Có rất nhiều cách kiếm tiền hiệu quả cho Influencer từ khi việc trở thành người ảnh hưởng ngày càng trở nên phổ biến.

Hầu hết mọi người đều biết rằng những người có ảnh hưởng (Influencer) đều có thể kiếm tiền từ blog hoặc tài khoản mạng xã hội của họ. Thông thường, các Influencer thành công sẽ xem đây không chỉ là một sở thích mà còn là cách mang lại thu nhập ổn định cho họ, giống như một công việc toàn thời gian (full-time job).

Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc họ đã kiếm tiền như thế nào chưa?

Thực tế, các Influencer ít khi phụ thuộc vào nguồn thu nhập đến từ một kênh cụ thể (chẳng hạn Instagram).

Bởi điều này rất rủi ro, nếu như một trong các nền tảng thay đổi thuật toán hoặc có sự xuất hiện của một mạng xã hội mới, rất có thể các nhà tiếp thị sẽ rời bỏ họ mà tìm một người mới trên nền tảng khác. Vì thế, những người ảnh hưởng thành công thường hoạt động trên hầu hết mọi nền tảng. Và nếu bạn muốn “vén bức màn” để tìm hiểu những cách kiếm tiền hiệu quả cho Influencer và “hòm hòm” doanh thu bao nhiêu thì hãy tiếp tục đọc nội dung bên dưới nhé!

Affiliate Marketing

Là một trong những cách dễ nhất để bắt đầu nhưng không phải là con đường thuận lợi để trở thành “master”, đó chính là affiliate marketing. Bản chất tạo doanh thu cơ bản của hình thức này là Influencer sẽ giới thiệu/review về một sản phẩm hoặc dịch vụ; sau đó sẽ được nhận hoa hồng khi một ai đó mua hàng thành công thông qua đường link của influencer.

KOLs tại ACCESSTRADE kiếm tiền

Thu nhập mà Influencer kiếm được từ Affiliate sẽ phụ thuộc vào mức chi tiêu của người dùng sau khi click vào link. Các bên sẽ chia sẻ hoa hồng với Influencer dựa trên tỷ lệ phần trăm, thường thì khoảng 5-30%. Một số lĩnh vực có thể cao hơn hoặc thấp hơn. Tùy vào mức độ ảnh hưởng, số lượng chiến dịch tham gia mà thu nhập của các Influencer có được từ affiliate sẽ khác nhau. Chẳng hạn một Influencer tại ACCESSTRADE chỉ dựa vào số lượng người theo dõi mà mỗi tháng có thể thu về thu nhập ở con số trăm triệu.

Kiếm tiền hiệu quả cho Influencer từ lượt xem

Người ảnh hưởng cũng có thể kiếm tiền thông qua Display Advertising. Đây là hình thức “kiếm tiền” hiệu quả cho Influencer đang được triển khai phổ biến trên nền tảng Youtube (Youtube Adsense) và Facebook (Facebook Ads Break). Theo đó, khi các Influencer xây dựng được cho mình một kênh thỏa đủ điều kiện cho phép bật “kiếm tiền” của Facebook hoặc Youtube:

• Facebook Ads Break: Fanpage có tối thiểu 10.000 lượt theo dõi; Tối thiểu 30.000 lượt xem từ 1 phút trở lên đối với video kéo dài ít nhất 3 phút trong vòng 60 ngày trở lại. Đối với Facebook, doanh nghiệp sẽ chèn video quảng cáo ở giữa video đang phát trên fanpage của Influencer.

• Youtube Adsense: Tài khoản phải tích lũy ít nhất 4.000 giờ xem trong 1 năm và sở hữu số lượt đăng ký là 1.000 người. Đối với Youtube, doanh nghiệp sẽ chèn quảng cáo trước/trong/sau video của người xem dưới dang video hoặc banner truy cập website, landing page,…

Với hình thức “kiếm tiền” trên Youtube, các Influencer thường sẽ quan tâm chủ yếu chỉ số RPM (Revuenue per mille), tùy vào từng khu vực con số này sẽ có sự khác nhau rõ rệt. Ví dụ tại Âu Mỹ, tùy vào chủ đề thì RPM sẽ khoảng 4 – 8 USD/1.000 lượt xem. Còn tại Việt Nam, con số này thường dao động từ 0.3 – 0.7 USD/1.000 lượt xem. Tổng doanh thu mà Youtuber nhận được thường sẽ dựa trên lượt người xem và tỷ lệ người dùng click vào quảng cáo. Nếu tỷ lệ click quá thấp thì con số RPM có thể giảm xuống 0.1 -0.2 USD, thậm chí có khi 0.01 USD/1.000 lượt xem.

Vậy một Influencer có thể kiếm được bao nhiêu từ công việc này hàng tháng?

Lấy ví dụ một hiện tượng mạng gần đây là “Bà Tân Vlog”. Giả sử mức trung bình RPM thấp nhất là 0.3 USD để tính toán mức thu nhập cho kênh Youtube này. Với số lượng 61,58 triệu người xem trong một tháng (số liệu từ Socialblade) thì trung bình “Bà Tân Vlog” sẽ có thu nhập 18.474 USD. Sau khi từ 15% chi phí bảo vệ bản quyền của mạng đa kênh MCN (Multi-channel Network). Khi đó, con số cuối cùng Youtuber này nhận về 15.703 USD, tương đương 363,4 triệu đồng trong một tháng.

