Cách xây dựng kênh TikTok từ cơ bản đến thành công và hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay có rất nhiều nền tảng mạng xã hội cho thế hiện gen Z để sử dụng, trong đó TikTok là một nền tảng màu mỡ phù hợp cho tất cả mọi người để làm sáng tạo nội dung, xây dựng thương hiệu cá nhân, và nhiều lĩnh vực liên quan khác. Trong bài viết này sẽ cho bạn kiến thức về cách xây dựng kênh TikTok từ cơ bản đến thành công, dù cho bạn có là một người chưa từng làm một nội dung nào hoặc đã từng thử đăng nội dung lên TikTok nhưng không mang lại hiệu quả cao. 

TikTok là gì và vì sao bạn nên bắt đầu từ bây giờ?

Nền tảng TikTok là một nền tảng cho phép bạn sáng tạo nội dung thông qua hình ảnh hoặc video từ 15 giây đến 10 phút. Nó được thiết kế để nội dung có thể lên xu hướng thông qua thuật toán phân phối nội dung cực kỳ thông minh 

Lý do bạn nên bắt đầu xây dựng kênh TikTok ngay từ hôm nay:

  • Tiếp cận người xem dễ dàng, dù bạn chưa có nhiều người theo dõi. Đây là một điểm đặc biệt mà nhiều ứng dụng không có được chính là TikTok cho phép nội dung của bạn hiển thị đến nhiều người ngay cả khi kênh còn mới. Chính nhờ điểm đặc biệt đó bạn còn ngần ngại gì mà không bắt tay vào xây dựng kênh TikTok  cho riêng mình ngay từ bây giờ và hãy tập trung làm nội dung thật chỉn chu từ những nội dung đầu tiên. 
  • Cơ hội viral cao, dễ dàng nổi tiếng: Khi xây dựng kênh TikTok, nếu bạn chịu khó bỏ thời gian ra để đầu tư nội dung chắc chắn sẽ nhận được thành ngoài xứng đáng. Nhờ thuật toán của TikTok chỉ cần nội dung của bạn hấp dẫn, đủ sức hút với người xem thì chỉ cần một video đầu tiên bạn đã có thể lên xu hướng. Điều đó cho thấy rằng, việc bạn bỏ thời gian ra tìm hiểu xu hướng hiện tại của TikTok cũng như câu chuyện bạn mang lại cho video thì tỉ lệ bạn được lên xu hướng càng cao. 
  • Thuận lợi cho việc kinh doanh và xây dựng thương hiệu cá nhân: Hiện nay, khi sử dụng TikTok bạn có lẽ đã nghe qua câu “chiến thần chốt đơn”. Một số người tiêu biểu bạn có thể biết đến đó là Phạm Thoại, Võ Hà Linh…Qua đó, bạn có thể thấy TikTok là một mảnh đất màu mỡ để bạn có thể kinh doanh và xây dựng hình ảnh cho bản thân. Nhờ những phiên live trên TikTok cùng với nội dung đầu tư kỹ lưỡng, cách giao tiếp hài hước nhưng vẫn đủ kiến thức sẽ mang lại sự nở rộ cho bạn. Vì vậy, nếu bạn có sản phẩm muốn kinh doanh thì hãy chia sẻ đến mọi người trên TikTok, và khi kinh doanh bạn nên tập trung vào giá trị sản phẩm thay vì chỉ tập trung bán hàng. 
  • Chi phí tham gia gần như bằng 0: Khi bạn tham gia vào nền tảng TikTok thì bạn sẽ không phải mất một đồng xu nào mà bạn chỉ cần một thiết bị điện tử thông minh là đủ để tham gia vào con đường làm TikTok. Có thể thấy rằng, TikTok là một kênh tiếp cận dễ dàng với mọi người trên nhiều tỉnh thành nhất hiện nay. Bạn đừng chần chừ vì điều kiện vật chất mà hãy dùng những gì bạn đang có để bắt đầu. 

TikTok-la-gi-va-vi-sao-ban-nen-bat-dau-tu-bay-gio_

Cách xây dựng kênh TikTok và setup ban đầu 

Để xây dựng kênh TikTok, đầu tiên bạn cần tải ứng dụng TikTok trên hệ điều hành IOS đối với Iphone, và hệ điều hành Android đối với các điện thoại Oppo, Samsung, Xiaomi… Sau đó bạn vào ứng dụng để đăng ký tài khoản bằng số điện thoại, hoặc đăng ký bằng một email. Khi sử dựng ứng dụng TikTok bạn nên đặt tên tài khoản bằng tên của bạn, cũng có thể là một tên nào đó mang lại ấn tượng cho người theo dõi để có thể nhớ đến được lâu, hoặc một tên nào đó liên quan đến chủ đề bạn sẽ đăng tải lên. 

