[Case Study] Skinfresh: Lời đáp cho câu hỏi “Mỹ phẩm có làm affiliate được không?”

Bài viết này phân tích dựa trên số liệu báo cáo của ACCESSTRADE, chỉ đề cập đến kết quả mà hình thức Affiliate mang về trong tổng thể kế hoạch marketing của doanh nghiệp.

BỐI CẢNH

Với tốc độ phát triển cuộc sống như ngày nay, mỹ phẩm dường như trở thành một phần thiết yếu cho cuộc sống. Bao gồm những hợp chất hoặc chế phẩm được dùng trực tiếp cho các bộ phận bên ngoài cơ thể (da, môi, móng, tóc,..) đều được gọi là mỹ phẩm. Chúng thường là sữa rửa mặt, kem chống nắng, son môi, kem nền, dầu gội, dầu xả,…

Mặc dù Việt Nam được đánh giá là thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn nhưng “sân chơi” dành cho thương hiệu nội địa lại khá nhỏ. Theo số liệu từ Hiệp hội Hóa mỹ phẩm Tp.HCM cho biết, hiện nay Hàn Quốc đang giữ vị trí cao nhất trong doanh số sản phẩm ngoại tại Việt Nam với tỷ lệ 30% thị phần. Theo sau là EU với 23%, Nhật Bản 17%, Thái Lan 13%, Mỹ 10% và các nước còn lại 7%. So với các sản phẩm hướng ngoài, doanh nghiệp Việt Nam chỉ nắm khoảng 10% thị phần trên “sân nhà” của mình. 

Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ, cạnh tranh trực tiếp không phải là một ý tưởng tuyệt vời cho doanh nghiệp Việt. Để tạo điểm khác biệt so với sản phẩm ngoại, một số thương hiệu đã khéo léo lựa chọn ngách sản phẩm làm hướng đi riêng cho mình. Điển hình là sản phẩm trị mụn bằng công nghệ bào tử lợi khuẩn sống đa chủng dạng nước – Skin Fresh, thương hiệu thuộc quyền sở hữu của công ty Biorganic.

Những bước đi đầu tiên của Skin Fresh

Là một “tân binh” mới, để có thể tìm được một chỗ đứng trên thị trường, Skin Fresh phải nỗ lực rất nhiều. Song song với phát triển kênh Offline truyền thống, Skin Fresh xác định Online là thị trường trọng yếu và không thể bỏ qua. Giữa nhiều mục tiêu cần đạt được, Skin Fresh tập trung chủ yếu vào 3 vấn đề chính: Branding (vì đây là thương hiệu mới); Mở rộng thị phần kênh Online thông qua việc thu thập data khách hàng; Đẩy mạnh doanh số & lợi nhuận.

Tuy nhiên, là một thương hiệu của Việt Nam, không được sự hậu thuẫn từ công ty mẹ như thương hiệu ngoại, Skin Fresh gặp khó khăn trong việc tận dụng nguồn lực và chi phí đầu tư. Trong tâm thế một doanh nghiệp luôn chú trọng vấn đề tối ưu chi phí, Skin Fresh đã hợp tác cùng nhiều Agency nhưng không nhận được kết quả như mong muốn.

Sau thời gian dài nghiên cứu và tìm hiểu, đến tháng 06/2019, Skin Fresh bắt đầu hợp tác cùng ACCESSTRADE. Thấu hiểu những khó khăn ở hiện tại và mục tiêu mong muốn trong tương lai của Skin Fresh, ACCESSTRADE đã đề xuất những giải pháp với chi phí tối ưu nhưng vẫn mang về kết quả tốt. Hình thức mà ACCESSTRADE đưa ra được gọi là CPO. Nghĩa là doanh nghiệp chỉ trả tiền khi có phát sinh thành công, tức mỗi khi thu về được một Lead chất lượng.

QUÁ TRÌNH THỰC THI

Chân dung khách hàng mục tiêu

Sau quá trình nghiên cứu, đánh giá và phân tích, ACCESSTRADE đã xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của Skin Fresh bao gồm: những người hay mua sắm kênh online và thường xuyên xem quảng cáo về mỹ phẩm, thời trang.

