CR Optimize Event Recap: Tối Ưu Hiệu Quả Bán Hàng Từ Traffic

Vào ngày 8/4 vừa qua, ACCESSTRADE đã tham gia một sự kiện Marketing có tên CR OPTIMIZE CONFERENCE 2018. Sự kiện với sự tham gia của nhiều các diễn giả như anh Tuấn Hà của Vinalink, Donie Chu, Lê Thanh Sang, Mai Xuân Đạt của Seongon, anh Tình Nguyễn, Trần Tuấn Anh, chị Ngọc Trang với các topic về chủ đề vô cùng hot đó là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, tăng hiệu quả bán hàng từ Traffic. Các diễn giả trong sự kiện đã trình bày các vấn đề như các cách tăng chuyển đổi bán hàng mới hiện nay, tối ưu traffic từ Facebook Ads, sử dụng content để tăng chuyển đổi website, Các kỹ thuật mới nhất về SEO, Adwords…

Anh Đỗ Hữu Hưng – CEO của ACCESSTRADE Việt Nam đã có một bài phát biểu vô cùng quan trọng, liên quan đến chủ đề chính của sự kiện: “Tối ưu chuyển đổi cho các chiến dịch Affiliate Marketing”. Như đã hứa ACCESSTRADE gửi đến những bạn không có cơ hội trực tiếp đến với sự kiện bản recap tóm tắt nội dung quan trọng của buổi nói chuyện này.

Conversion là gen và máu của MMO
Conversion là gen và máu của MMO

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là điều mà mọi người làm Marketing đều trăn trở, nhất là dân làm MMO. Làm sao để biến khách hàng từ người quan tâm sang khách mua hàng? Từ khách mua hàng sang khách dùng nhiều? Từ khách dùng nhiều sang khách trung thành? Và thậm chí là “đại sứ thương hiệu”? Người làm Affiliate Marketing hay MMO có thành công hay không, ta phải nhìn vào tỉ lệ chuyển đổi để đánh giá. Vì thế có thể nói conversion là gen và máu của MMO. Để tối ưu chuyển đổi thì trước hết là phải có chuyển đổi đã. Thế nên người làm MMO cần biết mọi người kiếm tiền từ đâu và ở đâu sẽ có nhiều tiền.

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu và Việt Nam

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu và Việt Nam
Thị trường thương mại điện tử toàn cầu và Việt Nam

Muốn kiếm được tiền thì trước hết chúng ta phải biết nơi nào có nhiều tiền nhất. Và câu hỏi đó đã được anh Hưng trả lời –  đó là thị trường Trung quốc với quy mô thị trường đạt khoảng 1100 tỷ $, chiếm gần 1 nửa tổng quy mô của thị trường thương mại điện tử toàn cầu, trong khi chiếm 23% tổng giá trị bán lẻ của quốc gia này. Thị trương thương mại điện tử Mỹ vốn được chúng ta nghĩ là thị trường lớn nhất nhưng thật sự chỉ đạt 450 tỷ $ chưa bằng một nửa của Trung Quốc. Trong khi đó, khu vực Đông Nam Á tuy có quy mô khá khiêm tốn nhưng lại là thị trường vô cùng tiềm năng và tăng trưởng nhanh, hiện thương mại điện tử chiếm 14.6% thị trường bán lẻ toàn khu vực.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam theo báo cáo của VECOM, Google và Statista.com ước tính đạt 10 tỷ$ vào năm 2020. Trong đó ngành du lịch trực tuyến đạt 4.4 tỷ $. Hiện nay trong 2 nhà bán lẻ lớn nhất thị trường là Thế giới di động và FPT Shop thì tỷ trọng thương mại điện tử chiếm khoảng 10%, tương ứng lần lượt với 6000 tỷ và 2000 tỷ, tiếp tục đà tăng trưởng trong những năm tới ước đạt 15000 tỷ và 4000 tỷ.

Mobile Commerce thống trị thị trường

Mobile Commerce thống trị thị trường
Mobile Commerce thống trị thị trường

Thị trường mobile commerce toàn cầu đang tăng trưởng 40.3% và đạt 1.357 tỷ $. Hiện nay người dùng mobile với smartphone và tablet đã chiếm tới 60% traffic trong khi người dùng desktop chỉ còn chiếm 40% trong tổng số traffic của người dùng. Tuy người dùng ngày càng có xu hướng sử dụng thiết bị di động để duyệt web nhưng có một sự thật là họ vẫn ưu tiên sử dụng desktop để thanh toán hơn. Một phần lý do có thể là một số web vẫn tương thích mục thanh toán với desktop hơn là smartphone hay tablet. Khách hàng có xu hướng sử dụng điện thoại để xem thông tin sản phẩm và vào web bằng máy tính để hoàn thành đơn hàng. Điều này khiến doanh thu từ desktop vẫn chiếm hơn 60% tổng các thiết bị. Vì vậy người làm marketing phải hiểu điều này để điều chỉnh chiến dịch của mình khi mà tỷ lệ chuyển đổi trên desktop vẫn là cao hơn so với trên smartphone và tablet.

