ngay, liên hệ ngay bây giờ, đăng ký dịch vụ,…
Ngoài ra, call-to-action còn có thể kết hợp với các yếu tố hối thúc, đặt ra các deadline chẳng hạn (Chỉ còn lại bao nhiêu sản phẩm, số lượng có hạn, kết thúc trong bao nhiêu giờ,… như deadline thực hiện, giới hạn số lượng khách hàng được mua sản phẩm, hàng có giới hạn…).
Sử dụng các call-to-action thu hút cũng là một cách giúp bạn tối ưu được tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng, hiệu quả.
Đề ra các mục tiêu cụ thể
Đặt ra các mục tiêu cụ thể cũng giúp bạn tăng thêm mức độ conversion rate. Đưa ra những phương án hành động, chiến lược chi tiết cho các mục tiêu cụ thể. Khi có mục tiêu rõ ràng và được lên kế hoạch sẵn sàng, mọi hoạt động kinh doanh sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, có thể áp dụng các cách gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khác chẳng hạn: Thực hiện các bài A/B testing, phát triển sản phẩm dịch vụ, thu thập và phân tích nguồn dữ liệu,…
CR là một phương án tuyệt vời trong việc hỗ trợ tăng doanh thu doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết trên của ACCESSTRADE sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về conversion rate từ đó nắm bắt được cách để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp của mình.
Xem thêm: