Local brand là gì mà xuất hiện như một “cơn lốc xoáy” khuấy động thị trường thời trang trong những năm gần đây? Trong khi một thập kỷ trước, khi nói về thương hiệu, người ta chủ yếu nhắc đến những tên tuổi lớn và các tập đoàn quốc tế thì ngày nay, tình hình đã thay đổi đáng kể khi các công ty nhỏ và các công ty khởi nghiệp “xâm chiếm” với vị thế vị thế vững chắc.
Theo các nghiên cứu gần đây, gần 70% người dùng Facebook truy cập trang doanh nghiệp địa phương, trong khi 90% người trên Instagram theo dõi các thương hiệu yêu thích của họ bất kể quy mô và mức độ nổi tiếng. Điều này có nghĩa là các local brand (thương hiệu địa phương) và thương hiệu toàn cầu không phân biệt độ tuổi, thị trường ngách và đối tượng mục tiêu đều có cơ hội “chiến đấu” để chiến thắng và hoạt động thành công trong mọi lĩnh vực, bất chấp sự cạnh tranh khóc liệt và biến động liên tục của nền kinh tế.
Vậy local brand là gì mà phát triển mạnh mẽ đến vậy? Hãy cùng ACCESSTRADE tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này để làm rõ hơn khái niệm local brand là gì? Ưu điểm của local brand và đâu là chiến lược xây dựng local brand thành công của riêng bạn?
Local brand là gì?
Local brand là các thương hiệu thời trang địa phương hoạt động trong một khu vực địa lý nhất định (thông thường đó là một khu vực, thành phố hoặc quốc gia riêng biệt). Ví dụ, local brand tại Việt Nam dùng để chỉ các thương hiệu kinh doanh trong lĩnh vực thời trang trong nước. Đây là một thuật ngữ nói về sự ưa chuộng của người dùng đến mức tạo ra trào lưu với những mẫu mã mới lạ và ấn tượng.
Các thương hiệu này sẽ thiết kế và sản xuất các sản phẩm của riêng họ. Từ việc lên ý tưởng, may, in ấn đến đóng gói và phân phối ra thị trường tiêu thụ. Xu hướng thời trang của các local brand tại Việt Nam hiện nay là xu hướng streetwear bụi bặm, cá tính.
Local brand sử dụng một loạt các kỹ thuật quảng cáo để định vị doanh nghiệp trong một khu vực địa lý cụ thể, hình thành mối quan hệ bền chặt với khán giả địa phương, tích cực thu hút khách hàng và đối tác, đồng thời thiết lập vị thế vững chắc trên thị trường địa phương.
Ưu điểm và nhược điểm của local brand là gì?
Ưu điểm
- “Thân thiện” với túi tiền của đa số khách hàng vì không quá đắt đỏ.
- Phù hợp với vóc dáng, nhu cầu của người dùng ở địa phương đó.
- Giúp việc xây dựng mối quan hệ với cộng đồng, tạo niềm tin và nâng cao lòng trung thành của người tiêu dùng dễ dàng hơn.
- Giúp bạn dễ dàng nâng cao danh tiếng, sự uy tín và thực hiện các chiến dịch thành công.
- Giúp việc biến một thương hiệu nhỏ thành một thương hiệu toàn cầu trở nên dễ dàng hơn.
- Giúp dễ dàng hơn trong việc củng cố trải nghiệm người dùng và cung cấp giá trị cho khách hàng, do đó cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
- Nó cung cấp khả năng thâm nhập thị trường cao hơn và nhanh hơn.
- Nó làm tăng mức độ thiện cảm của thương hiệu giúp thu hút khách hàng mới hiệu quả hơn nhiều.
- Cải thiện lợi thế cạnh tranh và tạo cơ hội vững chắc để vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh.
Nhược điểm
- Bạn bị giới hạn trong một khu vực nhỏ.
- Bạn bị giới hạn trong một đối tượng mục tiêu nhỏ.
- Bạn bị hạn chế trong một số lượng quan hệ đối tác giới hạn.
- Lợi nhuận có thể có hạn.
- Chi phí quảng cáo có thể cao.
Local brand khác với thương hiệu toàn cầu như thế nào?
Câu trả lời cho câu hỏi này ẩn chứa trong chính ý nghĩa của câu hỏi local brand là gì. Không giống như thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, local brand được phân phối và quảng bá trong khu vực, có một phân khúc khách hàng hoàn hảo và hoạt động trong một khu vực tương đối nhỏ. Nhằm phục vụ người dân ở địa phương đó hơn là thị trường đại chúng, giúp local brand thành công nhanh hơn và hiệu quả hơn vì ít cạnh tranh hơn.
