Bạn mới sử dụng TikTok và đang loay hoay tìm cách tăng tương tác TikTok? Sự thật là, cho dù bạn là người mới bắt đầu sử dụng nền tảng này hay nếu bạn đã và đang đấu tranh để có được nhiều lượt xem trên mỗi video của mình, thì việc học cách tăng tương tác TikTok luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu.
TikTok chắc chắn là một trong những mạng xã hội được ưa chuộng đông đảo ở thời điểm hiện tại. Với hơn một tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, ứng dụng chia sẻ video này đã trở thành một “hiện tượng” thực sự đối với mọi lứa tuổi và chiếm gần 60% khán giả dưới 25 tuổi. Tuy nhiên, với lượng nội dung mới được đăng tải liên tục, việc thu hút người dùng tương tác chưa bao giờ là dễ dàng.
Một trong những cách tốt nhất để phát triển tài khoản của bạn là phát triển tỷ lệ tương tác thật tốt để thuật toán của TikTok có thể giúp bạn tăng khả năng hiển thị video đến người dùng khác. Bởi lượt xem rất quan trọng trên TikTok vì chúng có thể tạo ra thu nhập cho bạn. Tức là video càng nhận được nhiều lượt xem, thì video đó càng có khả năng được phân phát, hiển thị đến người dùng nhiều hơn.
Làm thế nào để tính toán tỷ lệ tương tác trên TikTok?
Trước khi học cách tăng tương tác TikTok, điều đầu tiên cần phải xác định khái niệm tương tác là gì. Tương tác là chỉ số cho biết số lượng tương tác của người dùng với bài đăng, video hoặc tài khoản TikTok. Đối với TikTok, mức độ tương tác là tổng số lượt bình luận, lượt thích và lượt chia sẻ của một video. Vì vậy, để tính toán tỷ lệ tương tác, bạn có thể sử dụng công thức sau:
((Số lượt thích + Số lượt bình luận + Số lượt chia sẻ) / Số lượt xem) x 100
Lấy ví dụ về một video đã có 10.000 lượt xem và nhận được 1000 lượt thích, 600 lượt bình luận và 300 lượt chia sẻ, chúng ta có tỷ lệ tương tác như sau: Tỷ lệ tương tác TikTok = ((1.000 + 600 + 300) / 10.000) x 100 = 19%
Vì sao lượt xem trên TikTok quan trọng?
Điều gì được coi là một lượt xem TikTok?
TikTok tính một “lượt xem” ngay giây phút video của bạn bắt đầu phát. Điều này cũng áp dụng cho trường hợp video tự động phát, lặp lại hoặc người dùng xem lại video. Mỗi chiếc đồng hồ được coi là một chế độ xem độc đáo mới. Tuy nhiên, ngoại lệ duy nhất của TikTok về số lượt xem là khi bạn xem video của chính mình.
Tại sao bạn không nhận được lượt xem TikTok?
Nếu bạn nhận được không hoặc ít lượt xem video TikTok của mình, có thể do một số lý do:
- Tài khoản mới lập
- Mức độ tương tác thấp xảy ra khi người dùng không thích hoặc chia sẻ video của bạn và có thể khiến TikTok ngừng hiển thị những video đó vì nó được coi là nội dung không phổ biến.
- Bị “ăn gậy’ từ tiktok khi up các nội dung vi phạm chính sách (chứa nội dung nhạy cảm,
- Đăng video lên Tiktok không đúng thời điểm có thể gây bất lợi vì bạn sẽ không tiếp cận được khán giả mục tiêu.
Xem thêm: Tìm hiểu về FYP và cách để đưa video của bạn lên đề xuất FYP
Những quy tắc vàng trong cách tăng tương tác TikTok
Xác định đối tượng mục tiêu
Bước đầu tiên trong cách tăng tương tác TikTok nói riêng và tăng lượng người theo dõi trên bất kỳ kênh xã hội nào nói chung là xác định đúng đối tượng mục tiêu phù hợp với nội dung của bạn. Trước tiên, hãy xem xét các đối thủ cạnh tranh và những người có tầm ảnh hưởng trong ngách nội dung TikTok mà bạn làm.
