Các thương hiệu D2C đang ngày càng có nhiều cơ hội để chiếm lĩnh thị phần khi hình thức bán hàng không qua trung gian này mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho khách hàng của họ như:

  • Cung cấp cho khách hàng một số sản phẩm mà họ không thể tìm thấy ở đâu khác.
  • Cho phép khách hàng tìm hiểu quy trình sản xuất sản phẩm.
  • Thắt chặt mối quan hệ với các nhãn hàng ưu thích.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng được trải nghiệm rất nhiều ưu điểm của hình thức này:

  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Thu thập database khách hàng chất lượng: hành trình mua hàng, tỷ lệ mở mail, lịch sử mua hàng, sở thích sở ghét,…
  • Tận dụng để nghiên cứu thị trường.

Tuy nhiên, miếng bánh thì chỉ có một mà người muốn ăn lại ngày càng nhiều khiến thương trường D2C đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, đòi hỏi doanh nghiệp bạn cần có những chiến lược khôn ngoan để vượt qua đối thủ

Dưới đây, chúng tôi xin đưa ra 5 lời khuyên giúp doanh nghiệp biết cách tận dụng tối đa các tiềm năng của Affiliate Marketing nhằm tối đa hóa doanh số.

 

  1. Thông qua publisher để lan tỏa thông điệp và nhấn mạnh điểm độc đáo của doanh nghiệp

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sự quan tâm từ các cửa hàng bán lẻ và đại lý trung gian truyền thống sang hình thức D2C online, tức bán hàng online không qua trung gian, thì doanh nghiệp của bạn, với tư cách là một thành viên trên thương trường khốc liệt này, cần có những bước đi khôn ngoan để dành lấy thị phần cho mình.

Một trong những điều khó nhất và quan trọng nhất khi doanh nghiệp thực hiện một chiến dịch marketing, đó là “Làm sao để trở nên khác biệt với đối thủ, khiến khách hàng phải nhớ đến mình?”

Với cách truyền thống, bạn sẽ phải chạy những quảng cáo đắt đỏ trên sóng truyền hình, mạng xã hội hoặc tổ chức một sự kiện thật thú vị ngay tại cửa hàng để thu hút người qua đường.

Còn khi đã đi theo hình thức D2C, tại sao không tận dụng hàng ngàn publisher mà mạng lưới Affiliate Marketing đem lại cho bạn?

Các doanh nghiệp D2C không sở hữu lợi thế là những cửa hàng mặt tiền trên đường phố. Kênh marketing chủ yếu của họ là online, mà marketing online thì đa phần xoay quanh content. Content phải nhấn mạnh vào điểm khác biệt và thông điệp mà doanh nghiệp bạn muốn truyền đạt tới khách hàng.

Có content xịn rồi thì bước tiếp theo là “Làm sao để content tiếp cận được thật nhiều các vị thượng đế?”. Đây chính là lúc bạn nên tận dụng lợi thế là hàng ngàn publisher mà mạng lưới Affiliate Marketing đem lại cho bạn khi đi theo hình thức D2C.

Điều đầu tiên cần làm là bạn phải truyền đạt thông điệp một cách thật chính xác, ngắn gọn và dễ hiểu đến publisher. Thật không hay chút nào nếu các publisher hiểu sai câu chuyện của bạn, rồi lan truyền nó cho hàng nghìn khách hàng khác.

Hãy mô tả cụ thể những thuộc tính độc đáo nhất và thu hút khách hàng nhất của sản phẩm. Ví dụ: một bộ trang phục có câu chuyện ấn tượng đằng sau đó, hay khách hàng có thể tùy ý tự điều chỉnh một số thuộc tính của sản phẩm.

 

  1. Chia sẻ database khách hàng với publisher

Database chất lượng là một trong những lợi ích nổi bật khi đi theo mô hình D2C, bởi khi đó doanh nghiệp bạn sẽ trực tiếp tiếp xúc với khách hàng chứ không thông qua trung gian nào cả.

Nguồn database này sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bởi khi đó, bạn có thể lấy được nhiều thông tin hơn về những khách hàng lý tưởng, hành trình mua sắm cũng như sở thích và sở ghét của họ.

Để tận dụng tối đa nguồn dữ liệu quý giá này, đừng ngần ngại chia sẻ nó cho publisher. Điều này không bắt buộc nhưng dù ít hay nhiều thì vẫn tốt hơn khi bạn không chịu đưa ra bất kì thông tin nào về đối tượng khách hàng tiềm năng, giúp publisher target chuẩn hơn.

Hãy nhớ đây là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. Các publisher cũng có thể chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích họ thu được như: khách hàng hay sử dụng thiết bị nào vào thời điểm nào để mua hàng nhất, loại content nào tạo ra nhiều chuyển đổi hơn,…

 

  1. Tận dụng sức mạnh của các publisher là Influencer

Influencer hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”. Bất kỳ người dùng online nào đều có khả năng gây ra tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Họ có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger, hot face,… hay một sinh viên bình thường.

Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực hoặc mục đích online mà mức độ ảnh hưởng rộng hẹp của họ là khác nhau. Theo đó, Influencer thường được chia thành 4 nhóm: The networker (người nổi tiếng), The opinion leader (người dẫn dắt đám đông), Hot profile (người có độ hot trồi sụt thất thường) và The User (người dùng thường ngày).
Trong đó, nhóm The opinion leader được coi là có giá trị nhất. Họ thường có chuyên môn cao về một lĩnh vực nhất định như: kinh doanh, quảng cáo, make-up, tâm lý,… và được rất nhiều người tin tưởng. Lời nói của nhóm này cực kỳ có trọng lượng, rất phù hợp làm “đại sứ thương hiệu”. Thế nên sẽ cực kỳ lợi thế nếu doanh nghiệp có thể hợp tác với họ.

