Theo kết quả từ Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử từ Quý II/2024 của Younet ECI cho thấy:
- 4 nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng 87,37 nghìn tỷ đồng GMV, tăng trưởng 10,4% so với quý trước đó.
- Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với 62,38 nghìn tỷ đồng, đạt 71,4% thị phần GMV. Shopee đồng thời chiếm trên 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.
- Xếp thứ hai tiếp tục là TikTok Shop với 19,24 nghìn tỷ đồng, chiếm 22,0% thị phần GMV. Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Lazada (5,16 nghìn tỷ đồng) và Tiki (584,77 tỷ đồng). Như vậy kể từ tháng 11/2024, TikTok Shop đã liên tục duy trì được vị trí thứ hai thị trường về thị phần GMV.
- Tuy nhiên, so sánh giữa hai nền tảng, tốc độ tăng trưởng của Shopee trong quý II so với quý I vượt trội so với TikTok Shop. Nếu như tổng GMV TikTok Shop tăng trưởng 4,8% so với quý trước thì tổng GMV Shopee tăng trưởng đến 16,1% – giúp nền tảng này chiếm thêm 3,5 điểm thị phần.
Nguyên nhân chính cho sự chênh lệch này nằm ở mức độ phụ thuộc vào nhóm ngành hàng Thời trang & Phụ kiện của Shopee và TikTok Shop. Cụ thể, nếu như nhóm ngành hàng Thời trang & Phụ kiện chỉ chiếm 24% trên tổng GMV của Shopee trong quý thì nhóm ngành hàng này lại chiếm đến 37,5% trên tổng GMV của TikTok Shop trên cùng thời gian. Và khi nhu cầu cho sản phẩm Thời trang & Phụ kiện giảm trong quý II so với quý I (do quý I có Tết Nguyên Đán là cao điểm của ngành hàng) thì TikTok Shop đã chịu ảnh hưởng nhiều hơn Shopee.
Điểm lại các hoạt động của Shopee và TikTok Shop trong quý II/2024, báo cáo chỉ ra trọng tâm của hai nền tảng tiếp tục đặt vào các hoạt động Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí). Đặc biệt trong tháng 6, nếu như TikTok Shop tạo dấu ấn với các phiên livestream trăm tỷ thì Shopee cũng không kém cạnh với Chuỗi sự kiện Shopee Live – Siêu Nhạc Hội. Nhờ lực đẩy này mà GMV toàn thị trường tháng 6 đã chạm mức 33,8 nghìn tỷ đồng/tháng – cao nhất từ đầu năm tới nay.
Trong khi tổng giá trị giao dịch của nhóm ngành hàng Thời trang & Phụ kiện giảm 3% so với quý trước thì báo cáo của YouNet ECI chỉ ra tất cả các nhóm ngành hàng khác đều tăng trưởng về GMV. Trong đó, có những nhóm như Thực phẩm & Đồ uống và Mẹ & Bé tăng trưởng đến hai chữ số.
Tuy vậy, tính tổng thể, cũng như quý trước, Thời trang & Phụ kiện vẫn là nhóm ngành hàng được người tiêu dùng mua nhiều nhất trên 4 nền tảng TMĐT, đạt 22,679 nghìn tỷ đồng GMV. Xếp sau lần lượt là nhóm Sắc đẹp (13,4 nghìn tỷ đồng), Nhà cửa & Đời sống (10,6 nghìn tỷ đồng), Công nghệ (8 nghìn tỷ đồng) và Điện gia dụng (6 nghìn tỷ đồng).
Báo cáo của YouNet ECI đặc biệt chỉ ra trong quý này, tổng số lượng nhà bán có doanh thu giảm đến 26 nghìn nhà bán so với quý trước. Tuy vậy, doanh thu trung bình của mỗi nhà bán lại tăng 9% so với quy trước và giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên TMĐT cũng tăng 7% so với quý trước.
Có thể thấy, thị trường TMĐT đang thay đổi rất nhanh theo hướng chắt lọc, tập trung với số lượng nhà bán không chuyên, uy tín thấp ngày càng giảm.
Những số liệu này cho thấy rõ ràng tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ từ livestream. Doanh nghiệp có thể nắm bắt cơ hội này để tối ưu hóa doanh thu.
Nhưng đi đôi với những tiềm năng này là tỷ lệ cạnh tranh khốc liệt, traffic bị phân mảnh, khả năng giới hạn tiếp cận khách hàng tiềm năng ngày càng khó, cơ hội cho doanh nghiệp ngày càng thu hẹp. Có hơn 637,273 shop mới trên sàn, 95,000 shop mới mở trên sàn, và có 26,000 shop không ra đơn.
Hành vi mua sắm online đa dạng và phức tạp hơn trước
Theo báo cáo của NIQ Report, 90% người dùng dự định hoặc tăng tần suất mua sắm trực tiếp trên các nền tảng eCommerce trong năm tới. Đang chú ý, người tiêu dùng Việt ưu tiên các yếu tố xã hội, như đánh giá và quảng cáo sản phẩm trên cộng đồng và xã hội, để quyết định mua hàng.
- Trung bình mỗi khách hàng mua sắm trên 3,1 nền tảng khác nhau trong vòng 3 tháng, thay vì chỉ trung thành với một nền tảng duy nhất. Vì vậy doanh nghiệp nên tăng cường sự hiện diện trên nhiều nền tảng khác nhau
- Hơn 79% người dùng TikTok mua hàng vì nội dung từ nhà bán hàng thay vì các chương trình khuyến mãi.
- 95% người dùng mua hàng qua Livestream với thời gian trung bình dành cho hoạt động này 13 tiếng/tuần. Đặc biệt, livestream có thể thúc đẩy 64% người dùng mua hàng dù họ không có nhu cầu. Nhà bán cần đầu tư bài bản và thông minh vào hệ thống livestream.
- 50% người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các KOC/KOL khi mua hàng, trong đó, ngành hàng chăm sóc cá nhân bị ảnh hưởng nhiều nhất với 60% người mua hàng lựa chọn thay đổi thói quen tiêu dùng.
Như vậy, traffic chất lượng quyết định độ tăng trưởng của shop trên TMĐT. Shop cần bắt kịp xu hướng, tạo ra những điểm chạm đúng thời điểm, đúng tệp khách hàng mục tiêu, từ đó kéo traffic chất lượng cho shop trên sàn thương mại điện tử.
Tìm hiểu các giải pháp bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp:– ECOM BOOST : Bộ giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tối ưu doanh thu và tăng trưởng bền vững trong thương mại điện tử: Tìm hiểu tại đây!– 5GS: Hệ sinh thái kết nối con người và công nghệ, giúp doanh nghiệp thu hút, chuyển đổi khách hàng và xây dựng lòng trung thành một cách hiệu quả: Tìm hiểu tại đây!Khám phá thêm tin tức liên quan ở các kênh mạng xã hội: