Mặc dù, nhiều kịch bản thậm tệ đã được viết lên khi nCoV xuất hiện, nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, không ít doanh nghiệp đang đứng bên bờ khó khăn.

Kể từ khi Cô-Vy xuất hiện, từng ngày trôi qua, toàn thể nhân loại luôn phải chứng kiến rất nhiều con số “đáng sợ” – có thể sẽ ám ảnh họ đến vài thập kỷ tới. Theo thống kê từ worldometers.info, tính đến 6 giờ sáng ngày 31/03, toàn thế giới đã có 199 quốc gia và các vùng lãnh thổ xuất hiện các ca bệnh nhiễm nCoV. Trong đó đã ghi nhận hơn 780.997 ca nhiễm bệnh và 37.567 trường hợp tử vong. Riêng tại Việt Nam, số ca nhiễm là 204.

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến sức khỏe và dân số, COVID-19 cũng đã giáng một đòn nặng nề vào toàn bộ nền kinh tế thế giới. Trước tiên, “cô” khiến tê liệt nhiều lĩnh vực kinh doanh, điển hình là ngành du lịch. Sau, làm toàn cầu mất đi một khoản tiền khá lớn, ước tính khoảng 15.000 tỷ USD và con số này có thể sẽ vẫn tiếp tục tăng.

Song song đó, nền kinh tế Việt Nam cũng bị ảnh hưởng không kém. Theo Tình hình kinh tế – xã hội và Quý I/2020 được Tổng cục Thống kê (GSO) công bố, trong T3/2020, đã có gần 2.452 doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; giảm 46,3% so với T2/2020 và tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước

Cũng trong báo cáo trên, mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) T3/2020 giảm 0,72% so với T2/2020 nhưng mức tăng CPI trong tháng 3 và Quý I/2020 vẫn đạt mức cao nhất trong 7 năm trở lại đây, với mức tăng lần lượt là 4,87% và 5,56%.Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới cũng có dấu hiệu tăng đáng kể lên đến 29.700 (tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước). Đồng thời, 14.800 doanh nghiệp bắt đầu quay lại hoạt động. Có thể nói, đây được xem như một “chất xúc tác tích cực” giữa bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch nCoV, mà trong đó Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp.

ỨNG BIẾN ĐỂ THÍCH NGHI

Trước tình hình khó khăn, thay vì chịu đựng, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi trục sản phẩm để linh hoạt theo xu hướng. Điển hình, ông chủ ABC đã tận dụng chiến dịch “giải cứu thanh long” để cho ra đời dòng “bánh mì thanh long”, vừa cùng xã hội làm việc có ích, vừa mang đến cho khách hàng sản phẩm mới. Hay thương hiệu Couple TX đã nhanh chóng sản xuất “khẩu trang kháng khuẩn” để kịp đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhưng đâu phải cứ xoay thì sẽ khớp, bởi không phải sản phẩm nào cũng có thể xoay trục để ứng biến. Chẳng hạn như nhóm ngành du lịch, bất động sản, tài chính,…xem như “lực bất tòng tâm”. Và bài toán đặt ra cho những doanh nghiệp này là làm sao để sống sót qua mùa dịch. Đứng trước nhiều lựa chọn cũng như ý kiến, hơn ai hết, người đứng đầu doanh nghiệp cần cân nhắc các yếu tố sát sao với thực tiễn để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

  • Tinh gọn nhân lực

Ở góc độ tích cực, hãy xem thời điểm này là cơ hội để doanh nghiệp rà soát bộ phận nhân sự và tinh gọn bộ máy. Hãy tập trung vào việc phát triển nhân sự đa năng, có khả năng linh hoạt. Chẳng hạn như nhân viên kinh doanh, thời điểm này chỉ chăm lại khách hàng cũ thay vì có thêm việc tìm kiếm khách hàng như lúc trước, thì có thể kiêm thêm việc làm lễ tân, hỗ trợ nhập liệu,… Bởi lúc nào hết, tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát được quy trình và chi phí trong thời điểm khó khăn. Hơn thế nữa, “Thời thế tạo anh hùng” chưa bao giờ sai dù là hoàn cảnh nào. Hãy xem như đây là một bài kiểm tra để đánh giá xem nhân viên đó có thực sự phù hợp với doanh nghiệp hay không.

  • Cắt giảm chi phí

Việc cắt giảm chi phí luôn là một trong những biện pháp không thể thiếu của các doanh nghiệp để vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Đứng trước khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay cắt giảm những chi phí: thuê mặt bằng, tiền điện, nước, nhập hàng, nhân sự…để đảm bảo tài chính.

Nhưng có một điều khiến không ít doanh nghiệp đau đầu chính là chi phí Marketing. Vì việc duy trì quảng bá cho thương hiệu là một điều không thể bỏ. Bởi nếu không tương tác với khách hàng, có thể sau khi dịch qua đi, họ cũng sẽ quên mất sự hiện diện của thương hiệu. Và lúc đó mọi công sức gầy dựng xem như bỏ. Do đó, thay vì dàn trải ra qua nhiều kênh, hãy tập trung vào những hình thức vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả cao. Trong đó, việc tận dụng lại khách hàng cũ để giới thiệu khách hàng mới là một cách được khá nhiều thương hiệu lớn áp dụng. Vừa giúp doanh nghiệp duy trì và giữ tương tác với khách hàng cũ, vừa mở rộng được tệp khách hàng mới. Trên thế giới gọi đây là mô hình MGM (Member Get Member) hay Refferral Marketing (Tiếp thị giới thiệu).

Dẫn chứng một vài thương hiệu lớn đã từng áp dụng thành công mô hình này trong nhiều năm: Airbnb, Paypal, Dropbox, Amazon,… Tại Việt Nam, dựa vào mô hình trên, ACCESSTRADE đã phát triển thành công nền tảng Affiliate Marketing. Và sau 5 năm hoạt động đã giúp nhiều doanh nghiệp mang về doanh thu đột phá: Tiki, Shopee, Dr. Đồng…Điểm đặc biệt của hình thức này là doanh nghiệp chỉ trả phí khi đã có giao dịch thành công.

Tìm hiểu thêm về Affiliate Marketing tại đây: https://bitly.com.vn/fLE2Q

Nói đến đây bỗng nhớ 1 trong 36 kế của Tôn Tử – “Lý Đại Đào Cương” tức “Mận chết thay đào”. Theo như kế này, khi chiến cục gặp tổn thương, phải chịu tổn thất cục bộ đổi lấy thắng lợi toàn cục. Cân nhắc hai cái lợi, theo lợi lớn. Cân nhắc hai cái hại, nhận hại nhỏ. Tổn thất bộ phận, bảo toàn đại cục, mất nhỏ được lớn. Đó vừa là vấn đề mưu lược vừa là vấn đề cân nhắc tính toán.

Khó khăn vì nCoV: “Nỗi đau không của riêng ai”
3.5 (70%) 2 votes

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Accesstrade để kiếm thật nhiều tiền

Tham gia Affiliate Marketing cùng 100.000 Publisher. Đăng kí nhận những cập nhật mới nhất về Affiliate & Tip kiếm tiền online hiệu quả với ACCESSTRADE Việt Nam.