Brand Awareness là gì? Chiến lược tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Theo nghiên cứu của Harvard Business Review, 64% khách hàng cho biết họ xây dựng mối quan hệ với thương hiệu dựa trên giá trị chung, không đơn thuần vì sản phẩm. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho các doanh nghiệp: làm thế nào để xây dựng và duy trì, tăng độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) trong tâm trí khách hàng? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sâu về Brand Awareness và các chiến lược thực tiễn để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Brand-awareness-la-gi
Brand awareness là gì

Brand Awareness – Thành tố không thể thiếu trong bất kỳ thị trường nào

Brand Awareness, hay độ nhận diện thương hiệu, là mức độ quen thuộc của khách hàng với thương hiệu của bạn. Nó không chỉ đơn thuần là việc khách hàng có thể nhận ra logo hay tên thương hiệu, mà còn bao gồm khả năng họ liên kết thương hiệu với những giá trị, đặc điểm và lợi ích cụ thể của riêng họ. 

Brand-Awareness-la-su-nhan-thuc-thuong-hieu-cua-khach-hang
Brand Awareness là sự nhận thức thương hiệu của khách hàng

Đối với doanh nghiệp hiện nay, Brand Awareness đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững. Theo McKinsey, các thương hiệu có độ nhận diện cao thường có biên lợi nhuận cao hơn 13% so với đối thủ cạnh tranh. Điều này được giải thích bởi việc khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những thương hiệu họ tin tưởng và nhận biết rõ.

Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp và các nhãn hàng hiện nay

Tăng độ nhận diện thương hiệu đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và các nhãn hàng:

  • Nhận diện thương hiệu thành công sẽ giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng bá, xây dựng thương hiệu bền vững trên thị trường
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu đồng thời sẽ giúp tạo sự liên tưởng (brand association) tốt hơn với khách hàng. Chẳng hạn như chỉ cần nhìn vào 1 đoạn thông điệp quảng cáo, 1 nhân vật đại diện nào đó khách hàng sẽ lập tức nhớ tới thương hiệu của bạn. 

Brand Awareness tạo nên giá trị thương hiệu (brand equity). Số lượng khách hàng nhận biết thương hiệu tích cực, trải nghiệm thương hiệu hài lòng sẽ làm tăng giá trị thương hiệu. Đồng thời tạo điểm cách biệt với các thương hiệu khác trong cùng phân khúc sản phẩm/ dịch vụ cạnh tranh.

Brand-Awareness-thanh-cong-giup-thuong-hieu-phat-trien-ben-vung-o-hien-tai-va-tuong-lai
Brand Awareness thành công giúp thương hiệu phát triển bền vững ở hiện tại và tương lai
  • Gia tăng niềm tin thương hiệu cho các khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng trung thành dài lâu. Khi khách hàng đã có niềm tin với thương hiệu của bạn thì họ sẵn sàng mua đi mua lại sản phẩm đó mà không cần suy nghĩ trước khi mua. 
  • Dễ dàng phát triển thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường. Vì khi khách hàng nhận diện thương hiệu tốt thì các sản phẩm mới cũng tốt. Sản phẩm mới sẽ đem lại giá trị nhất định cho khách hàng khi sử dụng và họ sẵn sàng mua trải nghiệm thử.   

Xem thêm: Hiểu về Branding – Công thức “5 bước” giúp doanh nghiệp của bạn luôn hiện hữu trong tâm trí khách hàng

Có nhiều hơn 1 loại Brand Awareness mà bạn chưa biết

Trong marketing thương hiệu, Brand Awareness được chia thành ba cấp độ chính:

Aided Awareness (nhận biết có gợi ý)

Với những thương hiệu mới, Aided Awareness (nhận diện thương hiệu khi có sự gợi nhắc) là chỉ số quan trọng trong các chiến lược tăng độ nhận diện thương hiệu. Đây là chỉ số thể hiện về mức độ người tiêu dùng nhận biết được thương hiệu của bạn giữa danh sách các sản phẩm được liệt kê cụ thể. Nói cách khác, khi nhắc tới 1 sản phẩm hoặc 1 dịch vụ cụ thể, khách hàng có nhớ tới thương hiệu của bạn hay không. Nếu thương hiệu của bạn được nhắc tới thì đó chính là sự thành công của Aided Awareness.

