Trong thời đại kỹ thuật số, bài review sản phẩm mẫu không chỉ đơn thuần là đánh giá sản phẩm, mà còn là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng uy tín thương hiệu. Vậy làm thế nào để viết bài review sản phẩm mẫu vừa thu hút, vừa chuẩn SEO, lại vừa thuyết phục khách hàng? Hãy cùng khám phá bí quyết ngay trong bài viết này!
Bài review sản phẩm mẫu là gì?
Bài review sản phẩm mẫu, hay còn gọi là bài đánh giá sản phẩm mẫu, là một dạng nội dung cung cấp thông tin chi tiết và đánh giá khách quan về một sản phẩm cụ thể. Bài review sản phẩm mẫu thường bao gồm các yếu tố như mô tả sản phẩm, đánh giá ưu nhược điểm, so sánh với các sản phẩm tương tự, và đưa ra khuyến nghị cho người đọc.
Từ những lời review chân thật của bạn sẽ thúc đẩy khách hàng quyết định chọn lựa, sử dụng sản phẩm của nhãn hàng. Từ đó giúp nhãn tăng trưởng doanh thu và chính bản thân bạn cũng nhận được khoản hoa hồng tương ứng.
Nguyên tắc khi viết bài review sản phẩm mẫu
Để bài review sản phẩm mẫu đạt hiệu quả cao, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:
Trung thực và khách quan
Bạn cần phải xác định rằng bài review sản phẩm mẫu không phải là bài PR hay quảng cáo. Bạn phải đánh giá sản phẩm một cách chân thực, nêu rõ cả ưu điểm và nhược điểm. Không nên phóng đại hoặc che giấu thông tin về sản phẩm để “mị hoặc” người tiêu dùng. Nếu như bạn bắt gặp các bài viết tâng bốc sản phẩm, toàn nhắc tới ưu điểm, lợi ích, thế mạnh, không tập trung vào trải nghiệm sản phẩm thì đó chính là bài quảng cáo chứ không phải là bài review.
Tập trung vào trải nghiệm người dùng
Trong kịch bản review sản phẩm cần mô tả chi tiết trải nghiệm sử dụng sản phẩm, bao gồm cả cảm nhận cá nhân và những quan sát khách quan thay bằng chỉ nói tính năng sản phẩm. Khách hàng sẽ dựa trên những trải nghiệm thực sự của bạn để thúc đẩy hành vi mua hàng. Do đó, nếu như bạn không đưa được những thông tin review chất lượng, trải nghiệm “thật” thì rất khó để thuyết phục họ mua hàng.
Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu:
Tránh sử dụng thuật ngữ chuyên ngành hoặc ngôn ngữ quá phức tạp khi tiến hành viết đánh giá review. Vì thực tế không phải khách hàng nào cũng có kiến thức chuyên môn để hiểu được những thuật ngữ chuyên ngành. Nen bạn cần sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu nhất để truyền tải thông tin tới khách hàng.
Cung cấp bằng chứng:
Sử dụng hình ảnh, video hoặc trích dẫn để minh họa cho những đánh giá của bạn là điều cực kỳ cần thiết. Đây chính là minh chứng cho quá trình bạn sử dụng sản phẩm và đánh giá bạn đưa ra là cảm nhận của chính bạn. Các bằng chứng càng xác thực bao nhiêu càng giúp cho nhiều người tin tưởng hơn.
Các bước lên kịch bản review sản phẩm mẫu
Để giúp bạn có thể đưa ra được những lời review thật nhất, bạn có thể dựa trên format bài review sản phẩm mẫu chi tiết dưới đây.
-
Nghiên cứu sản phẩm
Việc đầu tiên bạn cần làm để có thể đưa ra những lời nhận xét chính xác nhất là bạn cần nghiên cứu kỹ sản phẩm. Bạn cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, bao gồm các tính năng, công dụng, thông số kỹ thuật, và giá cả. Bạn càng nghiên cứu kỹ càng bao nhiêu càng dễ viết phần đánh giá bấy nhiêu.
- Bạn có thể tham khảo, tìm hiểu sản phẩm thông qua các tài liệu, web trực tuyến, nhưng hãy nhớ đừng quá lạm dụng những tài liệu này khi viết review.
- Bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm của thương hiệu khác, nhất là đối thủ cạnh tranh trực diện để có cái nhìn tổng thể, đưa ra mức so sánh chân thực.
- Bạn có thể xem thêm về sản phẩm trên sàn TMĐT, đọc các feedback của khách hàng để có cái nhìn thực tế nhất về sản phẩm, dịch vụ mình sắp viết review.
-
Trải nghiệm sản phẩm
Đánh giá chân thực nhất cần xuất phát tử chính trải nghiệm của bạn. Do đó, hãy sử dụng sản phẩm trong một khoảng thời gian đủ để có thể đánh giá một cách khách quan. Song song với đó bạn có thể tham khảo thêm 1 vài đánh giá của những người khác để có được phần chia sẻ chi tiết nhất, đem lại giá trị nhất cho khách hàng.
