Nghề Publisher là gì?
Nghề Publisher là một trong những nghề hiện đại của thế kỷ 21. Họ là những người sử dụng các nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội, website,… để quảng bá các sản phẩm của một thương hiệu. Nếu bán được sản phẩm, họ sẽ nhận hoa hồng từ thương hiệu tùy theo các tính phần trăm của từng doanh nghiệp/ngành hàng khác nhau.
Để theo dõi hiệu quả các đơn hàng mà Publisher tạo ra và theo đó tính toán hoa hồng một cách minh bạch và chính xác thì khi quảng bá, Publisher sẽ gắn đường link Affiliate kèm với sản phẩm. Hệ thống sẽ theo dõi tất cả các chỉ số cần thiết bao gồm lượt click, số đơn thành công, số đơn hủy/không hợp lệ, doanh thu, hoa hồng…
Nghề Publisher làm những công việc như thế nào?
Những người làm nghề giới thiệu sản phẩm và ăn hoa hồng thực chất đã xuất hiện từ lâu, họ là những nhà Publisher ‘cổ điển’ nhất. Khác với đại lý phân phối, người làm giới thiệu không cần sở hữu, không cần bỏ vốn tích trữ sản phẩm. Công việc duy nhất của họ là quảng bá sản phẩm và mang khách hàng đến với doanh nghiệp.
Nghề Publisher là sự giao thoa giữa ‘gốc gác’ giới thiệu người mua tới sản phẩm của người bán rồi nhận hoa hồng, với công nghệ phát triển của các nền tảng thương mại điện tử. Công việc của Publisher hiện nay thường được định nghĩa bởi thuật ngữ Affiliate.
Các công việc của Publisher có thể là:
- Xây dựng, quản lý và tối ưu website
- Xây dựng, quản lý và phát triển các kênh mạng xã hội (fanpage, group, tài khoản cá nhân)
- Liên tục tìm tòi các sản phẩm mới và tìm hiểu kỹ về sản phẩm
- Sáng tạo nội dung để quảng bá cho sản phẩm ở nhiều dạng khác nhau (ảnh, video, bài viết, podcast..) trên nhiều kênh khác nhau (Tiktok, Facebook, group, fanpage, Youtube…)
- Tư vấn cho khách hàng trực tiếp hoặc thông qua các nội dung đăng tải
- Chạy quảng cáo cho các sản phẩm hoặc cho kênh phân phối của mình
- Đo lường hiệu quả Affiliate như lượt click, hoa hồng, khả năng tạo doanh thu và tối ưu các chỉ số này
- ….
Các công việc được ghi ra trên đây trông khá ‘nặng đô’ và phức tạp, bởi đó là tất cả các công việc mà một Publisher chuyên nghiệp và toàn thời gian thực hiện thường xuyên để tối ưu hiệu quả ra hoa hồng. Thực tế, các Publisher không cần phải làm hết tất cả các công việc trên mới có thể kiếm được hoa hồng. Publisher chỉ cần chọn 1 kênh phân phối, và xây dựng, tối ưu kênh đó là đã có thể có nguồn thu nhập ổn định mỗi tháng.
Tố chất nào cần cho nghề Publisher?
Affiliate Marketing hay làm Publisher là một nghề mà ai cũng có thể bắt đầu ngay khi họ muốn. Công việc này không yêu cầu kinh nghiệm, không bó buộc về thời gian, không phải đầu tư về tiền bạc vào hàng hóa, và cũng không bị yếu tố nào ràng buộc. Tuy vậy, nếu bạn muốn nghiêm túc theo đuổi nghề Publisher toàn thời gian, bạn nên tham khảo qua các tố chất thường thấy ở một Publisher thành công sau đây:
- Kiên trì, nhẫn nại: Affiliate Marketing không khó, nhưng cũng không dễ để ra hoa hồng ngay từ những ngày đầu tiên. Đặc biệt với người tay ngang không có kinh nghiệm, họ còn cần phải học thêm rất nhiều các kỹ năng liên quan đến TMĐT, digital marketing… cũng như tìm hiểu và đầu tư về sản phẩm/dịch vụ mình đang quảng bá.