Local brand tập trung vào chất lượng hơn là số lượng và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất , không chỉ đáp ứng kỳ vọng và yêu cầu của đối tượng mục tiêu mà còn sử dụng cùng một loại ngôn ngữ và trở thành một phần của cộng đồng và tiểu văn hóa. Cuối cùng, một local brand nổi tiếng có thể chỉ có một chủ sở hữu và dựa vào quan hệ đối tác với các doanh nghiệp lân cận.
Lý do local brand được ưa chuộng tại Việt Nam
Thời gian đầu, thời trang Local Brand ở Việt Nam phát triển rất khó khăn do thời điểm đó giới trẻ chưa chấp nhận xu hướng này. Nhưng những năm gần đây, một bước chuyển mình ngoạn mục đánh dấu một thời kỳ huy hoàng của các local brands tại Việt Nam. Ưa thích thời trang local brand của thế hệ 9x, 10x là xu hướng chưa từng có.
Xu hướng
Local brand mỗi ngày một nhiều và vấn đề đặt ra là làm sao để thu hút khách hàng đến với thương hiệu của bạn. Chạy theo xu hướng là một điều tất yếu khi sân chơi này ngày càng có nhiều đối thủ. Các nhà thiết kế quan tâm nhiều hơn đến xu hướng thiết kế mẫu mã, kiểu dáng và màu sắc. Nhờ đó, local brand cũng được nhiều người biết đến.
Chất lượng
Các thương hiệu địa phương tại Việt Nam luôn thu hút giới trẻ không chỉ bởi thiết kế độc đáo mà còn ở chất lượng sản phẩm. Local brand đầu tư rất nhiều vào chất liệu, từ 100% cotton đến lụa cao cấp được sử dụng trong thiết kế. Điểm nổi bật của local brand tại Việt Nam là các sản phẩm đều được sản xuất giới hạn. Nếu chần chừ, băn khoăn không biết sản phẩm có phù hợp với mình hay không thì chưa chắc đã sở hữu được món đồ ưng ý. Và mua lại chúng từ người khác có thể tốn gấp đôi hoặc gấp ba.
Giá bán
Những món đồ của những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu rất đắt đỏ mà không phải ai cũng có thể mua và sở hữu được. Trong khi đó, một mặt hàng của local brand tại Việt Nam có giá cả phải chăng, phù hợp với “túi tiền” của nhiều người hơn.
6 chiến lược kinh doanh hàng đầu xây dựng local brand là gì
Chiến lược “một phát ăn ngay” để xây dựng thành công local brand là gì? Chắc chắn là không có, bởi để thành công đòi hỏi một quá trình nỗ lực và phát triển. Các công ty xây dựng local brand có một kho công cụ khổng lồ để khẳng định mình trên thị trường và có được vị trí vững chắc trong số các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Tùy thuộc vào các yếu tố như quy mô, độ tuổi, thị trường ngách và đối tượng mục tiêu, các công cụ và nội dung này khác nhau.
Tuy nhiên, có 7 chiến lược hàng đầu đã được kiểm chứng qua thời gian mà bạn có thể áp dụng:
Nghiên cứu thị trường địa phương
Để bắt đầu với local brand, chắc chắn bạn không thể bỏ qua bước phân tích chuyên sâu đối tượng khách hàng, sở thích, nhu cầu và mong đợi của họ. Đây là một trong những lĩnh vực mà local brand có thể vượt trội hơn thương hiệu toàn cầu do cách tiếp cận tỉ mỉ và kiểm tra kỹ lưỡng, không ngừng và liên tục đối với người tiêu dùng để mang lại hồ sơ chính xác về khách hàng mục tiêu.
Bản địa hóa thông điệp thương hiệu
Các thương hiệu địa phương cần điều chỉnh thông điệp để phù hợp với đối tượng mục tiêu. Hãy lựa chọn giọng điệu và phong cách tốt nhất để truyền đạt tư tưởng và giá trị sản phẩm của mình nhờ vào nghiên cứu toàn diện thị trường khu vực. Hãy làm cho nó trở nên bản địa hơn đối với khu vực, từ đó tạo ra thông điệp thương hiệu tốt nhất để cộng hưởng với cộng đồng.
Quan hệ đối tác chiến lược với các công ty trong khu vực
Lợi thế thiết yếu của các thương hiệu địa phương so với các thương hiệu toàn cầu là việc hợp tác với một số doanh nghiệp địa phương dễ dàng hơn để đưa sản phẩm của bạn lên một tầm cao mới và cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm và giá trị tốt nhất.
