LinkedIn là gì? 6 cách tối ưu hóa tài khoản LinkedIn

Không giống MySpace hay Facebook, đối tượng mà mạng xã hội LinkedIn tập trung vào là những doanh nghiệp, cá nhân chuyên nghiệp có nhu cầu kết nối tìm kiếm cơ hội việc làm, tuyển dụng. Ở Việt Nam, số lượng người dùng LinkedIn vẫn còn khá ít, thậm chí có người còn chưa biết đến LinkedIn là gì.

LinkedIn là gì?

LinkedIn là một trang social network được cộng đồng doanh nghiệp sử dụng khá nhiều. Trang web giúp cho các thành viên đã đăng ký thiết lập và lưu lại mạng lưới những người mà họ biết một cách an toàn, chuyên nghiệp. Nhờ đó, các nhà tuyển dụng có thể tìm thấy thông tin của họ và thực hiện truyền thông bản thân trên đó.

LinkedIn là gì và trang giới thiệu về thành viên của LinkedIn nên đề cập đến gì? Cần nhấn mạnh đến các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc và những bằng cấp đã đạt được. Thành viên cơ bản có quyền sử dụng nguồn cấp dữ liệu tin tức mạng chuyên nghiệp.

LinkedIn được sáng lập bởi Reid Hoffman – Phó chủ tịch điều hành phụ trách phát triển kinh doanh và công ty cho PayPal.  Tháng 5 năm 2003, được chính thức đưa vào sử dụng và hiện có hơn 300 triệu thành viên ở 200 lãnh thổ, đại diện cho 170 ngành. Reid Hoffman cho biết, có đến 27% thuê bao của LinkedIn là những nhà tuyển dụng.

linkedIn là gì
LinkedIn và những điều bạn chưa biết về trang mạng xã hội này.

Điểm khác biệt của LinkedIn với các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter là bạn sẽ được yêu cầu các kết nối sẵn để tìm được bạn bè. Cho phép bạn kết nối đến bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt bạn có thể biết được họ làm việc ở đâu.

LinkedIn còn được xem như một profile online của bạn, một CV giới thiệu những kỹ năng và kinh nghiệm bạn đã tích lũy được trong xuyên suốt thời gian làm việc. Hơn thế nữa, việc sử dụng linkedin để tuyển dụng, tìm kiếm những ứng viên trên đây đang ngày trở nên phổ biến. Đến đây có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn LinkedIn là gì.

Lí do bạn cần tạo tài khoản Linkedln

Bằng cách tham gia vào các diễn đàn, bàn luận về các lĩnh vực khác nhau mà bạn quan tâm trên LinkedIn cũng giúp bạn tạo thêm cho mình  nhiều cơ hội việc làm hơn. Một trang mạng xã hội mở rộng giúp kết nối với bạn nhanh và chính xác hơn.

Bạn có thể giới thiệu bản thân một cách chuyên nghiệp thông, thể hiện các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc mà bạn có trên LinkedIn là gì. Nhưng điều quan trọng là các thành tích công việc và đề xuất thường đến từ đồng nghiệp và khách hàng của bạn.

Tìm hiểu được nơi làm việc của bạn bè xung quanh bạn. Đôi khi bạn sẽ được chính những người đó giới thiệu cho một công việc làm phù hợp, một công ty tốt. LinkedIn sẽ là cánh cửa giúp bạn kết nối với những người có lợi ích tương tự nhanh hơn so với việc tìm kiếm truyền thống.

Tổng hợp chức năng LinkedIn mang lại

Ngoài việc là nơi giúp bạn tìm kiếm những cơ hội việc làm, các chức năng hữu ích trên LinkedIn cũng là lý do khiến người dùng cảm thấy hài lòng.

Home – Trang chủ: Chức năng này khá tương đồng với newfeed trên Facebook, trang chủ của LinkedIn cũng nằm ở chính giữa giao diện. Hiển thị những bài đăng của những người bạn đang theo dõi hoặc các tài khoản connect với bạn.