cach-tao-kenh-TikTok-va-setup-ban-dau(1)

Trong quá trình tham gia vào nền tảng này bạn cần đặt một ảnh đại diện rõ ràng, chất lượng cao để người theo dõi có thể nhìn dễ dàng hơn, và mang lại một cảm giác dễ gần. Điều bạn cần tránh là không nên ghi tiểu sử quá dài, tránh lan man và bạn cần nêu được rõ giá trị mà nội dung bạn sẽ mang lại cho người theo dõi của bạn và người xem nội dung lần đầu tiên. Để người theo dõi có thể theo dõi được bạn nhiều hơn, bạn nên liên kết thêm với nhiều tài khoản xã hội khác như Facebook, Instagram, Youtube…. 

cach-tao-kenh-TikTok-va-setup-ban-dau

Xác định mục tiêu kênh

Một điều quan trọng nữa khi bạn muốn xây dựng kênh TikTok thành công là bạn cần phải trả lời được ba câu hỏi đó là? Bạn tham gia làm kênh TikTok này với mục đích là bán hàng, giải trí, daily vlog, hay là chia sẻ những kiến thức hay ho đến với mọi người. Và đối tượng bạn muốn hướng đến là khoảng bao nhiêu tuổi và điều bạn muốn người xem nội dung của bạn nhớ đến là gì. 

Cách xây dựng kênh TikTok cho người mới bắt đầu 

Sau khi bạn đã tạo được tài khoản TikTok và đã xác định được mục tiêu thì bước tiếp theo để xây dựng kênh TikTok chính là bạn cần phải chọn được một chủ đề bạn muốn đăng tải phù hợp với bạn thân và thị hiếu của người xem. Có rất nhiều lĩnh vực bạn có thể tham khảo như: giáo dục (chia sẻ những kỹ năng sống/phát triển bản thân, kỹ năng học thuật, chuyên ngành, và kỹ năng mềm & cuộc sống….), các nội dung giải trí hài hước, parody, nhảy, reaction, cũng có thể là chia sẻ về đời sống như daily vlog, chia sẻ cuộc sống mẹ bỉm, cuộc sống sinh viên…hoặc những nội dung về làm đẹp, thời trang, ẩm thực, tài chính, review…Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng khi chọn chủ đề bạn cần chọn được một chủ đề càng rõ ràng càng tốt, để nội dung thu hút cho người xem. 

Trong quá trình làm nội dung, bạn cần phải bỏ ít nhất khoảng 15 đến 30 phút mỗi ngày ra để nghiên cứu nội dung đang lên xu hướng, những hình ảnh/video nào đang ở trong top thịnh hành, những hashtag đang được lên xu hướng, và những cách mọi người thường edit video, call to action. Mách cho bạn một mẹo nhỏ là bạn có thể dùng những tính năng “khám phá”, “phân tích” để có thể theo dõi những xu hướng, khi đăng video lên bạn cũng có thể dùng các hashtag như  #fyp #xuhuong #viral #cachtiktok để tăng khả năng video được lên xu hướng. 

cach-xay-dung-kenh-TikTok-cho-nguoi-moi-bat-dauCách lên nội dung cho kênh TikTok 

Đối với một video để có thể được lên xu hướng, ACCESSTRADE sẽ mách bạn một công thức tạo nội dung hiệu quả: vào khoảng từ 0-3s giây đầu của video bạn hãy làm một điều gì đó gây chú ý cho video, tạo cho người xem cảm giác hứng thú muốn xem tiếp video của bạn. Và trong một video bạn cũng phải đầu tư nội dung thật kỹ lưỡng để có thể truyền tải đúng được thông điệp rõ ràng, mạch lạc để tránh tạo cho người xem thấy nhàm chán. 

Ngoài ra một việc vo cùng quan trọng khi xây dựng kênh TikTok đó là bạn phải thường xuyên đăng bài lên kênh TikTok, có thể là đăng khoảng từ 3 đến 4 video một tuần, điều này giúp cho người theo dõi không bị quên bạn và lịch đăng video cũng cần phải cố định, ví dụ như bạn nên đăng video vào 19h mỗi tối.

Đôi khi có thể bạn sẽ bị hết ý tưởng cho nội dung thì để xây dựng kênh TikTok thành công chính thực hiện những điều sau: bạn hãy trả lời những bình luận của người theo dõi để tạo ra một video khác thu hút người xem, hoặc biến những vấn đề bạn chưa có câu trả lời thành một nội dung. Hiện nay, khi sử dụng nền tảng TikTok thì chắc chắn bạn phải liên kết với nền tảng Cap Cut, bởi vì trên nền tảng Capcut thường có những mẫu video có sẵn đang được lên xu hướng và điều cần làm là bạn hãy chỉnh sửa nó theo phong cách cá nhân của bạn để tạo ra được một video đặc biệt nhằm thu hút người xem. 

