Bài viết này phân tích dựa trên số liệu báo cáo của ACCESSTRADE, chỉ đề cập đến kết quả mà hình thức Affiliate mang về trong tổng thể kế hoạch marketing của doanh nghiệp.

 

BỐI CẢNH

Theo nghiên cứu của Trung tâm kinh doanh toàn cầu Đại học Tufts (Mỹ), Việt Nam đang đứng hạng 48/60 quốc gia có tốc độ chuyển đổi kinh tế số nhanh và hạng 22 về tốc độ phát triển số hóa trên thế giới. Có thể nói, là một quốc gia có đến 53% dân số sử dụng Internet, gần 50 triệu thuê bao sử dụng Smartphone, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được dự đoán rất có tiềm năng phát triển trong thời gian tới. 

Nắm bắt tốc độ phát triển này, nhiều “ông lớn” ngành TMĐT trên thế giới đã bắt đầu “đặt chân” đến Việt Nam. Trong đó, không thể không nhắc đến chính là Shopee.

Shopee là một nền tảng thương mại điện tử thuộc Sea – Tập đoàn sở hữu nền tảng game lớn nhất Đông Nam Á. Trước khi đến Việt Nam, Shopee đã sở hữu một thị trường rộng trên thế giới, đặc biệt tại Châu Á. Chính vì thế, Shopee hầu như ít gặp trở ngại trong việc thấu hiểu nhu cầu, thói quen mua sắm của người dùng Việt Nam.

 

Những giai đoạn phát triển của ngành TMĐT Việt Nam

♦ 2014: TMĐT bắt đầu phát triển tại Việt Nam với trang điển hình: Chotot.vn, Amazon, hotdeal…

♦ 2015: Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam bùng nổ, tăng nhanh thứ 2 tại Châu Á – Thái Bình Dương. Đồng thời kéo theo sự phát triển của các nền tảng tiếp thị liên kết, trong đó có ACCESSTRADE.

♦ 2016: Mua sắm qua Smartphone bùng nổ. Thị trường TMĐT Việt Nam chào đón Shopee tham gia.

♦ 2017: Thị trường TMĐT Việt Nam được sàng lọc với thông báo từ Bộ Công Thương. Rà soát và đưa ra mức phạt nếu sàn TMĐT lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng cấm, hàng hạn chế kinh doanh. Cũng trong năm này, tập đoàn sở hữu Shopee – Sea (Singapore) đã mua lại Foody.

♦ 2018: Shopee chính thức vượt lên dẫn đầu thị trường TMĐT với lượt truy cập website 34,5 triệu/tháng. 

♦ 2019: Cuộc sàng lọc lớn diễn ra với sự “ra đi” của hàng loạt sàn TMĐT: Adayroi, Lotte.vn, Robins,…trước đó thì có vuivui của TGDĐ.

♦ 2020: Đại dịch Covid xảy ra, hàng loạt thách thức mới xảy ra, đây cũng được xem là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của ngành TMĐT Việt Nam.

 

Shopee: Mở rộng ngách tăng trưởng doanh thu, chiếm lĩnh vị trí “nhất bảng” TMĐT Việt Nam như thế nào?

Chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 08/2016, mặc dù không mấy khó khăn trong việc thấu hiểu người dùng nhưng Shopee lại gặp phải một trở ngại lớn khác. Chính là thị trường Việt Nam đã có sự xuất hiện của những nền tảng TMĐT đi trước.

Nhưng với nền tảng vững chắc cùng sự cải tiến không ngừng, Shopee luôn nhanh nhẹn cập nhật những xu hướng mới trên thế giới. Và Việt Nam cũng là một trong các thị trường được tiếp cận những chương trình đó đầu tiên: Shopee Live, KOL, freeship lớn, Săn Deal 1k,…

Chỉ sau sau 1 năm nỗ lực, Shopee đã từng bước chuyển mình ngoạn mục. Theo đó, quy mô Shopee đã tăng gấp 4-5 lần, cán mốc hơn 5 triệu lượt cài đặt ứng dụng và tăng lượng mặt hàng lên tới 133%, gần 4 triệu sản phẩm.

Mặc dù đã có sự thay đổi lớn nhưng tại thời điểm đó Shopee vẫn đang trong giai đoạn cần mở rộng thị trường, thu hút lượng người dùng lớn về mình và chuẩn bị các bước đà sẵn sàng chiếm lĩnh vị trí sàn TMĐT số 1 Việt Nam. Bài toán đặt ra của Shopee lúc bấy giờ là làm thế nào tiếp cận người dùng, mở rộng thị trường nhanh nhất với chi phí tối ưu nhất. Để giải quyết vấn đề trên, tháng 1/2018, Shopee bắt đầu hợp tác cùng ACCESSTRADE – nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam.