Profile – Hồ sơ cá nhân: Nơi bạn tự do bộc lộ bản thân qua các thông tin như độ tuổi, công việc, trình độ, kinh nghiệm làm việc, mô tả những điểm nổi bật của bản thân. Giống như một CV với đầy đủ các mục nhà tuyển dụng yêu cầu.

My Network: đây là nơi lưu trữ danh sách các chuyên gia, bạn bè, đồng nghiệp mà bạn đang kết nối trên LinkedIn là gì. Bạn có thể thêm vào danh sách những người bạn đang quan tâm, họ có thể bạn học thời đại học, các mối quan hệ có thể giúp bạn kết giao nhiều người hơn trong lúc tìm việc.

Jobs – Nghề nghiệp: Nơi sẽ hiển thị đầy đủ thông tin nghề nghiệp được các nhà tuyển dụng đăng trên LinkedIn mỗi ngày. Dựa vào thông tin, lĩnh vực bạn đang hướng đến, LinkedIn sẽ đề xuất đến bạn công việc cụ thể trực tiếp qua email cá nhân hay bằng cách thông báo trên LinkedIn.

linkedIn là gì
Những chức năng ở LinkedIn khiến người dùng không thể bỏ qua.

Interest – Sở thích: Không chỉ theo dõi theo từng cá nhân, tính năng này ở LinkedIn còn giới thiệu các hội nhóm, các công ty dựa vào sở thích, lĩnh vực nghề nghiệp bạn quan tâm, bạn dễ dàng theo dõi thông tin hữu ích mỗi ngày.

Thanh tìm kiếm: Đây là tính năng cực kỳ hiệu quả ở LinkedIn, nhờ nó mà bạn có thể lọc ra được kết quả dựa trên những thẻ bạn chọn như: Jobs, School, Companies, Group. Bạn còn có thể lọc thêm bước nữa để tìm kiếm đầy đủ hơn thông tin về công việc, công ty người đó đang làm.

Notifications – Lời nhắc: Thực hiện chức năng nhắc bạn khi biết được ai đó (có thể là nhà tuyển dụng) đang chú ý đến bạn, hoặc mời bạn tham gia nhóm, gợi ý các nhóm/người dùng có cùng sở thích với bạn.

Pending Invitations – Lời mời đang chờ: Mục này sẽ hiển thị lời mời từ các chuyên gia, người dùng khác đang mong muốn kết nối với bạn, chờ bạn đồng ý, xác nhận muốn kết nối. Khi đã xác nhận, tất nhiên họ sẽ được thêm vào mục Connection của bạn.

Cách tạo profile LinkedIn đúng chuẩn

Bước 1: Tạo tài khoản LinkedIn bằng email, bạn nên sử dụng email thường dùng cho công việc, tên thật, không dấu, viết hoa. Bạn có thể truy cập vào trang web LinkedIn bằng cách nhấp vào đây, chọn “Join now” và làm theo hướng dẫn.

linkedIn là gì
Sử dụng email hoặc số điện thoại để đăng ký tài khoản LinkedIn

Bước 2: Điền thông tin cơ bản và xác nhận tài khoản bằng email. Khi đã xác minh thành công, LinkedIn sẽ đề xuất những tài khoản đã từng tương tác với bạn qua email.

Bước 3: Cập nhật thông tin trên profile. Đầu tiên là hình đại diện, bạn nên chọn hình chính diện, rõ nét, hạn chế sử dụng ảnh selfie nhé. Tiếp theo đến phần CV, bạn để để đầy đủ các thông tin cơ bản, học vấn, kinh nghiệm làm việc,… thông tin càng chi tiết sẽ làm CV của bạn được nhà tuyển dụng để ý nhiều hơn.

Bước 4: Hoàn tất các bước phụ để điểm profile của bạn tăng lên. Sau khi đã hoàn tất, bạn nên kiểm tra lại tất cả thông tin để tránh sai sót.

Cách tối ưu hóa tài khoản LinkedIn “chinh phục” nhà tuyển dụng

Profile là bước tiếp cận đầu tiên khi nhà tuyển dụng hay người khác nhìn vào bạn. Do đó, profile chuyên nghiệp sẽ gây sự chú ý, tạo thiện cảm với người xem. Accesstrade sẽ chia sẻ một số cách tối ưu hóa tài khoản LinkedIn của bạn.

