[2020] 5 Xu hướng Influencer thịnh hành tại Trung Quốc, bạn đã biết?

Trung Quốc vốn là một thị trường luôn dẫn đầu xu hướng influencer. Nơi đây có tốc độ phát triển rất nhanh hầu hết ở mọi lĩnh vực. Và tất nhiên, Influencer/KOLs cũng không ngoại lệ. Nếu để ý, hầu hết các xu hướng tự nhiên trên tiktok; những video nhận được cả tram nghìn share trên Facebook hầu hết đều bắt nguồn từ các Influencer/KOLs từ Trung Quốc. Họ có khả năng rất tốt trong việc sáng tạo nội dung thu hút người xem. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc họ đã và đang kiếm tiền bằng hình thức nào không?

Trong một cuộc trò chuyện với tờ Li Jiaqi, Zhang Dayi – một trong những cựu Influencer/KOLs số 1 tại Trung Quốc chia sẻ về 5 xu hướng Influencer/KOLs sẽ có sức ảnh hưởng tại Trung Quốc trong năm 2020. Một phần giúp cho các doanh nghiệp đang có mong muốn tiếp thị tại Trung Quốc hiểu rõ tình hình nền kinh tế Influcener/KOLs. Một phần để các Influencer/KOLs nắm bắt và ứng dụng cho con đường hoạt động của mình.

Sau đây là 5 xu hướng Influencer/KOLs đang và sẽ phổ biến tại Trung Quốc trong năm 2020:

  1. Xu hướng Influencer/KOLs livestream trên các sàn TMĐT

Livestream là một trong những hình thức rất quen thuộc với các Influencer ở mọi lĩnh vực: Beauty, Fashion, Gaming, Travel,…Xu hướng livestream trên thực tế đã phổ biến từ khoảng cuối 2018, đầu 2019 và mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, streaming đã trở thành một trong những tính năng chính giúp sàn TMĐT Alibaba đẩy số trong chiến dịch ngày độc thân (Single’s Day) 2019. Dự kiến trong ngày 11/11 năm nay, sẽ có khoảng 2.000 KOLs tham gia livestream để giới thiệu sản phẩm trên sàn Alibaba.

Xu hướng này thịnh hành đến nỗi cả “Nữ hoàng giải trí” Phạm Băng Băng cũng không thể bỏ qua. Trong một buổi đấu giá dòng mặt nạ Fan Beauty, sau khi livestream khoảng 4 phút, Phạm Băng Băng đã thu về 10 triệu nhân dân tệ. Đơn giản mà nói nếu người tiêu dùng trẻ tại Trung Quốc đánh giá cao tính xác thực và cảm giác được kết nối với người ảnh hưởng mà họ tin tưởng, thì Influencer/KOLs được xem là một “cầu nối” rất lý tưởng để tạo ra mối liên kết vô hình giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp thông qua livestream. Với tính hiệu quả, rất có thể trong thời gian tới, cả doanh nghiệp lẫn Influencer sẽ ưa chuộng và ưu ái loại hình này hơn.

Tại Việt Nam, bên cạnh việc livestream trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube…thì một số sàn TMĐT cũng đã có cập nhật thêm tính năng này, điển hình Shopee. Sắp tới sẽ là ứng dụng Tiktok. Không đứng ngoài xu hướng streaming, nhiều Influencer tại Việt Nam cũng nắm bắt và học hỏi theo. Thấy rõ nhất là diễn viên Lê Dương Bảo Lâm, sau đó là các Influencer Chloe Đỗ, Babykopo Home, Thảo Nari,…

Lê Dương Bảo Lâm trở thành gương mặt Influencer ăn khách tại Việt Nam

  1. Nhiều thương hiệu bắt đầu quan tâm đến micro-KOLs hơn

Hầu hết doanh nghiệp nào cũng muốn củng cố lòng tin của người dùng về thương hiệu của mình. Và tiếng nói của Influecner/KOLs chính là lựa chọn hiệu quả nhất. Vì thế, trước giờ các thương hiệu thường sẽ ưu tiên hợp tác với những Influencer/KOLs có nhiều người theo dõi nhất. Tuy nhiên đến năm 2020, xu hướng này sẽ có phần xê dịch và tập trung chủ yếu vào các micro-KOLs hơn. Mặc dù sở hữu lượng người theo dõi ít, đồng nghĩa với mức độ tiếp cận thấp nhưng những micro-KOLs lại có lợi thế hấp dẫn doanh nghiệp hơn:

• Vì số lượng người theo dõi ít, họ có khả năng phản hồi tin nhắn của follower nhanh hơn. Điều này đồng nghĩa với việc, thông điệp của doanh nghiệp sẽ được truyền đến người tiêu dùng một cách đúng và thật nhất. Tỷ lệ tương tác cao sẽ là mấu chốt giúp mối quan hệ giữa KOL với người theo dõi chặt chẽ hơn. Nhiều khả năng, những người theo dõi sẽ tin tưởng lời nói và hành động theo đề xuất mà KOL đưa ra.