Bên cạnh đó anh Hưng cũng chia sẻ về các ngành hàng đang hot của thế giới cho các bạn làm dropship hay FBA đó là nhóm ngành điện thoại điện từ, nhóm ngành thời trang và phụ kiện, nhóm ngành dịch vụ online như giáo dục, tài chính…..

Ở Việt Nam 3 nhóm ngành có tỷ trọng cao nhất đó là mẹ và bé, Điện tử và điện thoại cùng với nhóm ngành đồ gia dụng.

3 nhóm ngành có tỷ trọng cao nhất đó là mẹ và bé, Điện tử và điện thoại cùng với nhóm ngành đồ gia dụng.
3 nhóm ngành có tỷ trọng cao nhất đó là mẹ và bé, Điện tử và điện thoại cùng với nhóm ngành đồ gia dụng.

Quý 2 là quý đáng thất vọng nhất đối với người làm Affiliate Marketing và MMO.

Nếu như chúng ta đều biết quý 4 là quý có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu bán hàng cao nhất vì trùng vào dịp cuối năm và nhiều ngày nghỉ lễ lớn, thì quý 2 chứ không phải quý 1 mới là thời điểm đáng thất vọng nhất của người làm thương mại điện tử cũng như Affiliate Marketing. Trong khi đó chúng ta có thể thấy rằng vào quý 4 thì các ngành thương mại điện tử cũng như du lịch tăng trưởng rất tốt.

Tư duy hiệu quả – Performance Mind – Chỉ số ROI

Để bắt đầu tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) trước hết chúng ta cần phải có tư duy đúng về vấn đề này – tư duy về sự hiệu quả. Đó là những điều rất cơ bản tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm vững được nó. Luôn luôn phải đặt câu hỏi rằng mình sẽ đạt được gì khi làm những công việc này. Nếu không có tư duy về sự hiệu quả cũng giống như việc bạn càng cố gắng bán được nhiều hàng nhưng càng bán lại càng lỗ. Về cơ bản nó không mang lại lợi ích gì cả. Những người làm MMO hay Affiliate Marketing phải là những người phải có tư duy Performance nhất như anh Hưng có chia sẻ đó là phải luôn đặt câu hỏi “1 đồng bỏ ra thì sẽ được mấy đồng thu về”

Chỉ số quan trong nhất để đo lường hiệu quả của 1 chiến dịch đó là ROI ( Return On Investment) tức là tỷ lệ lợi nhuận thu được trên số tiền bỏ ra để đầu tư.

Cách tính tỷ lệ ROI chuẩn

Một số chỉ số khi tính ROI:

  • Impression: Số người tiếp cận website
  • CTR – Click through rate: Tỷ lệ nhấp chuột, website của bạn tiếp cận 100 người có 5 người click vào website thì CTR là 5%.
  • CVR –  Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi = Conversion/Click
  • Approval Rate: Tỷ lệ duyệt. Chỉ số rất quan trọng đối với người làm MMO và Affiliate Marketing.
  • AOV – Average Order Values: Giỏ hàng trung bình
  • Commission rate: Phần trăm hoa hồng
  • EPC – Earning Per Click: Thu nhập trên mỗi nhấp chuột
  • CPC – Chi phí trên mỗi nhấp chuột.

Với công thức trên ta có thể tính được EPC và CPC theo từng bước một. Trong khi đó ROI = EPC/CPC. Để có lãi sau khi trừ tất cả chi phí phát sinh như quảng cáo, nhân sự, kho bãi… thì chỉ số ROI sau khi tính ra được phải tối thiểu lớn hơn 1,4. Nếu nhỏ hơn con số này thì hiểu đơn giản là càng làm sẽ càng lỗ.

Cách tối ưu chỉ số ROI

Vì ROI = EPC/CPC nên để tối ưu chỉ số ROI ta có 2 cách:

  • 1 là giảm CPC (chi phí để tạo ra 1 click): Thưởng rất khó vì nó phụ thuộc vào các kênh quảng cáo của Facebook và Google. Trong khi bạn càng chi nhiều tiền cho Facebook và Google thì không có nghĩa giá thành quảng cáo của bạn sẽ giảm mà thường thì sẽ tăng lên.
  • 2 là tăng EPC (thu nhập kiếm được trên mỗi Click). Những chỉ số ảnh hưởng đến EPC mà bạn có thể tác động đươc đó là: CTR, CVR, Appproval Rate, AOV, Commission rate.

