Một năm đầy khó khăn của nền kinh tế đã ở lại phía sau. Đại dịch đã phần nào được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biết hết sức phức tạp. Tình hình hiện tại đặt ra cho hầu hết ngành kinh tế những thách thức không hề nhỏ, đặc biệt là du lịch – “ngành công nghiệp không khói” từng mang về hàng trăm tỷ USD mỗi năm trước khi dịch bùng phát. 

Du lịch và cơ hội “chuyển mình” hậu COVID-19

Theo số liệu thống kê mới nhất, tổng lượt khách du lịch toàn cầu đã giảm 1,1 tỷ lượt, khiến doanh thu du lịch toàn cầu “bốc hơi” gần 1,1 nghìn tỷ USD, kéo theo gần 120 triệu lao động trong ngành bị mất việc làm. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Báo cáo cho thấy trong năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với 2019, trong khi đó khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1%. 

Tổng doanh thu ngành du lịch kết thúc năm chỉ đạt 312 nghìn tỷ đồng, giảm 58,7% (tương đương 19 tỷ USD) so với năm 2019. Cùng với đó là gần 60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công, 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động, nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%.

Một góc phố cổ Hội An đìu hiu và vắng khách du lịch trong mùa dịch.

Với sự đồng lòng của nhân cả nước cùng quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế” của Chính phủ, Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát và khống chế đại dịch Covid-19. Và đây chính là thời điểm để ngành du lịch chớp lấy cơ hội và phát triển trở lại. 

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng nhận định du lịch nội địa chính là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam “vực dậy” sau đại dịch và tiếp tục đóng góp GDP vào nền kinh tế quốc gia. Nhờ linh hoạt ứng phó trong đại dịch và “chuyển đổi số” kịp thời, hoạt động du lịch trong nước dần lấy lại phong độ với nhiều nhiều kết quả tích cực. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách nội địa trong năm 2020 cán mốc 56 triệu lượt, chiếm gần 66% lượng khách nội địa năm 2019.

Đồng thời, cộng đồng quốc tế cũng đánh giá cao Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới hậu Covid-19. Tháng 12/2020, Lonely Planet – tạp chí du lịch danh giá của Australia đã chọn Việt Nam làm “điểm đến có chất lượng ẩm thực tốt nhất” cho chuyến đi du lịch cá nhân trong năm 2021. Việt Nam cũng đứng thứ 16 trong top 20 điểm đến dành cho du lịch cá nhân trong năm 2021 được bình chọn bởi tạp chí Travel Leisure của Mỹ. Không chỉ vậy, CNTraveler, một tạp chí du lịch uy tín của Mỹ cũng chọn Việt Nam vào danh sách 21 điểm đến tốt nhất cho năm 2021 dựa trên đánh giá kiểm soát tốt đại dịch.

Ngập tràn ưu đãi mừng ngày trở lại

Kịch bản phục hồi của ngành du lịch thoạt nghe có vẻ rất lý tưởng nhưng để trở thành hiện thực nó vẫn cần hỗ trợ từ nhiều yếu tố. Một trong số đó chính là sản phẩm du lịch và mức giá thật sự hấp dẫn. Khách du lịch tiềm năng luôn muốn có được những trải nghiệm mới ở những vùng đất mà họ chưa từng được đặt chân đến. Do đó, để kích cầu du lịch nội địa, các công ty du lịch hoặc đại lý du lịch phải quan tâm hơn đến việc tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới. 

Việt Nam đang dần được khách du lịch trong và ngoài nước nhìn nhận như là một điểm đến “an toàn” và sở hữu nhiều danh thắng tuyệt đẹp. Khi đại dịch đã dần được kiểm soát, người dân không còn “sống trong sợ hãi” nữa, thay vào đó họ sẽ bắt đầu yên tâm làm việc và nghĩ đến các loại hình vui chơi giải trí, tận hưởng các sản phẩm hoặc dịch vụ có thể làm phong phú thêm đời sống tinh thần của mình. Giới chuyên gia nhận định, đây chính là thời cơ để phát triển du lịch bền vững. 

Ví dụ, các công ty du lịch cần bắt tay với chủ khách sạn để cho ra những “combo du lịch” hấp dẫn như đặt tour tặng kèm phòng nghỉ cao cấp hoặc tặng kèm voucher giảm giá khi đặt phòng; mở dịch vụ đưa đón khách du lịch từ sân bay về tận khách sạn miễn phí, hay giảm giá các loại hình dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng tại khách sạn… Việc thường xuyên tổ chức các diễn đàn, hội chợ, sự kiện du lịch có quy mô lớn góp phần tạo động lực cho người làm du lịch, góp phần tìm giải pháp giúp du lịch vượt qua khó khăn.

Ngành du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở lại mạnh mẽ sau đại dịch.

Chính vì lẽ đó, ngay lúc này ngành du lịch Việt Nam cần một chương trình có thể tạo một “cú hích” thúc đẩy đồng thời đáp ứng được nhu cầu của những người đam mê du lịch và đặc biệt là giúp cho ngành du lịch phát triển trở lại trong thời gian sớm nhất. 

===

Là sự kiện được mong chờ nhất trong năm nay, “Tuần Lễ Vàng Vì Ngành Du Lịch Việt 2021” được kỳ vọng sẽ là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam phát triển trở lại, tạo động lực để các doanh nghiệp trong ngành quyết tâm vượt qua thách thức, cũng như người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm những sản phẩm du lịch chất lượng với ưu đãi hấp dẫn. “Hàng trăm ngàn deal du lịch hấp dẫn của sự kiện sẽ chính thức lên sàn, ngay bây giờ các bạn có thể xem trước những chiến dịch Travel hấp dẫn của chương trình ngay tại: https://bit.ly/3eibeMu 

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Accesstrade để kiếm thật nhiều tiền