Google-va-Yelp-rat-thanh-cong-trong-chien-dich-xay-dung-nhan-thuc-ve-thuong-hieu-
Google và Yelp rất thành công trong chiến dịch xây dựng nhận thức về thương hiệu

Unaided Awareness (nhận biết không gợi ý)

Với những thương hiệu lâu năm cần quan tâm sâu hơn tới Unaided Awareness (Nhận diện thương hiệu không được gợi ý). Có nghĩa là không cần tới bất cứ gợi ý nào khách hàng đã chủ động nhắc tới thương hiệu của bạn. Chẳng hạn như trong cuộc khảo sát, bạn đặt câu hỏi “Hãy kể tên thương hiệu nước ngọt mà bạn biết”, khách hàng lập tức trả lời Coca – Cola hoặc Pepsi. 

Các doanh nghiệp có thể chủ động so sánh Unaided Awareness của mình với đối thủ cạnh tranh để xác định vị thế thương hiệu trên thị trường. Nếu Unaided Awareness giảm, đồng nghĩa với chiến lược marketing thương hiệu của doanh nghiệp đang có vấn đề và lập tức phải điều chỉnh. Một thương hiệu có Unaided Awareness cao sẽ có nhiều cơ hội mở rộng sang thị trường mới. 

Top of mind Awareness 

Top of mind là gì? Đây là mức độ cao nhất khi người tiêu dùng sẽ nhớ ngay tới thương hiệu của bạn khi nhìn thấy sản phẩm cụ thể. Chẳng hạn như khi bạn muốn uống nước có ga bạn sẽ nghĩ ngay tới Coca – cola, nhắc tới loại bột giặt giá rẻ tốt nhất sẽ nghĩ ngay tới Omo, nhãn điện thoại thông minh được yêu thích nhất là Apple, công cụ tìm kiếm nhanh nhất là Google. Đây đều là những ví dụ điển hình của Top of mind Awareness trong từng ngành hàng cụ thể. 

Top of mind Awareness đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các chiến lược marketing của thương hiệu. Một doanh nghiệp có Top of mind Awareness cao sẽ thường có tệp khách hàng cố định, họ sẽ không cần phải đầu tư nhiều vào quảng cáo để thu hút khách hàng. Đồng thời, vì có vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng nên doanh nghiệp không cần lo ngại tới đối thủ cạnh tranh.

Top-of-mind-Awareness-la-muc-do-nhan-dien-thuong-hieu-thanh-cong-nhat-cua-nhan-hang
Top of mind Awareness là mức độ nhận diện thương hiệu thành công nhất của nhãn hàng

Nghiên cứu và Case Study thực tiễn

Số liệu và nghiên cứu

  • Tác động đến doanh thu: Theo một nghiên cứu của Nielsen, các doanh nghiệp có Brand Awareness cao trung bình tăng doanh thu từ 20-30% so với đối thủ. Cũng theo Nielsen, 59% người tiêu dùng thích mua sản phẩm từ những thương hiệu họ quen thuộc. Đặc biệt trong lĩnh vực FMCG, độ nhận diện thương hiệu có thể quyết định tới 80% quyết định mua hàng.
  • Hiệu quả chiến dịch: Một khảo sát gần đây cho thấy, 65% khách hàng quyết định mua sản phẩm nhờ vào sự nhận diện thương hiệu được xây dựng bài bản.
  • Lợi ích lâu dài: Một báo cáo từ Marketing Science Institute chỉ ra rằng, mỗi điểm tăng trong Brand Awareness có thể tương ứng với mức tăng 2-3% doanh thu hàng năm.

Case Study theo ngành

  • Ngành Thời trang: Một thương hiệu thời trang nổi tiếng đã tăng 40% lượng truy cập website và 25% doanh số bán hàng sau khi triển khai chiến dịch kết hợp Social Media và Influencer Marketing.
  • Ngành Công nghệ: Doanh nghiệp công nghệ sử dụng Content Marketing kết hợp SEO đã ghi nhận mức tăng 35% trong tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.
  • Ngành Thực phẩm – Đồ uống (F&B): Một chiến dịch PR kết hợp với sự kiện trực tiếp đã giúp một thương hiệu đồ uống mới nổi tăng 50% Aided Awareness trong vòng 6 tháng.

