04 mô hình Word of Mouth Marketing thịnh hành trong thời đại số

Việc tìm kiếm những cách làm mới để tạo ra doanh số trong ngành thương mại điện tử ngày càng khó khăn hơn. Chiến thắng ngày nay đòi hỏi chúng ta cần phải có chiến lược vững vàng và tận dụng mọi cơ hội. Nhưng có một lĩnh vực thường bị các doanh nghiệp bỏ qua hoặc chưa biết cách khai thác triệt để: 

Tiếp thị truyền miệng (Word of Mouth Marketing – WOMM)

Quảng cáo “quốc dân” sắp bước vào thời kì thoái trào.

Trong Tạp chí Nghiên cứu Thị trường Quốc Tế, M. Nick Hajili đã viết: “Sự tin tưởng được khuyến khích từ mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Do đó, lòng tin có một vai trò quan trọng trong thương mại điện tử bằng cách ảnh hưởng trực tiếp đến ý định mua và ảnh hưởng gián tiếp đến mức độ hữu ích được cảm nhận.”

Theo Nielsen, 92% người trên thế giới cho biết họ tin tưởng các lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình hơn bất kỳ thông tin từ hình thức quảng cáo nào khác. Mặc dù chưa rõ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo,  các hình thức quảng cáo “quốc dân” xưa nay có thể dần đi vào ngõ cụt.

 

 

Đặc biệt, trong bối cảnh thế hệ Gen Z ngày càng tinh ý trong việc chọn lọc ra các quảng cáo không liên quan, lướt qua hoặc tích cực sử dụng các công cụ chặn quảng cáo. Chính vì thế, chúng ta cần tìm ra được giải pháp tinh tế hơn để tiếp cận khách hàng. Không đâu khác, tiếp thị truyền miệng chắc chắn là giải pháp đầy hứa hẹn trong thời đại số.

Sự khác biệt giữa các mô hình Word of Mouth Marketing

Tuy tiếp thị truyền miệng có những đặc điểm riêng biệt và “điểm chạm” khác nhau, nhưng cơ chế hoạt động hầu như gần giống nhau. Vì vậy, để giải quyết một số nhận định nhầm lẫn, dưới đây là một số thông tin tổng quát về các hình thức truyền miệng hiện tại và phổ biến nhất:

Referral Marketing:

What? Referral marketing là một giải pháp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn cho khách hàng mới thông qua việc giới thiệu.

Unique point: Các nghiên cứu cho thấy rằng khách hàng không chỉ tìm kiếm sự giới thiệu mà họ còn tự ý hành động. Hình thức marketing này tập trung vào việc tương tác giữa khách hàng và bạn có thể quản lý mọi hoạt động trên quy mô lớn.  

How? Hiện nay một số công ty xây dựng chương trình giới thiệu nội bộ và cố gắng quản lý chương trình đó theo cách thủ công là email hoặc các hệ thống cơ bản khác. Nhưng các công ty thành công nhất sẽ tự động hóa quy trình bằng cách sử dụng một hệ thống để đăng ký, theo dõi, quản lý và trao thưởng cho các đại sứ thương hiệu của mình.

Partner Marketing: 

What? Rất đơn giản, partner marketing là một chiến lược nhằm kết nối hai thương hiệu để chia sẻ và quảng bá hình ảnh cho nhau. Mô hình này chủ yếu được sử dụng trong các kế hoạch tiếp thị B2B, mục đích nhằm để nâng cao và cải thiện nhận thức về thương hiệu giữa các đối tượng khách hàng tương tự.

Unique point: Thu hút và xây dựng mối quan hệ thương hiệu tích cực với khách hàng tiềm năng thông qua các đối tác kênh, tăng giá trị bán hàng cho cả resellers và agency tạo ra kết quả tức thì tương tự như giới thiệu của khách hàng

How? Thường xuyên hơn không, nó được quản lý lỏng lẻo bằng cách sử dụng nhiều hệ thống không được thiết kế chính xác dành riêng cho tiếp thị đối tác (Google Documents, Excel, Email, v.v.).

Influencer Marketing:

What? Theo nhiều cách, influencer marketing là một phương pháp hiện đại tiếp thị liên kết truyền thống. Tuy nhiên, thay vì một mạng lưới các publishers nhỏ thúc đẩy lưu lượng truy cập, thì mục tiêu của influencer marketing là nhắm đến những người có lượng follow lớn và nổi tiếng hơn trong một cộng đồng hoặc lĩnh vực nào đó.

Unique point: Ngày nay, một tài khoản cá nhân với một triệu người theo dõi trên Instagram sẽ có một sức mạnh đáng kinh ngạc để thúc đẩy sự quan tâm từ người tiêu dùng đến một sản phẩm. 

How? Trong hầu hết các trường hợp, các marketer thường thực hiện kế hoạch influencer marketing theo cách thủ công – tiếp cận với những người có ảnh hưởng một cách riêng lẻ và theo dõi hoạt động của họ thông qua bảng tính hoặc email. Có một số chương trình phần mềm được thiết kế để quản lý quy trình này, nhưng chúng thường không linh hoạt để xử lý bất kỳ điều gì khác ngoài những người có ảnh hưởng.

Affiliate Marketing:

What? Affiliate marketing là một hình thức tiếp thị dựa trên hiệu suất. Với mô hình này, bạn cần một đơn vị mạnh mẽ để có thể quản lý các nhà phân phối (publishers) và nhà cung cấp (advertisers) là công ty bạn.

Unique point: Affiliate marketing mang lại hiệu quả cao vì bạn chỉ cần trả chi phí cho một hành động mua hàng thành công. Ví dụ: Để tối đa hóa khả năng mua hàng của người dùng, publisher sẽ chạy các chiến dịch quảng cáo dựa trên các nền tảng traffic như website, blog, mạng xã hội hoặc dữ liệu người dùng của họ. Từ đó, doanh nghiệp bạn có thể tiếp cận touch point trong hành trình mua hàng (customer journey) nhiều hơn.

How? Affiliate marketing có thể được xem như một sự kết hợp thu nhỏ của toàn bộ các kênh digital marketing bao gồm: SEO, Google Ads, Facebook Ads, Social, PPC, Display, Email, Native ads,… Thế nhưng, Affiliate về bản chất nó là việc các nhà cung cấp dựa vào publisher để quảng bá sản phẩm của mình.

Như đề cập, mỗi biến thể đều có thể dễ dàng quản lý, đo lường và cho ra cùng chung một kết quả: Tăng nhận thức về thương hiệu và tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, với ưu điểm chỉ trả phí khi có đơn hàng thành công, Affiliate Marketing là một hình thức marketing có giá trị và nhanh chóng mang lại hiệu quả cho bạn nhất.

Nhắc đến kênh quảng cáo mạnh mẽ này, thì ACCESSTRADE vẫn là sự lựa chọn hàng đầu dành cho mọi doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam. Để được tư vấn về cách triển khai Affiliate phù hợp, bạn có thể đăng ký bằng cách click vào đường link tại đây: https://bit.ly/3f4yRXl