Influencer có thể không mang lại lượng traffic khủng như các website mã giảm giá, nhưng đối tượng khách hàng mà họ đem lại khả năng cao là những người có khá nhiều sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Hay nói cách khác, khả năng target của họ tốt hơn. Họ có khả năng khiến khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn cũng như thuyết phục họ mua hàng, sử dụng dịch vụ.

Hầu hết các Influencer đều yêu cầu hoa hồng cho sự hợp tác này. Nhưng cũng không ít người đồng ý với sản phẩm/dịch vụ miễn phí từ doanh nghiệp, đặc biệt nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng cao cấp. Nhiều hãng mỹ phẩm đã áp dụng cách này bằng gửi tặng các beauty blogger mẫu dùng thử cho sản phẩm họ mới tung ra. Nếu các beauty hài lòng, họ sẽ lại giới thiệu đến nhiều khách hàng tiềm năng khác.

Để có được kết quả tốt nhất khi hợp tác với Influencer, doanh nghiệp cần xem xét một số tiêu chí sau:

  • Reach (độ phủ): được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của Influencers trên mạng xã hội.
  • Relevance (sự liên quan): mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của thương hiệu.
  • Resonance (khả năng tác động đến ý kiến người khác): được thể hiện qua mức độ tương tác của các followers với loại nội dung mà Influencer tạo ra.
  • Sentiment (chỉ số cảm xúc): Influncer mang lại cảm giác tiêu cực hay tích cực cho khách hàng.

 

  1. Linh hoạt trong việc hợp tác với nhiều loại hình publisher

Có khá nhiều các loại hình publisher khác nhau như blogger, review site, coupon site, cashback site, youtuber, influencer,… Mỗi loại hình lại có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Do đó, cách tốt nhất là doanh nghiệp bạn nên linh hoạt trong việc hợp tác với họ.

Ví dụ, khi thâm nhập một thị trường mới, bạn có thể hợp tác với các Influencer (không nhất thiết phải là siêu sao hàng triệu follow, chỉ cần phù hợp với giá trị của doanh nghiệp) để sản phẩm được tiếp cận với tệp khách hàng chất lượng. Khi khách hàng đã nhận diện được thương hiệu, lúc này bạn có thể tiếp tục hợp tác với các website mã giảm giá để lôi kéo họ mua hàng.

Đừng cứng nhắc hay bảo thủ trong việc lựa chọn mô hình publisher. Ví dụ: Một số doanh nghiệp chuyên các mặt hàng cao cấp thường e ngại việc hợp tác với các coupon sites, bởi họ cho rằng điều này sẽ làm giảm giá trị thương hiệu. Điều này không hề đúng nếu có những bước đi hợp tác khôn ngoan giữa hai bên.

Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây:

https://accesstrade.vn/case-study-cac-thuong-hieu-cao-cap-thanh-cong-voi-affiliate-marketing-nhu-the-nao.html#2_Su_that_ve_cac_loyaltyrewardcoupon_sites

Ngoài các mô hình publisher truyền thống, hiện nay đã xuất hiện thêm một số mô hình mới rất đáng để thử. Đừng bỏ qua chúng nhé:

3 Mô hình Publisher tiềm năng giúp tăng giá trị kênh Affiliate của doanh nghiệp

 

  1. Hợp tác với publisher phù hợp

Thông thường, các nền tảng affiliate như ACCESSTRADE không có bất cứ quy định ngặt nghèo nào đối với việc đăng kí làm publisher. Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản, bất cứ ai cũng có thể trở thành publisher. Tức là, những người hợp tác với doanh nghiệp bạn để quảng bá sản phẩm có thể là một marketer lão làng, một nhân viên văn phòng với mức lương 5tr/tháng, một mẹ bỉm sữa hay một học sinh cấp 3 không có chút kiến thức nào về digital marketing. Nói chung là thượng vàng hạ cám đủ cả.

Doanh nghiệp luôn mong muốn tìm cho mình những giải pháp marketing mới. ACCESSTRADE hiện tại là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp quan tâm đến mô hình Affiliate Marketing với hơn 200.000 publisher trên toàn hệ thống. Mô hình tiếp thị liên kết – Affiliate marketing đem lại cho doanh nghiệp một giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dung toàn diện và bền vững dựa trên các mô hình publisher: Coupon, Content Review, Cashback, Mass Media,…

Giá trị cốt lõi của Affiliate Marketing trong chiến lược marketing của doanh nghiệp:

1: Tác động, ảnh hưởng đến toàn bộ hành trình khách hàng.

2: Thấu hiểu insight khách hàng

3: Ứng dụng nhanh những công nghệ mới vào kế hoạch marketing của doanh nghiệp

4: Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing

Riêng tại Việt Nam, ACCESSTRADE đang hợp tác với hơn 150 doanh nghiệp lớn các lĩnh vực TMĐT, du lịch, tài chính, dịch vụ online như Shopee, Tiki, Adayroi, Canifa, Saffron, Juno, Vitayes, Citibank, Shinhanbank, Viettravel, Mytour, Atadi, Booking.com, …: 

Xem thêm: Social Commerce và lời giải cho bài toán trải nghiệm khách hàng của doanh nghiệp

Đăng ký ngay

 

Đánh giá bài viết

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Accesstrade để kiếm thật nhiều tiền

Tham gia Affiliate Marketing cùng 100.000 Publisher. Đăng kí nhận những cập nhật mới nhất về Affiliate & Tip kiếm tiền online hiệu quả với ACCESSTRADE Việt Nam.