MAU là gì

MAU – Chỉ số phản ánh mức độ thành công của ứng dụng

Là một nhà tiếp thị ứng dụng di động, những câu hỏi dưới đây có thể thoáng qua trong đầu bạn vào một thời điểm nào đó:

  • Có bao nhiêu người dùng sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn trong vòng một ngày? Trong vòng một tháng? 
  • Làm cách nào để sử dụng các số liệu này? 
  • Làm thế nào để các con số của bạn so sánh với các ứng dụng khác?

Những câu hỏi này hoàn toàn có thể được trả lời bằng cách đo lường mức độ gắn bó của ứng dụng của bạn với chỉ số MAU. Vậy MAU là gì? Chúng có vai trò gì trong chiến lược phát triển ứng dụng của bạn? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

MAU là gì?

MAU là gì

MAU (Monthly Active Users) là người dùng hoạt động hàng tháng giúp đo lường số lượng người dùng duy nhất cho ứng dụng của bạn trong khoảng thời gian 30 ngày. Chỉ số về mức độ gắn bó này cho biết khả năng thu hút và giữ chân người dùng của ứng dụng của bạn theo thời gian.

Để đi sâu hơn vào định nghĩa này hãy xem xét ba thành phần xác định MAU:

  • Người dùng: Trong tính toán MAU, người dùng thực hiện bất kỳ hành động nào trong ứng dụng trong khoảng thời gian 30 ngày chỉ được tính một lần cho dù họ đã đăng nhập và thực hiện các hành động khác nhau bao nhiêu lần.
  • Hành động: Những hành động nào đủ điều kiện để người dùng trở thành MAU? Đó có phải là thực hiện một hành động cụ thể như thích một bài đăng trên Facebook hoặc đăng nhập/mở ứng dụng, xem bài đăng hoặc hoàn thành một sự kiện cụ thể…
  • Khung thời gian: Tháng trước hoặc 30 ngày trước ngày bạn tính MAU.

Hầu hết các công ty đo lường và theo dõi số lượng người dùng hoạt động trong một khung thời gian cụ thể: tháng (MAU – người dùng hoạt động hàng tháng), tuần (WAU – người dùng hoạt động hàng tuần), ngày (DAU – người dùng hoạt động hàng ngày). Khoảng thời gian mong muốn của phép đo sẽ khác nhau giữa các ngành và sản phẩm khác nhau.

Ví dụ: ột ngân hàng sẽ không mong đợi người dùng của họ kiểm tra số dư của họ hàng ngày, nhưng một công ty truyền thông xã hội sẽ đoán trước loại tần suất này.

Cách tính toán MAU 

Không giống như các chỉ số khác, MAU cung cấp chỉ báo về hiệu suất của ứng dụng theo thời gian, với hiệu suất dựa trên khả năng thu hút và giữ chân người dùng. 

Trước tiên, bạn phải xác định ai đủ tư cách là người dùng và hành động nào chỉ định người dùng là đang hoạt động. Các nền tảng phân tích mạnh mẽ như Mixpanel cho phép bạn linh hoạt tùy chỉnh MAU bằng cách sử dụng nhiều biến khác nhau để MAU có liên quan đến một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc ứng dụng cụ thể. 

Tiếp theo, xác định mốc thời gian. Người dùng hoạt động hàng ngày khá đơn giản – họ là những người dùng thực hiện một hành động hàng ngày trong một khoảng thời gian định trước. Người dùng hoạt động hàng tuần (WAU) đo lường người dùng trong 7 ngày qua. 

Bạn có thể sử dụng tháng theo lịch hoặc bất kỳ khoảng thời gian 30 ngày nào khi tính số người dùng hoạt động hàng tháng. Mỗi người dùng duy nhất chỉ được tính một lần, ngay cả khi họ hoạt động nhiều lần trong ngày hoặc trong tháng. Bạn có thể xác định người dùng bằng cách:

  • Tên tài khoản / tên người dùng
  • Địa chỉ email
  • số ID

Giả sử bạn đang xem xét việc kiếm tiền từ ứng dụng bằng quảng cáo. Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trình bày tổng số người dùng có thể kiếm tiền.

Chỉ cần chia DAU (người dùng hàng ngày) cho MAU để lấy tỷ lệ phần trăm tỷ lệ người dùng. Ví dụ: Nếu bạn có 1.000 người dùng hàng ngày và 5.000 người dùng hàng tháng, tỷ lệ DAU / MAU là 20%.

Tỷ lệ DAU / MAU sẽ cho bạn biết tỷ lệ người dùng quay lại (hay còn gọi là mức độ gắn bó). Tỷ lệ cao cho thấy mức độ tương tác tốt và giá trị cảm nhận, trong khi tỷ lệ thấp cho thấy sự thiếu quan tâm đòi hỏi phải phân tích thêm.

Tại sao MAU là số liệu hữu ích? 

