Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, sức hút từ các KOL là không thể chối cãi. Booking Kols đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của nhiều thương hiệu. Vậy, booking KOLs là gì? Cùng khám phá tất tần tật những thông tin bạn cần biết thông qua bài viết dưới đây.
Booking KOLs
Booking KOLs là gì?
KOLs (Key Opinion Leaders) là những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực cụ thể như: làm đẹp, thời trang, thể thao, công nghệ,… Họ có lượng người theo dõi nhất định và có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông xã hội như Instagram, Facebook, YouTube, TikTok và các blog cá nhân.
Booking KOLs là quá trình tìm kiếm, liên hệ và mời KOLs hợp tác quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp Đây là một hình thức tiếp thị sử dụng sức ảnh hưởng của KOLs để tiếp cận và thúc đẩy tệp khách hàng mục tiêu mua hàng.
Phân biệt KOLs, KOCs và Influencers
Để tránh bị nhầm lẫn giữa KOLs, KOCs và Influencers bảng dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu được:
Tiêu chí | KOLs | KOCs (Key Opinion Consumers) | Influencers |
Định nghĩa | Là những chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể, có uy tín và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực đó. | Là những người tiêu dùng chủ chốt, chia sẻ những trải nghiệm khách quan. | Là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội |
Người theo dõi | Lượng người theo dõi lớn và có lượng đối tượng mục tiêu nhất định | Thường nhỏ hơn Kols và Influencers và có lượng đối tượng mục tiêu nhất định | Lượng người theo dõi lớn và đa dạng |
Độ uy tín | Độ uy tín cao do có kiến thức chuyên môn sâu rộng | Độ uy tín cao do tính chân thực và khách quan | Độ uy tín từ trung bình đến cao tuỳ lĩnh vực |
Mục tiêu | Tăng độ tin cậy và nhận diện thương hiệu | Tăng niềm tin và phản ánh thực tế sản phẩm. | Tăng tương tác và nhận diện thương hiệu |
Tại sao doanh nghiệp nên Booking KOLs?
Việc sử dụng dịch vụ Booking KOLs sẽ giúp bạn:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu: Mỗi một KOLs sẽ có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định, việc Booking KOLs sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu và tăng độ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả.
- Xây dựng niềm tin: Người theo dõi thường có xu hướng tin tưởng vào những đánh giá và khuyến nghị từ các KOLs. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển thì việc thuê người nổi tiếng quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo được sự tin tưởng với khách hàng.
- Tăng doanh số bán hàng: Như đã đề cập, khi sử dụng dịch vụ Booking Kols, các sản phẩm và doanh nghiệp của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn, cùng với sự ảnh hưởng từ KOLs sẽ có thể bạn thúc đẩy doanh số bán hàng.
Quy trình Booking KOLs
Bước 1: Xác định mục tiêu
Trước khi muốn hợp tác cùng KOLs, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể. Mục tiêu đó có thể là: tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng,.. Xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn lựa chọn KOLs phù hợp và đánh giá hiệu quả của chiến dịch.
Bước 2: Xác định Budget
Việc xác định Budget cần thiết là điều không thể thiếu nếu bạn muốn mời một KOLs hay thuê người nổi tiếng quảng cáo. Tuỳ vào lượng người theo dõi và sức ảnh hưởng của họ mà mức phí sẽ khác nhau. Xác định ngân sách cụ thể sẽ giúp bạn tiết kiệm công sức và thời gian khi tìm kiếm KOLs phù hợp
Bước 3: Tìm kiếm KOLs phù hợp
Mỗi KOLs sẽ có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định, tùy vào tệp khách hàng và mục tiêu của mình mà bạn có thể chọn lựa và Booking các Kols hay thuê Influencer một cách phù hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý đến mức ngân sách mà doanh nghiệp có thể chi ra cho việc Booking KOLs đã đề cập ở bước 2.
Bước 4: Chuẩn bị các tài liệu cần thiết
Để việc hợp tác được diễn ra suôn sẻ và thuận lợi, bạn cần chuẩn bị một số tài liệu cần thiết bao gồm:
- Mục tiêu và yêu cầu cụ thể đối với KOLs: Bạn cần xác định rõ tất cả những yêu cầu của mình và bày tỏ chính xác những mong đợi mà bạn muốn nhận được từ họ. Đảm bảo thống nhất cả team đều nắm rõ yêu cầu này để tránh tình trạng mỗi người brief cho KOLs một kiểu.
- Setup Email và các địa chỉ liên hệ: KOLs là những người có sức ảnh hưởng và có độ chuyên môn trong lĩnh vực nhất định, vì vậy bạn cần phải giữ cho mình sự chuyên nghiệp nếu muốn mời họ hợp tác. Hãy chuẩn bị đầy đủ từ Email, nội dung Email, template contact,…
Bước 5: Liên hệ và mời hợp tác
Khi đã xác định được danh sách các KOLs phù hợp và chuẩn bị các tài liệu cần thiết, bạn có thể gửi lời mời hợp tác đến họ. Để quá trình hợp tác được diễn ra suôn sẻ và thuận lợi, hãy lưu ý các tiêu chí sau:
- Đối với các nền tảng mạng xã hội có thể nhắn tin trực tiếp được như Facebook, Instagram, Telegram, Twitter,… khi soạn nội dung mời hợp tác bạn nên tự gõ và đổi nhiều template khác nhau đển tránh tình trạng hạn chế hoặc chặn chiều gửi đi.