- Khả năng sáng tạo nội dung: Nhiều người thường rập khuôn rằng việc sáng tạo nội dung chỉ dành cho những người viết lách tốt. Thực tế, sáng tạo nội dung bao hàm rất đa dạng các nội dung khác nhau không chỉ ở dạng viết. Bạn hoàn toàn có thể bộc lộ cá tính ở nhiều dạng nội dung khác nhau như hình ảnh, video,…cũng như nội dung ở nhiều kênh/nền tảng khác nhau. Bởi nội dung để quảng cáo và bán hàng không bó buộc bạn vào bất kỳ khuôn mẫu nào, miễn là nội dung của bạn đủ hấp dẫn và không vi phạm các yêu cầu từ nhãn hàng.
- Có các kỹ năng digital marketing: Bởi affiliate marketing dựa hoàn toàn trên các nền tảng online, bởi vậy các kỹ năng digital marketing là vô cùng quan trọng nếu Publisher muốn gia tăng hoa hồng của mình. Họ không cần phải trở thành một digital marketer ‘lão làng’, tuy nhiên cần nắm những kiến thức cơ bản, chẳng hạn như cách điều hành một fanpage, cách đăng tải, thiết kế video và viết nội dung, gắn link sao cho tạo ra chuyển đổi tốt nhất, cũng như tránh vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng.
- Luôn chủ động cập nhật: TMĐT và digital marketing là một trong 2 lĩnh vực rất nóng và vì thế, thị trường liên tục có những thay đổi. Thuật toán có thể vừa cập nhật hôm trước, hôm sau đã có sự thay đổi, hay các xu hướng biến thiên không ngừng và theo đó thay đổi rất nhiều hành vi người dùng. Nếu không chủ động liên tục cập nhật, Publisher sẽ không phản ứng kịp với những thay đổi, biến thiên của thị trường và nền tảng, dẫn đến nhẹ thì sụt giảm hoa hồng, nặng là mất kênh, mất tài khoản và nguồn thu chủ chốt.
- Quyết đoán, chủ động: Publisher mặc dù không cần kinh nghiệm đầu vào, cũng không cần bỏ vốn mua hàng, tuy nhiên nếu muốn phát triển các kênh Affiliate Marketing một cách chỉn chu thì cần phải đầu tư một số ‘đồ nghề’ cơ bản. Chẳng hạn, lập website thì cần mua tên miền, mua hostings, hay quay TikTok thì cần mua đèn, chân máy, bộ nhớ…
Ai phù hợp với nghề Publisher?
Như đã phân tích trên khía cạnh tố chất, nghề Publisher là nghề mà ai cũng có thể làm được bởi không yêu cầu kinh nghiệm, vốn liếng. Hơn nữa, Affiliate Marketing còn có đa dạng các ngành khác nhau, phương thức kiếm tiền khác nhau, thậm chí còn có thể mở ra rất nhiều ngách nhỏ để Publisher thỏa sức lựa chọn sao cho phù hợp với cá tính của mình. Có thể nói, chỉ cần có sự kiên trì và quyết tâm, nỗ lực học hỏi, ai cũng có thể trở thành Publisher và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp cũng như bản thân.
Có rất nhiều Publisher có thu nhập Affiliate Marketing rất cao dù vẫn có công việc hay việc học toàn thời gian. Họ có thể là nhân viên văn phòng, mẹ bỉm sữa, hoặc sinh viên đồng thời kiêm luôn nghề Publisher. Cùng tham khảo một số chân dung các Publisher sau đây nhé:
- Sinh viên/Học sinh: Việc không quy định số tuổi cho phép các bạn trẻ thoải mái tự mình kiếm tiền từ việc làm Publisher. Chỉ cần tạo ra hiệu quả chuyển đổi tốt, sinh viên, học sinh hoàn toàn có thể tự tạo ra một nguồn thu nhập riêng cho bản thân mà không cần nhờ tới bố mẹ. Thực chất, đây là một trong những chân dung chiếm khá nhiều tỉ trọng trong cộng đồng Publisher bởi sự nhạy bén, tân tiến và dư dả về mặt thời gian của họ. Có nhiều sinh viên đã trở thành triệu phú nhờ Affiliate dù còn rất trẻ, và trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ khác.
- Freelancer: Lao động tự do là những người được xem là vô cùng lý tưởng để bắt đầu nghề Publisher. Thường freelancer trên thị trường phải rất chắc tay về một lĩnh vực nào đó, chẳng hạn như sales hay marketing. Vì thế, họ đã nắm trong tay rất chắc một nền tảng kiến thức để bắt đầu nghề Publisher. Freelancer thường có xu hướng theo đuổi Affiliate Marketing một cách chuyên nghiệp, có kế hoạch rõ ràng và thường có thu nhập rất cao từ lĩnh vực này.
