Để việc kinh doanh phát triển thì việc chọn đúng thị trường, xác định rõ đối tượng, lập ra các chiến lược kinh doanh phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Và những điều trên có thể được gói gọn trong từ “target”. Hãy cùng Accesstrade Việt Nam tìm hiểu xem target là gì và những lợi ích của việc target đúng thị trường mục tiêu.
Target là gì?
Target là gì mà người ta lại cho rằng đây là yếu tố tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp. Bất kỳ một chiến lược kinh doanh nào cũng không thể thiếu target.
Target là xác định đúng thị trường, đúng khách hàng mục tiêu, xác định đúng nhóm đối tượng có quan tâm đặc biệt đến sản phẩm và dịch vụ của bạn nhất để triển khai chiến lược marketing phù hợp.
Bạn có thể hiểu khái niệm target là gì một cách đơn giản nhất đó chính là phần tích đối tượng khách hàng chính mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
Các loại target thường gặp
Sau khi đã hiểu sơ về khái niệm target là gì, Accesstrade sẽ tiếp tục giới thiệu thêm cho bạn các loại target thường gặp trong lĩnh vực kinh doanh.
Target customer là gì?
Target customer là việc xác định và phân tích các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Việc này còn liên quan xuyên suốt đến các quá trình phục vụ và chăm sóc khách hàng tiềm năng.
Target audience là gì?
Target audience là việc doanh nghiệp sẽ nhắm sẵn một nhóm đối tượng quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ. Do nhu cầu tiêu dùng của mỗi người là khác nhau và ngày càng đa dạng. Vì thế doanh nghiệp cần phân khúc thị trường mà mình có thể chinh phục được để không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc marketing lang mang.
Các doanh nghiệp phân loại khách hàng thường dựa vào một số đặc điểm như: Giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, trình độ học vấn,…
Target marketing là gì?
Target trong marketing vừa có thể là tập khách hàng vừa có thể là thị trường hay độ nhận diện thương hiệu,…
Lợi ích khi xác định đúng target
Lợi ích của việc xác định đúng target là gì bạn có bao giờ thắc mắc không?
Việc xác định đúng target sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, còn giảm bớt những chi phí không cần thiết, giúp doanh nghiệp tiết kiệm kinh phí hơn cho các chiến dịch tiếp thị.
Khi đã target cụ thể và đúng vào đối tượng giúp bạn đề xuất ra những chiến lược kinh doanh cụ thể hơn. Làm nhằm giảm thiểu hậu quả từ những cuộc cạnh tranh với các đối thủ của doanh nghiệp.
Nhờ target đúng đối tượng mà doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh rõ ràng. Từ đó sẽ tập trung nguồn lực để thực hiện kế hoạch, nâng cao năng suất, hiệu quả.
Cách xác định đúng target cho doanh nghiệp
Chạy target là gì và làm thế nào để target đúng đối tượng luôn là một bài toán khó cho doanh nghiệp.
Vẽ chân dung khách hàng
Điều đầu tiên, bạn cần nhận diện được nhóm khách hàng tiềm năng này là ai. Thông qua các dữ liệu thu thập từ thực tế về các vấn đề nhân khẩu học, động cơ và hành vi mua hàng, lịch sử cá nhân, các mối quan tâm để xác định chân dung những đối tượng này.
Tùy theo từng độ tuổi khác nhau mà khách hàng sẽ quan tâm đến những loại sản phẩm hay dịch vụ nhất định. Chính vì thế, dựa trên độ tuổi để phân loại khách hàng cũng giúp bạn target vào đúng đối tượng.
Chẳng hạn, những bạn trẻ thuộc thế hệ GenZ sẽ có sự quan tâm nhiều hơn với các mặt hàng local grand hay những dịch vụ giải trí hơn.
Giới tính cũng góp phần không nhỏ trong việc xác định chân dung khách hàng tiềm năng, vì nam và nữ sẽ có sự quan tâm về các loại mặt hàng khác nhau. Phụ nữ sẽ thường có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm gia dụng hơn là nam giới.
Thu nhập là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng và tác động mạnh mẽ đến chiến lược marketing của doanh nghiệp. Các khách hàng có thu nhập thấp họ thường có xu hướng lựa chọn các quán ăn bình dân, không đòi hỏi quá cao về không gian ăn uống và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Nơi cư trú và văn hóa sống mỗi vùng miền cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sở thích mua hàng của họ. Tại các vùng nông thôn họ thường sẽ mua sắm các mặt hàng ở chợ hay các tiệm tạp hóa gần nhà. Còn tại các đô thị lớn, khách hàng thường sẽ lựa chọn các siêu thị hay trung tâm thương mại để mua sắm vào cuối tuần.
