Brand Identity là gì? Các yếu tố cấu thành 1 Brand Identity đỉnh cao

Brand identity cực kỳ quan trọng với các doanh nghiệp bởi đây là điểm nổi bật, sự khác biệt của thương hiệu với các đối thủ khác. Vậy cụ thể hơn brand identity là gì? Làm thế nào để xây dựng brand identity chất lượng? Để giúp bạn có thể hình dung rõ nhất về brand identity và thiết kế brand identity ấn tượng hãy tham khảo ngay các nội dung dưới đây nhé. 

 

brand-identity-la-gi
Brand identity là gì? Tại sao doanh nghiệp cần chú trọng tới brand identity

Giới thiệu tổng quan về Brand Identity

Cho dù là doanh nghiệp mới hay doanh nghiệp lâu năm thì đều cần phải coi trọng Brand identity. 

Brand Identity là gì?

Để hiểu rõ brand identity là gì thì chúng ta cần tách cụm từ này thành 2 yếu tố chính là “brand” và “Identity”, tạm dịch là “thương hiệu”“danh tính”.

Identity là gì? Identity là khái niệm rộng bao gồm các yếu tố tên thương hiệu, logo, slogan, màu sắc, hình ảnh, font chữ, giọng nói, cảm xúc,…Tất cả những yếu tố kích thích khách hàng dễ dàng nhận diện, ghi nhớ về thương hiệu của bạn. 

Brand identity là gì? Brand identity là nhận diện thương hiệu – tập trung vào hoạt động tạo dựng hình ảnh, nhận diện thương hiệu. Brand identity sẽ được nhận diện thông qua một chuỗi các yếu tố là logo, slogan, bao bì, nhãn hiệu, đại sứ thương hiệu,…

Một doanh nghiệp có hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ ghi dấu ấn với khách hàng, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó kích thích thương hiệu phát triển lớn mạnh trên thị trường. 

Xem thêm: Làm thế nào để nâng cao nhận diện thương hiệu?

Brand-Identity-la-bo-nhan-dien-thuong-hieu-tren-thi-truong-
Brand Identity là bộ nhận diện thương hiệu trên thị trường

Coca – Cola là ví dụ điển hình của doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thành công. Khi khách hàng nghe tên Coca – cola họ sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh lon nước/chia nước logo màu đỏ, chú gấu Bắc Cực cũng như sự “chia sẻ coke” trong gia đình đầy ắp tiếng cười, sự hạnh phúc. 

Chien-dich-“The-Polar-Bears”-noi-tieng-cua-thuong-hieu-Coca-cola
Chiến dịch “The Polar Bears” nổi tiếng của thương hiệu Coca – cola

Tại sao Brand Identity lại quan trọng?

Brand identity là yếu tố cực kỳ quan trọng tạo nên sự thành công và sự phát triển vượt bậc của thương hiệu, bởi:

  • Tăng tính nhận diện thương hiệu: điều này thể hiện rõ nhất ở màu sắc và thiết kế logo thương hiệu nổi bật để chỉ cần nhìn tới màu sắc của logo khách hàng sẽ lập tức nhớ tới thương hiệu của bạn. Chẳng hạn như màu đỏ của Coca – Cola, màu xanh lá của Sprite, màu xanh dương của Pepsi, hay hình ảnh quả táo khuyết của Apple
  • Tạo niềm tin với khách hàng: sự độc đáo, mới lạ của Brand identity sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Khi kết hợp Brand identity và brand Image sẽ tăng độ phủ của thương hiệu tốt hơn, thu hút được nhiều khách hàng trung thành hơn. 
  • Brand identity giúp tăng tính cạnh tranh: chiến dịch Brand identity có thể giúp các thương hiệu nổi bật hơn hẳn so với các thương hiệu khác trên thị trường. Từ đó thu hút thêm khách hàng mới và góp phần tăng trưởng doanh thu. 
  • Hỗ trợ thương hiệu định hướng chiến lược marketing hiệu quả hơn: thông qua nhận định, đánh giá về độ phủ của thương hiệu, các doanh nghiệp có thể chủ động chuyển đổi định hướng chiến lược của thương hiệu. 

Các yếu tố cấu thành Brand Identity

Bộ nhận diện thương hiệu thường sẽ được cấu thành bởi các yếu tố tên thương hiệu, logo, slogan, brand color, typography và brand voice.

Brand name (tên thương hiệu)

Brand name – tên thương hiệu là tài sản quý giá của doanh nghiệp nên đây là yếu tố quan trọng nhất trong brand identity. Cũng giống như tên riêng của chúng ta, tên thương hiệu phải truyền tải được giá trị, phong cách của doanh nghiệp. Một cái tên thương hiệu đẹp, ấn tượng sẽ trở nên hấp dẫn và đáng tin cậy hơn với các khách hàng. 

