Với cùng 1 lĩnh vực kinh doanh, các doanh nghiệp hiện nay gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh trên cùng thị trường rộng lớn. Họ luôn muốn tạo ra chiến lược đại dương xanh, chiếm lĩnh các thị trường ngách để nắm vị trí chủ chốt. Để tìm hiểu chi tiết về chiến lược này là gì hãy cùng ACCESSTRADE tìm hiểu nhé.
Chiến lược đại dương xanh là gì?
Chiến lược đại dương xanh là sự đổi mới để tạo nên sự khác biệt, các doanh nghiệp sẽ tạo nên 1 thị trường mới nơi không có sự cạnh tranh và ít có đối thủ. Về chiến lược này sẽ bao gồm các nội dung:
- Xây dựng thị trường mới, không liên quan đến thị trường hiện tại.
- Vô hiệu hóa cạnh tranh thay vì đánh bại đối thủ cùng lĩnh vực kinh doanh.
- Nghiên cứu phân tích hành vi khách hàng để hướng đến mục tiêu tạo ra nhu cầu đổi mới.
- Hướng đến nhóm đối tượng khách hàng hoàn toàn mới không có nhiều cạnh tranh.
Tuy nhiên, các chiến lược đại dương xanh hiện nay đều bị các doanh nghiệp khác áp dụng và bắt chước. Lúc này, đơn vị doanh nghiệp đi đầu cần cải tiến và đổi mới để không bị các đối thủ khác chiếm lĩnh thị phần của mình.
Phân biệt chiến lược đại dương xanh với chiến lược đại dương đỏ
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, đại dương xanh là nơi tạo ra 1 thị trường ngách nhỏ nơi tập trung lượng khách hàng mới và có ít đối thủ cạnh tranh.
Đại dương đỏ là bao gồm 1 thị trường rộng lớn, nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
Có thể phân biệt giữa 2 đại dương này là: Đại dương xanh – thị trường đầy tiềm năng và đổi mới, mang lại cơ hội phát triển và nâng cao lợi nhuận. Đại dương đỏ – thị trường truyền thống rộng lớn, có nhiều sự cạnh tranh và việc phát triển tương đối hạn chế.
Để doanh nghiệp có thể tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ, cần có chiến lược phá cách và riêng biệt để thu hút nhiều khách hàng, nguồn vốn muốn đầu tư vào.
5 nguyên lý quan trọng trong chiến lược đại dương xanh
Tái cấu trúc ranh giới thị trường
Chiến lược đại dương xanh không chỉ nhắm vào mục tiêu thay thế sản phẩm mà nhắm vào việc sử dụng các sản phẩm với các hình thức, chức năng khác nhau nhưng vẫn có thể thay thế.
Điều này đồng thời cũng thể hiện qua việc tập trung đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và hỗ trợ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bổ sung. Thông qua nguyên lý này sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào các giá trị chính là giá trị thương hiệu hiện tại và tương lai.
Tập trung vào cái nhìn tổng thể thay vì những chi tiết vụn vặt
Doanh nghiệp có thể tập trung để xây dựng 1 quy trình tổng thể chi tiết, tạo nên bảng kế hoạch đổi mới mang lại giá trị và hiệu quả. Đồng thời đưa ra những vấn đề có thể xảy ra ngoài kế hoạch để có hướng giải quyết rủi ro nhanh nhất.
Tăng trưởng mạnh hơn nhu cầu hiện tại
Tăng trưởng mạnh hơn nhu cầu hiện tại bằng cách doanh nghiệp có thể đánh giá đến phân khúc thị trường, nhóm đối tượng khách hàng muốn hướng đến, xây dựng chiến lược kinh doanh nổi bật. Từ đó chúng ta có thể lập kế hoạch chi tiết và triển khai nó.
Vượt qua những rào cản trong tổ chức
Những bất cập mà các doanh nghiệp gặp phải đối với tổ chức trong quá trình thực hiện chiến lược đại dương xanh có thể kể đến như:
- Nguồn nhân lực hạn chế
- Động lực làm việc của nhân viên
- Nhận thức của nhân viên
- Rào cản về các cấp bậc trong tổ chức
Hiện thực hóa chiến lược
Nguyên lý cuối cùng là hiện thực hóa chiến lược. Để thực hiện điều này tất cả các thành viên trong doanh nghiệp thuộc bộ phận phát triển đều phải chung tay tham gia. Với mỗi cá nhân sẽ có những nhiệm vụ riêng để đảm nhận và hoàn thành tốt công việc theo mục tiêu đã đề ra.
Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hiện thực hóa chiến lược đại dương xanh
Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hiện thực hóa chiến lược đại dương xanh có thể đề cập đến như:
- Sự liên quan (engagement): Các vấn đề, nội dung liên quan đến chiến lược phát triển đều phải có sự đóng góp của mọi nhân viên tham gia dự án.
- Sự giải thích (explanation): Về quyết định thống nhất cuối cùng phải được giải thích chi tiết, đầy đủ.
- Kỳ vọng (expectation): Người đứng đầu doanh nghiệp cần nêu rõ kỳ vọng của mình đối với bộ phận nhân viên trong doanh nghiệp.
Lợi ích của chiến lược đại dương xanh
– Có định hướng, chiến lược phát triển rõ ràng tạo ra một thị trường mới tiềm năng hướng đến mục tiêu phát triển mới.
– Quy trình của chiến lược đại dương xanh mang đến nguồn lực mạnh mẽ và hiệu quả cao khi không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
– Có thể cân đối việc phát triển sản phẩm với giá thành, phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.
Ví dụ minh họa về chiến lược đại dương xanh
Canon
Chiến lược đại dương xanh với thương hiệu Canon, họ đã tạo ra máy photocopy để bàn. Đơn vị sản xuất máy copy truyền thống nhắm đến nhà quản lý bộ phận mua thiết bị văn phòng. Họ là những người muốn mua máy có kích thước lớn, độ bền cao và được bảo trì.
Thời điểm hiện tại, Canon cũng tạo ra không gian thị trường mới là hướng tới những người thư ký thay bằng việc chuyển trọng tâm sang nhóm người mua bị bỏ qua. Đây là cách thức Canon tạo nên giá trị và tạo không gian thị trường không bị kiểm soát.
iTunes
Bắt nguồn từ việc nhiều người chia sẻ file nhạc không rõ ràng, bất hợp pháp. Apple đã đi đầu xu hướng và tạo ra iTunes bằng việc cung cấp danh sách các bài hát riêng lẻ đến người dùng và tạo nên chiến lược định giá hợp lý. Người dùng có thể mua lẻ bài hát thay vì phải chọn mua toàn bộ CD.
Kết luận
Như vậy qua bài viết trên của ACCESSTRADE, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp các thông tin chi tiết về chiến lược đại dương xanh là gì. Cũng như các nguyên lý quan trọng trong chiến lược đại dương xanh. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích và đầy đủ mà bạn đang muốn tìm kiếm.
Tham khảo các bài viết liên quan:
Kế hoạch bán hàng là gì? 7 bước lập kế hoạch bán hàng chi tiết và hiệu quả
OKR là gì và cách thực hiện OKRs thành công
Tối đa hóa lợi nhuận là gì và làm sao để tối đa hóa lợi nhuận