Cuối cùng, chỉ cần dành thời gian để xem xét lại sự phản hồi khách hàng về video của bạn và cân nhắc những điều họ thích và không thích. Cuối cùng rút ra bài họ rằng họ muốn xem gì trên một nền tảng như TikTok?
Tham gia vào các xu hướng
TikTok đặc biệt được biết đến với các xu hướng mới xuất hiện hàng tuần. Nếu bạn đã tìm hiểu kỹ về nền tảng này trước đây, bạn có thể nhận thấy một số video có nội dung rất giống nhau hoặc sử dụng cùng một đoạn âm thanh. Điều này là do loại video đó đang thịnh hành, chứng tỏ mức độ phổ biến của nó.
Hãy cố gắng tạo một video tương tự phù hợp với kênh của bạn và tận dụng các xu hướng từ TikTok. Bạn có thể truy cập trang khám phá trên ứng dụng của bạn để tham khảo các hashtag (#) và clip âm thanh đang thịnh hành để lấy cảm hứng sáng tạo video, tăng tương tác cho kênh TikTok.
Tham gia thử thách cùng TikTok
TikTok lúc nào cũng sôi động với rất nhiều hashtag challenges, giúp các TikTok-ers thỏa sức thể hiện sức sáng tạo video giải trí như thử thách #AncungTikTok, #GuacDance, #LevelUpChallenge… Khi bạn xem các video trên ứng dụng, bạn có thể sẽ gặp một vài thử thách khác nhau. Tham gia các thử thách do TikTok đề xuất cũng là một trong nhưng cách tăng tương tác TikTok được ứng dụng nhiều hiện nay. Bạn hãy xem xét và lựa chọn liệu thử thách nào sẽ phù hợp với kênh TikTok của bạn và cân nhắc tham gia nhé.
Sử dụng hashtag phù hợp
Cũng giống như Instagram, Twitter và nhiều nền tảng mạng xã hội khác, thẻ hashtag giúp người dùng tìm thấy nội dung của bạn nhanh chóng hơn. Nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang sử dụng những thẻ hashtag phù hợp.
Một phương pháp trong cách tăng tương tác TikTok mà chúng tôi thấy nhiều người thực hiện là chỉ cần gắn tất cả các thẻ hashtag thịnh hành vào chú thích đăng video của họ. Tuy nhiên, không nên làm điều này trừ khi những thẻ hasgtag đó thực sự có liên quan đến nội dung của bạn. Nếu không, nó chỉ trông như có vẻ spam.
Đăng video đúng thời điểm
Để tăng tương tác trên TikTok, bạn cần phải tìm đúng khung giờ đăng TikTok, việc đăng video đúng thời điểm giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng nhất và tăng thêm khả năng lên xu hướng. Bạn có thể tìm thấy thông tin này bằng cách truy cập vào công cụ kinh doanh hoặc công cụ dành cho người sáng tạo và kiểm tra số liệu.
Trong tab người theo dõi (followers), chọn mục hoạt động của Người theo dõi. Tại đây, bạn sẽ có thể xem những ngày và giờ những người theo dõi của bạn hoạt động tích cực nhất. Hãy thử xuất bản bài đăng của bạn ngay trước thời điểm phổ biến nhất trong ngày để tăng kết quả tương tác tốt nhất.
Đăng video thường xuyên và đều đặn
Như với bất kỳ mạng xã hội nào, đăng nội dung một cách nhất quán là chìa khóa để phát triển trên TikTok. Bạn không cần phải đăng bài hàng ngày, nhưng hãy tuân theo một lịch trình để giữ chân những người theo dõi của mình. Bằng cách đăng bài vào những thời điểm thường xuyên, bạn sẽ phát triển mối quan hệ độc đáo với khán giả cốt lõi của mình, những người sẽ có nhiều khả năng tương tác với bài đăng của bạn hơn. Theo nguyên tắc chung, tốt nhất nên đăng vài lần một tuần vào thời gian cao điểm (từ 6 giờ chiều đến 11 giờ tối).
