Hiệu ứng chim mồi được sử áp dụng phổ biến trong kinh doanh nhằm thu hút khách hàng cũng như thôi thúc tâm lý mua hàng. Vậy hiệu ứng chim mồi là như thế nào và cách ứng dụng hiệu quả ra sao, hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết dưới để để nắm rõ về hiệu ứng này nhé!
Hiệu ứng chim mồi là gì?
Hiệu ứng mỏi chim (bait-and-switch effect) là chiến lược tiếp thị quan trọng được nhiều doanh nghiệp áp dụng để thu hút sự quan tâm của khách hàng thông qua chương trình ưu đãi hoặc sản phẩm. Tuy nhiên, sau đó sẽ thay đổi bằng một ưu đãi hoặc sản phẩm khác có giá trị thấp hơn hoặc kém hấp dẫn.
Hiệu ứng chim mồi diễn ra khi doanh nghiệp quảng cáo một sản phẩm hoặc ưu đãi đặc biệt với giá cực kỳ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng. Khi khách hàng đã bị thu hút và tìm đến cửa hàng hoặc truy cập trang web, họ thường bị thuyết phục hoặc ép buộc chấp nhận sản phẩm hoặc ưu đãi khác mà không phải là điều ban đầu.
Việc sử dụng hiệu ứng này không lành mạnh có thể dẫn đến sự thất vọng và làm mất niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh và uy tín của công ty. Đây là một hình thức tiếp thị không công bằng, trong nhiều trường hợp có thể vi phạm các quy định về quảng cáo.
Những lĩnh vực thường sử dụng hiệu ứng chim mồi
Hiệu ứng chim mồi có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau và những phương pháp này thường không được đánh giá cao và có khả năng làm mất lòng tin từ khách hàng.
Những lĩnh vực thường sử dụng chiến lược này trên thị trường như:
Bán lẻ: Những cửa hàng bán lẻ thưởng thực hiện quảng cáo một sản phẩm hoặc ưu đãi hấp dẫn để thu hút người dùng ghé đến đến cửa hàng. Tuy nhiên, khi khách hàng đến thì thường sản phẩm hay ưu đãi đã không còn mà bị thay thế bởi sản phẩm khác với giá thấp hơn để hấp dẫn người mua.
Dịch vụ du lịch: Công ty du lịch có thể quảng cáo các gói tour hấp dẫn với giá cực kỳ hấp dẫn để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, khi khách hàng đặt tour, họ có thể bị chuyển sang các gói tour khác với giá cao hơn hoặc tour mới không đúng như những kỳ vọng ban đầu.
Bất động sản: Trong ngành bất động sản, hiệu ứng chim mồi thường sử dụng để quảng cáo căn nhà với giá trị vô cùng hấp dẫn. Nhưng khi khách hàng muốn đến xem nhà thì thường đã bị bán, sau đó được gợi ý ngôi nhà hoặc căn hộ khác với giá trị cao hơn hoặc không phù hợp với nhu cầu.
Dịch vụ tài chính: Những đơn vị tài chính thường truyền thông quảng cáo các sản phẩm cho vay với mức lãi suất cực hấp dẫn với các chương trình ưu đãi. Tuy nhiên khi khách hàng cần tư vấn thì lại bị chuyển sang các gói có mức lãi suất cao mà những chương trình ưu đãi cũng đã hết.
Thực phẩm và đồ uống: Nhà hàng hoặc quán cà phê có thể thực hiện chiến lược ưu đãi các món ăn hoặc đồ uống giảm giá hoặc free, Khi khách hàng đến sử dụng dịch vụ lại bị giới hạn số món lựa chọn hoặc phải chi số tiền thực tế cao hơn.
Cách ứng dụng chiến lược chim mồi hiệu quả trong kinh doanh
Sử dụng hiệu ứng chim mồi trong lĩnh vực kinh doanh có thể nâng cao hiệu quả của chiến lược tiếp thị và tạo nên sức hút đặc biệt đối với khách hàng. Dưới đây là một số cách áp dụng chiến lược chim mồi mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh:
Tạo ra ưu đãi đặc biệt: Cung cấp cho khách hàng những ưu đãi đặc biệt, khuyến mãi hoặc giá trị miễn phí thông qua phiếu giảm giá, quà tặng hoặc dịch vụ bổ sung. Quan trọng nhất là phải tạo ra sự cuốn hút và giá trị hấp dẫn để khách hàng muốn tiếp tục mua sắm.