Thay đổi URL cho profile

Ban đầu, khi mới sử dụng tài khoản LinkedIn, bạn sẽ gặp trường hợp URL profile của mình là một chuỗi các ký tự nhiều chữ và số rất lộn xộn. Bạn nên thay đổi URL theo tên để trông chuyên nghiệp hơn bằng cách vào mục Edit public profile & URL.

Ngoài ra, một URL trông ngắn gọn sẽ tạo điều kiện để người khác tìm thấy profile của bạn dễ dàng và nhanh chóng hơn.

linkedIn là gì
Có thể thay đổi URL profile cá nhân trên LinkedIn không?

Viết phần mô tả – Profile Summary thật ấn tượng

Để hiểu hơn về một tài khoản nào đó trên LinkedIn, nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến phần Summary – đây là phần mô tả ngắn gọn về bản thân. Do đó, ở phần này bạn nên thể hiện tổng quan về tính cách, quan điểm, định hướng của mình. Nên chú trọng khi viết Profile Summary sao cho thể hiện được mọi mặt tốt nhất của bản thân.

Trình bày thành tích đạt được phù hợp, khéo léo, không phô trương

Giành được nhiều thành tích trong việc học, đạt được các giải thưởng lớn danh giá là một điểm mạnh rất lớn để bạn ghi điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.

Nhưng bạn nên lưu ý, không nên để quá nhiều các thành tích thành một trang dài, hãy chỉ lựa chọn một vài thành tích xuất sắc nhất mà nó phù hợp với định hướng của bản thân để đưa vào profile.

Sử dụng hình ảnh hợp lý, chỉnh chu và chuyên nghiệp

Việc lựa chọn hình ảnh khi đăng tải lên profile cũng là một điểm để bạn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình. Ảnh đại diện sẽ là điều đầu tiên mọi người nhìn thấy khi ghé qua profile của bạn. Hãy đầu tư một chút thời gian, lựa chọn ảnh phù hợp, lịch sự, rõ nét để đăng tải nhé.

Chia sẻ kinh nghiệm/ thông tin dưới dạng bài post

Ở LinkedIn, việc đăng tải bài viết chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến các ngành nghề sẽ giúp profile của bạn trở được nhiều người theo dõi và từ đó trở nên phổ biến hơn. Thông tin CV của bạn khi đăng tải dưới dạng bài viết sẽ xuất hiện trên newfeed, tăng thêm cơ hội tiếp cận các nhà tuyển dụng hơn khi bạn chỉ để link CV ở Profile.

Xem LinkedIn cá nhân như bản CV chính thức

Đừng xem LinkedIn như mạng xã hội để giải trí, chia sẻ trạng thái cá nhân giống Facebook hay Instagram, mà hãy coi đây là nơi để kết nối với công việc.

linkedIn là gì
LinkedIn là nơi phô diễn tài năng, thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn

Thế nên, mỗi thông tin cá nhân, bài viết bạn đăng tải LinkedIn là gì đi nữa cần thật chỉnh chu, chuyên nghiệp có như thế bạn mới trở thành một người có năng lực trong mắt mọi người, đặc biệt là nhà tuyển dụng.

Kinh nghiệm sử dụng LinkedIn một cách hiệu quả

Đặt tiêu đề cho trang profile thật chuẩn xác

Tiêu đề là phần nằm phía dưới tên của bạn ở trang profile cá nhân. Tiêu đề được ví như một “tuyên ngôn định vị” của chính bạn. Nó thể hiện ngắn gọn và rõ ràng nhất đặc điểm, định hướng công việc của bạn. Khi ai đó search tên bạn, tiêu đề cũng sẽ được xuất hiện theo.

Tiêu đề, tên, hình ảnh chính profile đây chính là các yếu tố quan trọng khiến người khác có tiếp tục truy cập vào profile của bạn nữa hay không. Hãy lựa chọn một tiêu đề thật hay, thật ý nghĩa và đặc biệt để làm nổi bật con người bạn.

