Hiện nay, Facebook là một trong những nền tảng quảng cáo quen thuộc thường được rất nhiều Publisher lựa chọn để làm Affiliate. Tuy nhiên, với sự thay đổi về giao diện không ngừng, các Publisher đã biết cách tận dụng được các tính năng trên Facebook để tối ưu cho chiến dịch quảng cáo của mình chưa. Trong bài viết này, ACCESSTRADE sẽ chia sẻ với bạn 8 bí kíp giúp cải thiện hiệu quả quảng cáo trên Facebook Ads một cách tốt nhất.

  1. 1. Kiểm tra sát sao số liệu đã có

Đây là một trong những “bí kíp” rất quan trọng để bạn khai thác tối đa chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Trước khi bắt tay vào “set ads”, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến giá trị đơn hàng trung bình (Average order value – AOV) và tỷ lệ chuyển đổi trên website hiện tại, nếu bạn có ý định chạy Traffic/ Conversions/Lead generation.

Vì sao ư?

Giả sử bạn đang muốn chạy sản phẩm Bút ký cao cấp Bizner. Bạn lựa chọn chạy sản phẩm Biz-FT02 với giá bán lẻ là 660.000đ, mức hoa hồng nhận được trên một đơn hàng khách hàng thanh toán thành công là 21% (tương đương 138.600 VNĐ).

Để chạy chiến dịch này có hiệu quả, bạn đã tạo thêm một trang landing page bán hàng riêng. Và trang này có tỷ lệ chuyển đổi ở mức 2.5%. Vậy bạn ước lượng được, cứ 1.000 lượt traffic đổ về sẽ có 25 người mua sản phẩm của mình, đồng nghĩa bạn sẽ thu về doanh thu: 138.000 * 25 = 3.465.000 VNĐ (chưa trừ đi phí quảng cáo).

Tuy nhiên, vì muốn tăng thêm 500 traffic, bạn quyết định chi tiền chạy Facebook Ads. Trường hợp tỷ lệ chuyển đổi và AOV vẫn giữ nguyên, thì Facebook Ads sẽ mang về cho bạn thêm 1.732.500 VNĐ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn đã chi hết 2.000.0000 VNĐ cho Facebook Ads. Hóa ra chẳng phải bạn đã lỗ mất 267.500 VNĐ hay sao?

Điều này cho thấy, trước khi bắt tay chạy Facebook Ads, bạn phải chắc chắn hiểu rõ tình hình traffic hiện tại, tỷ lệ chuyển đổi và AOV.

  1. 2. Thử nghiệm nhiều tệp khách hàng

Quảng cáo Facebook ngày nay đã đa dạng hơn trong việc giúp chúng ta tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Nếu đã có tệp khách hàng tiềm năng trước đó, bạn có thể linh hoạt 3 cách sau:

a. Use Saved Audience: Những khách hàng tùy chỉnh hiệu quả, đã được bạn test và lưu lại trước đó

b. Create a Custom Audience: Tùy chỉnh nhóm đối tượng mục tiêu đã tương tác dựa trên nguồn có sẵn của bạn.

Đối với tính năng này, bạn có thể lựa chọn 2 nguồn: từ Facebook và bên ngoài Facebook. Đây là nơi để bạn “set” quảng cáo để remarketing với những người đã tương tác với tài nguyên của bạn trong khoảng bao nhiêu ngày đổ lại (Facebook cho tối đa là 365 ngày).

Thông thường, đối tượng tùy chỉnh thường cho phép chúng ta nhắm mục tiêu dựa trên 5 phân đoạn:

  • Thông tin khách hàng: Địa chỉ email, Số điện thoại, và ID người dùng đối với những tài khoản mà Facebook đang hiện có.
  • Traffic website: Nhắm quảng cáo vào những người đã từng ghé thăm website hoặc một trang landing page sản phẩm cụ thể.
  • App Activity: Nhắm mục tiêu vào người dùng app hoặc mobile game của bạn
  • Hoạt động Offline/ Online: Nhắm mục tiêu vào những người đã tương tác với các hoạt động offline của doanh nghiệp (mua sắm tại cửa hàng, qua điện thoại hoặc các kênh trực tuyến khác)
  • Tương tác: Nhắm đến những người đã tương tác với nội dung trên Facebook hoặc Instagram.

c. Create a Lookalike Audience: Mở rộng tệp đối tượng có đặc điểm tương tự với nhóm khách hàng hiện tại của bạn. Về phần này mình sẽ nói chi tiết hơn tại mục số 7 nhé!