 

QUÁ TRÌNH THỰC THI

Chân dung khách hàng mục tiêu

Sau thời gian nghiên cứu, ACCESSTRADE nhận thấy người dùng Shopee có thói quen mua hàng giá trị vừa và nhỏ với mức tiêu thụ sản phẩm tiêu dùng nhanh lớn. Ngoài ra, người dùng của Shopee có thói quen đọc rất nhiều đánh giá, cảm nhận trước khi thực hiện hành vi mua hàng. Chính vì thế, nếu áp dụng thành công chương trình Affiliate, đây có thể là “cú huých” giúp gia tăng đơn hàng.

 

Những con số ấn tượng trên hệ thống ACCESSTRADE

Chỉ sau 5 tháng hợp tác, tháng 5/2018 ACCESSTRADE đã ghi nhận chiến dịch Shopee có sự tăng trưởng lên đến 4 lần so với tháng trước. Đến năm 2019, doanh thu của Shopee tại ACCESSTRADE tăng gấp 1,5 lần so với 2018. Kể từ khi bắt đầu hợp tác tính đến cuối năm 2019, doanh thu của Shopee tại ACCESSTRADE được ghi nhận tăng đến hơn 900 lần.

Tính đến hiện tại đã có hơn 130.000 Publisher tại ACCESSTRADE đang tham gia chiến dịch Shopee. Chiếm tỷ lệ 45,8% trong tổng Publisher của ACCESSTRADE. Cũng trong cuộc khảo sát của ACCESSTRADE về mức độ chiến dịch được yêu thích, Shopee đã nằm trong top đầu nhờ lợi thế:

♦ Đa dạng ngành hàng, nhiều sản phẩm để lựa chọn;

♦ Sàn lớn, thương hiệu uy tín nên dễ bán;

♦ Điều kiện duyệt chạy chiến dịch dễ.

 

ĐÁNH GIÁ CHIẾN DỊCH SHOPEE TỪ ACCESSTRADE

Có thể nói, nhu cầu mua sắm trực tuyến đang ngày càng phát triển rất mạnh, đặc biệt là từ sau khi nCoV xuất hiện. Điều này đã góp phần thúc đẩy sự nỗ lực không ngừng từ các nhà bán hàng, doanh nghiệp, sàn TMĐT. Từ dịch vụ cho đến chất lượng, mọi thứ đều đòi hỏi sự chuyên nghiệp và chỉnh chu nhất có thể. Song song đó, để có thể chiếm giữ nhất định vị trí hàng đầu, nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng là điều không thể thiếu. 

Trong một nghiên cứu của Business Insider, 74% người tiêu dùng cho biết trước khi cho ra quyết định mua hàng, họ thường truy cập 2-3 website để so sánh giá và chất lượng sản phẩm. Hoặc theo Rakuten Marketing and Forrester Research, người ta chỉ ra rằng có đến 70% người dùng tin vào các đánh giá, lời khuyên từ những chuyên gia, người có sức ảnh hưởng. Dựa trên xu hướng đó, ACCESSTRADE đã giúp hàng trăm doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến khách hàng thông qua hệ thống Publisher của mình. Điển hình là nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee.

Như đã nói ở phần mở đầu, ACCESSTRADE chỉ là một phần trong tổng thể chiến lược Digital của doanh nghiệp. Nhưng với kinh nghiệm của một nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Việt Nam, ACCESSTRADE tự tin sẽ mang đến cho doanh nghiệp giải pháp bán hàng vượt trội nhất trên Internet, song song với những phương pháp truyền thống.

ACCESSTRADE là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Nhật Bản và khu vực Châu Á, được xây dựng và phát triển bởi công ty Interspace, Co. LTD Nhât Bản. Trải qua hơn 20 năm hoạt động, ACCESSTRADE đã có mặt tại khắp 6 nước: Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Hiện ACCESSTRADE là Affiliate Marketing Network có quy mô và uy tín nhất Việt Nam với số lượng lên đến 350.000 Publisher và hơn 600 đối tác lớn từ nhiều lĩnh vực: thương mại điện tử, tài chính, du lịch, sức khỏe,…Bao gồm một số thương hiệu: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Atadi.vn , VNTrip, Doctor Đồng,…

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY!

CỘNG ĐỒNG ADVERTISER ACCESSTRADE
Nơi hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp muốn tìm hiểu và tăng trưởng doanh thu qua kênh Affiliate
 
[Case Study] Khám phá ngách “nhỏ” giúp Shopee tăng trưởng doanh thu
5 (100%) 1 vote

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Accesstrade để kiếm thật nhiều tiền