Affiliate Marketing Việt Nam thay đổi hay thụt lùi

Affiliate Marketing Việt Nam thay đổi hoặc thụt lùi

Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết giờ đây đã trở thành một thuật ngữ quá quen thuộc trong giới MMO. Người làm tiếp thị liên kết tại Việt Nam hiện đã lên tới hàng trăm nghìn người. Dù mới chỉ xuất hiện từ những năm 2014-2015, nhưng những gì mà tiếp thị liên kết đem lại cho người làm Affiliate là rất lớn. Những vip publisher hiện tại của ACCESSTRADE có thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng.

Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận một thực tế rằng, chất lượng và hiệu quả của Affiliate Marketing tại Việt Nam vẫn còn thua kém khá nhiều so với thế giới. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và giải phải cho vấn đề qua bài viết này các bạn nhé!

Tiềm năng của thương mại điện tử Việt Nam

Thương mại điện tử Việt Nam đang được các chuyên gia nhìn nhận là đầy tiềm năng khi số người dùng Internet đang ngày càng tăng.

5 năm tới, quy mô thị trường có thể đạt 10 tỷ USD

Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2018 của VECOM, kết quả khảo sát cho thấy tốc độ tăng trưởng năm 2017 so với năm trước ước tính trên 25%. Nhiều doanh nghiệp cho biết tốc độ tăng trưởng năm 2018 sẽ duy trì ở mức trưởng tự. Tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể rất ngoạn mục.

Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thƣơng mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

Ngoài ra, Việt Nam có dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet và smartphone cao là những điều kiện thuận lợi cho ngành thương mại điện tử phát triển. Tỷ lệ sử dụng smartphone tại Việt Nam đạt trên 70%, thậm chí ở các vùng nông thôn cũng đã đạt tới trên 50%.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới.

Publisher của Việt Nam đang ở đâu so với thế giới?

 

 

Cộng đồng Publisher của riêng ACCESSTRADE hiện tại đã lên đến 100.000 người. Số lượng publisher đông đảo, và rất nhiều trong số đó có được thu nhập khủng hàng trăm triệu mỗi tháng. Tuy nhiên, đây không phải là số đông, và cũng không phản ánh được chất lượng thực sự của phần đông publisher.

Thực tế là chỉ có gần 10.000 publisher sau khi đăng ký tài khoản của ACCESSTRADE thực sự kiếm được hoa hồng và có nguồn thu nhập ổn định. Publisher của Việt Nam tuy đông nhưng không đạt được thành công như publisher của nước ngoài có nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là bởi publisher chúng ta không có được một hệ thống kiến thức nền tảng vững vàng.

Ngoài số ít publisher có hiểu biết về các hình thức SEO, Paid traffic, Content… Phần đông publisher chưa hình dung rõ về bản chất hình thức Affiliate marketing. Dẫn đến việc làm tiếp thị liên kết theo những hình thức mang tính chất sơ khai như post bài trên Facebook, group, Spam diễn đàn, kênh Youtube…

Để biết rõ chính xác điểm mạnh điểm yếu của Publisher tại Việt Nam, chúng ta có thể phân tích trên 2 khía cạnh chính

1: Về công nghệ và công cụ hỗ trợ Affiliate Marketing

Về công nghệ và công cụ hỗ trợ người làm digital marketing tại Việt Nam là không thiếu. Publisher của chúng ta hoàn toàn có thể tiếp cận đến những công cụ mới nhất của giới digital marketing trên thế giới. Mặt khác, các nhà phát triển phần mềm tại Việt Nam hiện cũng rất nhiều.

Bản thân ACCESSTRADE cùng đội ngũ kỹ thuật của mình cũng đã tự phát triển rất nhiều những công cụ phục vụ riêng cho người làm affiliate tại Việt Nam. Các công cụ cho việc tạo affiliate link, banner… ngoài ra, ACCESSTRADE còn cung cấp các Plugin rất mạnh cho việc lấy mã coupon từ các sàn TMĐT lớn ( Adayroi, Shopee, Tiki…).

Dù có đầy đủ các công cụ hỗ trợ, nhưng publisher hiện tại vẫn chưa thực sự chuyên sâu và hiểu rõ nguyên lý hoạt động của các công cụ. Điều này khiến hiệu quả của các pub là chưa cao.

Một người làm Affiliate giỏi phải là người hiểu và biết sử dụng công cụ, kết hợp với có kiến thức và tư duy về marketing. Đó là lý do mà ACCESSTRADE luôn đề cao vấn đề cung cấp kiến thức căn bản để khi bắt đầu, publisher đã có một định hướng rõ ràng khi làm tiếp thị liên kết.

Thị trường thương mại điện tử phát triển cũng đồng nghĩa với cơ hội dành thị trường tiếp thị liên kết là cực kỳ lớn.

2: Về phương pháp

Publisher Việt vẫn chưa nắm được các phương pháp để triển khai các chiến dịch marketing phù hợp đối với từng nhóm khách hàng, cho từng loại sản phẩm. Điều này khiến mô hình mà Publisher triển khai để làm affiliate không mang lại hiệu quả cao.
Publisher cần có sự nhận định rõ hơn về chiến dịch, thị trường, tâm lý khách hàng từ đó đưa ra những phương pháp tiếp cận phù hợp. Tránh tình trạng có traffic nhưng lại không ra được chuyển đổi.
Một số Publisher thậm chí sử dụng cả những phương pháp sai luật như SEM brand name, reseller làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà cung cấp. Đây là một điều cực kỳ nguy hiểm có thể giết chết cả một nền Affiliate marketing của Việt Nam.

6 mô hình Affiliate bền vững nhất

  • 1: Coupon site: Các website mã giảm giá luôn có lượng người dùng cao và tỷ lệ chuyển đổi tốt vì dù sao đi nữa thì giá vẫn luôn là vấn đề được khách hàng quan tâm nhất. Họ quan tâm đến giá trước rồi mới đến chất lượng dịch vụ… Thói quen người tiêu dùng luôn vào tìm kiếm mã giảm giá trước rồi mới mua hàng đã được hình thành.
  • 2: Review site: Các site về review sản phẩm, đưa ra lời khuyên đến khách hàng và thúc giục họ mua hàng vẫn luôn hiệu quả vì khách hàng luôn cần tham khảo rất nhiều thông tin trước khi đưa quyết định cuối cùng..
  • 3: Comparision site: Website mã giảm giá như đã nói ở trên có tỷ lệ chuyển đổi rất cao. Tuy nhiên cách thức thực hiện mô hình này là rất khó khi tại thị trường Việt Nam mới chỉ có 2 đơn vị làm mô hình này hiệu quả đó là websosanh và sosanhgia.
  • 4: Focus Industry site: Website chuyên sâu về ngành nghề nào đó. Bạn có thể tạo một website thực sự chuyên sâu về một ngành nghề và chỉ tập chung vào nó. Khi website của bạn trở nên nổi tiếng trong ngành nó sẽ được mọi người tin tưởng và lấy ý kiến tham khảo.
  • 5: Data Segment & Automation, Funel: Các website sử dụng Automation và phễu.
  • 6: Cashback: Một mô hình đang rất hót hiện nay đánh vào tâm lý của người tiêu dùng thích được đổi thưởng và “thích tiền lẻ”. Các website Cashback có tỷ lệ chuyển đổi và khách hàng trung thành là cực cao. Đây thực sự là mô hình hot trong thời gian sắp tới.

3/ Về hệ thống và tối ưu của các nền tảng Affiliate tại Việt Nam

Affiliate tracking

Phần khó nhất của Affiliate Marketing đó là theo dõi chính xác tất cả các khách hàng truy cập website cũng như các đơn hàng được ghi nhận.

Các Advertiser có 2 lựa chọn để bắt đầu chương trình tiếp thị liên kết của mình.

Thứ nhất các nhà quảng cáo có thể tự phát triển hoặc mua lại một nền tảng affiliate và quản lý ngay trên hosting của mình hoặc thuê lại từ các nhà cung cấp khác nhau.