Còn nếu bạn là người mới bắt đầu với Facebook, cách tốt nhất chính là bạn sẽ tự xây dựng nhóm đối tượng cho chính mình bằng các thử nghiệm nhiều tệp

  1. 3. Sử dụng Facebook Pixel

Facebook Pixel là một đoạn mã cung cấp thông tin về những người dùng đã truy cập vào website của bạn. Thông qua đoạn mã này, bạn có thể tối ưu quảng cáo Facebook bằng cách nhắm được nhiều mục tiêu hơn. Với Facebook Pixel, bạn được phép theo dõi lượng truy cập vào trăng web, hành vi mua sản phẩm, tải xuống nội dung hoặc bất kỳ chuyển đổi nào, tất cả yếu tố đều có thể giúp bạn remarketing.

Thông thường, Facebook Pixel có thể ứng dụng vào các mục đích:

  • Khuyến khách khách hàng mua sản phẩm khác.
  • Nhận biết đâu là sản phẩm thu hút nhiều sự chú ý của khách hàng nhất
  • Khám phá hành trình mua sắm của khach hàng (ví dụ thói quen mua trên mobile với máy tính bàn/laptop).

Việc thêm Facebook Pixel vào website thường không mất quá nhiều gian đâu.

  1. 4. Thăm dò đối thủ

Không phải ngẫu nhiên ông bà ta lại có câu “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Việc biết đối thủ đang làm gì là một cách giúp chúng ta biết nên tối ưu nội dung quảng cáo và tệp đối tượng mục tiêu như thế nào.

Check đối tượng mục tiêu của đối thủ: Audience Insight dashboard (https://business.facebook.com/ads/audience-insights/people?act=1713488285389339&business_id=160303801676164&age=18-&country=US)

Đầu tiên bạn mở Dashboard của Audience Insights lên và chọn Everyone on Facebook

Sau đó chọn Creat Audience tại thanh menu bên tay trái của trang để tùy chỉnh thông tin sao cho phù hợp với đối tượng bạn muốn xem.

Click chọn Tab Page Likes để xem các trang mà đối tượng mục tiêu đã thích.

Dưới phần Create Audience, bạn hãy nhập tên trang fanpage của đối thủ vào phần Interests.

Sau khi nhập xong, trang của đối thủ sẽ xuất hiện. Khi này bạn hãy chọn vào tab Demographics để xem thông tin chi tiết về đối tượng mà đối thủ đang hướng tới, điều này sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu quảng cáo của mình tốt hơn.

Tuy nhiên, có đôi khi thông tin trang đối thủ không hiện ra khi bạn điền tên vào ô Interest. Lúc này, bạn chỉ có thể xem được nội dung bên đối thủ đang chạy quảng cáo như thế nào thôi. Để xem được nội dung này bạn vào fanpage của đối thủ. Ở thanh menu bên trái sẽ có mục Page Transparency¸ bạn click vào See all.

Một cửa số con sẽ hiện lên. Bạn kéo xuống phần “Ads from this page”. Nếu page đang chạy quảng cáo sẽ hiện dòng chữ “This page is currently running ads”. Khi đó bạn click vào nút “Go to ad library”.

Xem trang

Khi này nội dung đang được đối thủ chạy quảng cáo sẽ hiện lên.

Facebook bây giờ thật “xịn sò” phải không nào. Tuy nhiên, bạn hãy để dành để xem tiếp những bí kíp thú vị sẽ được bật mí tiếp sau đây. Sau khi đọc hết bài viết này test cũng còn chưa muộn mà.

  1. 5. Tối ưu cho Mobile

Khi chúng ta nhận thấy rằng, gần như 80% người dùng smartphone đang sử dụng những chiếc điện thoại để thực hiện mua sắm, thì rõ ràng, tối ưu quảng cáo Facebook là một việc rất quan trọng. Điều đó đồng nghĩa với việc những nội dung của bạn nên hướng tới video và hình ảnh, thay vì để quá nhiều văn bản.