Bà Tân Vlog là một ví dụ điển hình kiếm tiền trên youtube

Tuy nhiên, việc kiếm từ từ Youtube chỉ là “tạm thời” nếu như bạn không có kế hoạch phát triển nội dung đa dạng hơn. Vì thế, nhiều Influener thương kết hợp giữa việc làm kênh Youtube và Affiliate để đảm bảo ổn định nguồn thu nhập của mình.

Viết, quay reviews quảng cáo về thương hiệu hoặc địa điểm/ sản phẩm/ dịch vụ

Bên cạnh quảng cáo Display, các Influerncer có thể tham gia sản xuất nội dung trong các chiến dịch marketing. Với hình thức này, các Influencer sẽ trực tiếp quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp và nhận về chi phí “thù lao”. Hoặc đối với lĩnh vực du lịch, các công ty sẽ tài trợ thêm chi phí chuyến đi song song với tiền hoa hồng để các Influencer đến trực tiếp địa điểm mà họ mong muốn để quảng bá. Đối với các trường hợp trên, Influencer sẽ thông qua việc viết bài, chụp hình selfie, quay video đăng lên các kênh của mình (Facebook, Youtube, Instagram,..) để giới thiêu sản phẩm hoặc một điểm đến nào đó.

Babykopo home là một Influencer quen thuộc review đồ ăn và dồ gia dụng

Thảo Nari, một streamer gaming

Đối với các Celeb, họ có thể kiếm khoảng 3.000$ hoặc nhiều hơn mức đó cho một bài post. Thì đối với các Influencer về du lịch và trải nghiệm thường không yêu cầu đến mức giá đó. Tuy nhiên, con số sẽ dao động từ vài trăm đến khoảng 2.000$ cho mỗi chiến dịch, dựa vào lĩnh vực, mức độ tương tác, mức độ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Với những influencer xây dựng thương hiệu tốt, ngoài việc book bài, một số doanh nghiệp có thể mời bạn trở thành đại sứ thương hiệu/chiến dịch. Khi đó mức thu nhập bạn nhận về sẽ ở mức cao hơn, vì sẽ bao gồm thêm chi phí sử dụng hình ảnh. Tùy vào mức độ và thời hạn hợp tác sẽ ảnh hưởng đến số thu nhập mà influencer kiếm được từ hình thức này.

Tổng kết

Như đã đề cập bên trên, hầu hết các Influencer sẽ không phụ thuộc vào một kênh duy nhất để kiếm tiền. Thay vào đó họ sẽ vận dụng khai thác và kết hợp các kênh với nhau. Chẳng hạn bên cạnh việc nhận “lương” từ Youtube, họ còn kết hợp với các bên cung cấp Affiliate để mở rộng thu nhập. Hiện nay, ACCESSTRADE – một trong những kênh affiliate lớn và uy tín hàng đầu Việt Nam đang triển khai hình thức Performance Influencer Affiliate, cầu nối giữa nhãn hàng, doanh nghiệp với cộng đồng Influencer Việt Nam. Khi hợp tác với ACCESSTRADE, ngoài chi phí hình ảnh (nếu có), bạn còn nhận được hoa hồng từ doanh số bán được thông qua link liên kết đặt trên caption. Mức hoa hồng có thể lên đến 60% tổng giá trị đơn hàng. Tất cả những gì bạn cần chính là:

• Tài khoản Youtube trên 2k Subscribers/ Tài khoản Instagram trên 10k Subscibers được xây dựng theo định hướng hình ảnh cá nhân, không phải kênh giải trí.

• Đặt link sản phẩm phù hợp trên các nội dung bạn có.

• Tự do lựa chọn sản phẩm từ thương hiệu bạn thích trong tất cả lĩnh vực: TMĐT (Sendo, Shopee, Lazada, Juno..), Beauty (Murad, DHC,…),..

• Đăng ký trở thành KOL tại ACCESSTRADE

Hợp tác KOLs cùng ACCESSTRADE

Việc còn lại ACCESSTRADE sẽ thay bạn lo mọi thứ, bao gồm:

• Đảm bảo việc chi trả hoa hồng từ doanh nghiệp đến bạn đúng hạn. Bao gồm tiền hoa hồng từ link sản phẩm và chi phí sử dụng hình ảnh.

• Hướng dẫn bạn sáng tạo nội dung từ Zero đến Hero, giúp bạn đẩy số doanh thu hàng tháng.

• Chia sẻ cho bạn các cách tiếp cận, sử dụng nhiều công nghệ hiện đại như tạo website, quản lý link liên kết bằng plugin.

• Cung cấp toàn bộ thông tin, dữ liệu từ doanh nghiệp để bạn có thể áp dụng vào việc sản xuất nội dung và kêu gọi người dùng mua sản phẩm.

• Hỗ trợ 100% chi phí sản phẩm dùng review trong video hoặc chụp ảnh

Thu nhập cao của các Influencer thành công không đến một cách tự nhiên hay ngẫu nhiên. Thực chất, họ luôn phải làm việc rất chăm chỉ để tối đa hóa nguồn thu nhập của mình từ việc đảm bảo chất lượng nội dung cho blog, kênh youtube, hoặc các tài khoản mạng xã hội kết hợp cùng những công nghệ mới. Affiliate là một điển hình.

Nếu bạn có vấn đề thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhiều hơn.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Accesstrade để kiếm thật nhiều tiền