Spam là gì? Cách xử lý spam mới nhất 2024

Spam là thuật ngữ xuất hiện khá phổ biến trên các trang mạng xã hội như facebook, email… Mặc dù nghe nhiều về spam như vậy nhưng vẫn còn nhiều người vẫn chưa hiểu rõ spam là gì? Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng ACCESSTRADE tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

Spam là gì? 

Trước khi định nghĩa Spam là gì thì chúng ta cùng tìm hiểu sự ra đời của nó nhé! Xuất hiện từ năm 1978, spam là cách thức được một người đàn ông sử dụng để gửi cùng một mẩu quảng cáo sản phẩm cho một loại 393 người nhận qua email, thay vì gửi từng email cho từng người.

Spam là gì
Spam là gì

Spam là từ viết tắt của cụm từ “Stupid Pointless Annoying Messages”, có nghĩa là “những tin nhắn sáo rỗng và cực kỳ làm phiền cho người nhận”. 

Ban đầu spam dùng để ám chỉ việc gửi email đến nhiều người cùng một lúc nhưng ngày nay, spam xuất hiện trên nhiều phương tiện khác từ ứng dụng nhắn tin, website tin tức hay mạng xã hội… là những thông tin quảng cáo, khuyến mãi, hay trúng thưởng mà không có tính xác thực, được phát tán rộng rãi trong khi người nhận không muốn nhận và gây phiền toái cho họ.

Đó là câu trả lời giải đáp thắc mắc mắc spam là gì, có thể thấy đây những mẩu tin cực kỳ vô dụng thường xuyên “gõ cửa” các ứng dụng mạng của người dùng, vậy mục đích của spam là gì mà nhiều doanh nghiệp vẫn ứng dụng chúng trong các hoạt động marketing của mình? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để nắm được nhiều thông tin hơn nhé! 

Mục đích của spam là gì?

Mục đích của spam là gì?
Mục đích của spam là gì?

Sau khi tìm hiểu Spam là gì, thì kế tiếp chúng ta cùng tìm hiểu những mục đích của spam là gì ở nội dung dưới đây: 

  • Quảng cáo

Có không ít đơn vị bán hàng sử dụng như một hình thức quảng cáo chuyên nghiệp với mong muốn một trong số những người nhận thông tin spam đó sẽ quan tâm và trở thành khách hàng của mình.

Có thể thấy spam cũng không là vấn đề quá nghiêm trọng nếu những thông tin quảng cáo được gửi 1 lần cho 1 người. Ngược lại, khi nhận spam quảng cáo quá nhiều lần thì người đó sẽ cảm thấy khó chịu và phải mất rất nhiều thời gian để xóa những email, tin nhắn vô nghĩa này.

  • Phát tán virus

Điểm nguy hại lớn nhất của spam là nó có khả năng phát tán virus rất mạnh. Nếu một người không may nhận được spam chứa các mã độc thì có thể bị mất cắp các thông tin quan trọng. 

  • Spam “đơn thuần”

Spam “đơn thuần” là hành động thường xuất hiện trên các trang mạng xã hội nhưng không gây phiền toái quá lớn, thậm chí nó chỉ là cách để thể hiện sự vui đùa giữa bạn bè với nhau. Spam “đơn thuần” này gồm những hành động như: 

  • Cùng một thời điểm like rất nhiều hình ảnh, status của một người khác khiến người đó nhận được hàng loạt thông báo.
  • Spam comment khen ngợi một người nào đó rất nhiều lần trong status của họ.
  • Spam inbox cùng thường được bạn bè sử dụng để trêu đùa nhau khi một người nhắn chậm và một người thì nhắn tin liên tục với những câu ngắn gọn. 

Các hình thức spam hiện nay

Các hình thức spam hiện nay
Các hình thức hiện nay của Spam là gì?
  • Spam trên mạng xã hội

Hình thức spam trên mạng xã hội khá phổ biến, cứ lặp đi lặp lại nhiều lần chỉ cùng một nội dung và một vấn đề gây phiền toái cho người dùng. Cụ thể là họ bình luận những nội dung không liên quan đến bài viết, thay vào đó họ lại share những liên kết quảng cáo, giới thiệu sản phẩm bán hàng online của mình. 

Ngoài ra, copy bài đăng của chính mình paste lên nhiều group/page với mong muốn tạo sức mạnh cho nội dung gốc cũng là 1 dạng của spam trên mạng xã hội.

Việc đăng những liên kết website, nội dung không đúng chủ đề trong bài đăng của người khác sẽ gây phiền toái và thường đánh dấu Spam. Thay vào đó, bạn nên cung cấp những thông tin bổ ích, cần thiết mà người dùng đang muốn đọc. Đưa ra các thông điệp, sự kiện sáng tạo để tăng lượng traffic cho chính mình. 

  • Spam mail

Đây là hình thức spam cơ bản được biết tới nhiều nhất và là nguồn gốc của thuật ngữ Spam. Những bức thư rác tự động không chỉ gây khó chịu mà còn khiến người dùng có thể gặp nguy hiểm vì nội dung thư có thể chứa các liên kết dẫn đến các website lừa đảo hoặc các trang web đang lưu trữ phần mềm độc hại. 

Những kẻ gửi thư rác thu thập địa chỉ gmail từ các nhóm chat, website, danh sách khách hàng và thậm chí sử dụng virus để thu thập địa chỉ của người dùng. 

Thường các nhà làm quảng cáo hay mua một danh sách email từ một nơi nào đó, họ soạn một kiểu nội dung và gửi vô tội vạ mà không cần biết nó có thu hút người dùng hay không. Hiện nay Spam mail rất phổ biến, thường được thấy như các tin rao bất động sản, lời mời gọi mua bán hay các tin việc làm… 

  • Spam tin nhắn SMS 

Khác với SMS Marketing thường được gửi từ các Brand lớn đã được đăng ký nội dung tin nhắn với nhà mạng. Tin nhắn SMS được cho là Spam thường đến từ những đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu lớn gửi những nội dung rác thậm chí là lừa đảo tới người dùng.

Việc doanh nghiệp gửi hàng loạt tin nhắn tới người dùng mà không đúng nhu cầu cần đọc của họ sẽ khiến khách hàng khó chịu và dẫn đến kết quả không như mong muốn. 

Qua những nội dung trên có thể thấy được mục đích thật sự của Spam là gì, vậy làm sao để có thể giải quyết những rắc rối do spam mang lại, bạn đọc hãy đón xem phần tiếp theo.

Cách xử lý spam hiệu quả

Cách xử lý spam hiệu quả
Cách xử lý Spam là gì?
  • Cách chống spam Email

Bước 1: Đăng nhập vào gmail. Tìm email bạn cho là spam, chọn “More” và chọn “Filter messages like this”.

Bước 2: Sau khi chọn “Filter messages like this”, bạn sẽ thấy một hộp thoại mới hiện ra. Trong ô “From” bạn cần nhập địa chỉ mail mà bạn muốn chặn sau đó chọn “Create filter with this search”.

Bước 3: Sẽ có một hộp thoại mới hiện ra, hãy chọn “Delete It”. Tiếp tục click vào mục “Create Filter” để bỏ tất cả các thư đang có của địa chỉ mail mà bạn muốn chặn.

  • Cách chống spam Add Group Facebook

Nếu bạn bị người khác thêm vào các group mà bạn không thích trên Facebook hãy thực hiện các bước sau:

Bước 1: Vào group bạn bị add và report

Bước 2: Rời khỏi group đó (Leave Group)

Bước 3: Khi chọn rời nhóm, sẽ có một thông báo hiện ra, bạn có thể chọn “Ngăn người khác thêm bạn trở lại nhóm này” (Prevent other members from adding you back to this group).

Đừng quên báo cho người đã add bạn vào group đó rằng tài khoản của họ đã bị điều khiển nhé.

  • Chặn spam tương tác (like, comment, tin nhắn) trên Facebook

Hiện nay Facebook đã chuyển tin nhắn của người lạ vào hộp thư chờ cho đến khi bạn chấp nhận tin nhắn của người đó. Vì vậy bạn không cần lo lắng những tin nhắn spam của người lạ sẽ ảnh hưởng tới mình.

Còn nếu là bạn bè trên Facebook nhưng bạn không biết người đó, mà người ta vẫn thường xuyên gửi tin nhắn spam cho bạn thì cứ hủy kết bạn là cách tốt nhất. 

Đối với những người mà bạn không muốn tương tác, hãy vào trang cá nhân của họ. Lúc này bạn sẽ thấy bên cạnh ô “Tin nhắn” có một ô dấu “…” hãy click vào đó và chọn chặn.

Lời kết

Đối với nhiều người, spam khiến họ cảm thấy bực bội, phiền toái vì vậy những doanh nghiệp sử dụng Email Marketing nên cân nhắc khi gửi quá nhiều thư quảng cáo đến người tiêu dùng của mình trong một ngày. Thay vào đó có thể chia thành những khoảng thời gian cố định để có cách truyền thông tốt hơn.

Trong bài viết trên, ACCESSTRADE đã giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc về: Spam là gì? Mục đích của spam là gì? và những cách giải quyết rắc rối do spam mang lại. Hy vọng bạn đọc sẽ thực hiện thành công những cách xử lý spam và loại bỏ đống spam phiền phức nhé! 

Tham khảo các bài viết sau:

Affiliate Marketing là gì? Khái niệm, cách thức vận hành, lưu ý

MMO là gì? Cập nhật các hình thức MMO sẽ lên ngôi năm

Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu quả mà bạn nên biết

ROAS là gì? 4 cách tối ưu ROAS hiệu quả năm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Tìm hiểu thêm

This will close in 25 seconds

Tải app ACCESSTRADE

X
x