Trong nghệ thuật làm sushi, một con dao sắc bén là tiêu chuẩn vàng. Nhưng đôi khi, chính những con dao cùn có răng cưa lại làm nên chiến thắng. Câu chuyện này cũng chính là một bài học giá trị cho các doanh nghiệp trong việc lựa chọn KOC: công cụ phù hợp quan trọng hơn công cụ nổi tiếng.
Câu chuyện về con dao và bài học dành cho doanh nghiệp
Trong thế giới đầu bếp sushi của Nhật Bản, nơi mỗi món ăn là một tác phẩm nghệ thuật, con dao không chỉ là một công cụ – nó được xem là “sinh mệnh”, là linh hồn của người đầu bếp.
Một đầu bếp sushi giỏi không chỉ sở hữu kỹ thuật dùng dao điêu luyện mà còn phải đảm bảo lưỡi dao luôn được mài sắc bén. Người ta tin rằng những tiêu chí đó chính là yếu tố giúp miếng cá giữ trọn vẹn sự tươi ngon và độ ngọt hoàn hảo sau khi được cắt.
Một “lưỡi dao” sắc bén sẽ tạo nên sản phẩm chỉn chu và hoàn hảo
Thế nhưng mọi thứ luôn có ngoại lệ. Khi nguyên liệu là những loài cá biển có lớp da trơn và nhiều mỡ, những con dao bén lại trở thành điểm yếu chí mạng.. Chúng trượt trên lớp mỡ, không thể tạo ra một điểm tựa để cắt một cách dứt khoát. Ngược lại, một con dao cùn và có lớp răng cưa lại trở thành sự lựa chọn tối ưu. Chúng dễ “bám” vào bề mặt, tạo ra ma sát cần thiết để vượt qua lớp mỡ dày và tạo thành những miếng sashimi hoàn hảo.
“Công cụ hoàn hảo nhất không phải là công cụ sắc bén nhất, mà là công cụ phù hợp nhất.”
Triết lý này đặc biệt đúng khi doanh nghiệp muốn giới thiệu sản phẩm tới tay người mua. Khách hàng luôn phức tạp và mỗi nhóm khách hàng lại cần một miếng sushi với tiêu chuẩn khác nhau. Để tiếp cận và giành được sự tin tưởng của khách hàng, doanh nghiệp phải hiểu rõ về sản phẩm của mình (miếng cá) và lựa chọn phương thức tiếp cận (con dao) phù hợp.
Lựa chọn “con dao” phù hợp cho chính doanh nghiệp và cho cả khách hàng
Câu chuyện trên đặt ra một vấn đề: rất nhiều doanh nghiệp đang sở hữu sản phẩm tốt và chiến lược rõ ràng, nhưng vẫn loay hoay vì không đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Lý do thường đến từ việc chưa lựa chọn đúng cách tiếp cận.
Các KOLs, Influencer nổi tiếng chính là những “con dao sắc bén” , vì họ luôn là sự lựa chọn hàng đầu nếu doanh nghiệp muốn tạo sự ảnh hưởng mạnh mẽ cho chiến dịch truyền thông. Họ có khả năng tạo ra độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu cực kỳ cao, giống như một lưỡi dao sắc bén có thể thái những nguyên liệu phổ biến một cách nhanh chóng và đẹp mắt.
Mạng lưới Publishers và KOL/KOC lớn giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu và doanh thu hiệu quả
Tuy nhiên, khi mục tiêu của thương hiệu không chỉ là “được nhìn thấy”, mà là “chinh phục khách hàng và tạo ra chuyển đổi ngay lập tức”, các KOLs đôi khi lại không phải là lựa chọn hiệu quả nhất.
Đó là lúc những “con dao đặc thù” như các KOC (Key Opinion Consumer) phát huy sức mạnh. Họ có thể không có độ phủ sóng rộng lớn, nhưng lại sở hữu sự am hiểu sâu sắc và có sự kết nối chặt chẽ một tệp khách hàng nhất định. Họ phân phối thông điệp đúng người, đúng tệp, vừa giúp xây dựng nhận diện thương hiệu một cách chân thực, vừa có khả năng tạo ra chuyển đổi tức thì.