 

Trong đó để tối ưu CTR hay làm tăng tỷ lệ click chúng ta có thể đầu tư vào nội dung và hình ảnh hấp dẫn người đọc để lôi kéo họ click vào. Tuy vậy cũng không nên lạm dụng content gây sốc, giật tít để câu click vì nó không đem lại khách hàng chất lượng dẫn đến tuy click nhiều nhưng không có chuyển đổi.

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (CVR) bằng nhiều cách như: target đúng đối tượng mục tiêu, sử dụng nhiều kênh, chọn sản phẩm chất lượng, đưa ra những offer hấp dẫn…

Tối ưu tỷ lệ duyệt (Approval Rate) bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng và sản phẩm tốt…

Tăng giá trị giỏ hàng của khách hàng (AOV) bằng các biện pháp Upsale, Cross sale, khuyến mãi, mua theo combo, tạo khách hàng trung thành…..

Để tăng tỷ lệ hoa hồng (Commission rate) nếu bạn đang làm kinh doanh online có thể tăng volume nhập hàng. Thay vì bạn nhập ít hàng có thể nhập nhiều hơn để được giá ưu đãi và tỷ lệ hoa hồng cao hơn. Tích hợp Automation vào quy trình để tăng hiệu suất công việc.

Hành trình khách hàng

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng 71% khách hàng đưa ra quyết định mua hàng thông qua lời khuyên đề xuất từ bạn bè hoặc chuyên gia. Ngày nay khi người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn, khách hàng không chỉ đơn thuần là mua hàng họ mua từ niềm tin và sự tin tưởng. Điều này đặc biệt quan trọng trong những ngành có giá trị lớn như bất động sản, xe hơi… khách hàng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đề xuất ý kiến từ các chuyên gia.

Trong mô hình tác động của người dùng gồm 5 bước Catalyst, Evaluation, Conversion, Post conversion, Loyalty loop thì khách hàng bắt đầu đánh giá cách sản phẩm qua các kênh tiếp cận như search, website mã giảm giá, các mạng xã hội hay chương trình tích điểm. Trong khi đó ở bước 3 chuyển đổi cách kênh được lựa chọn đó là mã giảm giá, trang tích điểm và đổi thưởng. Bạn cần vẽ ra được chân dung của khách hàng và vẽ ra kịch bản hành trình khách hàng đến và mua sản phẩm của bạn.

Hiểu được customer journey sẽ giúp bạn đưa ra những chiến lựa tiếp cận người tiêu dùng và chuyển đổi họ thành khách hàng của mình. Anh Hưng giới thiệu mô hình xác định hành trình khách hàng được sử dụng hiệu quả trong Affiliate Marketing và nhất là các website so sánh giá đang sử dụng rất hiệu quả mô hình này. Đó là AISCEAS.

Sử dụng case study về các website so sánh giá như websosanh và sosanhgia họ cho phép người tiêu dùng có thể search tìm hiểu thông tin sản phẩm ngay trên website của mình, so sánh với các sản phẩm cùng loại của nhà cung cấp khác, kiểm tra thông tin sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Các website này đã tạo mô hình vòng tròn khép kín để khách hàng ở trong đó và trở thành khách hàng “ruột” của mình. Tỷ lệ khách hàng trung thành của những website này là rất cao và tỷ lệ chuyển đổi cũng vượt xa những mô hình khác.

Cuối cùng trong phần này anh Hưng có nhấn mạnh về vai trò của Data. Khi mà hiện tại chúng ta đang quá phụ thuộc vào Google và Facebook và sử dụng data của 2 công cụ này dẫn tới việc khi có những biến động thay đổi thuật toán của Google hay Facebook khiến kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng. Trong khi đó chúng ta lại hoàn toàn bỏ quên lượng data sẵn có của mình đang sở hữu. Thay vì tập trung vào sử dụng, tối ưu và phát triển tệp data của mình lại trở nên hoàn toàn bị động. Data chính là tài sản quan trọng nhất của người làm kinh doanh. Khi có được tệp data riêng mình chúng ta sẽ chủ động hơn để chọn kênh quảng bá của Google hay Facebook. Lời khuyên của phần này đó là xu hướng tập trung vào xây dựng và phát triển tệp data của riêng mình.

