5 Suy Nghĩ Sai Lầm Khi Làm Chương Trình Referral

Referral Marketing là một cách tuyệt vời để tìm thấy doanh nghiệp của bạn trên bản đồ. Là cách những khách hàng vui vẻ kể về sản phẩm với bạn bè, đồng nghiệp của họ, và mọi thứ bắt đầu xoay vòng. Thật bất ngờ khi bạn có ngay 1 tỷ giá trị và mọi người đang nói về bạn như một chú kỳ lân kỳ diệu…Nhưng sự thật không hẳn là vậy.

Thực chất, Referral Marketing là cách tuyệt vời để khuyến khích khách hàng lan tỏa sự hài lòng của họ về sản phẩm. Đã có rất nhiều câu chuyện về Referral Marketing và hầu hết những chương trình đó đều làm việc với những công ty nổi tiếng, nơi có những kế hoạch phát triển điên rồ.

Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ doanh nghiệp thành công nào cũng đều có những người tài giỏi làm việc chăm chỉ để đưa công ty của họ phát triển. Điều đó có nghĩa, chiến lược Referral chỉ có thể là một lát cắt trong tổng thể chiếc bánh marketing, chứ không phải là toàn bộ một cái bánh pizza.

Chương trình Referral cũng không phải là một liều thuốc tiên có thể giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh số. Nó chỉ là một phần của kế hoạch tổng thể.

Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến mà chúng tôi đã từng nghe nói về Referral Marketing:

Sai lầm thứ nhất:”Tôi sẽ trở nên giống Dropbox và AirBNB”

Dropbox, AirBNB và Uber đều nổi tiếng nhờ các chương trình Referral của họ. Khi Uber được ra mắt, công ty này đã khuyến khích các khách hàng giới thiệu dịch vụ với bạn bè và sẽ nhận về 20$ trong lần di chuyển tiếp theo nếu bạn bè của họ đăng ký tài khoản sử dụng. Và chương trình Referral này đã giúp Uber luôn có khách hàng mới mọi lúc. Thực tế, nếu bạn đăng ký vào Uber thông qua mã code referral, cả bạn cũng được nhận 15$ khuyến mãi trong lần di chuyển tới. Nghĩa là cả người-giới-thiệu và người-được-giới-thiệu đều nhận ưu đãi.

Thông thường, khi mọi người nói về cách các công ty lớn đã bắt đầu như thế nào, họ đều nhắc đến chương trình Referral như một điều kỳ diệu đã đưa mọi thứ cất cánh. Nhưng sự thật, lý do để Uber “cất cánh” là vì những giá trị họ tạo ra chứ không phải nhờ vào chương trình Referral. Chương trình Referral chỉ hoạt động như “chất xúc tác” giúp cho chiến lược marketing nói chung và sản phẩm nói riêng đạt được thành công.

Sai lầm thứ hai:”Chương trình Referral là kết quả từ sự phát triển của Viral”

Hãy nhớ, Referral chỉ là một chương trình giới thiệu và nó không thể hoạt động tốt nếu chỉ có một cá thể tham dự. Tuy nhiên, mặc dù hoạt động theo cơ chế giới thiệu, nhưng không có nghĩa khi bạn yêu cầu khách hàng “hãy giới thiệu sản phẩm của tôi đến bạn bè của bạn” thì họ sẽ làm và những người bạn sẽ đồng ý tham gia. Khác với hình thức viral, mọi thứ đều được lan truyền một cách tự nhiên.

Như thế nào là một sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường? Như thế nào là một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt? Khách hàng của bạn liệu có rời đi? Điều đó có ý nghĩa gì đối với việc khách hàng sẽ nói thế nào về sản phẩm với bạn bè họ? Bạn nên tự hỏi chính mình tất cả câu hỏi để có thể tìm ra những giải pháp giúp sản phẩm hoặc dịch vụ trở nên tốt hơn. Đây sẽ là điều thúc đẩy khách hàng có thêm động lực để giới thiệu đến bạn bè hơn, song song với chính sách của các chương trình Referral.

