Covid-19 tạm đưa mọi thứ quay về giá trị cơ bản

Cốt lõi của cuộc sống xuất phát từ những yếu tố và giá trị cơ bản. Nền kinh tế phát triển, xuất hiện thêm nhiều thứ mới, tuy không cần thiết nhưng vẫn được chấp nhận, nhờ sự hậu thuẫn dồi dào từ sức mua. Nhưng khi khủng hoảng xảy ra, như lẽ tự nhiên, cuộc sống tự động hướng mọi thứ quay về giá trị cốt lõi của nó.

Vào những ngày đầu năm 2020, toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng người ta chẳng còn bắt gặp những khung cảnh nhộn nhịp nữa. Thay vào đó là những con phố lẻ loi, vắng vẻ. Hình ảnh phố xá đông đúc cùng dòng người qua lại tấp nập cũng chẳng còn. Một câu hỏi được đặt ra “Phải chăng cuộc sống đang dần quay về giá trị cơ bản?”.

Kể từ khi Chính phủ ra thông báo chính thức giãn cách toàn xã hội từ ngày 01/04, chúng ta đang dần bước vào giai đoạn 3 trong cuộc chiến chống dịch nCoV. Trước sự bùng nổ của nCoV, nhiều khả năng mọi thứ đều phải “sống chậm” lại.

Nếu như vào Quý IV/2019, 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có chỉ số CPI tăng 0,01- 3,42%, thì đến Quý I/2020, chỉ số giá của 7/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ đã bắt đầu giảm. Những nhóm vẫn giữ được mức tăng bao gồm: Lương thực (Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống) tăng 1,09%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%; Nhóm giáo dục tăng 0,04%; Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,16%. Trong khi đó, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm đến 1,4% do nhu cầu đi lại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đứng vị trí thứ hai sau nhóm giao thông (giảm 4,87%).

Theo Kantar Worldpanel, người tiêu dùng Việt Nam tại 4 thành phố lớn có xu hướng mua trữ ba nhóm hàng hóa sau:

  1. 1. Sản phẩm vệ sinh cá nhân: Nước rửa tay, xà phòng, nước lau chùi nhà cửa.
  2. 2. Thực phẩm tiện lợi và gia vị nấu ăn: đồ đông lạnh, đồ hộp, mì gói, dầu ăn,…
  3. 3. Sản phẩm bổ dung dưỡng chất: Các loại sữa bột, sữa chua,…

 

Sản phẩm chăm sóc cá nhân là 1 trong 3 nhóm hàng được tích trữ nhiều nhất

 

Dựa vào con số trên có thể lý giải tâm lý hoang mang của người tiêu dùng giữa bối cảnh số ca nhiễm ngày một tăng lên. Cũng như việc giãn cách xã hội, làm việc từ xa (Work From Home – WFH) hay học sinh được nghỉ học dài ngày, đòi hỏi nhu cầu tích trữ lương thực cũng tăng lên.

Qua đó có thể thấy khi khủng hoảng xảy ra, mọi nhu cầu hàng hóa đều rơi về mức cơ bản. Người ta sẽ ưu tiên những mặt hàng thiết yếu để phục vụ cho đời sống. Đồng thời, cắt bớt chi tiêu cho những mặt hàng xa xỉ, hoạt động không cần thiết. Có thể thấy rõ điều này rõ nhất qua tháp nhu cầu của nhà tâm lý học Abraham Maslow (Maslow’s Hierarchy of Needs).

Nhu cầu vẫn ở đó

Theo đó, nhu cầu cơ bản (basic needs) bao gồm tất cả các trạng thái thiết yếu mà con người cần như ăn, uống, ngủ, nghỉ, tình dục,….Maslow cho rằng, những nhu cầu ở mức cao hơn sẽ không thể xuất hiện nếu như con người vẫn chưa được thỏa mãn ở mức cơ bản. Trong hình kim tự tháp, có thể thấy rằng nhu cầu cơ bản (Basic Needs) được xếp ở bậc thấp nhất, là “nền móng” để các nhu cầu khác phát triển.

Tư duy của người kinh doanh bắt nguồn từ nhu cầu và mong muốn thực tế của con người. Nhu cầu là một trạng thái cảm xúc thiếu hụt và cần được thỏa mãn. Nó sẽ phát triển theo thứ tự như tháp nhu cầu của Maslow, Sinh lý – An toàn – Xã hội – Tôn trọng – Khẳng định bản thân. Những nhu cầu này không phải do xã hội hay những người kinh doanh tạo ra. Chúng tồn tại như một “bức tường vô hình” nhưng lại là thành phần không thể thiếu để cấu thành cơ thể và nhân thân của con người. Nếu trước đây nhu cầu con người đã được khai thác đến bậc cao nhất. Thì khi dịch bệnh xuất hiện đã hướng mọi nhu cầu quay về giá trị cốt lõi của nó.

Quay về câu chuyện nCoV, thực tế, nhu cầu của khách hàng vẫn ở đó. Chỉ là hoàn cảnh chuyển biến đã tạo ra các tác động dẫn đến nhu cầu và những hành vi theo sau của khách hàng thay đổi. Tuy nhiên, nhà triết gia Heraclitus đã từng nói “không ai tắm hai lần trên một dòng sông”. Ứng dụng vào tình thế hiện tại có thể nói dù nhu cầu của khách hàng đã quay về mức cơ bản, doanh nghiệp cũng nên chủ động những phương thức tiếp cận mới.

