“Tại sao bán hàng online không ai mua?” Thời gian gần đây, bán hàng online rộ lên như là một phong trào mà ai cũng muốn thử sức bởi đã có rất nhiều người đã thành công và có mức thu nhập khủng với mô hình kinh doanh online này. Tuy nhiên không phải ai cũng vậy, rất nhiều người gặp khó khăn trong việc không biết tại sao bán hàng online không có ai mua dù họ cũng đầu tư rất nhiều, thậm trí còn sao chép lại y chang công thức của những người đã thành công nhưng vẫn không có kết quả tốt. Vậy tại sao bán hàng online không ai mua? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Nhầm tưởng sản phẩm người ta bán được mình cũng sẽ bán được
Một trong những lý do khiến những người mới bắt đầu bán hàng online thất bại là do lựa chọn sai sản phẩm, không phải ai cũng biết cách bán hàng online hiệu quả, đa số họ luôn nghĩ “người ta bán chạy sản phẩm này thì mình cũng sẽ bán chạy”. Nghe thì điều này rất hợp lý, nhưng nó lại dẫn bạn đến một hố sâu không lối thoát bởi khi chọn những sản phẩm “Hot” thì bạn sẽ phải đối đầu với rất nhiều đối thủ cạnh tranh đã gầy dựng được một nền tảng vững chắc trước đó. Và dĩ nhiên, khách hàng cũng có xu hướng theo đám đông, giữa một cửa hàng bán được hàng trăm ngàn sản phẩm thì sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu trước những shop chỉ có vài lượt mua.
Thế nên trước khi bắt đầu bán hàng online bạn hãy lựa chọn thật kỹ và đừng chọn chỉ vì nghĩ đó là sản phẩm hot. Hãy bắt đầu tìm kiếm sản phẩm phù hợp với bản thân bằng cách tự giải đáp các câu hỏi:
- Bạn muốn bán ngách sản phẩm nào?
- Nó có quá phổ biến hay độc đáo không?
- Thị trường của sản phẩm này đang như thế nào?
- Người dùng có nhu cầu mua sản phẩm này thường xuyên hay định kỳ hay không?
Tại sao bán hàng online không ai mua? Đó là do bạn chưa chọn đúng sản phẩm, người bán hàng giỏi là người biết chọn thứ mà khách hàng cần chứ không phải bán những gì bạn thích. Nếu bạn chưa biết bán gì thì có thể tham khảo các sản phẩm được đề xuất dành cho người mới trên app dimuadi.vn
Xem thêm: Bán hàng online nên bán gì để đón đầu xu hướng năm 2023
Không phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Đây cũng là một lý do tại sao bán hàng online không ai mua mà bạn cần phải lưu ý. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” nếu muốn bán được nhiều sản phẩm thì bạn nhất thiết phải nắm rõ được các chiến lược của đối thủ, từ đó mới có thể so sánh, loại bỏ những khuyết điểm của mình và tăng tính cạnh tranh sản phẩm của bạn trên thị trường.
Bạn càng liệt kê chi tiết những yếu tố cạnh tranh của các đối thủ thì việc kinh doanh của bạn sẽ càng trở nên đơn giản.
- Nghiên cứu thị trường xem các nhà kinh doanh khác đang cung cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ như thế nào?
- Sản phẩm của họ có gì nổi bật, mức giá ra sao, USP của họ như thế nào, chiến dịch marketing của họ có gì đặc biệt?
- Các kênh bán hàng mà họ triển khai là những kênh nào, lượt tương tác bên nào là có hiệu quả cao nhất
- Thái độ của khách hàng đối với những sản phẩm đó như thế nào?
Để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng google, các nền tảng thương mại điện tử và các kênh online dành riêng cho mỗi ngành hàng.
Chọn kênh bán hàng chưa hợp lý
Bán hàng online hiện nay bạn có thể triển khai trên nhiều nền tảng khác nhau như website, mạng xã hội (facebook, zalo, instagram…) hay các sàn thương mại điện tử (tiki, shopee, lazada…). Tuy nhiên bạn nên có một chiến thuật lựa chọn kênh bán hàng hợp lý với sản phẩm bạn muốn bán, bởi mỗi kênh đều có những đặc điểm riêng và dành cho nhiều đối tượng khác nhau. Nên nếu bạn chọn sai kênh phân phối sẽ dẫn đến việc sản phẩm không tiếp cận được đúng đối tượng và không thể quảng bá rộng rãi, từ đó dẫn đến việc bán hàng online không ai mua và bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.
Do vậy, việc cần làm trước khi bán hàng online là bạn cần phải nghiên cứu kỹ điểm mạnh yếu của từng kênh và ưu nhược điểm của bản thân, của sản phẩm để tối ưu nguồn lực và dễ phát triển, tăng lợi nhuận hơn.
