làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân

Khi thế giới trực tuyến ngày một chiếm ưu thế, đặc biệt từ sau khi đại dịch xảy ra, việc sở hữu một thương hiệu cá nhân mạnh trên Onlline đã giúp nhiều người có thể kiếm thêm thu nhập từ việc làm Influencer/ KOLs. Vậy làm sao để bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội?

Thực chất, mỗi chúng ta đều có một thương hiệu cá nhân riêng. Chẳng hạn, bạn thường xuyên chia sẻ những video hướng dẫn làm món ăn đơn giản trên Facebook. Và mỗi khi mọi người nhắc đến bạn, họ sẽ nhớ bạn là một người có kinh nghiệm, kiến thức về nội trợ. Đó chính là hình ảnh thương hiệu cá nhân của bạn. Hay bạn thường có những bài viết review về mỹ phẩm, khi nói đến tên bạn, họ sẽ nghĩ về một Beauty Blogger.

Thông thường các Influencer/ KOLs sẽ có ít nhất 2 tài khoản mạng xã hội, thậm chí là website riêng để hỗ trợ cho việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình. Với tốc độ phát triển của Digital, việc sở hữu thương hiệu cá nhân mạnh đang dần trở nên quan trọng nếu bạn muốn thành công trên Online. Điều này đã được minh chứng bởi các Influencer/KOLs trên Tiktok, Youtube, Instagram,… Tuy nhiên,”miếng  bánh ngon” sẽ có nhiều người chọn, việc ngày càng có nhiều người bỗng dung nổi tiếng khiến các follower đề cao tính xác thực hơn. Nếu trước đây chỉ cần “xinh đẹp” thì bây giờ người theo dõi thích “
người thật, việc thật” hơn. Họ thích theo dõi các Influencer cởi mở và có những chia sẻ gần gũi, chân thật với cuộc sống.

Và sau đây là bước để xây dựng thành công thương hiệu cá nhân trong năm 2020:

  1. Bắt đầu với một mục tiêu

Bước đầu tiên trong hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân đó chính là xác định rõ ràng mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh của bạn. Nghe qua có vẻ hơi vĩ mô nhưng thực tế đó là những điều quan trọng bạn phải làm. Bởi hiện nay tâm lý chung của các follower thường sẽ muốn theo dõi những người có khả năng truyền cảm hứng và tạo sự tin tưởng cho họ. Bên cạnh đó, trong thế giới chúng ta đang sống luôn luôn thay đổi, điều quan trọng bạn phải hiểu mình là ai, mình sẽ “phục vụ” ai và mang đến giá trị gì cho họ.

Đừng bắt đầu việc xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ vì lợi ích mà bạn có được. Bởi nếu bạn làm vì lợi ích mà không xuất phát từ đam mê, thương hiệu bạn bỏ công xây dựng sẽ có nhiều lỗ hổng, từ đó những nội dung bạn tạo ra rất khó có được sự liên kết với người theo dõi. Chính vì thế, để bắt đầu với công việc trở thành một Influencer, bạn đừng bỏ qua bước đầu tiên này nhé!

  1. Xác định đúng thị trường ngách

Hãy tưởng tượng bạn tham gia một bữa tiệc, nơi có rất nhiều người mà bạn chưa bao giờ gặp trước đó. Câu hỏi đặt ra ở đây là bạn sẽ giới thiệu về bản thân của mình với người đối diện bằng cách nào để họ hiểu chính xác bạn là ai và làm công việc gì?

Và để mọi người hiểu rõ về bản thân mình hơn, bạn cần phải xác định chính xác thị trường ngách. Điều này sẽ giúp bạn có thế giao tiếp hiệu quả hơn. Sau đây là 5 điểm mấu chốt bạn cần lưu ý để chọn đúng thị trường ngách cho riêng mình:

  • Những gì bạn thích

Như đã nói từ ban đầu, để một thương hiệu cá nhân được xây dựng vững chắc cần bắt nguồn từ đam mê thực sự. Không có một khuyến cáo nào cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân theo xu hướng hoặc scandal. “Nền móng” lý tưởng để phát triển thương hiệu cá nhân nên xuất phát từ những thứ bạn yêu, những điều khiến bạn thích thú hoặc động lực để khơi dậy đam mê trong bạn.

  • Điều bạn giỏi nhất

Hãy nghĩ về một điều mà bạn bè hoặc những người thân trong gia đình thường tìm đến bạn để nhờ giúp đỡ. Điều mà khiến bạn luôn thấy rất hào hứng và luôn muốn nhiệt tình thực hiện. Hoặc một điều mà mọi người không ngại dành lời khen cho bạn. Hay điều tốt đẹp nào đó bạn bè thường nói mỗi khi vắng mặt bạn.