Những khó khăn và phương án giải quyết trong quá trình thực thi

– Thời gian đầu ra mắt, chiến dịch gặp nhiều khó khăn, phần lớn vì thương hiệu còn nhỏ, ít người biết đến nên số lượng Publisher tham gia chạy chính thức không nhiều. Đa số Publisher test chiến dịch là chủ yếu. Hiểu được những rào cản mà Publisher gặp phải, thời điểm đó ACCESSTRADE thường xuyên tổ chức đào tạo, chia sẻ thông tin nhằm tạo thêm động lực cho Publisher tham gia chiến dịch.

– Sau 2 tháng nỗ lực không ngừng, từ tháng 09/2019 trở đi doanh số chiến dịch Skin Fresh bắt đầu vào đà tăng trưởng bền vững. Tuy  nhiên, đến khoảng giữa tháng 10 và đầu tháng 11, tỉ lệ duyệt đơn giảm dần còn khoảng 30% do traffic đổ về chủ yếu vào buổi tối và cuối tuần. Do đó, ACCESSTRADE đã đề xuất Skin Fresh bố trí đội Telesale tăng cường thời gian làm việc. Doanh số cải thiện rõ ràng và đáng kể.

 

 

 

 

 

Những con số ghi nhận trên hệ thống ACCESSTRADE

♦ Tháng 06/2019: mức doanh thu từ ACCESSTRADE bằng ½ tổng doanh thu của tháng 05/2016 (thời điểm chưa hợp tác với ACCESSTRADE).

♦ Tháng 08/2019: Sau 2 tháng đẩy mạnh chiến dịch tại ACCESSTRADE, thời điểm bùng nổ doanh số, thu về tăng 10,18 lần so với tháng 05/2019.

♦ Tháng 09/2019: thị phần gần như bao phủ tuy nhiên độ nóng thương hiệu có tín hiệu giảm dần nhưng vẫn giữ vững ở mức kỳ vọng.

♦ Tháng 11/2019: doanh thu có sự sụt giảm đáng kể, thấp hơn ½ so với tháng 08/2019. Sau khi ngồi lại và đưa ra chiến lược mới, tháng 12/2019, doanh số có sự cải thiện rõ ràng, tăng 1,3 lần so với tháng trước.

ĐÁNH GIÁ CHIẾN DỊCH SKIN FRESH

Kết quả từ chiến dịch Skin Fresh đã chứng minh một điều, không chỉ riêng thương mại điện tử mà ngành mỹ phẩm, làm đẹp (Beauty) cũng có thể ứng dụng nền tảng Affiliate trong kế hoạch Digital marketing. Điểm khác biệt nổi bật của affiliate chính là doanh nghiệp chỉ trả phí khi có phát sinh thành công: thu Lead chất lượng, đơn hàng, lượt đăng ký,… Ngoài ra, với lượng Publisher phủ sóng đa kênh và hội tụ nhiều hình thức, Affiliate còn giúp doanh nghiệp cả về mặt Branding trên khắp các kênh Online.

Với kinh nghiệm của một nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Việt Nam, ACCESSTRADE tự tin sẽ mang đến cho doanh nghiệp giải pháp bán hàng vượt trội nhất trên Internet, song song với những phương pháp truyền thống. 

Đứng ở góc độ người lãnh đạo, chưa một doanh nghiệp nào không ngừng mong muốn khám phá ra những góc nhìn, giải pháp mới để đón đầu cơ hội lớn, đạt được thành công trên con đường phát triển. Vì thế, các đơn vị tiên phong về tiếp thị liên kết như ACCESSTRADE sẽ là điều kiện cần và đủ của các doanh nghiệp hiện đại trong hành trình chinh phục những mục tiêu lớn.

ACCESSTRADE là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Nhật Bản và khu vực Châu Á, được xây dựng và phát triển bởi công ty Interspace, Co. LTD Nhât Bản. Trải qua hơn 20 năm hoạt động, ACCESSTRADE đã có mặt tại khắp 6 nước: Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Hiện ACCESSTRADE là Affiliate Marketing Network có quy mô và uy tín nhất Việt Nam với số lượng lên đến 350.000 Publisher và hơn 600 đối tác lớn từ nhiều lĩnh vực: thương mại điện tử, tài chính, du lịch, sức khỏe,…Bao gồm một số thương hiệu: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Atadi.vn , VNTrip, Doctor Đồng,…

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY!

CỘNG ĐỒNG ADVERTISER ACCESSTRADE
Nơi hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp muốn tìm hiểu và tăng trưởng doanh thu qua kênh Affiliate
5/5 - (1 vote)