Influencer marketing, gaming và livestream hiện nay đã trở thành một bộ ba hoàn hảo. Có thể bạn chưa biết nhưng hiện nay ngành công nghiệp Influencer Marketing đã chạm mốc 9.7 tỷ đô trong năm 2020. Dự kiến ngành công nghiệp video game toàn cầu có thể đạt 138 tỷ đô trong 2021 và quy mô thị trường video streaming sẽ vượt 184 tỷ đô vào năm 2027. Và nếu bạn là một người “nhìn xa trông rộng” có thế thấy, việc trở thành một người ảnh hưởng, đặc biệt là đối với lĩnh vực gaming từ bây  giờ là chính là cơ hội để bạn có nguồn thu nhập cực lớn về sau.

Tuy nhiên, trên thực tế, không cần đợi phải đến tương lai, hiện tại đã có nhiều người đã trở thành Influencer thành công, sở hữu hàng triệu người theo dõi và kiếm được rất nhiều tiền từ công việc này. Ninja – một gaming influencer hàng đầu trên thế giới, hiện đang có hơn 15 triệu người theo dõi trên Twitch. Mỗi tháng, anh chàng này được trả hơn 500.000+ đô từ Twitch dựa trên lượng người theo dõi (con số này chưa bao gồm tiền quảng cáo từ thương hiệu và thu nhập từ những nền tảng livestream khác).

Không chỉ riêng Ninja còn có nhiều người đã thành công với gaming influencer như Shroud, Riot Games, Syndicate,…Hay tại Việt Nam cũng đã có một số người thành công: Độ Mixi,…

Tuy nhiên, nếu bạn là một gamer chính hiệu, không bao giờ là quá muộn để trở thành một người ảnh hưởng trên các nền tảng livestream: Mixer, Twitch, Youtube, Facebook,…Sau đây là trọn bộ hướng dẫn bao gồm các bước và công nghệ để giúp bạn bắt đầu “lăn bánh” trên con đường trở thành Influencer Gaming và kiếm tiền từ công việc bạn thích.

Bước 1: Lên chiến lược Streaming

Đầu tiên, bạn cần phải xác định rõ ràng mục tiêu trong chiến lược streaming của mình. Cũ thể là những điều bạn muốn đạt được, bạn muốn làm điều đó như thế nào, chiến lược đi nội dung ra sao, tần suất lên sóng và những công cụ nào bạn có thể sử dụng.

Chiến lươc Streaming sẽ giúp bạn xác định rõ ràng hướng đi cũng như không bị sản xuất nội dung “lạc đề”.  Sau đây là một số cách để bạn thiết lập chiến lược streaming để có thể trở thành Influencer Gaming:

Xác định mục tiêu

Đặt mục tiêu dài hạn xoay quanh mong muốn của bạn. Chẳng hạn: Trở thành một Influencer gaming trên các nền tảng livestream. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu lớn bạn cần phải hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ. Cách tốt nhất để bạn có thể biết chính xác mình cần làm gì đó chính là ứng dụng mô hình SMART.

  • • S – Specific
  • • M – Measurable
  • • A – Achievable
  • • R – Realistic
  • • T- Time-bound

Gaming mới nên dựa trên smart để xác định mục tiêu cho mình

Để dễ hiểu, SMART là một mô hình giúp bạn xác định rõ ràng bạn cần phải làm gì trong bao lâu để đạt được mục tiêu mình muốn. Chẳng hạn, trước khi trở thành một Influencer gaming, bạn phải được nhiều người biết đến và mục tiêu ngắn hạn là phải có được 2 triệu lượt theo dõi trên Youtube trong 2 năm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt ra nhiều mục tiêu dài hạn khác nhau, nhưng bạn chỉ nên bắt đầu từ một thứ. Điều đó sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn.

Lên kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu

Bạn cần phải lên kế hoạch hành động chi tiết để đạt được mục tiêu dài hạn của mình. Bởi đơn giản mục tiêu sẽ không dễ đạt được nếu bạn chỉ ghi chúng trên giấy. Một kế hoạch hành động với những bước đi cụ thể là cách tốt nhất đưa bạn đến gần với mục tiêu.