Các mô hình Affiliate hiệu quả nhất

6 mô hình website cho tỷ lệ chuyển đổi cao nhất:

  • Coupon site: Các website mã giảm giá luôn có lượng người dùng cao và tỷ lệ chuyển đổi tốt vì dù sao đi nữa thì giá vẫn luôn là vấn đề được khách hàng quan tâm nhất. Họ quan tâm đến giá trước rồi mới đến chất lượng dịch vụ… Thói quen người tiêu dùng luôn vào tìm kiếm mã giảm giá trước rồi mới mua hàng đã được hình thành.
  • Review site: Các site về review sản phẩm, đưa ra lời khuyên đến khách hàng và thúc giục họ mua hàng vẫn luôn hiệu quả vì khách hàng luôn cần tham khảo rất nhiều thông tin trước khi đưa quyết định cuối cùng..
  • Comparision site: Website mã giảm giá như đã nói ở trên có tỷ lệ chuyển đổi rất cao. Tuy nhiên cách thức thực hiện mô hình này là rất khó khi tại thị trường Việt Nam mới chỉ có 2 đơn vị làm mô hình này hiệu quả đó là websosanh và sosanhgia.
  • Focus Industry site: Website chuyên sâu về ngành nghề nào đó. Bạn có thể tạo một website thực sự chuyên sâu về một ngành nghề và chỉ tập chung vào nó. Khi website của bạn trở nên nổi tiếng trong ngành nó sẽ được mọi người tin tưởng và lấy ý kiến tham khảo.
  • Data Segment & Automation, Funel: Các website sử dụng Automation và phễu.
  • Cashback: Một mô hình đang rất hót hiện nay đánh vào tâm lý của người tiêu dùng thích được đổi thưởng và “thích tiền lẻ”. Các website Cashback có tỷ lệ chuyển đổi và khách hàng trung thành là cực cao. Đây thực sự là mô hình hot trong thời gian sắp tới.

Xu hướng và lời khuyên

Xu hướng content do người dùng tạo ra

Khi mà xu hướng hiện tại đó là mỗi chúng ta khi mua hàng online sẽ thích tìm kiếm thông tin từ review của những người mua hàng trước. Đó chính là một dạng content do người dùng tạo ra. Chúng ta nói chung dễ bị thuyết phục hơn với những content kiểu như vậy. Vì vậy các công ty hay người bán hàng nên nắm bắt được xu hướng này để tạo cho khách hàng  có cơ hội được review trực tiếp sản phẩm của mình cũng như tham khảo những review thật từ các khách hàng trướ đó.

Xu hướng chatbot và Automation Marketing

Đây là xu hướng không thể tránh khỏi và thực tế nó đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Với Automation Marketing cho phép tăng hiệu suất của doanh nghiệp lên nhiều lần.

Xu hướng Influencer Marketing

Influencer hay người ảnh hưởng được dự báo là xu hướng chắc chắn trong thời gian tới khi mà người dùng ngày càng bị ảnh hưởng bởi các chuyên gia. Influencer đã trở nên phổ biến ở các nước có nền thương mại điện tử phát triển từ lâu và sẽ là xu hướng tất yếu trong thời gian tới.

Sự lên ngôi của V-Commerce

Sự lên ngôi của content bằng video và công nghệ thực tế ảo giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn đối với sản phẩm. Thử tưởng tượng khi bạn muốn mua một chiếc loa và người bán cho phép bạn ngồi tại nhà vẫn có thể thưởng thức âm thanh của chiếc loa đó như khi đến tận cửa hàng để thử loa thì bạn sẽ thấy thế nào? Xu hướng ngày nay khi nhà cung cấp muốn đưa cho khách hàng có được sự trải nghiệm thật nhất về sản phẩm để khuyến khích họ mua hàng.

Phần cuối cùng của bài nói chuyện anh Hưng đưa ra một số lời khuyên cho những người làm Affiliate Marketing, MMO,.. đó là nên tập chung vào việc tính ROI, EPC, CPC của một chiến dịch để đánh giá hiệu quả của chiến dịch đó. Chọn lựa các mô hình website đem lại chuyển đổi cao và cuối cùng là làm Affiliate, MMO một cách lành mạnh, tránh các hình thức cheat, fake Advertiser cùng nhau chia sẻ “miếng bánh lớn” Affilaite marketing.

CR Optimize Event Recap: Tối Ưu Hiệu Quả Bán Hàng Từ Traffic
Đánh giá bài viết
CR Optimize Event, Tối Ưu Hiệu Quả, traffic,

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Accesstrade để kiếm thật nhiều tiền

Tham gia Affiliate Marketing cùng 100.000 Publisher. Đăng kí nhận những cập nhật mới nhất về Affiliate & Tip kiếm tiền online hiệu quả với ACCESSTRADE Việt Nam.

cr-optimize-event-recap-ti-u-hiu-qu-bn-hng-t-traffic