Marketing Automation là gì? 4 bước xây dựng chiến lược Marketing Automation

Marketing là một thuật ngữ rất rộng bao gồm nhiều mảng khác nhau. Cùng với sự phát triển của công nghệ tự động, marketing automation đã ra đời. Vậy Marketing Automation là gì? Liệu marketing có thể làm việc tự động hoá như một chú robot không? Cách để xây dựng chiến lược Marketing Automation? Cùng ACCESSTRADE khám phá qua bài viết dưới đây.

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation là khái niệm đề cập đến việc tự động hoá các hoạt động marketing bằng các phần mềm hỗ trợ. Công nghệ này cho phép các nhà tiếp thị triển khai chiến lược marketing một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Các marketing automation thường được sử dụng: email marketing, các chiến dịch quảng cáo và social media marketing.

Marketing automation là gì
Marketing automation là gì

Ứng dụng của Marketing Automation

Tích hợp quản lý quan hệ khách hàng (CRM) 

Tích hợp quản lý quan hệ khách hàng (CRM) trong Marketing Automation giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan về khách hàng. Tận dụng điều này, chiến lược marketing có thể được thay đổi để, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tiếp thị đến đúng đối tượng mục tiêu, đồng thời gia tăng sự tương tác và xây dựng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.

Tích hợp CRM
Tích hợp CRM

Nâng cao hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Từ lâu, Email Marketing đã trở thành công cụ tiếp thị không thể thiếu. Tích hợp marketing automation trong email marketing giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả chiến dịch email marketing một cách đáng kể. Marketing automation cho phép triển khai các chiến lược email marketing tự động, thu về lượng dữ liệu liên quan đến hành vi khách hàng, dễ dàng đo lường tỷ lệ nhập, tỷ lệ mở và tỷ lệ chuyển đổi. 

Dựa vào những dữ liệu thu được marketing automation, doanh nghiệp có thể đánh giá, thay đổi và nâng cao hiệu quả chiến lược email marketing.

Ví dụ: Nếu tỷ lệ tương tác thấp => Nhà tiếp thị có thể phân tích nguyên nhân, nếu nội dung chưa đủ hấp dẫn thì có thể thay đổi nội dung cho phù hợp hơn.

Nâng cao hiệu quả chiến dịch Email Marketing
Nâng cao hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Tự động hoá phương tiện truyền thông xã hội

Sử dụng Marketing automation cho phép doanh nghiệp tự động hoá phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm việc lên lịch đăng bài cho nhiều nền tảng khác nhau. Đồng thời, theo dõi hiệu suất và mức độ tương tác bài viết trên các nền tảng.

4 bước xây dựng chiến lược Marketing Automation

Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược

Không chỉ riêng chiến lược Marketing automation, khi bắt đầu bất kỳ chiến lược nào, điều đầu tiên cần làm đó chính là xác định mục tiêu. Đây sẽ là kim chỉ nang định hướng cho các hoạt động triển khai tiếp theo của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc xác định mục tiêu cũng là điều không hề dễ dàng, doanh nghiệp có thể tham khảo các mục tiêu SMART hoặc OKR để xác định mục tiêu phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Về cơ bản, mục tiêu cần đảm bảo tính cụ thể, khả năng đo lường, tính khả thi, tính thực tế và có khung thời gian thực hiện. 

Xác định mục tiêu chiến lược
Xác định mục tiêu chiến lược

Bước 2: Xác định chân dung khách hàng

Để triển khai chiến lược marketing automation được hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định đối tượng mục tiêu của mình. Đây là bước vô cùng quan trọng để có thể xây dựng kế hoạch tiếp cận, từ đó gia tăng khả năng tỷ lệ chuyển đổi. Để xác định chân dung khách hàng, doanh nghiệp có thể dựa vào các yếu tố:

  • Nhân khẩu học (Độ tuổi, giới tính)
  • Nghề nghiệp
  • Vị trí địa lý
  • Tâm lý học (Sở thích, hành vi)

Tuỳ vào đặc thù sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mà chân dung khách hàng sẽ thay đổi cụ thể hơn.

Xác định chân dung khách hàng
Xác định chân dung khách hàng

Bước 3: Phân tích hành trình khách hàng

Khi đã có được chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần xác định hành trình khách hàng của mình. Hành trình khách hàng sẽ bao gồm từ lúc khách hàng nhận thức về doanh nghiệp đến lúc ra quyết định mua hàng. Đây chính là bước then chốt quyết định sự thành bại của chiến lược. Nắm rõ hành trình khách hàng, doanh nghiệp có thể tận dụng thời điểm, tạo một “cú huých”, thúc đẩy khách hàng thực hiện hành vi mà minh muốn như: để lại email, điềm form, mua hàng,… 

Bước 4: Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng

Phân khúc và sàng lọc khách hàng là một quá trình khó khăn và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Có rất nhiều lý do dẫn đến hành vi chưa quyết định mua hàng của khách hàng như: chưa tin tưởng sản phẩm, đang cân nhắc sản phẩm khác có mức giá phù hợp hơn, chưa cần dùng đến,…

Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng, giúp bạn chia nhỏ tệp khách hàng, thay đổi chiến lược phù hợp hơn cho từng “ngách” nhỏ, từ đó gia tăng khả năng chuyển đổi. Đồng thời việc phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng giúp bạn dễ dàng tạo dựng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng. Bạn có thể tham khảo đánh giá khách hàng và chia theo 3 nhóm nhỏ như sau:

  • Nhóm 1: Những người đã click vào quảng cáo, popup, email của doanh nghiệp. 

Đánh giá: Đây là nhóm người có quan tâm đến sản phẩm, mặc dù không dùng, chưa muốn mua. Hoặc đơn thuần họ chỉ vào xem nội dung của bạn.

  • Nhóm 2: Những người truy cập website, landing page, các trang mạng xã hội tìm hiểu và đọc thêm thông tin

Đánh giá: Đây là nhóm người rất quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Sẵn sàng dành thời gian tìm hiểu thông tin sản phẩm

  • Nhóm 3: Những người đã truy cập vào website, landing page, các trang mạng xã hội của doanh nghiệp nhiều lần nhưng chưa mua hàng. 

Đánh giá: Đây là nhóm có khả năng mua hàng cao nhất, tuy nhiên vì một vài lý do nào đó mà chưa quyết định mua hàng

Sau khi đã phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng, bạn có thể triển khai chiến lược marketing cho từng nhóm khách hàng. 

Đối với nhóm 1, doanh nghiệp cần liên tục remarketing, chăm sóc khách hàng kỹ hơn, tạo sự hứng thú của họ đối với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp để chuyển sang nhóm 2.

Đối với nhóm 2 và nhóm 3, đây là nhóm có khả năng chuyển đổi rất cao, doanh nghiệp cần gửi gắm những thông điệp và các “cú huých” mạnh mẽ, tạo sức bật để khách hàng đi đến quyết định mua hàng. 

Lời kết

Bài viết vừa rồi của ACCESSTRADE Việt Nam đã cung cấp toàn bộ cái nhìn tổng quan về marketing automation và 4 bước xây dựng chiến lược marketing automation hiệu quả. Hãy bắt đầu áp dụng marketing automation cho các chiến lược tiếp thị của bạn ngay hôm nay. Hy vọng bài viết vừa rồi sẽ hữu ích với doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn thành công!

Pop Event


diễn giả global summit

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Đăng ký

This will close in 25 seconds

x