Ở bước này, bạn sẽ đặt ra những mục tiêu ngắn hạn, có thể đo lường được, sao cho chúng có thể đưa bạn đến đích cuối cùng mà mình mong muốn. Bạn có thể cân nhắc việc đặt mục tiêu theo từng tháng. Sau đây là một số mục tiêu ngắn hạn bạn có thể tham khảo:

  • • Đạt được 10k người theo dõi mỗi tháng
  • • Lên trước lịch trình livestream và phần bố tần suất streaming trên các nền tảng
  • • Lập website/Blog
  • • Duy trì viết mỗi tuần một bài blog
  • • Tạo tài khoản trên Youtube, Twitch,….
  • • Tìm hiểu những cách kiếm tiền trên các nền tảng
  • • ….

Tuy nhiên, trên đây phần lớn đều là những điều cơ bản. Bạn cần phải lên kế hoạch hành động với hầu hết những gì cần phải làm để đạt được mục tiêu của mình, càng chi tiết càng tốt. Để không quá bị ngộp trong bản kế hoạch, bạn có thể chia công việc theo ngày/tuần/tháng/quý hoặc năm.

Đo lường hiệu quả

Việc thiết lập một kế hoạch và chiến lược chính xác có lẽ là thách thức rất lớn với những bạn đang tập trở thành Influencer. Và chắc chắn bạn sẽ không tránh được lỗi sai. Vì thế, nếu bạn theo sát kế hoạch và có sự thay đổi kịp thời theo tuần, theo tháng thì sẽ có thể cải thiện hiệu quả tốt hơn.

Thời gian đầu sẽ rất gian nan và đôi khi khiến bạn thấy nản vì không đạt được mục tiêu. Nhưng đừng vì thế mà bỏ cuộc. Hãy bình tĩnh xem xét lại điều gì đã sai, tìm được ngọn nguồn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề tốt hơn.

Ví dụ: tháng đầu tiên bạn tạo kênh Youtube có rất nhiều người xem, nhưng những tháng sau số lượng đăng ký bắt đầu giảm dần. Và lúc này bạn cần tìm lý do vì đâu. Đó có thể là do tần suất live ít, nội dung gây tiêu cực hoặc chất lượng video kém,…khi biết được ngọn nguồn vấn đề, việc còn lại là xắn tay áo và xử lý thôi.

Bước 2: Lựa chọn dòng Game ngách

Một quy tắc bạn cần nhớ khi lựa chọn game cho mình chính là “Don’t be a jack of all trades, master of none” (Đừng mong trở thành người dẫn đầu nếu bạn không phải là một bậc thầy). Và nếu bạn mới bắt đầu làm influencer trong một trò chơi đã có quá nhiều người ảnh hưởng thì thị trường ngách sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo sự khác biệt và nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu.

Điều đặc biệt, khi xác định được thị trường ngách bạn sẽ hạn chế việc bị phân tâm và biết chính xác việc bạn cần làm là gì.

Theo báo cáo nghiên cứu The Influencer Marketing 2020 của Business Insider Intelligence, Influencer được chia làm 2 nhóm: Phạm vi tiếp cận và Thị trường ngách.

  • • Phạm vi tiếp cận sẽ dựa trên số lượng follower mà bạn có. Và nếu là một influencer mới, khả năng tiếp cận của bạn sẽ bị hạn chế do lượt người theo dõi còn thấp.
  • • Thị trường ngách: dù có số lượng theo dõi ít nhưng bạn vẫn được nổi bật giữa đám đông. Thay vì chạy theo nhiều game thịnh hành, xu hướng, hãy gắn bó với một loại game và trở nên vượt trội trong đó.

 

Sau đây là một số nội dung bạn có thể dùng để khai thác cho mình:

  • • Game reviews
  • • Hướng dẫn
  • • Challenges
  • • Team battles
  • • …

Bước 3: Phát triển bản thân trở thành một thương hiệu

Thương hiệu được hiểu là cảm nhận của người khác đối với một người hay tổ chức nào đó. Là điều mà người khác sẽ nghĩ về đầu tiên khi công ty hoặc đối tượng đó được nhắc đến. Ví dụ khi nhắc đến Độ Mixi là các gamer sẽ nhớ đến các livestream đấu trường sinh tồn trong game PUBG. Hay ViuSs – một trong “bộ tứ streamer” đời đầu, bên cạnh Độ Mixi, PewPew và Xemesis, nay đã lấn sân sang con đường ca hát. Viruss bén duyên với việc chơi game và làm streamer từ năm 2007. Ngoài ra ViruSs còn là bình luận viên trong các giải đấu Esport, LOL.