MAU tiktok
                                                                            TikTok đặt chỉ tiêu đạt 1,2 tỷ người dùng hàng tháng năm 2021

 

Điều quan trọng đối với các nhà phát triển ứng dụng là phải biết các chỉ số và KPI có liên quan đến ứng dụng của họ. Vì vậy, ngoài việc theo dõi các số liệu như tỷ lệ giữ chân người dùng, chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC) hay tỷ lệ Churn…Thì tỷ lệ người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) cũng vô cùng quan trọng. 

Từ góc độ kinh doanh, điều quan trọng là phải biết rằng ứng dụng của bạn đang thực sự được sử dụng và hữu ích cho khách hàng của bạn. Người dùng đang hoạt động cho biết rằng mọi người đang tương tác với dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Do đó, một số lượng người dùng tích cực lành mạnh là một dấu hiệu cho thấy bạn đang làm những điều đúng đắn cho người dùng của mình.

Việc xác định số lượng người dùng hoạt động theo thời gian giúp đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị của bạn và trải nghiệm của khách hàng. Nó cũng quan trọng trong việc tính toán các chỉ số chính khác. Ví dụ: không thể tính được giá trị lâu dài của khách hàng nếu không biết tỷ lệ duy trì của bạn và tỷ lệ giữ chân khách hàng dựa trên dữ liệu về việc liệu người dùng có hoạt động theo thời gian hay không.

Vì vậy, nói một cách đơn giản, số lượng người dùng đang hoạt động MAU cung cấp một thước đo về tình trạng chung của doanh nghiệp và làm cơ sở để tính toán các thước đo khác, nhiều thông tin hơn.

Những lưu ý với MAU

Theo thời gian, số liệu MAU sẽ thay đổi tùy thuộc vào tỷ lệ có được người dùng mới, tỷ lệ giữ chân người dùng hiện tại và việc kích hoạt lại những người dùng đã hết hiệu lực.

Vì vậy, sự tăng hoặc giảm trong MAU cho thấy điều gì và làm thế nào chúng có thể được sử dụng bởi một công ty khởi nghiệp?

Tăng MAU

tăng MAU

Điều này có xu hướng xảy ra khi số lượng người dùng mới và số lượt kích hoạt lại lớn hơn số lượng người dùng hiện tại đã bỏ cuộc.

(Người dùng mới + Kích hoạt lại của những người dùng đã hết hiệu lực) > Bỏ qua những người dùng hiện tại

MAU tăng đột ngột có thể do:

  • Người dùng mới – Một chiến dịch quảng cáo mới hoặc ứng dụng đứng đầu trong cửa hàng ứng dụng có thể thúc đẩy sự gia tăng số lượt tải xuống và người dùng mới. Đổi lại, chúng thúc đẩy sự gia tăng người dùng hoạt động hàng tháng.
  • Kích hoạt lại – Các công ty khởi nghiệp có một lượng lớn người dùng không còn hoạt động có thể kích hoạt lại chúng thông qua chiến dịch email hoặc thông báo đẩy.
  • Churn – Giải quyết các vấn đề gây khó chịu cho người dùng thông qua một bản phát hành hoặc tính năng mới có thể làm giảm tỷ lệ churn giữa những người dùng hiện tại. Điều này sẽ giúp tăng MAU.

Giảm MAU

Sự giảm MAU xảy ra khi đó số lượng người dùng mới và số lượt kích hoạt lại của những người dùng hiện tại ít hơn số lượng người dùng hiện tại đã ngừng hoạt động.

(Người dùng mới + Kích hoạt lại của người dùng đã hết hiệu lực) < Chuyển đổi người dùng hiện tại

Điều này được thúc đẩy bởi:

  • Người dùng mới – Số lượng người dùng mới có thể giảm do đăng ký hết hạn, giảm quảng cáo hoặc khuyến mại hoặc ứng dụng không còn được giới thiệu trên các ấn phẩm hoặc trong các cửa hàng ứng dụng.
  • Số lần kích hoạt lại – Việc giảm các chiến dịch kích hoạt lại hoặc tương tác cũng có thể dẫn đến giảm số lần kích hoạt lại.
  • Churn – Sự gia tăng tỷ lệ churn do các vấn đề kỹ thuật, các tính năng khiến người dùng ngừng hoạt động hoặc các vấn đề khác có thể làm tăng tỷ lệ churn, do đó dẫn đến MAU thấp hơn.

Tóm lại

Giờ bạn đã biết MAU hữu ích như thế nào cũng như cách tính toán nó. Bạn đã sẵn sàng đưa nó vào chiến lược tương tác với người dùng của mình chưa? Mặt khác, biết cách dự đoán tình trạng gián đoạn và thu hút người dùng của bạn qua email hoặc tin nhắn trong ứng dụng sẽ giúp cải thiện người dùng hoạt động hàng tháng MAU và mức độ tương tác tổng thể của người dùng của bạn.