KOC Ambassador và công thức “Chuyển đổi kép” từ ACCESSTRADE
Hiểu được điều đó, ACCESSTRADE đã xây dựng giải pháp KOC Ambassador – không chỉ để giúp doanh nghiệp cùng vừa tăng nhận diện thương hiệu vừa tạo ra chuyển đổi, mà còn kiến tạo một công thức tăng trưởng toàn diện. Với mạng lưới KOC hùng hậu, ACCESSTRADE giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu, tạo ra độ phủ thương hiệu một cách tự nhiên.
Giải pháp này đã được chứng minh qua thành công của các chiến dịch cho những ngành hàng đặc thù, điển hình là ngành Game. ACCESSTRADE đã được VNGGAMES chọn mặt gửi vàng để triển khai chiến dịch VNG Creators. Đây là một sân chơi mới, nơi các game thủ có thể kiếm tiền từ đam mê của mình bằng cách tạo nội dung như video, livestream, review game và nhận hoa hồng minh bạch dựa trên hiệu quả (lượt xem, đơn hàng).
Sau 86 ngày triển khai, VNG Creators đã tạo ra 1208 nội dung sáng tạo, thu về hơn 41 triệu lượt xem, giúp VNGGAMES quảng bá nhiều tựa game hot đến với các game thủ.
Đối với doanh nghiệp đang tìm kiếm mục tiêu về doanh thu, ACCESSTRADE sẽ nâng tầm mọi thứ khi kết hợp sức mạnh của KOC Ambassador với nền tảng Affiliate Marketing. Lúc này mỗi KOC không chỉ là người kể chuyện, họ còn trở thành một kênh phân phối trực tiếp. Điều này tạo ra một “công thức chuyển đổi kép”: KOC xây dựng niềm tin và tạo ra nhu cầu, còn link affiliate sẽ là con đường ngắn nhất để ngay lập tức biến nhu cầu đó thành đơn hàng.
Chiến dịch Tuborg Creators kết hợp sức mạnh của KOC Ambassador với nền tảng Affiliate Marketing
Thành công của chiến dịch Tuborg Creators là minh chứng rõ ràng nhất cho sự kết hợp này. Chỉ với một đội ngũ vận hành tinh gọn và khoảng thời gian trong chưa đầy 1 tháng, Tuborg Creator đã đạt 200% KPI đề ra:
- Nhận về hơn 40 triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội.
- Hơn 200 creators được kích hoạt, tạo ra hơn 500 video về Tuborg trong tháng đầu tiên.
- Tỷ lệ chuyển đổi trên Shopee tăng gấp 3,2 lần so với traffic tự nhiên.
Điểm đáng kinh ngạc nhất là toàn bộ các nội dung từ cộng đồng người dùng của Tuborg đều hoàn toàn tuân thủ mọi quy định nghiêm ngặt về quảng cáo bia rượu – những quy định vốn luôn là các rào cản bấy lâu nay với các doanh nghiệp trong ngành.
Một KOC riêng lẻ có thể không có độ phủ lớn như một KOL, nhưng khi một lực lượng hàng trăm, hàng nghìn KOC được kích hoạt một cách có chiến lược, họ sẽ tạo ra một làn sóng ảnh hưởng và một “cơn bão” chuyển đổi có sức mạnh tương đương, thậm chí hơn cả một chiến dịch KOL đắt đỏ.
Đã đến lúc các doanh nghiệp ngừng việc chỉ tìm kiếm KOL nổi tiếng nhất. Hãy để ACCESSTRADE giúp bạn xây dựng một chiến lược KOC Ambassador phù hợp nhất để chinh phục những phân khúc khách hàng giá trị nhất của mình.