Những chiến lược phù hợp để xây dựng Brand Awareness

Content Marketing

Yếu tố Content đóng vai trò quan trọng để xây dựng chiến lược brand awareness thành công. Các doanh nghiệp cần phải làm nổi bật giá trị riêng biệt của thương hiệu. Phải giải đáp được tất cả băn khoăn, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Khi nội dung mà bạn cung cấp có giá trị các khách hàng sẽ sẵn sàng tương tác trao đổi, bình luận, chia sẻ tích cực. Từ đó giúp thương hiệu phát triển mở rộng.

Xem và tải ngay 7 bước lập kế hoạch content marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

SEO

Khi bạn đã xây dựng được tiếp nội dung chất lượng hãy tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) để ra tăng thứ hạng từ khóa liên quan tới thương hiệu. Khi website của các bạn luôn nằm trong top đầu tìm kiếm thì chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ trở nên uy tín hơn. Từ đó giúp tăng hiệu quả nhận biết thương hiệu từ các khách hàng mới. SEO giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng tiềm năng mọi lúc mọi nơi Không giới hạn bởi không gian và cả thời gian. 

Xem và tải ngay chi tiết 11 bước lập kế hoạch SEO tổng thể cho doanh nghiệp

Social Media Marketing

Sự thành công của brand awareness rất cần tới social media marketing (SMM). Facebook, Instagram, Tiktok chính là những kênh truyền thông giúp nhãn hàng có thể đẩy mạnh chiến dịch nhận diện thương hiệu hiệu quả. Đây cũng là nơi trực tiếp kết nối khách hàng với doanh nghiệp. Thông qua hoạt động trả lời bình luận, tin nhắn, giới thiệu các sự kiện,…sẽ giúp thương hiệu và khách hàng tăng sự gắn kết và củng cố lòng trung thành của khách hàng cực kỳ hiệu quả. 

Social-Media-Marketing-la-noi-ket-noi-thuong-hieu-va-khach-hang-tot-nhat
Social Media Marketing là nơi kết nối thương hiệu và khách hàng tốt nhất

Khi kết hợp SMM với các chiến lược marketing khác như SEO, email marketing và Influencer Marketing sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thông điệp của thương hiệu sẽ tiếp cận với nhiều người hơn.  

Xem ngay 6 bước & 7 nguyên tắc xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Email Marketing

Email Marketing là công cụ rất hiệu quả trong việc xây dựng và củng cố nhận diện thương hiệu. Email Marketing cho phép các doanh nghiệp có thể gửi thông điệp giá trị tới đúng đối tượng. Cách kết nối này sẽ tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đồng thời nâng cao vị thế của thương hiệu trên thị trường. 

Influencer Marketing

Bạn có biết rằng chỉ một video ngắn 15 giây trên TikTok có thể tạo nên cơn sốt mua sắm trị giá hàng triệu đô la? Hay một bài đăng Instagram đơn giản có thể khiến một sản phẩm sold-out chỉ trong vài giờ? Đó chính là sức mạnh của Influencer Marketing trong thời đại số – nơi ranh giới giữa social media và thương mại điện tử đang dần trở nên mờ nhạt.

Influencer Marketing là một chiến lược Marketing tập trung vào việc hợp tác với những người có sức ảnh hưởng (influencers) để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến một đối tượng khách hàng cụ thể. Các influencers có thể là những người nổi tiếng, KOL (Key Opinion Leaders), hoặc KOC (Key Opinion Consumers) – những người có tiếng nói trong cộng đồng và ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của người khác.

Influencer là những ai

Quên đi những con số đơn thuần về impressions hay reach, trong kỷ nguyên của social proof, độ nhận diện thương hiệu được định nghĩa lại bằng mức độ “đồng cảm”“đồng điệu” với khách hàng. Một nghiên cứu từ Nielsen cho thấy 89% người tiêu dùng tin tưởng vào word-of-mouth marketing hơn là quảng cáo truyền thống. Khi một influencer chia sẻ về trải nghiệm với sản phẩm của bạn, đó không đơn thuần là một lời giới thiệu – đó là một lá thư bảo chứng được gửi đến hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người theo dõi của họ về sản phẩm/dịch vụ đó. 

