Quản trị doanh nghiệp

Quản trị doanh nghiệp là việc vận hành và tổ chức các hoạt động của doanh nghiệp. Thông thường sẽ bao gồm sản xuất, chi phí, máy móc, chuyển đổi và marketing.

Ban quản trị sẽ chịu trách nhiệm lên kế hoạch, tổ chức, điều phối và kiểm soát các nguồn lực của doanh nghiệp để đáp ứng các mục tiêu trong chính sách chung.

Các chức năng chính của quản trị doanh nghiệp

Giám đốc (Director) và quản lý (Manager) có trách nhiệm và quyền hạn để kiểm soát và đưa ra quyết định với doanh nghiệp. Quy mô quản lý có thể trải rộng từ từng cá nhân trong tổ chức đến hàng nghìn quản lý các cấp trong công ty ở các quốc gia khác nhau. Trong các công ty lớn, chính sách sẽ được đưa ra bởi Hội Đồng Quản Trị và sau đó được kiển soát bởi CEO hoặc Giám Đốc Điều Hành.

Vai trò của người quản trị là gắn kết các thành viên lại với nhau để cùng đạt được mục tiêu chung dựa trên các nguồn lực có sẵn.

Các chức năng của quản trị doanh doanh nghiệp bao gồm:

  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Cũng giống như một con người, doanh nghiệp muốn phát triển tốt cần có tính cách và định hướng rõ ràng. Chính vì thế, xây dựng văn hóa doanh là một phần tất yếu và không thể thiếu. Đây là những giá trị, niềm tin, hình thức được mọi người trong doanh nghiệp cùng công nhận.

Văn hóa doanh nghiệp được cấu thành từ 3 yếu tố chính: Tầm nhìn, Sứ mệnh và Giá trị cốt lõi. Đây được xem là chức năng quan trọng nhất. Bởi văn hóa sẽ là yếu tố chi phối hầu hết các kết quả trong quá trình quản trị doanh nghiệp. Doanh nghiệp thiếu đi văn hóa cũng giống như một con người không có mục tiêu rõ ràng.

  • Quản trị chiến lược

Quản trị chiến lược là hoạt động xác lập mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp, đưa ra kế hoạch hành động tổng quát, lựa chọn các phương án, triển khai và phân bổ nguồn lực thực hiện để đạt được mục tiêu chung.

  • Quản trị rủi ro

Đây là quá trình nhận dạng, phân thích, đo lường, đánh giá rủi ro, để từ đó tìm các biện pháp kiểm soát, khắc phục các hậu quả đối với hoạt động kinh doanh.

Mối quan hệ giữa quản trị rủi ro và quản trị doanh nghiệp: Quản trị rủi ro bao gồm tất cả các hoạt động để thực hiện được các hoạt động tác nghiệp một cách hiệu quả nhất. Từ đó là cơ sở để thực hiện các mục tiêu dài hạn, thực hiện được sứ mạng của doanh nghiệp mà quản trị chiến lược đã đề ra.

3 bí quyết giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả

  • Nắm bắt mọi thông tin liên quan đến doanh nghiệp

Là người lãnh đạo, việc đi sâu vào từng chuyên môn, nghiệp cụ của các bộ phận không nhất thiết là điều bắt buộc. Tuy nhiên, người đứng đầu phải bao quát được tất cả thông tin, dữ liệu chung của công ty. Bao gồm: tình hình sản xuất, dòng tiền, lượng hàng hóa, hiệu quả công việc,…

Nắm bắt thông tin sẽ giúp người lãnh đạo đưa ra chiến lược đúng đắn trong qua trình quản trị doanh nghiệp
Nắm bắt thông tin sẽ giúp người lãnh đạo đưa ra chiến lược đúng đắn trong qua trình quản trị doanh nghiệp

Lấy ví dụ về việc kiểm soát “xương sống” của doanh nghiệp – Dòng tiền. Trong từng khoảng thời gian nhất định, người lãnh đạo cần kiếm soát tối đa Thu – Chi của doanh nghiệp. Bởi việc nắm bắt tốt sẽ giúp bạn kiểm soát chặt chẽ tình hình hiện tại của doanh nghiệp. Từ đó có thể đưa ra những nhận định, đánh giá chính xác, cũng như kịp thời đưa ra quyết định điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp.

  • Quản lý tốt bộ máy nhân sự

Nhân sự không chỉ là bài toán đau đầu của đội ngũ HR mà còn là vấn đề nan giải của những người đứng đầu. Một người lãnh đạo giỏi là khi biết nhìn – lựa chọn và tận dụng đúng thế mạnh của từng người. Đặc biệt với những doanh nghiệp càng lớn, càng sở hữu nhiều chi nhánh con thì việc quản lý tốt con người càng giữ nhiệm vụ chiến lược.

Để thực hiện tốt điều này, hiểu rõ nhân viên là việc không thể thiếu ở người lãnh đạo. Biết được năng lực, thế mạnh của nhân viên sẽ giúp bạn phân công công việc phù hợp. Song song đó, các hoạt động, chế độ đãi ngộ, chính sách khen thưởng cũng là một “cầu nối” giữa lãnh đạo và nhân viên hơn. Giúp tạo thiện cảm cũng như tăng sự gắn bó của nhân viên đối với doanh nghiệp.

  • Hoạch định quản trị chiến lược với tầm nhìn xa

Như đã nói ở phần trên, một trong “Quản trị rủi ro” là một trong những chức năng quan trọng của hoạt động doanh nghiệp. Bởi mỗi doanh nghiệp dù muốn hay không cũng đều phải đối mặt với những mối đe dọa và thách thức tiêng trong lĩnh vực của mình. Sự nhanh nhạy và linh hoạt của người lãnh đạp sẽ giúp doanh nghiệp dự trù được những giải pháp phù hợp. Tránh được những mối đe dọa ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như tâm lý nhân viên.

Bên cạnh đó, việc nắm bắt xu hướng cũng là một điều không thể thiếu. Bởi điều đó sẽ giúp doanh nghiệp có những bước chuẩn bị thấu đáo, nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đón đầu thị trường. Hiện nay, với tốc độ phát triển cực nhanh của nền công nghệ số, nhiều nền tảng đã ra đời giúp cho việc quản trị doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Điển hình:

♦ Phần mềm ERP quản trị doanh nghiệp SMEs

♦ Phần mềm CRM chăm sóc khách hàng;

♦ Nền tảng Affiliate (tiếp thị liên kết) giúp đo lường hiệu quả chiến dịch bán hàng;

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp cho bạn có cái nhìn đúng đắn về quản trị doanh nghiệp. Từ đó đưa ra nhưng phương pháp mang về hiệu quả tốt nhất.

ACCESSTRADE là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Nhật Bản và khu vực Châu Á, được xây dựng và phát triển bởi công ty Interspace, Co. LTD Nhât Bản. Trải qua hơn 20 năm hoạt động, ACCESSTRADE đã có mặt tại khắp 6 nước: Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Hiện ACCESSTRADE là Affiliate Marketing Network có quy mô và uy tín nhất Việt Nam với số lượng lên đến 350.000 Publisher và hơn 600 đối tác lớn từ nhiều lĩnh vực: thương mại điện tử, tài chính, du lịch, sức khỏe,…Bao gồm một số thương hiệu: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Atadi.vn , VNTrip, Doctor Đồng,…

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY!

CỘNG ĐỒNG ADVERTISER ACCESSTRADE
Nơi hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp muốn tìm hiểu và tăng trưởng doanh thu qua kênh Affiliate
Đánh giá bài viết

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Accesstrade để kiếm thật nhiều tiền