• Micro-KOLs ít bị theo dõi ít tài khoản “ảo” hơn những KOLs có sức ảnh hưởng lớn. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và mở rộng thêm nhiều nhóm nội bộ, với hy vọng họ có thể trở thành những người ủng hộ doanh nghiệp trong tương lai.

Micro influencer ngày càng được các doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa

  1. Influencer/KOLs sở hữu thương hiệu riêng dễ thành công hơn

Vì sao trong rất nhiều thương hiệu sản phẩm, bạn vẫn thích và ưu tiên chọn viên rau củ của DHC hơn các loại khác. Mặc cho những sản phẩm đó được PR bởi người nổi tiếng, giá rẻ, mẫu mã đẹp hơn. Có phải vì trong thành phần của viên rau củ đầy đủ dưỡng chất hơn, ngoài ra còn có công dụng giảm mụn, thanh lọc cơ thể và đặc biệt được chứng nhận độ an toàn cao hơn. Hẳn là một “chân ái” lý tưởng của những người lười ăn rau và chế độ dinh dưỡng chưa đúng. Đó chính là những điểm nổi trội khiến cho DHC ghi điểm trong mắt của bạn và mọi người.

Điều này cũng giống như khi bạn xác định con đường trở thành Influencer. Để thu hút và nhận được sự tin tưởng từ nhiều người bạn phải xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân riêng. Ngoài ra nó còn giúp bạn không bị “chìm” khi ngày càng có quá nhiều Influencer mới xuất hiện. Đây còn là cơ hội để bạn dễ dàng hợp tác với các doanh nghiệp, công ty sản xuất bằng việc truyền tải thông điệp của họ một cách xác thức và toàn vẹn đến người dùng thông qua những sản phẩm mang thương hiệu của riêng bạn. Bởi fan thường có xu hướng nhiệt tình ủng hộ những KOLs mà họ tin tưởng.

Beauty Influencer Benny (hay còn gọi là Dong Zichu (董子初) được biết đến như một ví dụ điển hình. Trong chiến dịch bán hàng Ngày Độc Thân 2019, anh chàng đã gây được tiếng vang lớn với thương hiệu Croxx – mỹ phẩm dành cho nam của mình.

Tại Việt Nam, không ít người đã thành công khi kết hợp thương hiệu cá nhân để cho ra mắt các sản phẩm riêng: Ngọc Trinh (B Queen), Hồ Ngọc Hà (M.O.I), Sam (Sam : 샘), Bảo Thy (ONYX),…

  1. Tối ưu sức ảnh hưởng: Từ KOLs đến KOCs

KOCs (Key Opinion Customers) là một trọng tâm mới nổi trong chiến lược của các marketer. Khác với KOLs là những người dẫn đầu có sức ảnh hưởng rộng, KOCs được hiểu là khách hàng đầu tiên sử dụng sản phẩm, có khả năng tạo nên ảnh hưởng sâu hơn đến người tiêu dùng. Cụ thể là điều hướng hành vi của khách hàng thông qua những nhận xét, cảm quan về sản phẩm. Chính vì hiệu quả có được, ý tưởng “tối ưu sức ảnh hưởng” chắc chắn sẽ trở nên rất thông dụng vào năm 2020.

Với sự hỗ trợ của KOCs, thương hiệu vừa tối ưu doanh số bán hàng thông qua các kênh, vừa rút ngắn khoảng cách với khách hàng hơn. Ví dụ, nhóm trò chuyện trên WeChat là một ví dụ điển hình. Ngày càng có nhiều công ty, chẳng hạn thương hiệu làm đẹp Perfect Diary đang tạo ra nhiều nhóm KOCs trên WeChat với mục địch chia sẻ tin tức, cảm nhận của khách hàng về sản phẩm. Sau đó, họ sẽ theo dõi những người hâm mộ tích cực để phổ biến tin tức, các chương trình khuyến mãi thông qua kênh riêng của họ.