Gaming Độ Mixi là một trong những stream đời đầu
Donate là một trong những khoản thu nhập đều đặn của Độ Mixi

Có thể nói, không chỉ dừng lại ở biểu tượng, thiết kế hay logo, thương hiệu còn là một điều dễ gọi nhớ khi người dùng nghĩ đến bạn. Và điều quan trọng là bạn cần phải xây dựng một thương hiệu cho bản thân nếu muốn trở thành một Influencer ảnh hưởng hàng đầu trong làng Game. Điều này sẽ giúp bạn trở nên khác biệt với những Influencer khác. Nhưng làm thế nào để thực hiện điều đó?

Đó chính là việc bạn xác định được Unique Selling Proposition (USP) – Đặc điểm nổi trội của bản thân, là điều bạn tự tin có thể làm tốt hơn đối thủ của mình.

USP sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược và trở nên khác biệt. Nếu để ý các top gaming influencer hàng đầu trên youtube, bạn sẽ thấy họ thường làm rất tốt ở 2 việc:

  1. 1. Xây dựng thương hiệu cho bản thân
  2. 2. Họ xác định rõ ràng USP của mình

Chẳng hạn, Độ Mixi nổi tiếng qua các video đi cảnh trong PUBG với lối nói chuyện haì hước; Viruss được biết đến nhờ xuất thân là một game thủ có sức ảnh hưởng trong cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại.

Khi bạn đã tạo dựng được cho mình một thương hiệu đặc trưng, bạn sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý. Khi đó các doanh nghiệp sẽ chủ động liên hệ ngay cả khi bạn chưa đạt đủ lượng followers.

Bước 4: Xây dựng khán giả riêng cho mình

Điều hiển nhiên là không có một Influencer nào thành công mà thiếu đi sự góp mặt của các followers. Họ chính là tài sản đắt giá nhất của Influener. Follower là những người thường dễ bị tác động bởi bạn, họ chơi các trò chơi mà bạn đề cập hoặc giới thiệu, các quyết định mua hàng thường bị ảnh hưởng bởi bạn.

Có 2 cách để bạn xây dựng lượng khan giả riêng cho mình:

  1. 1. Về số lượng: Tập trung vào việc tăng số lượng người xem .
  2. 2. Về chất lượng: Tương tác nhiều hơn với người xem hiện tại.

Việc phát triển đối tượng xem cần triển khai càng sớm càng tốt, đặc biệt là khi bạn vừa bắt đầu xây dựng kênh streaming của mình. Vì sao ư? Vì đó là cách để các Gaming Influencer gây chú ý và thu hút doanh nghiệp. Như đã nói ở trên, Influencer được định nghĩa là người có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người khác và sở hữu lượng follower trong một lĩnh vực nhất định. Thương hiệu thường nhìn trên số lượng follower để đánh giá mức độ ảnh hưởng của bạn. Vì vậy, bước đầu tiên bạn cần làm chính là tăng lượng người xem một cách nhanh chóng, điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng có thêm lượng follower.

Sau đây là một số tis hữu ích có thể giúp bạn thu hút người theo dõi mới trên bất kỳ nền tảng nào:

  • • Đặt tiêu đề video thật hấp dẫn.
  • • Sử dụng các keywords và hashtag có liên quan.
  • • Chia sẻ kênh với bạn bè và gia đình.
  • • Sử dungj các mạng xã hội: Instagram, Facebook, Zalo,.. để quảng quá kênh của bạn.
  • • Nói chuyện và tương tác liên tục khi đang livestream. Đừng ngồi im lặng ngay cả khi không có ai xem.
  • • Tần suất phát sóng nên liên tục trong khoảng thời gian đầu ra mắt.
  • • Sử dụng các công cụ để hỗ trợ việc livestream. Chẳng hạn: OBS, streamyard, Go Stream,…
  • • Tạo website hoặc blog để quảng bá kênh của bạn.

