Phát hành ‘Vietnam Affiliate Report 2022’: Báo cáo chuyên sâu ngành Tiếp thị liên kết

ACCESSTRADE vừa cho ra mắt ‘Vietnam Affiliate Report 2022’ – báo cáo có quy mô lớn nhất tại thị trường Việt Nam về Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) dành cho cộng đồng doanh nghiệp. Báo cáo không chỉ đào sâu những dữ liệu ngành Affiliate Marketing trong năm 2022, mà còn khai thác cơ hội, thách thức và đem đến những dự báo mang tính chiến lược để doanh nghiệp có thể ứng dụng như một cẩm nang “soi đường” trong phát triển kinh doanh.

Toàn cảnh ngành Affiliate Marketing: Duy trì đà tăng trưởng tốt bất chấp khó khăn

Đứng trước bức tranh kinh tế với sự suy thoái toàn cầu, đây chính là thời điểm buộc các nhà lãnh đạo phải gồng mình định hướng vô số kế hoạch marketing cho mục tiêu kinh doanh trong năm 2023. Dẫu vậy, Affiliate Marketing với thế mạnh về “performance” vẫn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt, thu hút hơn sự chú ý và đầu tư ngân sách từ các doanh nghiệp. 

Bởi 2022 vừa qua đã đánh dấu sự thăng hoa của Affiliate Marketing khi ước tính quy mô thị trường trong nước đạt hơn 800 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng nhảy vọt hơn 70% qua từng năm. Sở hữu lợi thế về hiệu quả và tối ưu ngân sách, ROI cao… Affiliate Marketing còn đóng góp khoảng 30 triệu đơn hàng/tháng trong tổng số lượng giao dịch (conversion) cho các doanh nghiệp.

Đáng chú ý hơn, số lượng doanh nghiệp triển khai Affiliate Marketing cũng tăng mạnh. Dự kiến năm 2023, các doanh nghiệp vẫn sẽ ưu tiên đẩy mạnh ngân sách vào ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la này này nhằm tối ưu hóa chi phí marketing, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, dự kiến tăng trưởng ít nhất 60% so với 2022. 

Affiliate Marketing “khuấy đảo” doanh thu mọi lĩnh vực

Thương mại điện tử (TMĐT)

Theo ACCESSTRADE, doanh thu Affiliate Marketing mang lại từ sàn TMĐT (Lazada, Tiki, Shopee, TikTok Shop) chiếm 77% doanh thu của mảng TMĐT. Tính đến tháng 11 năm 2022, sàn TMĐT đang có mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các ngành hàng về thiết bị gia dụng, điện tử và công nghệ cũng có sự đóng góp nổi bật với mức tăng trưởng lên đến 230%, ngành thời trang tăng trưởng 51% và dịch vụ du lịch tăng trưởng 966%.

Tài chính

Tính đến thời điểm tháng 6/2022, Việt Nam có gần 76% người tiêu dùng sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn với 80%. Do đó, publisher tham gia làm affiliate ngành tài chính (fintech) cũng trở nên đa dạng. Nổi bật là loại hình publisher paid traffic chiếm tỷ trọng gần 37%, tăng trưởng hơn 5% so với năm 2020. Theo sau kể đến loại hình seeding group (11%) cũng đã có sự tăng trưởng nhẹ 2% so với năm 2020. 

Mobile App

Trong năm qua, ACCESSTRADE chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của mobile app, đặc biệt là mobile banking. Các ngành hàng khác cũng tăng mạnh vào kỳ cuối năm như mảng delivery thuộc g-commerce, hardcore thuộc gaming. Tính đến năm 2022, mobile app trong ngành fintech được xem là phát triển nổi bật, chiếm hơn 80% tỷ trọng phân bổ theo sự phát triển, tiếp đến là mobile e-commerce và mobile game. 

D2C

Năm 2021, doanh thu trên thị trường mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân đạt $2,290 triệu đô la. Đến năm 2022 – một năm triển vọng khi thu nhập của người dân trở lại bình thường, kèm theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng truyền thông xã hội đã tạo xu hướng cho tiêu dùng ngành mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân, chăm sóc sức khỏe. Thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hàng năm 6.2% (CAGR 2021-2025). 

KOC (Key Opinion Consumer) 

2022 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của lực lượng KOC khi tham gia và trở thành đội ngũ bán hàng thế hệ mới. Các nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng cho các chiến dịch KOC Affiliate Marketing bao gồm các kênh quen thuộc: Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube. 

