Doanh nghiệp mới bắt đầu với Affiliate Marketing như thế nào?

Thế giới Digital Marketing vẫn còn đó nhiều điều thú vị chưa được khai thác triệt để. Điển hình Affiliate Marketing. Nếu doanh nghiệp biết rằng, một khi Affiliate Marketing tận dụng sức mạnh vốn có của nó sẽ mang về cho doanh nghiệp những kết quả không tưởng.

Affiliate Marketing: Góc nhìn mới của doanh nghiệp hiện đại

Trong một nghiên cứu của Business Insider, 74% người tiêu dùng cho biết trước khi cho ra quyết định mua hàng, họ thường truy cập 2-3 website để so sánh giá và chất lượng sản phẩm. Hoặc theo Rakuten Marketing and Forrester Research, người ta chỉ ra rằng có đến 70% người dùng tin vào các đánh giá, lời khuyên từ những chuyên gia, người có sức ảnh hưởng.

Có thể nói, hành trình mua hàng (Customer Journey) đang ngày càng thay đổi và trở nên phức tạp. Thay vì chỉ vài điểm chạm (touch point) như trước đây, các doanh nghiệp luôn phải xoay chuyển và tìm ra góc nhìn mới, những hướng đi khác hơn để tiếp cận khách hàng tiềm năng đúng thông điệp, đúng thời điểm, đúng cách thức.

Hành trình mua sắm của khách hàng đã có nhiều thay đổi, tạo ra thách thức khó khăn cho các Doanh Nghiệp.

Chính vì thế, Affiliate Marketing ra đời, trở thành một “điểm sáng” trong tổng thể chiến lược Digital Marketing của các doanh nghiệp hiện đại với ưu điểm ÍT RỦI RO nhưng vẫn mang về HIỆU QUẢ CAO. Về bản chất, Affiliate là một phương pháp của Performance Marketing (Performance Marketing base on Partnership). Trong Affiliate Marketing bao gồm 3 chủ thể tham gia:

  1. Advertiser: Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ, mong muốn thúc đẩy doanh số, tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
  2. Publisher: là các Doanh nghiệp, cá nhân nhận hoa hồng từ việc tạo ra chuyển đổi của khách hàng tiềm năng (Potential Customers), người tiêu dùng (Customers) bằng các đường liên kết được cung cấp bởi Affiliate Network.
  3. Affiliate Network: Đóng vai trò trung gian kết nối giữa Advertiser và Publisher.

Cụ thể, các nhà quảng cáo (Advertiser) sẽ dựa vào các Publisher để quảng bá sản phẩm của mình thông qua đường dẫn liên kết (Affiliate Link) được tạo ra bởi Affiliate Network, được cấp riêng cho các Publisher. Publisher sẽ vận dụng mọi hình thức trên Digital: Facebook Ads, Google Ads, Search Engine Optimization (SEO),… để tiếp cận, khiến khách hàng mua hàng qua đường dẫn của họ. Sau đó, họ nhận được hoa hồng từ mỗi lần mua hàng thành công.

Hiểu một cách đơn giản hơn, Affiliate là sự kết hợp hoàn hảo giữa Performance Marketing và các hình thức Influencer, Email-Marketing, SEO,…mà ở đó các nhà quảng cáo (Advertiser) sẽ làm việc với các Affiliate Network để kiểm soát chiến dịch. Đồng thời chấp nhận chi trả tiền hoa hồng cho các Publisher để đổi lại kết quả chuyển đổi.

Doanh nghiệp mới bắt đầu với Affiliate Marketing như thế nào?

Thứ nhất: Advertiser có thể tự xây dựng hoặc mua lại nền tảng affiliate và quản lý trên hosting của doanh nghiệp hoặc thuê lại từ các nhà cung cấp khác, được gọi là Affiliate Program.