Thứ hai, các Advertiser có thể hợp tác cùng các Affiliate network. Các network sẽ hoạt động như một Affiliate tracking platform.

Cả 2 phương án trên đều hoạt động dựa trên một nguyên tắc đó là tạo ra và theo dõi những ID riêng biệt được gán cho mỗi banner hay link affiliate. Mỗi khi link affiliate của Publisher dẫn đến website của Advertiser được click, Affiliate network sẽ theo dõi và thông báo cho Publisher biết có khách hàng truy cập.

Trong khi đó bộ phận xử lý đơn hàng của Advertiser cũng được tích hợp với network để biết được khi nào khách hàng đến từ Publisher hoàn thành đơn hàng.

Affiliate network tại Việt Nam

Hiện tại chưa có 1 nền tảng nào tại Việt Nam có công nghệ hoặc cách thức tối ưu hoàn hảo cho Publisher của mình. Nên đây là lý do mà nền Affiliate Marketing tại Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ sự đột phá nào do thiếu sự hỗ trợ từ các nền tảng affiliate
So sánh với các nền tảng khác trên thế giới họ có hệ thống chặt chẽ và chọn lọc Publisher một cách hiệu quả cho từng chiến dịch dựa trên kinh nghiệm kỹ năng và phương pháp của Publisher đó.
Do đó hiệu quả marketing của từng chiến dịch được nâng cao. Mạng lại sự hài lòng cho cả Advertiser và Publisher. Đây chính là lí do mà kênh Affiliate marketing ở nước ngoài phát triển và đóng một vai trò rất lớn trong các kênh Online marketing nói chung. Đối với AMAZON, trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới, tiếp thị liên kết chiếm đến 30% nguồn đơn hàng trên toàn hệ thống.
Giải pháp nào phát triển nền Affiliate Marketing tại Việt Nam

 

 

Giải pháp duy nhất để giúp thị trường Affiliate marketing phát triển bền vững và mạnh mẽ là cần phải có sự thay đổi đồng bộ từ cả 3 phía Publisher, Affiliate network và Advertiser.

Bất kỳ một mắt xích nào trong chuỗi này yếu, thị trường Affiliate tại Việt Nam sẽ không thể phát triển và cứ mãi được coi là một kênh marketing thứ yếu. Nơi mà nhà quảng cáo thì sử dụng để tìm khách hàng mới, sau khi đạt được mục đích thì bỏ đi. Nơi mà publisher chỉ trực chờ tìm kiếm các tut, tip để cheat, fake, reseller…

Về phần mình, ACCESSTRADE luôn nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ,  để nâng cao chất lượng của các Publisher, để tối ưu và phát huy điểm mạnh cho từng Publisher và định hướng cho họ những chiến dịch phù hợp. Là bảo vệ quyền lợi của các Publisher right way và ngăn chặn triệt để các Publisher đang cố lách luật để chiếm lợi ích từ nhà cung cấp và ảnh hưởng đến uy tín của nền Affiliate marketing.

Lời kết

Thị trường Affiliate tại Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng cực kỳ ấn tượng. Năm 2017 toàn thị trường tăng trưởng 200%, và con số được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong những năm tới. ACCESSTRADE hiện đang là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam với hơn 100.000 publisher toàn hệ thống, cùng hơn 100 chiến dịch trải đều mọi ngành nghề. Các đối tác của ACCESSTRADE có thể kể đến như Tiki, Shopee, Vietravel… tạo ra 92 tỷ hoa hồng phát sinh mỗi tháng trên hệ thống.

Thị trường Affiliate Việt Nam tuy vậy cũng tiềm ẩn nhiều thách thức mà nếu cả bên tham gia trên thị trường không có một định hướng rõ ràng. Chỉ có sự thay đổi đồng bộ đến từ 3 phía Affiliate network, Publisher và Advertiser sẽ giúp thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam phát triển một cách bền vững. Và Publisher Profile chính là một trong những nỗ lực thiết thực nhất cho vấn đề này.