Chưa làm nổi bật được sự khác biệt
Giữa hàng ngàn sản phẩm tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm này mà không chọn sản phẩm kia? Đó chính là bởi vì sản phẩm có sự khác biệt, mang lại lợi ích nhiều nhất so với những sản phẩm khác. Vì thế nếu bạn đang băn khoăn tại sao bán hàng online không ai mua thì rất có thể là bạn chưa làm nổi bật hoặc chưa làm cho khách hàng thấy được các ưu điểm mà sản phẩm của bạn mang lại.
Hãy xây dựng một chiến lược khác biệt hóa sản phẩm để giúp khách hàng phân biệt sản phẩm của bạn khác với những sản phẩm khác trên thị trường, đồng thời gây kích thích khách hàng bằng những chính sách ưu đãi để thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.
Không sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online
Bạn đang có sản phẩm tốt, thị trường đang cần nhưng vẫn chưa có nhiều đơn hàng thì lý do tại sao bán hàng online không ai mua đó chính là bạn chưa sử dụng đến các công cụ hỗ trợ.
Thời đại công nghệ thông tin ai ai cũng áp dụng các công cụ chạy quảng cáo, chatbot, CRM, Email Marketing, Website… để hỗ trợ bán hàng tốt hơn. Sẽ là một thiệt thòi lớn nếu bạn không sử dụng các công cụ này, bởi chúng không những giúp bạn tối ưu thời gian, công sức tiếp thị sản phẩm mà nó còn giúp thu hút và cải thiện tối qua hiệu quả trong quá trình kinh doanh online.
Nếu bạn chưa biết cách sử dụng, hãy tìm hiểu và học từ các cộng đồng trên Facebook, search Google, Youtube hoặc tự bạn có thể tìm hiểu ở các học viện online ACCESSTRADE
Xem thêm:Khóa học bán hàng online 2022 – Tất tần tật thông tin cần biết để tăng doanh số
Không bán hàng online trên đa kênh
Lý do tiếp theo lý giải cho việc tại sao bán hàng online không ai mua đó chính là bạn không bán hàng trên đa kênh.
Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng có lượng user đông đảo, điển hình như Facebook với gần 1,8 tỷ người dùng, Zalo cùng Instagram, TikTok cũng trở thành kênh bán hàng vô cùng lý tưởng. Nếu bạn chạy đa kênh thì bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, từ đó tỷ lệ ra đơn càng cao hơn.
Vì vậy nếu bạn gặp khó khăn trong việc tại sao bán hàng online không ai mua thì hãy mở rộng kênh bán hàng của mình ngay lập tức.
Sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp
Bạn đổ rất nhiều tiền vào quảng cáo nhưng tại sao bán hàng online không ai mua? Đó là do bạn chưa chạy tối ưu quảng cáo và sử dụng hình thức quảng cáo phù hợp.
Các hình thức quảng cáo online:
- Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok…
- Quảng cáo trên Google; Website, Blog
- Quảng cáo trên các trang thông tin điện tử hoặc báo điện tử
- Quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử
Hiện nay, quảng cáo trên Facebook và Google đang được rất nhiều nhà bán hàng online lựa chọn, vì thế bạn sẽ phải cạnh tranh rất nhiều nếu chạy quảng cáo trên hai nền tảng này, khi có quá nhiều cạnh tranh doanh thu mang về cũng sẽ không cao được. Do vậy bạn hãy nghiên cứu kỹ sản phẩm của mình để chọn được hình thức quảng cáo nào trên kênh nào là phù hợp nhất trước khi chạy quảng cáo nhé.
Content sơ sài, không hấp dẫn
Đối với bán hàng online, hình ảnh và nội dung luôn là điều rất quan trọng, bởi đó chính là thứ quyết định hành động của khách rằng họ sẽ lướt bỏ qua sản phẩm của bạn hoặc sẽ dừng lại và inbox. Vì thế khi đăng bài bán hàng, bạn hãy để những hình ảnh/nội dung chuẩn và đẹp nhất để gây ấn tượng với khách hàng và khiến họ đưa ra quyết định mua hàng. Nếu bạn vẫn chưa biết cách tạo content bán hàng hấp dẫn bạn có thể tham khảo đối thủ, học các khoá học online miễn phí, hoặc nếu bạn đang bán hàng online với DiMuaDi bạn có thể lấy content trực tiếp trên app bán hàng này để bán hàng.
Nếu bạn đang kinh doanh online và không ra đơn thì hãy xem mình có gặp phải những vấn đề trên không hoặc tham gia vào cộng đồng kiếm tiền online thông qua ACCESSTRADE để học hỏi và phát triển từ những người thành công trong ngành và mang lại thật nhiều lợi nhuân từ mô hình kinh doanh online.