Ngoài ra, còn có những yếu tố khác như: Tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, sở thích,… bạn cũng cần quan tâm trong việc xác định khách hàng tiềm năng.
Thực hiện nghiên cứu và xác định quy mô thị trường mục tiêu
Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Thông qua nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp bạn có thể tìm hiểu về khách hàng tiềm năng. Việc nghiên cứu bạn đầu chỉ là tìm hiểu về thói quen của khách hàng thông qua một số cách thông thường như:
- Các bài khảo sát bằng giấy hay các đường link được tạo trên google form cũng giúp bạn dễ dàng thu thập được những dữ liệu thực tế từ khách hàng.
- Tại các nơi công cộng như trung tâm thương mại, trường học bạn có thể tổ chức các cuộc phỏng vấn nhỏ. Tại đây, thông qua việc nói chuyện và trao đổi với những người bạn tin tưởng là sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn cũng giúp ích rất nhiều trong việc nghiên cứu thị trường.
Thực hiện xác định quy mô thị trường mục tiêu
Quy mô hay còn gọi là độ lớn của thị trường mà bạn nhắm đến bao gồm phạm vi và số lượng. Tùy vào quy mô và nguồn lực của doanh nghiệp để xác định được thị trường sẽ nhắm đến do các chiến lược đề ra cần đảm bảo tính khả thi cao và có hiệu quả.
Đã là kinh doanh thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn sản phẩm và dịch vụ của mình sẽ tiếp cận được mọi đối tượng khác nhau, mở rộng quy mô kinh doanh.
Tuy nhiên, nếu nguồn lực và điều kiện của doanh còn hạn chế thì việc lựa chọn quy mô thị trường quá lớn sẽ không có khả năng thực hiện. Và việc đâm đầu vào những việc ngoài khả năng kiểm soát sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.
Nếu hình thức kinh doanh online thì doanh nghiệp có thể xác định thị trường mục tiêu thông qua các công cụ hỗ trợ từ Google Trends, Facebook Power Editor,…
Lựa chọn chiến lược dành cho Target market
Chiến lược Target market không phân biệt
Chiến lược này bao gồm việc bỏ qua toàn bộ phân khúc thị trường và theo dõi toàn bộ thị trường, hướng đến mọi đối tượng đều như nhau, tiếp thị đại chúng. Trong chiến dịch tiếp thị này, các doanh nghiệp không sản xuất sản phẩm cho các phân khúc thị trường khác nhau mà sản xuất đồng loạt.
Mục tiêu lúc này của doanh nghiệp là tạo ra hình ảnh tốt hơn về sản phẩm của họ, tạo ấn tượng trong tâm trí người tiêu dùng và hướng đến nhiều đối tượng hơn.
Chiến lược Target market khác biệt
Với chiến lược thị trường mục tiêu khác biệt, các doanh nghiệp nhắm đến nhiều phân khúc thị trường, đưa ra các hỗn hợp tiếp thị khác nhau và hiệu quả cho từng phân khúc thị trường. Với chiến lược này có thể sẽ tạo ra doanh thu cao so với việc target market phân biệt.
Tuy nhiên, việc tiếp thị với nhiều phân khúc thị trường cũng sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Doanh thu tăng cũng đồng nghĩa với việc chi phí tăng.
Chiến lược target market tập trung
Chiến lược nhắm mục tiêu thị trường tập trung là tập trung nguồn lực và nhắm mục tiêu vào các phân khúc thị trường cụ thể hơn. Chiến lược này sẽ có hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ, hạn chế về nguồn lực hơn là các doanh nghiệp lớn.
Hiểu rõ hơn về nhu cầu của từng phân khúc sẽ giúp công ty đạt được vị thế cao hơn trên thị trường. Nếu doanh nghiệp chọn đúng phân khúc vào đúng thời điểm, họ có thể thu được lợi nhuận cao.
Chiến lược target market micromarketing
Chiến lược này bao gồm việc tiếp thị địa phương và tiếp thị cá nhân. Nó liên quan đến việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với khách hàng và địa điểm.
Đánh giá lại kết quả
Khi đã hiểu rõ target là gì và khoanh vùng được thị trường mục tiêu, bạn cần đánh giá lại trước khi đưa ra kết luận về khả năng đáp ứng của doanh nghiệp có thực sự phù hợp không.
Bạn cũng đừng quên việc nghiên cứu thêm về những đối thủ cạnh tranh trong thị trường mục tiêu để lập ra những kế hoạch, chiến lược marketing hiệu quả.
Thông qua những chia sẻ trên của Accesstrade Việt Nam chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm target là gì cũng như hiểu được tầm quan trọng của việc target đúng trong kinh doanh. Chúc bạn có thể vận dụng những kiến thức này để kinh doanh một cách hiệu quả nhất.
Tham khảo các bài viết sau: