B2B Marketing là gì? Hướng dẫn triển khai mô hình marketing B2B

Khác với hình thức marketing cá nhân, chiến lược marketing doanh nghiệp yêu cầu các hình thức riêng biệt trong đó phổ biến là B2B Marketing. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin chi tiết về marketing B2B, cách triển khai mô hình marketing này để mang lại chuyển đổi và hiệu quả cao nhất.

B2B Marketing là gì?

B2B Marketing hay còn có tên tiếng Anh là Business-to-Business tập trung vào quá trình giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp nhằm đáp ứng cung cấp những nhu cầu về nguyên liệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Các giao dịch B2B thường liên quan đến các quá trình cung ứng, sản xuất và phân phối. Khối lượng giao dịch B2B thường lớn hơn so với giao dịch B2C bởi bao gồm nhiều giai đoạn trung gian trong chuỗi cung ứng. 

B2B Marketing là gì?
B2B Marketing là gì?

Ví dụ minh họa về một nhà sản xuất đường sẽ thực hiện những giao dịch B2B với các đơn vị cung cấp nguyên liệu để sản xuất thành phẩm. Sau đó, sản phẩm đường được những nhà bán lẻ phân phối đến tay khách hàng thông qua giao dịch B2C. 

Hướng dẫn triển khai mô hình B2B marketing cho doanh nghiệp 

Để có thể mang lại hiệu quả từ mô hình B2B Marketing, bạn hãy tham khảo ngay những hướng dẫn triển khai mô hình này như sau:

Hướng dẫn triển khai mô hình B2B marketing cho doanh nghiệp
Hướng dẫn triển khai mô hình B2B marketing cho doanh nghiệp

Bước 1: Xây dựng mục tiêu 

Xác định mục tiêu kinh doanh là bước quan trọng để định hình chiến lược Marketing hiệu quả. Có một số phương pháp hữu ích để thực hiện việc này, trong đó mô hình SWOT và mô hình SMART đóng vai trò quan trọng.

  • Mô hình SWOT là công cụ hữu ích để đánh giá Sức mạnh, Yếu điểm, Cơ hội và Rủi ro của doanh nghiệp. 
  • Mô hình SMART với các tiêu chí Cụ thể, Đo lường được, Đạt được, Có ý nghĩa và Thời gian cụ thể, là công cụ để đặt ra mục tiêu một cách rõ ràng và thiết thực.

Việc xác định mục tiêu kinh doanh rõ ràng và hiểu rõ tầm nhìn cũng như sứ mệnh của doanh nghiệp giúp chiến lược Marketing đạt được những mục tiêu chiến lược đã đặt ra.

Bước 2: Xác định khách hàng của doanh nghiệp 

Bước xác định khách hàng của doanh đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh B2B và việc xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực B2B Marketing thường được hướng đến một nhóm khách hàng đặc biệt. Thu hẹp đối tượng khách hàng giúp doanh nghiệp trao đổi và tương tác trực tiếp qua thông điệp và chiến dịch marketing phù hợp nhất.

Xác định khách hàng của doanh nghiệp
Xác định khách hàng của doanh nghiệp

Để xác định khách hàng mục tiêu phù hợp nhất với sản phẩm, doanh nghiệp có thể thực hiện những nghiên cứu chi tiết như sau:

  • Nghiên cứu về nhân khẩu học: Tìm hiểu và nắm rõ thông tin về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp cùng những yếu tố khác của nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Phỏng vấn người trong ngành: Hãy lắng nghe những ý kiến và thông tin từ những người đang làm việc trong lĩnh vực mục tiêu.
  • Phân tích khách hàng tốt nhất: Cân nhắc đối tượng khách hàng trước đó hay hiện tại đã thành công của doanh nghiệp và tìm ra những đặc điểm chung.

Những yếu tố này sẽ giúp bạn xây dựng các thuộc tính phù hợp của tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Từ đó, dễ dàng tìm ra những khách hàng mới cho đơn vị.

Bước 3: Lựa chọn kênh và chiến thuật B2B Marketing 

Sau khi đã thu thập đủ thông tin chắc chắn về đối tượng mục tiêu, bước tiếp theo quan trọng là xác định cách thức và nền tảng phù hợp để tiếp cận họ. Những thông tin đã có từ các bước trước sẽ là nguồn lực quý báu giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi và ưu tiên của khách hàng. 