Referral không thể thay thế cho các loại hình khác trong marketing. Chương trình Referral là một phần của chiến lược marketing. Vậy nó có quy mô lớn thế nào? Để trả lời câu hỏi này cần phải dựa trên rất nhiều yếu tố. Nó có thể là một kênh lý tưởng để phát triển hoặc tạo nên giá trị và hoàn thiện chiến lược marketing của bạn.

Sai lầm thứ ba:”Chương trình Referral rất khó để ứng dụng”

Chương trình Referral trông giống như một thứ gì đó chỉ có ở các doanh nghiệp lớn. Đặc biệt khi bạn đã trải nghiệm quy trình Referral từ công ty khác với nhiều kỹ thuật, và điều đó khiến bạn cảm thấy nghi ngờ khi tự mình thực hiện.

Chương trình Referral thực sự khá dễ để ứng dụng nhờ vào các phần mềm Referral Marketing đơn giản. Chúng sẽ cung cấp cho bạn một cách toàn diện để quản lý chương trình Referral của riêng bạn. Những phần mềm này sẽ giúp tích hợp với các mang xã hội chia sẻ, giới thiệu tiện ích đến bạn bè và theo dõi tỷ lệ chuyển đổi.

Sai lầm thứ tư:”Referral hoạt động trên cơ chế tự nhiên nên tôi không cần một chương trình chính thức”

Có rất nhiều Founder ở các Startup và những ông chủ tại doanh nghiệp nhỏ tin rằng nếu họ có một sản phẩm tuyệt vời thì thông tin đó sẽ được lan truyền một cách tự nhiên. Điều này chỉ đúng ở một mức độ nào đó. Bởi nếu có sự tác động nhỏ từ chương trình Referral sẽ có thể khuyến khích khách hàng vui vẻ giới thiệu sản phẩm nhiều hơn.

Sai lầm thứ 5:”Referral thông qua tiếp thị truyền miệng (Word-of-mouth marketing) rất khó để kiểm soát”

Điều này đã từng đúng nhưng bây giờ không còn nữa. Khi một ai đó đăng ký mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch của bạn, hãy chắc rằng bạn sẽ hỏi những gì họ đã được nghe về bạn. Bạn có thể hỏi bằng những cách thông thường hoặc thiết lập theo dõi thông qua các phần mềm như chương trình Referral, Google Analytics, KISSmetrics. Các phần mềm thực sự giống như một người bạn thân khi nó có thể giúp bạn theo dõi các chiến dịch. Thêm vào đó, khách hàng cũng có thể theo dõi các số liệu thống kê referral của họ. Nhưng có một thực tế không thể chối bỏ, việc theo dõi các chiến dịch Word-of-mouth chưa bao giờ là dễ dàng.

Tổng kết

Referral có thể khuyến khích khách hàng lan tỏa sự hài lòng về sản phẩm của bạn đến nhiều người hơn. Đừng để những suy nghĩ sai lầm làm ảnh hưởng đến quá trình thiết lập và ứng dụng các chương trình Referral vào hoạt động kinh doanh của bạn.

————————————————-

ScaleF là nền tảng cho phép doanh nghiệp xây dựng và tự vận hành chương trình giới thiệu MGM của riêng mình dựa trên điểm mạnh vượt trội về công nghệ.

Với nền tảng ScaleF cho phép doanh nghiệp dễ dàng xây dựng và vận hành chương trình giới thiệu:

1. Báo cáo minh bạch, Real-time về chương trình giới thiệu/MGM của mình.
2. Hệ thống tracking rõ ràng từng bước trong hành trình khách hàng.
3. Công cụ hỗ trợ phòng chống gian lận và bảo vệ thương hiệu tích hợp sẵn trong nền tảng.
4. Hệ thống vận hành tự động hóa hoàn toàn bao gồm cả đối soát và thanh toán.

ScaleF là một sản phẩm của ACCESSTRADE với hơn 20 năm hình thành và phát triển tại Nhật Bản và 5 nước Đông Nam Á (Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore). Tại Việt Nam, ACCESSTRADE phục vụ hơn 600 khách hàng ở hầu hết mọi lĩnh vực như Lazada, Shopee, Tiki, Citibank, Shinhan bank, VPBank, Booking, Agoda, Bảo Việt…

Nhận tư vấn xây dựng chương trình Giới thiệu/MGM miễn phí TẠI ĐÂY