Thích nghi và ứng biến

Thay đổi sản phẩm/ dịch vụ phù hợp, kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng là một quyết định đúng đắn nhất hiện tại. Đối với ngành hàng may mặc, song song với quần áo, những sản phẩm như khẩu trang, bao tay, đồ bảo hộ,.. sẽ giúp doanh nghiệp duy trì mức doanh thu ổn định. Hay dịch vụ “đi chợ hộ” của Vinmart, giao hàng miễn phí của BigC hay ứng dụng đặt hàng Speed L của Lotte Mart đã kịp thời đáp ứng như cầu đi chợ cho nhiều khách hàng.

Sự thay đổi không chỉ ở nhu cầu của khách hàng, mà còn ở việc lựa chọn kênh mua sắm. Theo Kantar, mua sắm trực tuyến đã đạt mức tăng trưởng 3 chữ số chỉ trong vòng một tháng kể từ khi có thống báo về dịch bệnh. Xu hướng này dự kiến sẽ còn kéo dài trong thời gian tới. Đặc biệt, sau khi chính quyền địa phương vận động người dân nên tăng cường mua sắm online để giảm thiểu sự tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh. Vì thế, bên cạnh thay đổi dịch vụ, doan nghiệp cần chủ động dịch chuyển qua các kênh Online để tăng cường mức độ tiếp cận khách hàng.

Tuy nhiên, đối với những ngành nghề không thể làm gì trước những yếu tố bất lợi trong kinh doanh thì đóng cửa, dừng hoạt động, cắt giảm nhân sự để bảo toàn nguồn lực và chờ thời cơ cũng là một lựa chọn không tồi. Đôi khi, “án binh bất động” cũng là một chiến lược.

Marketing chân thật

Chân thật ở đây không phải nói về phương diện thật – giả trong quảng cáo. Mà là cách chúng ta tiếp cận với khách hàng sao cho gần gũi nhất, tự nhiên nhất. Thế giới Marekting rất phong phú và đa dạng, nhưng không phải cách nào cũng có thể chạm đến khách hàng bằng một cách tự nhiên, đặc biệt trong hoàn cảnh hiện tại. Điều quan trọng là chúng ta sẽ phải lựa chọn những cách phù hợp và mang về hiệu quả tốt cao với ngân sách tối ưu nhất. Một số cách có thể cân nhắc trong thời điểm này:

Giảm thiểu các hoạt động ngoài trời: OOH, POSM,…do trong thời gian giãn cách xã hội, khách hàng hạn chế ra đường nhiều hơn. Việc vung tay quá nhiều cho các hình thức này không phải là một lựa chọn mang về hiệu quả tốt trong lúc này.

Tăng cường truyền thông trực truyến, mạng xã hội vì đây là nơi khách hàng đang tiếp cận mỗi ngày. Theo báo cáo mới nhất của Nielsen, 35% người dùng đã dành nhiều thời gian hơn cho việc xem các nội dung trực tuyến. Bỏ qua thị trường trực tuyến đồng nghĩa bạn đang đánh mất đi nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng.

Chú trọng Content Marketing, Social Media: “Content is King” chưa bao giờ là sai, đặc biệt là trong thời điểm này, khi mà người dùng đang dành phần lớn thời gian truy cập trực tuyến. Hãy tập trung xây dựng các nội dung, chia sẻ có ích cho người dùng. Đặc biệt là những thông tin về xoay quanh dịch bệnh, công thức nấu ăn, tips hoặc mẹo vặt nhà bếp, các bài thể dục tại nhà,…

Tận dụng sức mạnh Marketing truyền miệng (Word of Mouth – WOMM): Có đến 81% khách hàng cho biết họ dễ dàng ra quyết định mua sắm sau khi thấy các bài post từ bạn bè người thân; 70% người dùng sẽ tin tưởng hơn về sản phẩm/dịch vụ từ lời khuyên của chuyên gia. Tại Việt Nam, doanh nghiệp có thể tham khảo nền tảng Affiliate của ACCESSTRADE, Masoffer,…

Dịch bệnh xảy ra là điều không ai muốn. Nó mang đến sự sợ hãi và những khó khăn. Tuy nhiên, nó cũng góp phần tạo nên những cơ hội mới, thị trường mới, thói quen mới. Nhu cầu khách hàng vẫn luôn ở đó, cái khó là làm sao để đáp ứng kịp thời và truyền tải đúng lúc đến họ.

ACCESSTRADE là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Nhật Bản và khu vực Châu Á, được xây dựng và phát triển bởi công ty Interspace, Co. LTD Nhât Bản. Trải qua hơn 20 năm hoạt động, ACCESSTRADE đã có mặt tại khắp 6 nước: Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Hiện ACCESSTRADE là Affiliate Marketing Network có quy mô và uy tín nhất Việt Nam với số lượng lên đến 350.000 Publisher và hơn 600 đối tác lớn từ nhiều lĩnh vực: thương mại điện tử, tài chính, du lịch, sức khỏe,…Bao gồm một số thương hiệu: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Atadi.vn , VNTrip, Doctor Đồng,…

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY!

CỘNG ĐỒNG ADVERTISER ACCESSTRADE
Nơi hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp muốn tìm hiểu và tăng trưởng doanh thu qua kênh Affiliate