Lựa chọn kênh và chiến thuật B2B Marketing
Lựa chọn kênh và chiến thuật B2B Marketing

Để thực hiện bước này một cách hiệu quả, hãy tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi sau về khách hàng lý tưởng và khách hàng tiềm năng của bạn:

  • Khách hàng dành thời gian ở đâu mỗi khi trực tuyến? Nền tảng nào thường xuyên ghé thăm, cụ thể như: mạng xã hội, diễn đàn, trang web,…
  • Câu hỏi mà họ tìm kiếm trên các nền tảng? Hiểu rõ về những từ khóa hoặc câu hỏi mà họ thường xuyên tìm kiếm sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược B2B Marketing.
  • Khách hàng yêu thích mạng xã hội nào? Mạng xã hội nào mà khách hàng thường xuyên sử dụng như: Facebook, LinkedIn, Twitter,…
  • Kênh tiếp thị nào thích hợp để quảng cáo sản phẩm của bạn? Dựa trên các thông tin nghiên cứu thì cần nhận định được kênh tiếp thị phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Điểm mạnh của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh như thế nào? Nắm rõ điểm mạnh so với đối thủ sẽ giúp chiến dịch và thông điệp dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

Bước 4: Triển khai chiến dịch B2B Marketing

Các yếu tố quan trọng trong việc xây dựng các chiến dịch tiếp thị hiệu quả bao gồm sự sáng tạo trong cách tiếp cận, thông tin chi tiết và hữu ích, nhắm mục tiêu một cách tinh vi và sử dụng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ. Trong chiến dịch B2B Marketing, bạn có thể tham khảo những hình thức nội dung hấp dẫn như:

Triển khai chiến dịch B2B Marketing
Triển khai chiến dịch B2B Marketing
  • Blog: Tạo ra nội dung đa dạng và thường xuyên cập nhật để thu hút lưu lượng truy cập, nâng cao nhận thức tự nhiên về trang web và chia sẻ thông tin chuyên sâu.
  • Mạng xã hội: Sử dụng các kênh mạng xã hội để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng nhận thức thương hiệu và thu thập thông tin khách hàng.
  • Ebook: Cung cấp nội dung chất lượng chứa thông tin có giá trị, yêu cầu người đọc cung cấp thông tin liên hệ hoặc thực hiện hành động để truy cập, tạo cơ hội tiếp xúc trực tiếp.
  • Email: Sử dụng email để tiếp cận khách hàng tiềm năng và duy trì liên lạc, mặc dù hiệu quả có thể giảm do bộ lọc thư rác, nhưng vẫn là công cụ quan trọng.
  • Video: Sử dụng video trên các nền tảng như blog, mạng xã hội và email để truyền đạt thông tin một cách ngắn gọn và thú vị.
  • Case study: Tạo ra các trường hợp nghiên cứu để xác nhận uy tín và giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về điểm mạnh của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể.

Bước 5: Đo lường kết quả và cải thiện chiến dịch

Đây là chuỗi liên hoàn quan trọng để đảm bảo rằng chiến lược tiếp thị của bạn luôn thực hiện đúng hướng. Hiểu đơn giản là tìm hiểu tại sao một hoặc nhiều chiến dịch nội dung mang lại hiệu suất cao và kết quả tích cực trong khi các chiến dịch khác lại không đạt được kết quả mong muốn. Từ đó đưa ra các quyết định chính xác hơn về việc phân bổ ngân sách và thời gian.

Đo lường kết quả và cải thiện chiến dịch
Đo lường kết quả và cải thiện chiến dịch

Quá trình này yêu cầu sự thận trọng trong việc thu thập và phân tích dữ liệu cũng như áp dụng kiến thức để không ngừng phát triển. Ngay cả khi bạn đang làm việc trên một nền tảng được nghiên cứu kỹ lưỡng, việc tạo nội dung và thiết lập chiến dịch B2B marketing thường chỉ là sự ước lượng cho đến khi có dữ liệu về chuyển đổi và tương tác.

Chú ý tham khảo các chỉ số nắm rõ kênh, chủ đề và phương tiện nào mang lại hiệu quả nhất thông qua dữ liệu chuyển đổi và tương tác. Sau đó tăng sự đầu tư vào mảng đó và hãy cắt giảm hoặc điều chỉnh những yếu tố làm giảm hiệu quả của chiến dịch.

Những lưu ý khi thực hiện B2B Marketing cần biết

Bên cạnh quy trình triển khai B2B Marketing thì bạn cũng cần nắm rõ những lưu ý khi thực hiện để giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả nhất.

Những lưu ý khi thực hiện B2B Marketing cần biết
Những lưu ý khi thực hiện B2B Marketing cần biết

Yếu tố con người: Việc kết nối và trao đổi thông tin giữa các bộ phận thể hiện sự gần gũi đóng vai trò quan trọng trong B2B Marketing.

Tập trung vào mục tiêu: Nên tập trung nguồn lực của doanh nghiệp vào nhóm đối tượng tiềm năng để truyền tải thông điệp và thực hiện các chiến lược phù hợp nhất để mang lại hiệu quả cao.

Lãnh đạo bằng suy nghĩ: Những người lãnh đạo cấp cao thường có những đánh về nội dung B2B và sử dụng để tìm kiếm những đơn vị cung cấp phù hợp với doanh nghiệp.

Giữ bối cảnh trong tâm trí: Nội dung B2B Marketing nên được cá nhân hóa để có thể dễ dàng kết nối với khách hàng, bên cạnh đó thông điệp cần được đặt tại các nền tảng mà khách hàng thường xuyên sử dụng.

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về B2B Marketing và hướng dẫn quy trình triển khai. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích và góc nhìn thú vị về hoạt động Marketing trong doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

 

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Đăng ký

This will close in 25 seconds

x