Success Conference & Expo Asia 2018 Recap: Top 5 sai lầm khi triển khai chiến dịch Digital Marketing

Vào ngày 21/5 vừa qua, ACCESSTRADE đã tham gia một sự kiện Marketing có tên Success Conference & Expo Asia 2018. Success Conference & Expo Asia 2018 diễn ra từ 21/05 đến 23/5/2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam. Đây được coi là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về Marketing, Kinh doanh, Thương mại điện tử tại châu Á với sự góp mặt của nhiều Tỷ Phú, Doanh nhân và Chuyên gia hàng đầu trên thế giới cũng như Việt Nam.

Sự kiện có sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng trong ngành như NEIL PATEL – Top 1 Marketer toàn cầu, sáng lập của 3 doanh nghiệp trăm triệu đô, trong những doanh nghiệp xuất chúng nhất thế giới, PENG JOON – Chuyên gia Marketing nổi tiếng thế giới với đế chế kinh doanh online hàng chục triệu đô la, TAN BROS – sáng lập doanh nghiệp thương mại điện tử với doanh thu 2 triệu đô la mỗi tháng hay Shark Tank Việt Nam Trương Lý Hoàng Phi, Anh Đỗ Hữu Hưng, Hiếu Orion, Nguyễn Đức Sơn và CEO của các công ty lớn như Yeah1 và Commission Junction.

Anh Đỗ Hữu Hưng – CEO của ACCESSTRADE Việt Nam đã có một bài phát biểu vô cùng quan trọng, liên quan đến chủ đề chính của sự kiện: “Top 5 sai lầm khi triển khai chiến dịch Digital Marketing”. Như đã hứa ACCESSTRADE gửi đến những bạn không có cơ hội trực tiếp đến với sự kiện bản recap tóm tắt nội dung quan trọng của buổi nói chuyện này.

Top 5 sai lầm khi triển khai chiến dịch Digital Marketing
Top 5 sai lầm khi triển khai chiến dịch Digital Marketing

Top 5 sai lầm khi triển khai chiến dịch Digital Marketing

Học từ các sai lầm. Rất nhiều campaign Digital marketing thất bại. Nào là do năng lực của team, nào là target sai, nào là không có data đo performance, …

Theo Forbes, 05 sai lầm thường gặp trong triển khai chiến dịch Digital Marketing bao gồm

1. Không có mục tiêu hoặc mục tiêu ko SMART.

Việc này giống như người bắn cung mà lại bịt mắt. Ko biết bắn vào đâu!

Đây là sai lầm thường gặp nhất, rất nhiều chiến dịch triển khai nhưng mục tiêu không rõ ràng, mục tiêu không thống nhất giữa CEO và phòng MKT. Dẫn đến câu chuyện thường gặp ở huyện là CEO hỏi: Chi cái này làm gì???

2. Không có data đo performance.

Ko có data thì không đo được performance, không đánh giá được hiệu quả, không có cơ sở mà optimize.

Nguyên nhân việc này là do khi triển khai campaign không setup kỹ, giữa Marketing vs Sale, giữa các bước trong Marketing …

Mà gốc rễ đến từ team Marketing thì ngại nhất là show số, còn CEO thì thường ko phải dân công nghệ, nên khi bị trả lời là “Khó lắm anh ah” là chịu!

3. Mong muốn One shot one Kill.

Các CEO, CMO luôn mong muốn có 01 giải pháp “MAGIC” giải quyết tận gốc mọi vấn đề. Vì vậy, khi triển khai campaign thì ko có phần test, mà luôn đặt ra yêu cầu phải thành công.

Điều này dẫn tới nhiều cách thức chạy mới hiệu quả, nhưng do thất bại lần đầu, các doanh nghiệp từ bỏ. Dẫn tới lãng phí nguồn lực!

4. Xu hướng hot – Nhảy vào ngay.

Giờ hỏi trên FB, 100% đều biết AI, CHATBOT, ML… nhưng số lượng doanh nghiệp áp dụng lại ít đi, còn số lượng doanh nghiệp áp dụng thành công còn ít nữa. Như hôm trước làm bài test, chỉ có 1/30 doanh nghiệp áp dụng thành công AI vào biz.

Đây cũng là vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp SME. Ít đầu tư nghiên cứu sâu sắc, mà hay chạy theo “Trend”. Dẫn tới “Dùng sai thuốc” Không những không khỏi bệnh, bện còn nặng hơn.

5. SAi target!

Ôi quả này thì quá đau, chiến dịch quảng cáo thì tốt, content thì hay, nhưng thay vì đến đúng đối tượng là Nam, thì thành ra Nữ. Case kinh điển là: quảng cáo đồ lót, retarget nhưng không ra đơn. Vì người click vào quảng cáo nữ toàn là nam, và ngược lại.

Việc xác định được Right target cũng không hề dễ, và rất nhiều campaign thất bại do bỏ qua hoặc làm không kỹ bước này.

Một vấn đề khác nữa là nhiều bạn làm Digital MKT không có back ground về MKT, nên bỏ qua những bước như Vẽ chân dung khách hàng, xác định insight, xác định hành trình khách hàng.

Nếu bạn nào đã từng xem film FOCUS, do Will smith đóng, chắc sẽ nhớ đến đoạn “Cá độ” kinh điển, khi Will ra game, đối thủ nhìn trong sân, chọn ra 1 số mình thích, và cho cô bạn gái cũng chọn số mình thích. Không được nói cho nhau. Nếu đúng thì Will ăn, không thì WIll thua.

Thế mà WIll ăn, giải thích: Vì cả ngày đó, đối phương từ khi ngủ dậy, đi lại, gặp gỡ, đều đã được Educate con số 55. Và khi nhìn thấy 01 cầu thủ to béo, mặc áo 55 trong sân, thì nhạc nổi lên, và nhắc nhở rằng “That is your number!”

Câu chuyện nghe có vẻ “Magic” nhưng điều đó không hề sai trong Marketing, khi vẽ được hành trình khách hàng và chọn đúng thông điệp, đúng thời điểm, khách hàng sẽ là của bạn.

Xem toàn bộ phần trình bày của anh Đỗ Hữu Hưng:

Xem thêm các bài viết liên quan đến chủ đề Affiliate Marketing

4 Bước kiếm tiền tại nhà cùng ACCESSTRADE

Affiliate marketing là gì? Cách nhận biết nền tảng Affiliate bền vững

26 Công Cụ Hỗ Trợ Làm Affiliate Marketing Cực Kỳ Hữu Ích