- Mẹ bỉm sữa, nội trợ: Mẹ bỉm sữa, nội trợ không giỏi về công nghệ, tuy nhiên họ là những người giỏi về sản phẩm và thường là đối tượng được khách hàng tin tưởng nhất mỗi khi review hay quảng bá sản phẩm. Hơn nữa do có nhiều thời gian, họ là những Publisher kiếm được thu nhập khá ổn định nhờ việc đầu tư trong nội dung và tư vấn kỹ lưỡng cho khách hàng.
- Nhân viên văn phòng: Rất nhiều nhân viên văn phòng có nhu cầu kiếm thêm từ nguồn thu nhập thứ 2 là làm Affiliate. Tuy không dư dả nhiều thời gian, nhưng mức hoa hồng họ kiếm ra mỗi tháng cũng có thể xếp vào mức khá, có thể dùng để tiết kiệm hoặc hỗ trợ các khoản nhỏ khác trong cuộc sống.
- Influencer/KOC/KOL: Ít ai biết những người nổi tiếng cũng có nguồn thu nhập cao từ Affiliate. Nhờ có lượng người hâm mộ/theo dõi đông đảo, họ tận dụng nguồn traffic này để quảng bá sản phẩm theo 2 cách là nhận booking và đặt link sản phẩm. Ở cách thứ 2, họ có thể link động tổng hợp các sản phẩm của mình lên một landing page và đặt ở bio TikTok, Instagram, hoặc rải các link ở bình luận bài viết…Hiện tại sau khi TikTok Shop ra đời, nền tảng này còn cho phép Creator gắn link sản phẩm ngay trên video và tính hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công.
Trên đây là một số chân dung điển hình nhất của các nhóm đối tượng có thể trở thành Publisher. Thực tế, có rất nhiều chân dung khác nhau có thể trở thành Publisher và thành công tạo ra nguồn thu nhập ổn định từ Affiliate Marketing, miễn là họ chịu đầu tư thời gian, công sức và kiên trì để học hỏi, trau dồi.
Xem thêm: Affiliate Shopee và những cách áp dụng kiếm tiền hiệu quả 2024
Hướng dẫn gia nhập cộng đồng Publisher lớn nhất Việt Nam
Để gia nhập cộng đồng Publisher lớn nhất Việt Nam rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các thao tác đăng ký đơn giản dưới đây (hoàn toàn miễn phí).
Bước 1: Tạo tài khoản Affiliate tại ĐÂY
Đầu tiên, bạn điền họ tên, thông tin cá nhân, điền email bạn có độ bảo mật cao và hay sử dụng vào và ấn ‘Đăng ký’.
Bước 2: Kích hoạt tài khoản, hoàn thành hồ sơ Publisher
Để sử dụng tài khoản Affiliate mà bạn vừa tạo, các bạn vào email mà mình vừa dùng để đăng ký và nhấn kích hoạt tài khoản. Nếu không có email đến, hãy kiểm tra trong các mục khác như Spam.
Sau đó, hệ thống sẽ hiện ra các mục thông tin các bạn cần chọn để hoàn thành hồ sơ Publisher, như “Publisher Model’ hay ‘Traffic Builder Type’.
Bước 3: Tìm chọn chiến dịch Affiliate
Sau khi hoàn thành hồ sơ, hệ thống sẽ chuyển bạn vào trang chủ (Tổng quan/Overview). Tại đây, bạn tìm mục ‘chiến dịch’ hoặc ‘Campaign’ ở thanh trên đầu màn hình.
Tại đây, bạn có thể bắt đầu chọn chiến dịch và kiếm tiền ngay. Để được hướng dẫn cách kiếm 1 triệu đầu tiên dễ nhất và cách chọn các chiến dịch phù hợp với bản thân, bạn có thể xem tại TRANG NÀY.
Bước 4: Theo dõi hiệu quả
Sau khi đã phát sinh đơn hàng, bạn có thể theo dõi hiệu quả ra đơn, doanh thu và hoa hồng phát sinh, hay các yếu tố khác như nguồn hàng đến từ chiến dịch nào, tăng trưởng dao động ra sao, từ đó theo dõi và tối ưu cách làm để gia tăng hoa hồng.