Khi khách hàng quen thuộc với tên thương hiệu, họ sẽ thường gắn bó và tin tưởng vào các sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp hơn. Từ đó thương hiệu của bạn sẽ có được tệp khách hàng trung thành để tạo ra sự ổn định cho thương hiệu. 

Logo

Logo là “bộ mặt” của thương hiệu. Trong các chiến dịch brand identity, logo là yếu tố trực quan đầu tiên mà khách hàng tiếp xúc tới. Đây cũng là yếu tố giúp khách hàng nhận biết và phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác. Một logo được thiết kế tốt có thể nói lên rất nhiều điều về thương hiệu mà không cần phải sử dụng quá nhiều từ ngữ. Logo thiết kế theo kiểu phóng khoáng thể hiện đó là thương hiệu trẻ, năng động. Logo được thiết kế với đường nét sắc sảo, màu sắc tươi sáng sẽ giúp khách hàng liên tưởng đến những sản phẩm cao cấp.  

Thiet-ke-kieu-cach-logo-cuc-ky-quan-trong-voi-thuong-hieu
Thiết kế kiểu cách logo cực kỳ quan trọng với thương hiệu

Khi thiết kế logo các doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian, công sức để tạo được logo có tính linh hoạt, có thể sử dụng lâu năm. Đặc biệt logo thiết kế phải có sự cách biệt với các đối thủ cạnh tranh để gây ấn tượng với các khách hàng. 

Ngoài logo chính thì các doanh nghiệp cần “dự phòng” thêm các phiên bản thay thế để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Bao gồm logo màu thay thế, logo ngang, logo dọc, logo hình vuông, logo đen trắng, logo xám. 

Logo-“Nang-tho”-cua-Starbuck-in-tren-san-pham-va-truyen-thong-online
Logo “Nàng thơ” của Starbuck in trên sản phẩm và truyền thông online

Slogan

Khi đã xác định được tên thương hiệu thì doanh nghiệp cần triển khai khẩu hiệu slogan. Slogan sẽ là thông điệp chính để tỏa thương của bạn tới khách hàng hàng và các đối tác trên thị trường. Để giúp khách hàng có thể nhớ được slogan của brand, các doanh nghiệp hãy đặt câu slogan chỉ kéo dài khoảng 8 chữ. Chú trọng tới sự riêng biệt, xúc tích để thực sự gây được ấn tượng với khách hàng. 

Cac-cau-Slogan-noi-tieng-tren-the-gioi
Các câu Slogan nổi tiếng trên thế giới

Brand Color (Màu sắc thương hiệu)

Trong brand identity, brand color – màu sắc thương hiệu cũng rất được coi trọng để tạo sự khác biệt cho công ty và tạo nên nhấn điểm cho thương hiệu. Hãy sử dụng một bảng màu phối kết hợp với nhau để giúp các tài liệu tiếp thị trở nên hấp dẫn ánh nhìn. 

Brand-Color-cua-thuong-hieu-cua-Highland
Brand Color của thương hiệu của Highland

Để chọn được màu sắc thương hiệu phù hợp thì các doanh nghiệp cần hiểu thêm về các thông điệp sắc và hình ảnh mong muốn truyền tải. Chẳng hạn như màu xanh gợi nhắc tới sự tươi mát tự nhiên, màu đỏ là màu của sự năng động, nhiệt huyết, màu cam là sự vui vẻ, thân thiện, sáng tạo. Ví dụ, khi nhắc tới nước uống có ga màu đỏ, luôn được quảng cáo theo phong cách năng động, khoáng đạt người ta sẽ liên tưởng tới thương hiệu Coca – cola. 

Ngoài ra, việc sử dụng tone màu đồng nhất trong tất cả các ấn phẩm truyền thông, sản phẩm nổi bật sẽ tạo nên hình ảnh thương hiệu đồng nhất và chuyên nghiệp. Điều này cũng giúp thương hiệu gia tăng độ nhận diện trên thị trường, tăng độ uy tín, tạo được lòng tin với các khách hàng. 

Typography (Kiểu chữ đặc trưng thương hiệu)

Yếu tố tiếp theo làm nên sự thành công của brand identity chính là Typography (Kiểu chữ đặc trưng thương hiệu). Khi thiết kế logo và slogan các bạn cần lưu ý ngay tới kiểu chữ đặc trưng của thương hiệu. Vì đây là nội dung trực quan tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Khi nhìn vào kiểu chữ truyền tải nội dung trên trang website, ấn phẩm truyền thông đều phải rõ ràng, sắc nét. 