Theo sát mục tiêu nhất định

Bạn có một định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho bản thân hãy tiếp tục theo đuổi mục tiêu đó. Tận dụng LinkedIn như một công cụ để theo dõi các công ty mơ ước và những người đã và đang thành công trong lĩnh vực bạn đang hướng đến.

Thường xuyên theo dõi thông tin của các đối tượng đó giúp bạn hiểu hơn về công ty, ngành nghề, sau này tham gia tuyển dụng cũng sẽ tự tin hơn.

Tìm kiếm, kết nối và mở rộng network

Nếu là một người có nhiều mối quan hệ thì đây là một yếu tố sẽ giúp ích cho con đường sự nghiệp sau này của bạn. Nếu bạn là sinh viên, hãy kết nối với những bạn bè tại trường đại học.

Còn nếu bạn đang đi làm, LinkedIn sẽ giúp bạn tìm kiếm và theo dõi các đồng nghiệp, cấp trên của bạn ở công ty. Hoặc bạn trong thời gian tìm việc, hãy theo dõi các trang tuyển dụng để có thể tìm được công việc yêu thích.

linkedIn là gì
Sử dụng LinkedIn bạn có thể kết nối với nhiều người hơn.

Tận dụng sự đề cử

Bạn có thể chủ động tìm được các mối quan hệ có ích cho mình từ những đề xuất của LinkedIn. Nếu bạn đang muốn liên hệ với một ai đó mới, có thể nhờ sự giúp đỡ của một người bạn hay đồng nghiệp đã có “connection” cấp 1 với người đó.

Bằng cách truy cập vào LinkedIn profile, chọn “Send a message”, chọn “Get an introduction”. Nếu bạn và mục tiêu đó có chung một người quen nào đó trên LinkedIn thì bạn sẽ được giới thiệu.

Tìm kiếm, theo dõi nhà tuyển dụng

Để tìm kiếm nhà tuyển dụng tương lai mà bạn đang nhắm đến, có thể sử dụng công cụ “Advanced People Search” của LinkedIn (chọn “Advanced” ngay cạnh ô Search đầu trang) để tìm kiếm. Đa phần các vị giám đốc tuyển dụng mà bạn cần tìm đều nằm ở kết quả tìm kiếm thứ hai

Khi đã tra ra được mục tiêu, bạn nên tìm hiểu nhiều hơn về họ như thông tin cơ bản, vấn đề họ quan tâm, những diễn đàn họ đang theo dõi,… Tìm hiểu trước về họ sẽ là một lợi thế dành cho bạn khi tham gia phỏng vấn trong tương lai.

Học hỏi từ network của bạn

Đa phần các tài khoản LinkedIn là các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội học hỏi rất nhiều từ những bài viết chia sẻ kinh nghiệm, kiến thực chuyên ngành từ những người bạn đang theo dõi.

Nếu cảm thấy hứng thú, bạn còn có thể liên hệ trực tiếp để thảo luận vấn đề thắc mắc. Không mất quá nhiều thời gian nhưng lại đem đến nhiều kiến thức thực tiễn bổ ích.

Cập nhật profile thường xuyên

LinkedIn giúp bạn kết nối với nhiều người trong các lĩnh vực khác nhau, giúp bạn tìm việc dễ dàng hơn. Nhưng điều cốt lõi để có được một công việc phù hợp vẫn là năng lực, kiến thức và kỹ năng của bản thân. Hãy tập trung đầu tư cho bản thân và sử dụng LinkedIn như một công cụ giúp đỡ trong con đường phát triển sự nghiệp của mình.

LinkedIn là một công cụ hữu ích giúp bạn phát triển sự nghiệp của mình. Hãy tận dụng và sử dụng LinkedIn một cách thông minh và phát huy công dụng của nó một cách tối đa nhé.

Qua những thông tin mà Accesstrade Việt Nam đã chia sẻ, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn LinkedIn là gì. Hãy nhớ rằng điều quan trọng giúp bạn chinh phục được nhà tuyển dụng không phải mà một trang linkedIn hay 1 CV hoàn hảo. Hãy luôn trau dồi phát triển bản thân để có thật nhiều cơ hội, và thành công trong tương lai nhé. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Đăng ký

This will close in 25 seconds

x