Tối ưu hóa video và hiểu thuật toán TikTok 

Để xây dựng kênh TikTok thành công và video được lên xu hướng bạn cũng phải biết cách tối ưu hóa video của mình khi đăng lên cho mọi người xem. Cụ thể, bạn cần phải sản xuất ra những video có chất lượng rõ nét, video không bị rung lắc, âm thanh thì cần hướng đến những âm thanh đang ở trên xu hướng. Đồng thời, video cũng cần phải có độ dài lý tưởng từ 15- 45s để có thể thu hút người xem không cảm thấy bị nhàm chán và những caption nên phải ngắn gọn, gợi cho người xem cảm giác tò mò, và dùng thêm khoảng 3 đến 5 hashtag liên quan. 

Cùng với đó, bạn cũng hiểu thuật toán của TikTok bằng cách phân tích tỷ lệ lượt xem của video, mức độ tương tác của người xem là như thế nào, và phải xem xét video đăng lên có đăng trong xu hướng không. Hơn thế nữa, đôi khi bạn không nên quan trọng hóa vào người theo dõi bởi có những lúc video của bạn có thể sẽ lên xu hướng ở video đầu tiên. 

Những lỗi phổ biến khi xây dựng kênh TikTok và cách khắc phục 

Trong quá trình làm TikTok đối với người mới thì không thể nào không thể gặp một số lỗi mà hầu như người mới nào cũng gặp phải như là: không biết nên bắt tay làm từ đâu, nội dung hay bị bí, bắt theo trend không kịp, video đăng lên thường ít lượt xem, những phân cảnh edit còn chưa được đẹp, và tâm trạng hay cảm thấy lo lắng liệu khi đăng video lên có được lên xu hướng không. 

Để khắc phục được những lỗi đó bạn có thể tham khảo qua những cách sau: ghi lại những ý tưởng khi bạn vừa có trong đầu, thường xuyên cập nhật trend ở trên thanh tìm kiếm, video ít lượt xem thì cần kiểm tra lại hook, caption, hashtag, thời lượng, nếu bạn chưa biết cách edit video hay thì có thể dùng những mẫu có sẵn để không phải tốn thời gian, khi bạn cũng không cần phải lo lắng đăng video lên ít người xem mà bạn cần tập trung vào giá trị bạn mang lại cho người xem, và cần phải hiểu rõ được chính sách của TikTok để không phải vi phạm vào nội dung. Đây chính là những lưu ý đặc biệt quan trọng để có thể biết được cách xây dựng kênh TikTok thành công.

Từ người mới đến tài khoản thành công 

Có rất nhiều người đã xây dựng kênh TikTok thành công và kiếm tiền từ Tiktok vô cùng hiệu quả. Để xây dựng kênh TikTok từ cơ bản đến thành công thì bạn cần phải có một lộ trình rõ ràng. Từ 0 đến 1 tháng bạn nên tìm hiểu, tập làm quen với nền tảng, và thường xuyên đăng tải video để người xem nhớ đến. Tiếp đến từ 1 đến 3 tháng, bạn hãy tối ưu hóa nội dung mà bạn hướng đến, nắm bắt được lượng khán giả của mình là bao nhiêu tuổi để lượt follow tăng nhiều hơn. Sau đó từ 3 đến 6 tháng, bạn cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân, nếu có cơ hội hợp tác với các nhãn hàng thì hãy nắm bắt làm TikTok Affiliate. Cuối cùng, từ 6 tháng trở đi khi mà bạn đã có được số lượng người theo dõi nhất định bạn có thể phát triển thêm ở nhiều nền tảng mạng xã hội cái. 

Kết luận 

Có thể thấy nền tảng TikTok là một nơi giúp bạn thỏa mãn đam mê sáng tạo nội dung, xây dựng thương hiệu cá nhân cho bạn thân, và kiếm tiền thông qua giới thiệu sản phẩm, gắn link sản phẩm. Không cần biết bạn là học sinh, sinh viên, người đi làm, mẹ bỉm thì đều có thể tham gia vào con đường sản xuất nội dung chỉ cần bạn đi đúng hướng thì khả năng bạn thành công đều rất cao. Hy vọng bài viết vừa rồi của ACCESSTRADE đã có thể giúp bạn đọc biết cách xây dựng kênh TikTok. Đừng chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu ngay hôm nay.

Pop Event


Event CHINH PHỤC QUẢNG CÁO TRẢ PHÍ

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x