Hiện nay có rất nhiều Affiliate Program được cung cấp bởi nhiều tập đoàn, công ty lớn trên thế giới, có thể kể đến như:

  • Viator, A TripAdvisor Company – Một website về kinh nghiệm và các gói du lịch dẫn đầu toàn cầu.
  • HP – Công ty công nghệ về máy tính, máy in,…
  • Under Armour – Thương hiệu thể thao
  • SkinStore – Mỹ phẩm cao cấp
  • Etsy – Thị trường toàn cầu dành riêng cho mặt hàng thủ công.
  • Amazon
  • Ebay

Ngoài ra, tại Việt Nam cũng có thể kể đến một số Affiliate Program của Lazada, Sendo,..

Thứ hai: Advertiser có thể hợp tác với các Affiliate Network. Theo đó, các Affiliate Network sẽ sở hữu cả 2 nền tảng Affiliate Program và Affiliate Tracking. Cả 2 nền tảng sẽ hoạt động tương quan qua lại với nhau theo một quy trình như sau :

  • Mỗi Publisher sẽ có một ID riêng, ID đó sẽ được gắn vào banner hoặc affiliate link. Affiliate Network sẽ đo lường dựa trên những ID đó.
  • Khi có khách hàng nhấp vào Affiliate Link của Publisher, Affiliate Network sẽ theo dõi và thông báo cho Publisher biết. Đồng thời, link được tracking bởi hệ thống Affiliate Tracking và Cookie của khách hàng sẽ được lưu lại.
  • Sau khi khách hàng hoàn thành đơn hàng trên Affiliate Link, bộ phận xử lý đơn hàng của Advertiser sẽ tiếp nhận thông tin.
  • Advertiser sau khi nhận được thông tin sẽ đồng ý trả hoa hồng cho Publisher thông qua Affiliate Network.

Trên thế giới có thể kể đến một số Affiliate Network nổi tiếng như CJ, Rakuten Linkshare, ShareASale,…Ở Việt Nam có thể kể đến một số thương hiệu như Accesstrade, Masoffer, Ecomobi,…

Affiliate Marketing ra đời, trở thành cầu nối hữu hiệu giữa Doanh Nghiệp và Khách Hàng thông qua các Publisher và Affiliate Network. 

Mong muốn tạo nên sự bức phá về hiệu quả marketing cũng tư phát triển những hướng đi mới cho doanh nghiệp, các Affiliate Network luôn nỗ lực thay đổi từng ngày. Điển hình, Accesstrade – Đơn vị tiên phong về tiếp thị liên kết tại Việt Nam đã không ngừng mở rộng mạng lưới lên đến 100.000 Publisher và phát triển hệ thống Affiliate Tracking nhằm giúp các Advertiser kiểm soát, đo lường hiệu quả chiến dịch một cách tối ưu nhất

Đứng ở góc độ người lãnh đạo, chưa một doanh nghiệp nào ngừng việc mong muốn khám phá ra những góc nhìn, giải pháp mới để đón đầu cơ hội lớn, đạt được thành công trên con đường phát triển. Vì thế, các đơn vị tiên phong về tiếp thị liên kết như Accesstrade sẽ là điều kiện cần và đủ của các doanh nghiệp hiện đại trong hành trình chinh phục những mục tiêu lớn.

ACCESSTRADE là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Nhật Bản và khu vực Châu Á, được xây dựng và phát triển bởi công ty Interspace, Co. LTD Nhât Bản. Trải qua hơn 20 năm hoạt động, ACCESSTRADE đã có mặt tại khắp 6 nước: Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Hiện ACCESSTRADE là Affiliate Marketing Network có quy mô và uy tín nhất Việt Nam với số lượng lên đến 350.000 Publisher và hơn 600 đối tác lớn từ nhiều lĩnh vực: thương mại điện tử, tài chính, du lịch, sức khỏe,…Bao gồm một số thương hiệu: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Atadi.vn , VNTrip, Doctor Đồng,…

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY!

CỘNG ĐỒNG ADVERTISER ACCESSTRADE
Nơi hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp muốn tìm hiểu và tăng trưởng doanh thu qua kênh Affiliate