-
Lên outline
Khi đã có được những phân tích, trải nghiệm thực tế, để có được kịch bản bài review sản phẩm mẫu chi tiết nhất. Bạn nên xác định các nội dung chính của bài viết, bao gồm mô tả sản phẩm, đánh giá ưu nhược điểm, so sánh, và khuyến ngh (nếu có). Như vậy khi chính thức viết kịch bản bạn sẽ bám sát được nội dung và cho được những lời đánh giá chất lượng nhất.
-
Viết đánh giá
Đến lúc này bạn chỉ cần viết bài theo outline đã lên, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc đã nêu ở trên là sẽ có được bài review khách quan nhất, tốt nhất. Đáp ứng nhất những nhu cầu mà khách hàng quan tâm.
-
Chỉnh sửa và hoàn thiện
Trước khi đăng bài bạn cần kiểm tra lại bài viết, sửa lỗi chính tả và ngữ pháp, đảm bảo bài viết mạch lạc và dễ đọc.
Chỉ với 5 bước lên kịch bản review sản phẩm mẫu như trên là bạn đã tạo được bản review tốt nhất.
5 tips viết bài review sản phẩm mẫu
Để giúp các bạn có được kịch bản review sản phẩm chất lượng hơn, dưới đây là một vài tips nhỏ bạn có thể tham khảo.
-
Đặt tiêu đề hấp dẫn
Không chỉ riêng blog review sản phẩm mà cho dù bạn viết đánh giá ở bất cứ trang nào cũng cần có tiêu đề hấp dẫn. Tiêu đề nên ngắn gọn, xúc tích, và chứa từ khóa chính. Vừa nâng cao được khả năng hiển thị vừa kích thích người đọc click vào đọc và chấm điểm “hữu ích” cho phần đánh giá của bạn.
-
Mở đầu thu hút
Đoạn mở đầu nên giới thiệu sản phẩm một cách hấp dẫn, tạo sự tò mò cho người đọc. Đây cũng là đoạn văn quyết định tới hành động tiếp theo của người đọc là đọc tiếp hay thoát trang. Bạn hãy dành thêm nhiều thời gian hơn để viết tiêu đề và phần mở chất lượng.
Bạn có thể sử dụng nghệ thuật storytelling để dẫn dắt người đọc đi hết trải nghiệm này tới trải nghiệm khác với sự hài lòng. Vì họ như được hòa mình với chính bạn, họ trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ cùng bạn và từ đó dễ dàng đặt lòng tin với sản phẩm/dịch vụ đó hơn.
-
Sử dụng hình ảnh và video
Hình ảnh và video giúp minh họa cho bài viết, đồng thời tăng tính hấp dẫn và thu hút người đọc. Bạn có thể tìm kiếm trên mạng hoặc trực tiếp thiết kế hình ảnh, làm video thuyết trình cho phần đánh giá của mình. Mà hiệu quả nhất, thu hút nhất chính là bạn nên làm video chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình theo từng giai đoạn. Khách hàng thông qua nội dung trên blog review sản phẩm sẽ hiểu rõ bạn đã thực sự sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó và chia sẻ của bạn là hữu ích.
Bạn cũng có thể tạo dựng các sản phẩm mang tính chất so sánh với các sản phẩm tương tự. Nội dung này sẽ rất hay nhưng cũng đòi hỏi bạn phải đầu tư hơn thời gian vào việc sử dụng thêm sản phẩm đối thủ để có sự so sánh tốt nhất. Còn điều gì tuyệt vời hơn việc sản phẩm của bạn đứng cạnh đối thủ và có ưu điểm vượt trội hơn. Và đây cũng là nghệ thuật quảng cáo cực kỳ “tinh tế” và “khách quan” thu hút đại đa số người tiêu dùng yêu thích.
-
Kêu gọi hành động
Sau khi đã chia sẻ cho khách hàng tất cả những thông tin, lợi ích, trải nghiệm và sự hài lòng của bạn với sản phẩm, dịch vụ. Bạn cần kết thúc bài viết bằng một lời kêu gọi hành động, khuyến khích người đọc mua sản phẩm hoặc tìm hiểu thêm thông tin. Đây là “định hướng”, kích thích khách hàng của bạn tiến hành hành động mua hàng ngay sau đó.
-
Chia sẻ bài viết
Chia sẻ bài blog review sản phẩm của bạn trên các mạng xã hội và các diễn đàn liên quan để tiếp cận nhiều độc giả hơn nhé. Điều này sẽ giúp bạn dễ tiếp cận được với khách hàng tiềm năng và từ đó cũng trở thành reviewer xuất sắc.
Lời kết
Viết bài review sản phẩm mẫu là một cách hiệu quả để cung cấp thông tin hữu ích cho người tiêu dùng, đồng thời tăng khả năng hiển thị của sản phẩm và xây dựng lòng tin cho thương hiệu. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc và tips đã nêu ở trên, bạn có thể viết được những bài review sản phẩm mẫu chất lượng và thu hút độc giả.