Một bài viết chuẩn SEO Web luôn được quan tâm và là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc tối ưu và xây dựng, giúp Website đứng top đầu lượt tìm kiếm trên Google. Vậy để biết cách viết bài chuẩn SEO là như thế nào giúp chúng ta có thể áp dụng? Đừng bỏ qua bài viết của ACCESSTRADE dưới đây.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
SEO có tên tiếng Anh đầy đủ là Search Engine Optimization thể hiện quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google. Bài viết chuẩn SEO là bài viết thể hiện các nội dung được tối ưu, phân bố đầy đủ từ khóa hợp lý, tiêu đề, các thẻ, cách đi link bài viết,vv… Giúp bài viết có được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của Google.
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO
Nghiên cứu và xác định từ khóa cần viết
Để viết 1 bài viết tối ưu SEO bước đầu tiên là bạn cần nghiên cứu và xác định từ khóa cần viết liên quan đến nội dung muốn truyền tải đến người đọc. Ngoài xác định từ khóa chính, bạn cần bổ sung thêm các từ khóa phụ để kết hợp nhắc đến trong bài viết. Giúp nội dung được đa dạng, sinh động và tránh lạm dụng sử dụng từ khóa chính quá nhiều.
Lập outline cho bài viết
Sau khi xác định từ khóa, chúng ta tiến hành lập outline chi tiết cho bài viết để có thể triển khai nội dung được đầy đủ, chi tiết và khoa học. Outline sẽ bao gồm Tiêu đề, nội dung mở bài, thân bài và kết bài.
Về tiêu đề bạn nên chọn các tiêu đề nổi bật kích thích người đọc muốn click vào ngay khi vừa nhìn thấy. Một tiêu đề bài viết chuẩn SEO sẽ dao động từ 60-65 ký tự, dàn trải các từ khóa chính tại các thẻ H2, thân bài và kết bài.
Bắt đầu viết nháp
Tiến hành triển khai các nội dung theo các mục H2, H3 đã được đặt ra, sắp xếp nội dung hợp lý, theo đúng trình tự. Bạn có thể viết nháp và sau đó kiểm tra, hoàn thiện để bài viết được đầy đủ, chỉnh sửa câu văn hay hơn.
Đặt từ khóa ở những vị trí quan trọng trong bài
Một trong những cách viết bài chuẩn SEO là việc đặt từ khóa đúng ở những vị trí quan trọng trong bài. Bạn nên phân bố từ khóa (keyword) cho toàn bài viết và nhắc đến từ khóa trong bài 1 cách tự nhiên nhất. Không gây cảm giác gượng ép hoặc không có ý nghĩa trong văn phòng khi người khác đọc vào.
Tiếp tục bổ sung hình ảnh, video liên quan để hoàn thiện
Ngoài nội dung (content) bạn cũng nên kết hợp các hình ảnh, video minh họa liên quan đến nội dung bài viết. Việc tối ưu hình ảnh cũng là 1 phần giúp tăng lượt truy cập đến Website của bạn nhiều hơn.
Lưu ý khi lựa chọn ảnh để đáp ứng cho 1 bài viết chuẩn SEO:
- Bạn nên chọn ảnh ở định dạng .jpg và đặt tên trùng với keyword không dấu.
- Kích thước ảnh được cố định rõ ràng, chất lượng tốt.
- Căn giữa, có chú thích đầy đủ.
- Hạn chế sao chép hình ảnh của đối thủ.
- Số lượng hình ảnh nên tương quan với số lượng chữ trong bài viết.
Tối ưu Internal Link, External Link
Tối ưu Internal Link và External Link chắc chắn không thể không nhắc đến về cách viết bài chuẩn SEO. Internal Link là liên kết nội bộ và External Link là liên kết bên ngoài. Hai yếu tố này đều đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai 1 bài viết chuẩn SEO mang lại hiệu quả.
Đăng tải bài viết
Sau khi đã hoàn tất việc kiểm tra lại toàn bộ nội dung bài viết, chỉnh sửa lỗi, văn phòng. Bạn sẽ tiến hành đăng tải bài viết lên Website của mình. Đồng thời, bạn có thể kết hợp chia sẻ bài viết lên các kênh truyền thông mà đơn vụ quản lý như Facebook, Instagram, Google My Business, Submit trên Google Search Console để Google Bot có thể tiếp cận và nhanh Index bài viết.
Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng
Vấn đề giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) và giúp tăng tương tác người dùng có lẽ là vấn đề được rất nhiều SEOer quan tâm đối với bài viết content của mình. Ba phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề này:
Bắt đầu với những câu hỏi
Bạn có thể đặt ra các câu hỏi trong bài viết của mình, vì thông thường tâm lý của người đọc luôn có xu hướng muốn tìm ra câu trả lời cho vấn đề đó. Thông qua câu hỏi giúp họ thu hút sự quan tâm và tiếp tục kéo chuột lướt xuống bài viết để tìm câu trả lời mà họ muốn biết.
Phương pháp APP
Phương pháp APP thường được sử dụng trong các bài viết quảng cáo. Nội dung tiến trình sẽ bao gồm:
- Đồng ý (Accept): Đưa ra suy nghĩ về vấn đề mà người đọc đang gặp phải và đồng ý với nó.
- Hứa hẹn (Promise): Tạo niềm tin, hứa hẹn rằng vấn đề của họ hoàn toàn có thể khắc phục và có cách xử lý.
- Hình dung (Preview): Nêu ra những nội dung để người đọc hiểu bạn sẽ mang
Nâng cao trải nghiệm người dùng
Sử dụng UX/UI (User Experience/User Interface) đây là 2 yếu tố đang trở thành xu hướng của SEO cũng như áp dụng trong việc thiết kế Website. Để dễ hiểu, bạn có thể chú ý đến màu sắc, bố cục, phông chữ đã phù hợp và hài hòa hay chưa. Cách bố trí thông tin, sản phẩm, Bullet, Headline,vv… Đều này giúp nâng cao trải nghiệm khi khách hàng truy cập vào Website của bạn.
Đặc biệt việc tăng tốc độ tải trang cũng sẽ mang lại hiệu quả giúp Website của bạn giảm tỷ lệ thoát trang khi người dùng truy cập.
Sử dụng công cụ hỗ trợ
Sử dụng công cụ hỗ trợ trong việc viết bài chuẩn SEO giúp bài viết của bạn dễ lên trang xếp hạng tìm kiếm của Google hơn. Một số công cụ hỗ trợ trong việc viết bài SEO mà bạn có thể tham khảo và sử dụng như: Yoast SEO, Rank Math, Seoquake.
Những sai lầm thường gặp khi viết bài chuẩn SEO
Nhồi nhét quá nhiều từ khóa
Về cách viết bài chuẩn SEO yếu tố từ khóa sẽ luôn được quan tâm và được nhắc đến ở những vị trí quan trọng. Từ khóa chính sẽ giúp tăng thứ hạng bài viết, tuy nhiên khi viết bài bạn cũng nên cân đối và không nên nhồi nhét từ khóa quá nhiều. Hãy cân đối và sắp xếp để từ khóa xuất hiện ở những nơi hợp lý, tránh gây cảm giác khó chịu khi người đọc đọc vào.
Tạo nội dung không ăn nhập với từ khóa
Tạo nội dung không liên quan đến từ khóa điều này sẽ dẫn đến bài viết của bạn sẽ bị Google đánh giá thấp về nội dung. Và lượt tìm kiếm bài viết cũng sẽ bị hạn chế hơn.
Không định dạng thẻ Heading cho bài viết
Không định dạng thẻ Heading cho bài viết, điều này sẽ khiến cho bố cục và nội dung của 1 bài viết chuẩn SEO không được rõ ràng, không tối ưu được các thẻ và không tạo điểm nhấn, thu hút bài viết khi người khác nhìn vào mặc dù bài viết của bạn được đánh giá tương đối hay.
Thiếu liên kết chất lượng
Các liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài trong bài viết SEO được Google đánh giá cao và đó cũng là yếu tố quan trọng giúp Website của bạn được tối ưu hơn. Và đây cũng là 1 trong các sai lầm cũng những bạn SEO thường gặp khi viết bài.
Checklist tối ưu content chuẩn SEO 2022
Bài viết cần có giá trị
Bài viết cần truyền đạt đúng nội dung và có giá trị, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người đọc. Kèm theo đó để tăng tương tác đến với doanh nghiệp, bạn có thể chèn thêm nội dung kêu gọi, hành động khéo léo giúp kết nối khách hàng tiềm năng đến với các dịch vụ, sản phẩm mà mình cung cấp.
Trình bày tốt
Bài viết chuẩn SEO luôn phải đáp ứng đầy đủ về việc trình bày, xây dựng bố cục rõ ràng, chi tiết cụ thể như: Tiêu đề, các thẻ ấn tượng, câu văn xúc tích, tách đoạn, 1 đoạn văn không quá 80 từ,vv…
Tối ưu URL
Tối ưu URL chính là link liên kết của bài viết đó. Tối ưu bằng cách URL chứa từ khoá chính, không quá 90 ký tự, không dấu và nối liền nhau bởi dấu “-”.