Font-chu-dac-trung-cua-thuong-hieu-tac-dong-toi-thi-hieu-nguoi-dung
Font chữ đặc trưng của thương hiệu tác động tới thị hiếu người dùng

Chẳng hạn như font có chân (serif) thể hiện cảm giác lịch lãm, tin cậy, đẳng cấp. Font chữ không chân (sans – serif) mang cảm giác hiện đại, sạch sẽ, dễ đọc và mang tính nhấn mạnh, giúp người đọc dễ ghi nhớ. Font chữ mềm (script) uyển chuyển, mềm mại tạo cảm giác gần gũi, thân thiện giúp thương hiệu dễ xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng. 

Brand voice (Giọng điệu thương hiệu)

Brand voice (giọng điệu thương hiệu) là cách mà thương hiệu của bạn “nói”. Đây là tính cách, thái độ, phong cách giao tiếp mà thương hiệu thể hiện khi tương tác với khách hàng. Cũng giống như “giọng nói” đặc trưng để nhận diện cá tính, giá trị của mình, brand voice sẽ giúp thương hiệu tạo được sự ấn tượng với khách hàng. 

Ví dụ khi xem các quảng cáo, các thông tin truyền thông của Coca – cola khách hàng sẽ cảm nhận được giọng điệu thân thiện, vui vẻ gợi lên cảm giác hạnh phúc và muốn sẻ chia sự hạnh phúc đó. Nike thì tập trung vào truyền cảm hứng từ sự quyết tâm, niềm vui chiến thắng. 

TVC cùng Coca – Cola mang kỳ diệu về nhà

TVC “WINNING ISN’T FOR EVERYONE” nổi tiếng của Nike

Visual Identity (Hình ảnh thương hiệu)

Visual Identity (Hình ảnh thương hiệu) là ngôn ngữ hình ảnh mà thương hiệu sử dụng để giao tiếp với khách hàng. Đây chính là kết quả của doanh nghiệp khi xây dựng thành công bộ nhận diện thương hiệu. Chỉ cần nhìn vào logo, màu sắc, typography, hình ảnh liên quan là khách hàng dễ dàng liên tưởng đến thương hiệu của bạn. 

Apple, Coca – cola là những thương hiệu cực kỳ thành công khi xây dựng được hình ảnh thương hiệu gần gũi mà ấn tượng cách biệt. Logo của Apple là hình ảnh quá táo cắn dở màu trắng trên nền đen. Chỉ cần nhìn tới hình ảnh quả táo cắn dở khách hàng sẽ ngay lập tức nhận ra đây là sản phẩm của nhà Apple.

Brand Personality và Digital Identity

Khi xây dựng Brand identity, Brand Personality và Digital Identity chính là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tạo nên bức tranh hoàn chỉnh về thương hiệu của mình. Để hiểu rõ tại sao cần kết hợp Brand Personality và Digital Identity trong phát triển bộ nhận diện thương hiệu thì trước hết chúng ta cần hiểu rõ từng thành phần một: Brand personality là gì? Digital identity là gì?

Brand Personality (Tính cách thương hiệu)

Brand personality là gì? Brand Personality là tính cách thương hiệu, là những đặc điểm mà thương hiệu muốn được khách hàng nhìn nhận thấy. 

Tinh-cach-thuong-hieu-anh-huong-toi-chien-luoc-truyen-thong
Tính cách thương hiệu ảnh hưởng tới chiến lược truyền thông

Tính cách thương hiệu ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược truyền thông và định hình thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Nhất là trong thời kỳ thị trường càng ngày càng phát triển như hiện nay, khách hàng đã trở nên khó tính hơn, doanh nghiệp chỉ cung cấp các sản phẩm/dịch vụ thôi là chưa đủ. Doanh nghiệp cần phải mang đến cho khách hàng nhiều yếu tố cảm xúc hơn, kích thích lòng yêu mến từ đó xây dựng được lượng fan chung thành dài lâu với thương hiệu. 

Coca cola là case study thành công xây dựng tính cách thương hiệu mà doanh nghiệp nào cũng cần học tập. Coca-Cola luôn gắn liền với những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc. Nên những quảng cáo của coca cola luôn đầy màu sắc. Những câu slogan mà coca-cola sử dụng như “Taste the feeling”, “Open happiness”,  “Share a Coke” đểu tập trung vào niềm vui. Coca-Cola luôn muốn mang đến tiếng cười và sự phấn khích cho người tiêu dùng. 

Digital Identity (Danh tính số)

Digital identity là gì? Digital Identity hay danh tính số là một khái niệm để chỉ tập hợp các thông tin số hóa liên quan tới một cá nhân, tổ chức, ứng dụng, thương hiệu trên môi trường mạng. Hay nói cách dễ hiểu thì Digital Identity là bản sao số của danh tính thực thể trong thế giới online. 