Sau khi bạn đã có một lượng Followers vừa đủ, việc tiếp theo chính là tương tác với họ. Việc duy trì tương tác sẽ giúp tăng tỷ lệ người theo dõi làm theo các đề xuất của bạn. Lâu dần, bạn sẽ có tác động đáng kể đên quyết định mua hàng của họ. Một số cách dưới đây có thể giúp bạn tạo sự tương tác với người dùng:

  • • Sử dụng mạng xã hội: Ngoài các nền tảng chính dùng để livestream ra, bạn cần kết hợp với các nền tảng khác để đăng bài thu hút người theo dõi.
  • • Thường xuyên phản hồi tin nhắn, comment của người theo dõi
  • • Lựa chọn tính cách, màu sắc, chủ đề riêng để luôn tạo sự nổi bật
  • • Tham gia nhiều cuộc thi
  • • Đầu tư thiết bị livestream: Micro & Camera
  • • Luôn đặt câu hỏi mở trong các cuộc nói chuyện với follower
  • • Tìm kiếm một partner tích cực để giúp bạn tạo sự tương tác và duy trì phong cách với follower
  • • Tạo Facebook Group để nâng cao tần suất tương tác
  • • Tận dụng mọi công cụ đo lường livestream để hiểu hơn về người xem của bạn

Bạn nên lấy người xem là trọng tâm cho mọi việc. Nếu họ không thích điều gì đó, đừng làm. Nếu họ không thích game nào đó, đừng chơi nó. Hãy dựa trên những phản hồi để đưa ra ý tưởng chó chiến lược streaming của bạn

Bước 5: Network, Network, Network

Tạo được mối quan hệ với những người ảnh hưởng khác cùng game bạn chọn hoặc các game khác sẽ giúp bạn dễ dàng lên top. Và nếu bạn đã tạo được điểm khác biệt cho bản thân, mối quan hệ với các influencer khác sẽ không dễ gì ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn. Đó là vì sao việc xây dựng thương hiệu cá nhân được dành hẳn một bước số 3 để thực hiện.

Việc có nhiều mối quan hệ sẽ mang lại các lợi ích đáng kể cho Influencer mới như thu hút lượng Follower mới, tăng độ tin tưởng, có cơ hội xin tài trợ và quan trọng là được học hỏi.

Chẳng hạn JackSepticEye đã tăng từ 2.500 subscribers lên 1,5 triệu trong một năm sau khi PewDieDie nhắc đến kênh của anh trong buổi công bố top 10 của một cuộc thi. Đây là video đã được jacksepticeye đăng tải sau khi được nhắc đến trong cuộc thi: 

Có thể thấy, chỉ một lần được nhắc đến đã có thể thay đổi cục diện lượt follow như thế nào đúng không?

Sau đây là một số cách để mở rộng network với các influencer khác:

  • • Chơi game cùng những người có ảnh hưởng khác, đặc biệt là trong loại game bạn đã chọn. Cách này đã được nhiều người áp dụng và rất hiệu quả. Ngoài ra, đây cũng là một cách hữu hiệu để tăng lượng người xem của bạn.
  • • Chủ động kết nối và hợp tác với những các gamers khác trên cùng nền tảng livestream.
  • • Hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ Influencer/KOLs. Đây là một “cầu nối” rất tuyệt vời để bạn có cơ hội hợp tác với các thương hiệu lớn. Tham gia hệ thống Influencer tại ACCESSTRADE không những giúp bạn kết nối với các thương hiệu lớn, các influencer khác mà còn là cơ hội để bạn tận dụng các kênh livestream để tạo thêm thu nhập.
  • • Tham gia các cuộc thi, sự kiện chơi game như eSports World Convention

Hợp tác KOLs cùng ACCESSTRADE

Việc trở thành một gaming influencer hàng đầu trên bất kỳ nền tảng livestream nào cũng sẽ trở nên dễ dàng khi bạn biết phải làm gì và làm như thế nào. Khi bạn đảm bảo thực hiện tốt từng bước hướng dẫn, bạn sẽ sở hữu được cho mình một lượng Follower đáng kể. Và tất nhiên, để con số người theo dõi tăng lên, bạn cần kiên trì trong thời gian dài.

Chắc chắn con đường trở thành một gaming influencer sẽ có rất nhiều khó khăn. Đôi khi bạn phải livestream mà không có ai lên xem và phải nói một mình. Tuy nhiên đừng bỏ cuộc, bởi đó là những điều mà các influencer nổi tiếng đã từng trải qua. Không có con đường tắt nào dẫn đến thành công, đừng cố gắng tìm một lối đi nhanh nhất. Chậm rãi và kiên trì là tất cả những gì tác giả bài viết muốn gửi đến bạn. Khi bạn đã có lượng người theo dõi nhất định, đừng quên hợp tác với những Influencer Marketing Agency, điều đó sẽ giúp bạn có cơ hội kết nối với doanh nghiệp và phát triển thương hiệu của chính mình.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Accesstrade để kiếm thật nhiều tiền