Hiểu rõ bản thân giỏi nhất điều gì là yếu tố rất quan trọng để xây dựng một thương hiệu mạnh. Giúp mọi người giải quyết vấn đề bằng điều bạn giỏi nhất chính là “nền móng” vững chắc cho thương hiệu cá nhân.

  • Điểm gì khiến bạn trở nên khác biệt

Hãy nhớ rằng chúng ta đang sống trong thế giới công nghệ chiếm ưu thế. Điều đó đồng nghĩa với việc có rất nhiều thông tin xuất hiện trước mắt mỗi khi chúng ta truy cập Internet. Và chính điểm khác biệt sẽ giúp chúng ta không bị lưu mờ bởi các thông tin, hình ảnh khác. Điểm đặc biệt đó sẽ được thể hiện qua nội dung, thông điệp và giá trị mà bạn mang đến cho người theo dõi. Điều này bạn có thể thấy rõ ở những Influencer đã thành công:

  • Babykopo home được mọi người yêu thích nhờ các clip về review, chia sẻ công thức làm đồ ăn ngắn gọn với giọng nói dễ thương.
  • Long Chun thì thu hút được người xem với các video mang tính hài hước, dí dỏm và duyên dáng.
  • ….
  • Thành tích của bạn như thế nào?

Thành tích đạt được trong một lĩnh vực nào đó chính là yếu tố để gia tăng và củng cố lòng tin của người theo dõi với bạn. Điều này được thấy rõ nhất là những dấu tích xanh trên facebook, tiktok hoặc nút vàng/bạc của Youtube. Nếu bạn thường xuyên xem Youtube sẽ thấy được các youtuber thường luôn để biểu tượng nút trong background của mình.

  • Tập trung phát triển lĩnh vực chuyên môn

Sau khi đã xác định được mục đích, thế mạnh, điều tiếp theo bạn cần làm là tập trung phát triển chuyên môn. Có một thực tế mà nhiều bạn mới tập làm Influencer vướng phải chính là chúng ta thường muốn được nhiều người biết đến. Điều này vô tình sẽ khiến chúng ta bị phân tâm rất nhiều hướng.

Chính vì thế, hãy thật cụ thể về những gì bạn có thể làm, những gì không thể, nhóm người xem bạn muốn hướng đến, những điều gì bạn quan tâm và nên đầu tư công sức. Từ đó sẽ giúp bạn định hướng đường đi đúng đắn và tránh bị lan man. Việc đi đúng hướng đồng thời còn giúp bạn nâng cao chuyên môn, tăng sự tin tưởng trong tâm trí người xem hơn. Về vấn đề này bạn có thể theo dõi các làm của các Influencer mảng beauty: Giang ơi, Chloe Nguyễn, Misoa, Trangmakeup,…

  1. Giao tiếp rõ ràng và ấn tượng

“The human brain, no matter what region of the world it comes from, is drawn toward clarity and away from confusion” – Donald Miller

Bạn có biết, chỉ có 8 giây để thu hút sự chú ý của người dùng khi họ lướt qua nội dung của bạn. Sau đây là 5 bước để tạo điểm nhấn cho sự giao tiếp của bạn: Thông điệp cốt lõi, khẩu hiệu (tagline), slogan, lời tuyên bố và câu chuyện. Một khi đã viết xuống rõ ràng, bạn sẽ có đủ thông tin để tạo sự thu hút người xem.

  1. Tạo nội dung xác thực

Một trong các xu hướng để xây dựng thương hiệu trong năm 2020 chính là tính xác thực và sự cởi mở. Sau đây là một số cách bạn có thể tham khảo để xây dựng nội dung của mình ngày một tốt hơn:

  • Kể những câu chuyện bằng chính giọng văn của bạn
  • Sử dụng nội dung bằng video
  • Sử dụng hình ảnh của chính bạn

 Xây dựng thương hiệu cá nhân đòi hỏi sự cố gắng và kiên trì theo thời gian. Hy vọng những chia sẻ phía trên có thể giúp bạn định hướng được con đường trở thành một Influencer của mình. Khi một trở thành Influencer, bạn sẽ có nhiều cơ hội mở rộng nguồn thu nhập hơn. Và nếu bạn đã là một Influencer sở hữu lượng người theo dõi từ 10.000N trở lên, muốn mở thêm nguồn thu nhập định dó thể đăng ký hợp tác làm Influencer với ACCESSTRADE – cầu nối giữa các Brand lớn và Influencer.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Accesstrade để kiếm thật nhiều tiền