Sử dụng quy luật khan hiếm: Thực hiện đặt giới hạn thời gian hoặc số lượng sản phẩm để tạo tâm lý khan hiếm và áp lực để khách hàng nhanh chóng quyết định mua hàng. Ví dụ chương trình ưu đãi chỉ áp dụng trong 24 giờ hay số lượng sản phẩm khuyến mãi chỉ còn 5, 10,…
Tận dụng khả năng xã hội: Để tạo sự tin tưởng và khích lệ khách hàng mua sắm, doanh nghiệp có thể sử dụng những đánh giá tích cực, bình luận từ những người đã sử dụng sản phẩm. Những đánh giá này được cập nhật trên trang Facebook, website,… nơi khách hàng có thể dễ dàng quan sát.
Tạo ra sự lựa chọn thoải mái: Việc được lựa chọn theo nhu cầu và sở thích sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự hài lòng và quyền tự quyết trong quá trình mua hàng. Vì thế, hãy đưa ra nhiều biến thế sản phẩm, combo hay các tùy chọn khác nhau.
Đặt giá trị hoặc số liệu quan trọng bên trái: Những thông tin giá trị hoặc số liệu bên trái chữ số thập phân sẽ tạo hiệu ứng trong giá thấp hơn và làm khách hàng cảm thấy thấp hơn và được hơn. Bạn có thể giá sản phẩm là 9.999 đồng thay vì để giá tròn là 10.000 đồng.
Lưu ý rằng quan trọng nhất là áp dụng các chiến thuật chim mồi một cách công bằng và không gian dối khách hàng. Đảm bảo rằng giá trị và lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp đáp ứng được những mong đợi của khách hàng.
Các chiến thuật chim mồi sử dụng trong Marketing
Ngoài ra, hiệu ứng chim mồi còn được sử dụng trong các hoạt động Marketing để tác động đến những quyết định mua hàng của người tiêu dùng, chi tiết như sau:
Chiến thuật thoải mái lựa chọn
Chiến lược này xây dựng một môi trường hoặc tình huống làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái và tự tin khi lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này có thể được đạt được bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn hoặc những gói sản phẩm để người mua có thể lựa chọn theo sở thích cá nhân.
Quan trọng nhất là doanh nghiệp cần tạo ra tâm lý cho khách hàng, khiến họ cảm thấy có cơ hội mua được nhiều hơn với giá hời. Chiến lược hiệu ứng chim mồi này đã giúp nhiều thương hiệu trong lĩnh vực thức ăn nhanh và bán lẻ thành công.
Quy luật 100
Quy luật 100 là một “chiêu” được triển khai phổ biến trong hiệu ứng chim mồi. Dựa trên tâm lý quan tâm đến sản phẩm giảm giá hơn, quy luật 100 tạo ra yếu tố đầu tiên để doanh nghiệp ghi điểm trong tâm trí khách hàng và thúc đẩy họ đến gian hàng, cửa hàng để tham quan và mua sắm.
Quy luật 100 của hiệu ứng chim mồi có 2 đặc điểm chính cho hai nhóm giá trị sản phẩm như sau:
- Đối với sản phẩm có giá trị cao, giá trị giảm được tính trực tiếp bằng tiền hoặc các quà tặng kèm rất được yêu thích.
- Đối với sản phẩm có giá trị thấp hoặc tầm trung, khách hàng thường ưa thích giảm giá theo tỷ lệ phần trăm.
Đánh lừa sự lựa chọn
Đánh lừa sự lựa chọn của khách hàng thường được ứng dụng để xây dựng giá của các combo, gói sản phẩm nhằm thúc đẩy khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn so với nhu cầu ban đầu. Chiến lược hiệu ứng chim mồi này tạo ra tâm lý cho khách hàng rằng họ đang mua được nhiều hơn với giá hời.
Con số bên trái là hiệu ứng chim mồi hiệu quả
Hiệu ứng con số bên trái là một chiêu đánh lừa tâm lý khách hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Đặt giá giảm và giá gốc cùng một cấp số trên bảng giá giúp thúc đẩy khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn, khi họ cảm thấy doanh nghiệp đang chịu thiệt về mặt giảm giá, nhưng lại giúp doanh nghiệp bán được số lượng sản phẩm lớn hơn.
Lời kết
Có thể thấy hiệu ứng chim mồi được ứng dụng giúp thao túng tâm người tiêu dùng để đem lại hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết giúp bạn vận dụng chiến lược này một cách khéo léo trong kinh doanh nhé! Chúc bạn thành công!