Xem chi tiết cách xây dựng chiến lược Influencer Marketing và các loại hình Influencers

Xu hướng Brand Awareness trong năm 2025

Ứng dụng công nghệ AI và Marketing Automation

Công nghệ AI cho phép thu thập và phân tích dữ liệu hành vi của khách hàng theo thời gian thực, từ đó doanh nghiệp có thể cá nhân hóa thông điệp, đề xuất sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể. AI không chỉ giúp phân tích dữ liệu mà còn đề xuất từ khóa, chỉnh sửa nội dung bài viết và tối ưu SEO, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận của thương hiệu qua các công cụ tìm kiếm.

Infographic on the impact of AI on marketing automation.

Dữ liệu lớn (Big Data)

Việc sử dụng Big Data giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích và thói quen tiêu dùng của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược cá nhân hoá, nhắm mục tiêu chính xác và dự đoán xu hướng tiêu dùng. Công nghệ phân tích cảm xúc từ các bài đăng, bình luận trên mạng xã hội cho phép doanh nghiệp đánh giá mức độ yêu thích và phản hồi của khách hàng đối với thương hiệu, từ đó đưa ra các điều chỉnh kịp thời trong chiến lược truyền thông.

Video Marketing và Livestream

Video đang trở thành định dạng nội dung được ưa chuộng vì khả năng truyền tải thông điệp một cách sống động và dễ hiểu. Doanh nghiệp có thể sử dụng video hướng dẫn, giới thiệu sản phẩm hoặc kể chuyện thương hiệu để tạo kết nối cảm xúc với khách hàng. Các chương trình livestream có thể kết hợp minigame, câu hỏi đáp hay ưu đãi đặc biệt giúp tăng cường sự tham gia và nhận diện thương hiệu.

Video Marketing là gì

Tích hợp trải nghiệm đa kênh

Sự kết hợp giữa các kênh online và offline (website, mạng xã hội, cửa hàng vật lý, sự kiện trực tiếp) giúp tạo ra trải nghiệm khách hàng liền mạch. Thông điệp và hình ảnh thương hiệu cần được thống nhất để khách hàng nhận diện thương hiệu một cách nhất quán bất kể họ tiếp cận qua kênh nào.

Đo lường hiệu quả của chiến dịch Brand Awareness

Các doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả của chiến lược brand awareness thông qua thu thập và phân tích các chỉ số quan trọng: 

  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR): tỷ lệ người dùng click vào quảng cáo hoặc liên kết của thương hiệu
  • Tỷ lệ chuyển đổi: tỷ lệ khách hàng đặt mua hàng hoặc đăng ký tư vấn
  • Lượng tương tác: số lượng like, share, comment trên các bài post
  • Thời gian khách hàng ở lại trên website/ landing page: thời gian trung bình người dùng ở lại trên website/ landing page của bạn
  • Tần suất truy cập: số lượng người dùng truy cập vào website, landing page

.

Phoi-ket-hop-cac-cong-cu-do-luong-de-danh-gia-hieu-qua-chien-dich-Brand-Awareness-thanh-cong-hay-khong
Phối kết hợp các công cụ đo lường để đánh giá hiệu quả chiến dịch Brand Awareness thành công hay không

Doanh nghiệp có thể đo lường các chỉ số trên bằng các công cụ quen thuộc như:

  • Google Analytics: trực tiếp đo lường lưu lượng khách truy cập và hành vi của khách trên trang cũng như thứ hạng từ khóa SEO.
  • Social listening: Mention (theo dõi các cuộc thảo luận về thương hiệu trên mạng xã hội), Hootsuite (công cụ quản lý mạng xã hội).
  • Google Forms/ SurveyMonkey: tạo bảng khảo sát và phân tích dữ liệu
  • Google Ads/ Facebook Ads Manager: đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo trên google/facebook

Kết luận

Xây dựng Brand Awareness không phải là một hành trình ngắn hạn mà là một cam kết lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, nhất quán và linh hoạt. Để xây dựng Brand Awareness hiệu quả, doanh nghiệp cần áp dụng cách tiếp cận tổng thể, kết hợp đa dạng các kênh truyền thông và chiến lược marketing. Điều quan trọng là phải đảm bảo tính nhất quán trong mọi điểm chạm với khách hàng, từ nội dung truyền thông cho đến trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ.

Pop Event


Tết Moneyfest 2025

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x