  1. Nội dung bằng video ngày càng quan trọng

Hiện nay tại Trung Quốc, hầu hết các nội dung bằng video đang chiếm phần lớn trên các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media). Điều đó cho thấy định dạng video đang ngày một phát triển rất nhanh. Chính vì thế, việc các nền tảng thường xuyên cập nhật định dạng và không ngừng tung ra các tính năng mới là điều chắc chắn sẽ diễn ra. Các nhà sáng tạo, kể cả KOLs Trung Quốc luôn cố gắng thử nghiệm nhiều kiểu nội dung khác nhau trên các nền tảng Xiaohongshu (小紅 書), Bilibili (嗶 哩 嗶 哩 動畫), Douyin ‘(抖 音) và Kuaishou (快手), cũng như các nền tảng “truyền thống” như Weibo (微 博) và WeChat (微 信).

Nhưng có lẽ thành công nhất vẫn là ứng dụng tiktok, nền tảng chuyên về video ngắn hiện đang nhận được rất nhiều sự yêu thích với hơn 500 triệu người dùng dùng tích cực trên toàn cầu. Thói quen của người tiêu dùng đang ngày càng thay đổi, nếu trước đây thích đọc, thì hiện tại họ đã dần thích xem hình ảnh và video nhiều hơn.

Mặc dù biết được tầm quan trọng của Influencer trong các chiến lược marketing, nhưng một số thương hiệu, bộ phận marketing in-house hoặc thậm chí bản thân của Influencer biết được cách tìm kiếm hoặc kinh nghiệm để điều hướng mọi thứ đi đúng quỹ đạo. Chính vì thế, họ thường tìm đến những các đơn vị là bên thứ 3 để làm “cầu nối”, hỗ trợ ở mọi bước từ tư vấn chọn đối tác Influencer/KOLs, cho đến việc đo lường kết quả chiến dịch.

Hiện nay, ACCESSTRADE – một trong những kênh affiliate lớn và uy tín hàng đầu Việt Nam đang triển khai hình thức Performance Influencer Affiliate, cầu nối giữa nhãn hàng, doanh nghiệp với cộng đồng Influencer Việt Nam. Khi hợp tác với ACCESSTRADE, ngoài chi phí hình ảnh (nếu có), bạn còn nhận được hoa hồng từ doanh số bán được thông qua link liên kết đặt trên caption. Mức hoa hồng có thể lên đến 60% tổng giá trị đơn hàng. Tất cả những gì bạn cần chính là:

• Tài khoản Youtube trên 2k Subscribers/ Tài khoản Instagram trên 10k Subscibers được xây dựng theo định hướng hình ảnh cá nhân, không phải kênh giải trí.

• Đặt link sản phẩm phù hợp trên các nội dung bạn có.

• Tự do lựa chọn sản phẩm từ thương hiệu bạn thích trong tất cả lĩnh vực: TMĐT (Sendo, Shopee, Lazada, Juno..), Beauty (Murad, DHC,…),..

• Đăng ký trở thành KOL tại ACCESSTRADE

HỢP TÁC KOLS CÙNG ACCESSTRADE

Việc còn lại ACCESSTRADE sẽ thay bạn lo mọi thứ, bao gồm:

• Đảm bảo việc chi trả hoa hồng từ doanh nghiệp đến bạn đúng hạn. Bao gồm tiền hoa hồng từ link sản phẩm và chi phí sử dụng hình ảnh.

• Hướng dẫn bạn sáng tạo nội dung từ Zero đến Hero, giúp bạn đẩy số doanh thu hàng tháng.

• Chia sẻ cho bạn các cách tiếp cận, sử dụng nhiều công nghệ hiện đại như tạo website, quản lý link liên kết bằng plugin.

• Cung cấp toàn bộ thông tin, dữ liệu từ doanh nghiệp để bạn có thể áp dụng vào việc sản xuất nội dung và kêu gọi người dùng mua sản phẩm.

• Hỗ trợ 100% chi phí sản phẩm dùng review trong video hoặc chụp ảnh

Thu nhập cao của các Influencer thành công không đến một cách tự nhiên hay ngẫu nhiên. Thực chất, họ luôn phải làm việc rất chăm chỉ để tối đa hóa nguồn thu nhập của mình từ việc đảm bảo chất lượng nội dung cho blog, kênh youtube, hoặc các tài khoản mạng xã hội kết hợp cùng những công nghệ mới. Affiliate là một điển hình.

Nếu bạn có vấn đề thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhiều hơn.