Tương tác với khán giả của bạn
Để tăng phạm vi tiếp cận của kênh TikTok, bạn bắt buộc phải tương tác với cộng đồng của mình. Điều đầu tiên cần làm tất nhiên là “thả tim” và trả lời bình luận trên TikTok của riêng bạn. Điều quan trọng là phải thích, bình luận và chia sẻ nội dung từ các tài khoản khác để phát triển mối quan hệ với những người có ảnh hưởng này và xây dựng cộng đồng trong thị trường ngách của bạn. Bằng cách lặp lại những hành động này một cách siêng năng, bạn sẽ thấy tỷ lệ tương tác của mình tăng lên.
Sử dụng các tính năng Duet và Collage
Duet là tính năng chỉ có ở TikTok cho phép bạn cộng tác với một người sáng tạo khác bằng cách thêm video của bạn cùng với video của họ. Tính năng Collage được xây dựng dựa trên nguyên tắc Duet bằng cách cho phép bạn lấy video clip từ một tài khoản khác và ghi lại phản ứng với nó, điều này có thể dẫn đến một chuỗi phản ứng từ những người sáng tạo khác nhau.
Cả hai tính năng này đều là những công cụ tuyệt vời trong cách tăng tương tác TikTok, giúp tiếp cận đối tượng mới, tăng cơ sở người đăng ký theo dõi và mở rộng mạng lưới của bạn. Lưu ý, video được tạo bằng hai tùy chọn này sẽ tự động đề cập đến người tạo video gốc trong phần mô tả, điều này có thể thông báo cho cộng đồng của họ về video của bạn.
Làm việc với những người có ảnh hưởng trên TikTok
Nếu bạn đang muốn cải thiện khả năng hiển thị và mức độ tương tác video của mình trên TikTok, thì điều cần thiết là phải cộng tác với những người có ảnh hưởng khác. Kết hợp với KOL, Influencer là một trong những chiến thuật tuyệt vời trên Instagram, nhưng điều này còn lan rộng sang cả TikTok. Với rất nhiều người dùng “TikTok nổi tiếng”, làm việc với những người có ảnh hưởng có thể là một cách tuyệt vời trong cách tăng tương tác TikTok của bạn.
Sử dụng CTA ở cuối video
Một cách tuyệt vời khác để có thêm người theo dõi trên TikTok?
Hãy thử kết thúc video của bạn bằng CTA để truy cập hồ sơ của bạn, xem các video tương tự hoặc theo dõi bạn. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách thêm một nhãn dán văn bản đơn giản vào cuối video, như chúng ta thấy trong ví dụ này từ Visme.
Dùng thử quảng cáo TikTok
Mẹo cuối cùng của chúng tôi trong những cách tăng tương tác TikTok chỉ đơn giản là thử sử dụng một phần ngân sách quảng cáo tiếp thị để quảng bá video TikTok của bạn. Đây là cách tiếp cận hoàn hảo khi bạn mới bắt đầu sáng tạo nội dung TikTok để bạn có nền tảng ban đầu trong việc đo lường hiệu quả và xem xét điều gì không phù hợp với video của bạn.
Kết
Bạn có hào hứng khi bắt đầu thực hiện một số chiến thuật trong những cách tăng tương tác TikTok kể trên không? TikTok có thể là một cách tuyệt vời để tạo nhận thức về thương hiệu và doanh thu, vì vậy đừng “ngủ quên” trên nền tảng này mà hãy tiếp tục xây dựng và tăng lượng tương tác cho kênh của bạn nhé.
Có thể nói, TikTok là một công cụ mạnh mẽ cho các cá nhân và doanh nghiệp để tăng phạm vi tiếp cận và nhận thức về thương hiệu của họ. Nhưng trước tiên, bạn cần phải có được lượt xem và lượng tương tác ổn định. Hy vọng với những cách tăng tương tác TikTok trên đây từ ACCESSTRADE sẽ phần nào giúp bạn sáng tạo nên những video chân thực, giải trí và hấp dẫn để tăng lượng người theo dõi cũng như kiếm xu trên TikTok.