Trong thời đại số hiện nay, các khách hàng thường tìm kiếm các thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp trên internet. Digital Identity sẽ giúp thương hiệu tạo dựng một hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Doanh nghiệp sẽ sử dụng Digital Identity để xây dựng nhiều kênh thương hiệu khác nhau để tương tác với khách hàng, lắng nghe ý kiến của khách hàng và giải đáp thắc mắc của họ. Digital Identity sẽ hỗ trợ thương hiệu đẩy mạnh việc bán hàng trực tuyến hiệu quả hơn, góp phần không nhỏ tới quá trình tăng doanh thu cho thương hiệu. 

Từ những phân tích trên có thể thấy, Brand Personality và Digital Identity chính là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tạo nên bức tranh hoàn chỉnh về thương hiệu. Brand Personality là cốt lõi bên trong còn Digital Identity là cách thể hiện bên ngoài. Hai yếu tố này kết hợp cùng nhau tạo nên câu chuyện thương hiệu hiệu quả, chạm đến cảm xúc khách hàng và mang tính lan tỏa tốt hơn hình thức truyền thông truyền thống. 

Digital Identity của Coca – cola thể hiện qua các video quảng cáo hài nước, các chiến dịch trên mạng xã hội luôn mang tính chất khuyến khích chia sẻ và tương tác. 

Brand Guidelines

Nếu coi brand identity là một bức tranh hoàn chỉnh về thương hiệu thì brand guidelines chính là khung hình để bức tranh luôn được giữ nguyên màu sắc. 

Brand Guidelines là gì?

Brand guidelines là cẩm nang thương hiệu. Đây là bộ tài liệu chi tiết tổng hợp tất cả các quy tắc và hướng dẫn về cách sử dụng các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu (brand identity) một cách nhất quán. Có thể coi brand guidelines là “bộ luật” quy định cách sử dụng logo, màu sắc, font chữ, hình ảnh, giọng điệu thương hiệu trong mọi hoạt động truyền thông. 

Brand-Guidelines-la-cam-nang-thuong-hieu
Brand Guidelines là cẩm nang thương hiệu

Cách để tạo một bộ Brand Guidelines hiệu quả

Để tạo được bộ brand guidelines hiệu quả, các doanh nghiệp cần làm rõ các quy chuẩn của thương hiệu bao gồm: 

  • Thể hiện rõ mission statement – tuyên ngôn về nhiệm vụ của thương hiệu là gì. Tuyên ngôn về nhiệm vụ của thương hiệu sẽ là giá trị cốt lõi để thương hiệu đi theo hướng nhất định để đạt được mục đích cụ thể.
  • Chân dung khách hàng thương hiệu bạn đang hướng tới là ai? Họ trong độ tuổi bao nhiêu, là nam hay nữ, công việc của họ là gì? Hành vi và sở thích của khách hàng sẽ là gì?
  • Bảng quy chuẩn về màu sắc, logo thương hiệu được sử dụng trong quá trình truyền thông. 
  • Typography nào sẽ được sử dụng trong thiết kế blog, website, tagline truyền thông.
Quy-cach-thiet-ke-logo-cua-thuong-hieu-cua-Spotify
Quy cách thiết kế logo của thương hiệu của Spotify

Case study

Không chỉ các doanh nghiệp mà ngay cả cá nhân cũng cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cá nhân để tạo dựng uy tín, mở ra cơ hội phát triển trong tương lai. Đã có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thành công xây dựng brand identity, và dưới đây là một vài ví dụ cụ thể các bạn có thể tham khảo: 

  • Coca – cola thương hiệu hơn 130 năm tuổi vẫn giữ được bản sắc cốt lõi của thương hiệu. Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết thương hiệu coca – cola khi nhìn thấy logo màu đỏ, trắng sáng với kiểu chữ viết tay đặc trưng.  
Bộ nhận diện của thương hiệu Coca – cola cực kỳ nổi bật
  • Apple – ông lớn trong ngành công nghệ nổi bật với bộ nhận dạng thương hiệu đơn giản theo lối hiện đại, tinh tế.
Bo-nhan-dien-cua-thuong-hieu-Apple-gian-don-tinh-te
Bộ nhận diện của thương hiệu Apple giản đơn, tinh tế

Bộ nhận diện của thương hiệu Apple giản đơn, tinh tế

  • Amazon sàn thương mại điện tử có quy mô lớn nhất thế giới sở hữu bộ nhận diện lấy ý tưởng tử tên con sông Amazon (con sông dài nhất thế giới) để khẳng định về sự phát triển lớn mạnh của sàn 
brand-identity-cua-Amazon
Brand identity của Amazon

Kết luận

Brand Identity không chỉ là yếu tố hình thức mà còn là linh hồn của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn khác biệt trên thị trường. Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ giúp thương hiệu thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Nếu bạn chưa biết cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ ngay hôm nay nhé.

Pop Event


KOC ambassador

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x