Không quá ngạc nhiên trên 4 nền tảng mạng xã hội chính, TikTok trong năm 2022 với 72,1% tỷ lệ thu hút người tiêu dùng thông qua kênh Affiliate Marketing với hình thức đặt link trên hồ sơ TikTok, chiếm ¾ tỷ lệ chuyển đổi tạo doanh thu cao nhất so với các nền tảng còn lại. Theo sau là kênh Instagram chiếm ¼ tỷ lệ thu hút người dùng và tạo ra doanh thu.

Thương mại điện tử – TikTok Shop 

TikTok Shop tại ACCESSTRADE ghi nhận trong hai tháng 10 và 11/2022, các KOC & nhà sáng tạo nội dung đã tạo ra gần 1,4 triệu $, trong đó lượng GMV đến từ video gần gấp đôi lượng GMV từ livestream. Các nhà sáng tạo nội dung thường bắt đầu tiếp cận affiliate trên TikTok Shop từ video, sau đó có xu hướng chuyển dịch dần sang cả livestream để tối ưu hóa thu nhập/hoa hồng kiếm được. 

Các hình thức affiliate trên TikTok Shop vẫn sẽ không thay đổi trong thời gian tới, bao gồm: video affiliate, livestream affiliate và product showcase affiliate. 

Chân dung publisher tại Việt Nam

Có thể nói rằng, Affiliate Marketing đã tạo nên sức hấp dẫn như một cơ hội khởi nghiệp với số vốn 0 đồng cho tất cả những ai muốn kiếm tiền online. Sự phát triển của Affiliate Marketing những năm gần đây đã thu hút hàng triệu người tham gia vào lĩnh vực này. Cộng đồng publisher nhờ đó không chỉ ghi nhận tăng trưởng về số, mà còn ngày càng tối ưu về chất. 

Nhờ hiệu quả thu nhập tích cực, nhiều publisher còn chuyển hẳn sang cống hiến toàn thời gian cho Affiliate Marketing. Họ còn đầu tư máy móc, thiết bị để xây dựng nội dung, phát triển thương hiệu cá nhân, tham gia các khóa học để nâng cao kỹ năng. Publisher thực sự đã trở thành một “nghề quốc dân”. Do đó, không quá ngạc nhiên khi từ cuộc khảo sát nghề nghiệp có sự xuất hiện của 8% tỷ lệ publisher là công nhân. Bởi đã là nghề thì ai cũng có thể làm. 

Ngoài ra, ACCESSTRADE còn ghi nhận top 10 tỉnh thành có nhiều publisher nhất bao gồm: Hà Nội, Nghệ An, Hải Dương, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Nguyên, Nam Định, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Trong đó, số lượng publisher ở khu vực phía Bắc đang chiếm ưu thế với tỷ trọng hơn 55% so với cả nước. 

Dự đoán xu hướng thị trường affiliate marketing 2023 

Năm 2023, Affiliate Marketing cũng sẽ tiếp tục mở rộng việc thúc đẩy doanh thu cho nhiều ngành hàng mới như FMCG, dịch vụ cho SME – B2B, F&B, Game,… không chỉ giúp nhãn hàng tăng trưởng doanh thu mà còn đóng góp đáng kể trong quá trình xây dựng thương hiệu thông qua đội ngũ publisher khổng lồ đa dạng nền tảng.

Để cạnh tranh và dẫn đầu, các doanh nghiệp cần có chiến lược làm Affiliate Marketing hiệu quả, ngân sách hợp lý, thiết lập các chính sách hoa hồng rõ ràng, đầu tư vào các kênh publisher mới, vừa tạo động lực cho publisher tham gia, vừa “ràng” trước các chỉ số hiệu quả nhằm đem về những đơn hàng chất lượng nhất.

Đặc biệt, khi thế hệ khách hàng tiềm năng mới (GenZ) đang ngày càng trưởng thành hơn, thì những thói quen và hành vi tiêu dùng của họ sẽ càng ảnh hưởng đến các chiến lược marketing của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không tìm ra được các kênh tiếp cận phù hợp, thì có thể dẫn tới việc lãng phí chi phí mà hiệu quả đem lại không cao. 

Do đó, Social Marketing và các biến thể mới của nó, những mô hình ‘performance branding’ sẽ là những giải pháp mới, trở thành các “vũ khí” chính để doanh nghiệp có thể vừa làm tốt việc quảng bá thương hiệu, vừa đo lường được ngay kết quả bán hàng từ chính những chiến dịch xây dựng thương hiệu đó. 

Trên đây là một trong những nội dung và số liệu báo cáo được nghiên cứu độc quyền từ ACCESSTRADE. Tải xuống ‘Vietnam Affiliate Report 2022’ tại đây để đọc đầy đủ nội dung và để những giá trị thiết thực của báo cáo được góp phần ứng dụng mạnh mẽ trong chiến lược kinh doanh, giúp doanh nghiệp bạn phát triển vượt trội. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Đăng ký

This will close in 25 seconds

x