Có thể bạn bạn sẽ “vấp” phải suy nghĩ, quảng cáo Facebook được tối ưu cho thiết bị di động thì sẽ trông không đẹp với người dùng máy tính bàn? Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì chúng ta có thể linh hoạt tùy chọn hiển thị quảng cáo cho điện thoại hay máy tính bàn mà.

  1. 6. Ưu tiên sử dụng video

Đây là một mẹo gần như có thể giúp tăng gấp đôi doanh thu từ quảng cáo của bạn. Mọi người hầu như đều rất thích những nội dung được chuyển hóa thành video. Và cách tốt nhất để thu hút họ vào nội dung quảng cáo chính là thông qua các định dạng GIFs, video hoặc hình ảnh.

Tuy nhiên không phải tất cả video đều sẽ cho kết quả giống nhau. Facebook cũng đã chia sẻ những phản ứng thường gặp ở người dùng khi họ tiếp cận với một video.

Ngoài ra, quảng cáo video trong nguồn cấp cũng là một cơ hội để bạn kết nối cảm xúc với khan giả mục tiêu. Từ lúc Facebook Ads cập nhật độ dài video lên 30s, bạn thật sự có nhiều thời gian để kể một câu chuyện hấp dẫn hơn cho người dùng. Tuy nhiên, một video được xem là lý tưởng nhất khi có thời lượng từ 5-15s.

  1. 7. Sử dụng nhiều định dạng quảng cáo

Hiện tại trên Facebook có rất nhiều định dạng quảng cáo:

  • Dynamic ads
  • Nhắc đến là nhà tài trợ (Sponsored mentions)
  • Quảng cáo video
  • Trải nghiệm tức thì (Instant Experiences)
  • Quảng cáo tin nhắn
  • Carousel ads
  • Bộ sưu tập (Collections)
  • Lead ads

Mặc dù tất cả định dạng đều sẽ tạo ra sự hiệu quả, tuy nhiên bạn cần hiểu rằng không phải định dạng nào cũng phù hợp với tất cả sản phẩm. Bên cạnh đó, Facebook cũng thường gợi ý những định dạng phù hợp dựa trên mục đích chạy ads của bạn, nhưng bạn nên thử nghiệm nhiều cách để tìm ra định dạng phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình nhất.

  1. 8. Tạo tệp Loolalike

Chúng ta thường trao đổi với nhau về các target sao cho hiệu quả, nhưng chính xác đó là gì? Một quảng cáo được xem là thành công khi nó “chạm” đúng khách hàng mục tiêu thông qua thông điệp phù hợp với họ. Và tính năng Lookalike sẽ là công cụ giúp bạn mở rộng và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu dựa trên danh sách khách hàng đã có.

Để tạo tệp Lookalike, bạn vào mục Audiences trên Business Manager và chọn Create a Lookalike Audience

Trường hợp bạn chưa có danh sách khách hàng trên BM, thì chúng ta sẽ bắt đầu tải lên theo trình tự sau. Chọn vào nút Create New Source -> Custom Aidience, khi này bảng Create a Custom Audience sẽ hiện lên. Bạn tiếp tục chọn Customer list.

Để Facebook có thể hiểu được danh sách mà bạn tải lên, cách tốt nhất là bạn sắp xếp thông tin đúng với mẫu Facebook cung cấp. Để tải được mẫu này, bạn sẽ click vào nút Download list template. Và update thông tin đang có tương ứng vào ô thông tin trong mẫu. Tiếp theo bạn sẽ thực hiện các bước Facebook yêu cầu để chuyển qua cửa sổ Add Customer List.

Sau khi tải lên và lựa chọn những thông tin bạn muốn mở rộng dựa trên tệp khách hàng hiện có, bạn sẽ chọn Upload and Create.

Facebook sẽ tiến hành kiểm tra và tìm kiếm những người có đặc điểm liên quan đến danh sách bạn vừa tải lên. Thông báo sẽ được gửi đến bạn khi tệp khách hàng mới đã sẵn sàng. Việc còn lại của bạn là click nút Create Audience.

Hãy khai thác tối đa cho chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn

Thực tế, không có một chiến lược hoàn hảo nào cho tất cả quảng cáo Facebook. Việc tốt nhất chúng ta có thể làm chính là tùy vào từng thời điểm, từng chiến dịch sẽ lựa chọn cách thức phù hợp để mang về kết quả tốt nhất.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Accesstrade để kiếm thật nhiều tiền