Đó cũng là một cách để tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua các kênh phân phối thay thế. Nói một cách dễ hiểu, xây dựng quan hệ đối tác chiến lược cho phép doanh nghiệp phát triển, giảm chi phí sản xuất, tăng doanh thu, ổn định trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, tạo ra một thị trường ngách cho riêng mình và quan trọng nhất là kéo dài tuổi thọ của công ty và sản phẩm, đảm bảo rất cần thiết doanh thu.
Truyền thông trên mạng xã hội
Dù muốn hay không, ngày nay mạng xã hội là một phần quan trọng của bất kỳ cộng đồng nào. Bạn có thể xem xét điều này: theo các nghiên cứu gần đây, hơn 70% người cao niên ở Mỹ sử dụng một số phương tiện truyền thông xã hội, trong đó YouTube và Facebook chiếm vị trí hàng đầu. Đối với thế hệ millennials hoặc thế hệ trẻ, họ truy cập trang của họ hàng ngày, dành hàng giờ để chia sẻ và đọc thông tin. Vì vậy, bạn không thể không truyền thông thương hiệu của mình lên mạng xã hội – nền tảng để quảng cáo mà tuyệt đối phải có đối với bất kỳ thương hiệu nào.
Theo quy luật, các thương hiệu địa phương chạy các chiến dịch nhỏ nhưng được nhắm mục tiêu kỹ lưỡng nhằm vào phân khúc cụ thể. Họ cũng tương tác chặt chẽ với khách hàng của mình, quảng bá sản phẩm và nuôi dưỡng những khách hàng trung thành với chiết khấu.
Cải thiện SEO
Giống như phương tiện truyền thông xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là rất quan trọng đối với một local brand. Bởi nó giúp nâng cao nhận thức, mở rộng thị trường và quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn. Hiện nay, người dùng di động thích tìm kiếm dựa trên vị trí hơn. Điều này có nghĩa là họ ưu tiên kết nối với các doanh nghiệp xung quanh họ, đơn giản vì có thể giải quyết vấn đề của họ ngay lập tức. Do đó, nhắm mục tiêu đến người dùng điện thoại di động là ưu tiên hàng đầu của các local brand.
Cuối cùng, hãy lưu ý rằng trang web của bạn là một nền tảng tuyệt vời để tương tác với khán giả mục tiêu, thực hiện các chiến dịch tiếp thị, kể câu chuyện của bạn và truyền tải thông điệp. Do đó, nó nên được tối ưu hóa SEO.
Có thể sẽ giúp ích cho bạn: Tầm quan trọng của Sitemap trong SEO
Tiến hành các chiến dịch quảng cáo
Giống như phương tiện truyền thông xã hội và SEO, chạy chiến dịch quảng cáo rất quan trọng đối với mọi local brand, cho dù đó là thương hiệu địa phương hay toàn cầu. Bạn có thể chạy quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, quảng cáo trang web, quảng cáo email và thậm chí cả quảng cáo theo hình thức truyền thống như tờ rơi, banner…
Kết
Local brand mang lại nhiều lợi ích cho các công ty bất kể quy mô, độ tuổi, đối tượng mục tiêu và lĩnh vực của họ. Ví dụ, nó củng cố vị thế của công ty trên thị trường, giúp công ty đứng trước các đối thủ cạnh tranh, hỗ trợ xây dựng danh tiếng vững chắc trong cộng đồng, thiết lập mối liên kết chặt chẽ và hiệu quả với đối tượng mục tiêu và đưa hoạt động kinh doanh lên một tầm cao mới, trở thành một nhà cung cấp đáng tin cậy.
Thêm vào đó, đây là bước đầu tiên hướng tới xây dựng thương hiệu toàn cầu. Nếu bạn quyết định chinh phục các khu vực mới và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình, thì một thương hiệu địa phương có uy tín sẽ mang lại cho bạn một nền tảng vững chắc để tiến về phía trước.
Ngoài ra, hãy nhớ xây dựng thương hiệu địa phương không chỉ là đặc quyền của các doanh nghiệp nhỏ hoặc công ty khởi nghiệp. Những tên tuổi lớn như McDonald’s, Nike đã từng chinh phục hế giới, thỉnh thoảng quay trở lại xây dựng thương hiệu địa phương để củng cố vị trí của họ trong các thị trường cốt lõi. Họ quảng bá và nhắm mục tiêu sản phẩm của mình trong cộng đồng địa phương bằng cách làm cho chúng phù hợp với từng khu vực cụ thể.
Mặc dù local brand không bắt bạn phải chiến đấu trên thị trường toàn cầu nhưng cũng đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc, đòi hỏi sự tận tâm. Nếu bạn cũng muốn xây dựng local brand thành công của riêng mình, đừng bỏ qua 6 chiến lược hàng đầu mà chúng ta đã thảo luận ở bài viết trên đây, đặc biệt hiểu rõ thuật ngữ local brand là gì.