- Nếu bạn đã gửi Email, tin nhắn hay thử nhiều cách khác nhau mà vẫn chưa được phản hồi, có khả năng tin nhắn của bạn đã bị chuyển vào mục Spam hoặc thư mục Tin nhắn chờ. Bạn có thể thử gửi lại email hoặc comment vào bài post gần nhất của KOLs để nhắc họ kiểm tra hộp thư.
- Thỏa thuận rõ ràng về các điều khoản hợp đồng như nội dung cần đăng, thời gian đăng, yêu cầu về hashtag, link liên kết, và đặc biệt là chi phí. Việc này giúp tránh những hiểu lầm và đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.
Bước 6: Thương lượng giá Booking
Mặc dù hầu hết các KOLs đều có bảng giá cụ thể cho từng hạng mục Booking, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn hoàn toàn có thể deal lại giá này. Hãy tìm hiểu giá thị trường thật kỹ để tránh bị hớ hay ép giá quá đáng.
Bước 7: Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Sau khi thỏa thuận hợp tác hoàn thành, bạn cần theo dõi sát sao để đảm bảo họ tuân thủ đúng thỏa thuận. Ngoài ra cần lưu ý đến các chỉ số như lượng tương tác, số lượng click vào link, và doanh số bán hàng để đánh giá hiệu quả.
Báo giá Booking KOLs tham khảo
Yếu tố ảnh hưởng đến giá Booking KOLs
- Lượng người theo dõi: KOLs có lượng người theo dõi càng lớn, giá booking càng cao.
- Lượng tương tác: Ngoài lượt theo dõi thì những người có tỷ lệ tương tác cao (like, comment, share) thường có giá booking cao hơn.
- Lĩnh vực chuyên môn: Các KOLs hoạt động trong các lĩnh vực như thời trang, làm đẹp, công nghệ thường có giá booking cao hơn so với các lĩnh vực khác.
- Định dạng nội dung: Các bài đăng dưới dạng video thường có giá cao hơn so với nội dung ảnh hoặc bài viết.
- Thời gian và tần suất đăng bài: Thời gian và tần suất đăng bài cũng ảnh hưởng đến giá booking. Sẽ có những thời điểm “vàng” của từng lĩnh vực mà giá booking sẽ cao hơn. Tần suất đăng bài càng nhiều thì giá booking càng cao.
Báo giá Booking KOLs
Dưới đây là bảng giá tham khảo cho việc booking KOLs, giá cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào nền tảng quảng cáo và tuỳ vào các yếu tố đã đề cập ở trên:
Người theo dõi | Định dạng nội dung | Giá tham khảo |
1.000 – 10.000 followers | Bài viết, hình ảnh, video | 1.000.000 – 5.00.0000 |
10.000 – 50.000 followers | Bài viết, hình ảnh, video | 5 – 10 triệu |
50.000 – 100.000 followers | Bài viết, hình ảnh, video | 10 – 20 triệu |
100.000 – 500.000 followers | Bài viết, video, hình ảnh, livestream | 20 – 50 triệu |
Trên 500.000 followers | Bài viết, video, hình ảnh, livestream | > 50 triệu |
Những lưu ý khi Booking KOLs
- Kiểm tra độ uy tín: Trước khi bắt đầu hợp tác cùng các KOLs, doanh nghiệp nên dành thời gian nghiên cứu về profile và kiểm tra độ uy tín của các họ. Hợp tác với một KOLs kém chất lượng cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của bạn.
- Phong cách quảng cáo: Mỗi KOLs sẽ có một cách truyền đạt và giới thiệu khác nhau, tệp người xem của họ cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, hãy xem xét thật kỹ liệu phong cách đó có thật sự phù hợp với thương hiệu và khách hàng mục tiêu của bạn hay không.
- Theo dõi và đánh giá hiệu quả: Đừng quên theo dõi nội dung bài đăng và đánh giá hiệu quả dựa trên các tiêu chí và chỉ số đã thoả thuận trước đó. Điều này giúp bạn có thể điều chỉnh chiến lược kịp thời và tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo.
Giới thiệu dịch vụ booking KOLs của ACCESSTRADE
ACCESSTRADE là nền tảng Affiliate hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ booking KOLs. Với mạng lưới KOLs, KOCs và Influencers đa dạng, ACCESSTRADE giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và hợp tác với những người có sức ảnh hưởng phù hợp nhất cho chiến dịch của mình.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ
- KOLs đa dạng: ACCESSTRADE sở hữu mạng lưới KOLs phong phú đến từ nhiều lĩnh vực như thời trang, làm đẹp, công nghệ, thể thao,… hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các KOLs phù hợp với mục tiêu đặt ra
- Quy trình chuyên nghiệp: Từ khâu tìm kiếm, liên hệ, đến thỏa thuận hợp đồng và theo dõi chiến dịch, ACCESSTRADE cung cấp quy trình làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả.
- Hỗ trợ tận tình: ACCESSTRADE sở hữu đội ngũ chuyên gia luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của doanh nghiệp.
- Tối ưu hoá chi phí: ACCESSTRADE hỗ trợ cung cấp dịch vụ booking KOLs với chi phí hợp lý, đảm bảo phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp và đem lợi hiệu quả cao nhất.
Đăng ký sử dụng dịch vụ Booking KOLs của ACCESSTRADE
Để đăng ký sử dụng dịch vụ booking KOLs của ACCESSTRADE, bạn có thể:
- Điển form đăng ký tư vấn tại đây
- Liên hệ theo hotline: 024 666 2247
- Liên hệ qua Email: Support@accesstrade.vn
Kết luận
Bài viết vừa rồi đã cung cấp cho bạn tất tần tật những thông tin liên quan đến Booking KOLs. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ của ACCESSTRADE để được hỗ trợ ngay nhé, chúc bạn thành công!