Tối ưu tiêu đề – Title
Tiêu đề (Title) có độ dài từ 55 – 65 ký tự và có chứa từ khóa. Để tiêu đề thêm nổi bật và tối ưu, bạn có thể chèn thêm từ khóa phụ hoặc từ khoá đồng nghĩa.
Tối ưu hình ảnh
Về tối ưu hình ảnh, bạn cần đảm bảo các nội dung sau:
- Chú thích ảnh có chứa từ khóa chính.
- Cố định về kích thước
- Nội dung ảnh ghi không dấu, không có ký tự đặc biệt, nối liền với nhau bằng dấu “-”.
- Ảnh sắc nét, chất lượng.
Định dạng H1 cho tiêu đề và H2, H3 cho các tiêu đề phụ
Heading chính là các thẻ tiêu đề, giúp người đọc dễ theo dõi và giúp Google hiểu được các mục danh sách chính trong bài viết. Với các thẻ Heading sẽ được tối ưu như sau:
- Heading 1 chính là tiêu đề, mỗi bài viết sẽ chỉ có 1 thẻ H1.
- Heading 2 là những tiêu đề phụ trong bài, bao gồm nhiều thẻ H2 của H1.
- Heading 3 là các ý nhỏ bổ sung chi thẻ Heading 2.
CTA để tăng chuyển đổi
Dù là bài viết chia sẻ tin tức hay quảng cáo, bán hàng thì bạn vẫn nên tạo 1 lời kêu gọi để hướng người đọc thực hiện các hành động mà bạn muốn. Điều này có thể giúp bạn tăng hiệu quả rất nhiều trong chiến lược quảng cáo, phát triển thương hiệu, sản phẩm của mình.
Tối ưu cho CTR
CTR có nghĩa là tỉ lệ số người nhấp chuột vào bài viết của bạn, đồng thời giúp Google biết được kết quả nào phù hợp với người dùng hơn. Tối ưu cho CTR sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tiêu đề và phần mô tả của bạn.
Dùng hình ảnh, video trong bài viết
Sử dụng hình ảnh, video trong bài viết giúp người đọc cảm thấy đỡ nhàm chán và rối mắt hơn. Đồng thời nếu biết tối ưu hình ảnh sẽ giúp bài viết của bạn tăng thứ hạng cao hơn trên Top tìm kiếm của Google.
Dùng Internal Link
Kết hợp Internal Link giúp người đọc có thể tham khảo thêm nhiều bài viết khác trên cùng Website của bạn. Điều này sẽ khiến người đọc ở lại trang lâu hơn và có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn khi tham khảo các bài viết về dịch vụ, sản phẩm.
Bài viết không được copy từ trang web khác
Không nên copy các nội dung từ Website khác thành bài viết của mình. Thuật toán của Google có thể phát hiện và phạt Website bạn ngay lập tức. Hãy tham khảo và tự lên content với những thông tin mà bạn tổng hợp được.
Chia sẻ bài viết của bạn lên thật nhiều nơi
Ngoài đăng bài lên Website, bạn có thể kết hợp đăng bài viết lên các nền tảng mạng xã hội khác giúp tăng độ tiếp cận của bài viết được nhiều hơn như:
- Các kênh truyền thông của đơn vị: Facebook, Instagram, Zalo, Linkedin,vv…
- Email của khách hàng cũ.
- Các diễn đàn liên quan đến lĩnh vực bạn viết.
- Chạy quảng cáo trên Facebook, Google (Bạn sẽ phải trả 1 khoản phí)
- vv… Và nhiều hình thức khác.
Kết luận
Như vậy qua bài viết của xx chia sẻ, bạn cũng đã hiểu được chi tiết về cách viết bài chuẩn SEO là gì và quy định để viết 1 bài SEO cần yêu cầu như thế nào. Chúng tôi hy vọng rằng đây là thông tin hữu ích mà bạn đang tìm kiếm, nếu bạn đang là newbie là muốn tìm hiểu về con đường viết content SEO thì hãy nghiên cứu chi tiết hơn nữa nhé. Chúc các bạn thành công!
Tham khảo các bài viết liên quan:
Top 6 game kiếm tiền online không cần vốn mới nhất
Các ứng dụng kiếm tiền online cho học sinh uy tín không cần vốn
TOP dấu hiệu những app kiếm tiền lừa đảo bạn nên cảnh giác trong 2022
Đỉnh cao làm chủ cuộc sống: Ở nhà chơi với con cũng kiếm được chục triệu mỗi tháng