Digital Banking Sum-up 2024: Định hình tương lai ngành Ngân hàng số Việt Nam

Ngày 06/12/2024, sự kiện Digital Banking Sum-up 2024: Tailor-made Digital Journeys – Redefining Banking through Customer-centric Solution đã diễn ra thành công, quy tụ các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Đây không chỉ là diễn đàn chia sẻ các xu hướng, cơ hội và thách thức của ngành ngân hàng số mà còn là cột mốc quan trọng giúp định hướng chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.

Người Tiêu Dùng tại Việt Nam –  Thách thức và cơ hội lớn cho ngành ngân hàng số  

Mở đầu sự kiện, ông Rakesh Dayal, Managing Director Ipsos Vietnam, đã trình bày những xu hướng tiêu dùng đang định hình thị trường Việt Nam. Một trong những xu hướng đáng chú ý là tâm lý “Sống hiện tại, hướng tới tương lai,” của người Việt. Trong đó, 77% người dân ưu tiên tận hưởng cuộc sống hôm nay, nhưng đồng thời 87% vẫn chú trọng tiết kiệm để đối phó với bất ổn trong tương lai. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải khéo léo trong cách truyền tải thông điệp – vừa khuyến khích chi tiêu thông minh, vừa cung cấp các giải pháp tài chính đảm bảo tương lai.

Điều này đặt ra yêu cầu đối với các ngân hàng phải khéo léo trong cách truyền tải thông điệp – vừa khuyến khích chi tiêu thông minh, vừa cung cấp các giải pháp tài chính giúp người tiêu dùng chuẩn bị cho tương lai.

Ngoài ra, “Sức mạnh của niềm tin thương hiệu” đang chi phối quyết định tiêu dùng khi 81% người dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho thương hiệu quen thuộc. Điển hình là các chiến dịch thành công từ các ngân hàng lớn tại Việt Nam. Chẳng hạn, BIDV triển khai chương trình giáo dục tài chính Moneyverse, trong khi MB thành công trong việc tiếp cận Gen Z qua nội dung gần gũi trên TikTok. ACB, thay đổi hình ảnh thương hiệu với phong cách trẻ trung, tạo dấu ấn mạnh mẽ qua những chiến dịch gắn liền với Chủ tịch Trần Hùng Huy.

Giải pháp tăng trưởng bền vững: Khi công nghệ kết nối ngân hàng và cộng đồng

Góp mặt trong sự kiện, ông Lưu Kỳ Tâm, Director of Mobile Department tại ACCESSTRADE, mang đến góc nhìn mới qua chủ đề Growth Meets Retention: Unlocking User Potential through Multi-Service Ecosystems.

Theo ông Lưu Kỳ Tâm, công thức VNG (Value – Network – Growth) sẽ là chìa khóa giúp các ngân hàng số xây dựng tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên số. Phương pháp này nhấn mạnh:

  1. Tạo giá trị xuất sắc cho người dùng (Value): Mang lại trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn để thỏa mãn nhu cầu ngày càng đa dạng.
  2. Kích hoạt mạng lưới truyền thông tự nhiên (Network): Biến người dùng, đối tác và thương hiệu thành những kênh truyền thông hiệu quả, tự động lan tỏa giá trị. 
  3. Tăng trưởng bền vững và vượt trội (Growth): Tối ưu hóa tỷ lệ giữ chân khách hàng, với tỷ lệ người dùng quay lại lên đến 70% và tỷ lệ retention rate tổng tăng từ 8% lên 31%.

Ngoài ra, ông còn giới thiệu hệ sinh thái Partnership Platform, kết nối hơn 1.200 đối tác với các ngân hàng để mang lại lợi ích thiết thực như: Kho voucher đa dạng, Hoàn tiền trực tiếp lên đến 30%,…từ đó tạo ra hiệu ứng “Cộng đồng lan toả”. Khách hàng hài lòng sẽ trở thành đại sứ thương hiệu, giới thiệu dịch vụ đến bạn bè, người thân thông qua các chương trình referral hấp dẫn.

Đây cũng là cách ACCESSTRADE hỗ trợ các ngân hàng không chỉ tăng trưởng người dùng mới mà còn giữ chân họ, đồng thời biến họ thành khách hàng trung thành. 

Một điểm nổi bật khác chính là mô hình Affiliate Business, một cấp độ nâng cao của Affiliate Marketing, cũng được nhấn mạnh. Điển hình là sự hợp tác giữa MB Bank và ACCESSTRADE thông qua thẻ KOC JCB, vừa mang lại lợi ích tài chính, vừa xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Thay vì phụ thuộc vào nguồn lực nội tại, việc tận dụng hệ sinh thái đa dạng, xây dựng mạng lưới cộng đồng, và áp dụng các phương pháp marketing hiện đại như Affiliate Business chính là chiến lược để cạnh tranh trong thế giới số ngày càng phân mảnh.

Khách hàng số hiện tại là trọng tâm của chiến lược chuyển đổi số

Theo ông Hoàng Nguyễn – Board of Advisors Member tại GEEK Up chia sẻ: “Kinh doanh là câu chuyện trao đổi giá trị và chiến lược cốt lõi nhất vẫn là giải quyết được đúng vấn đề mà khách hàng của mình đang gặp phải.”

Người dùng ngân hàng ngày nay ưu tiên tính tiện lợi, tốc độ xử lý, minh bạch và khả năng hỗ trợ nhanh chóng. Các khách hàng số, được phân nhóm theo dữ liệu nhân khẩu học và hành vi, ngày càng yêu cầu các dịch vụ được cá nhân hóa cao. Việc phân tích sâu các nhóm này cho phép ngân hàng tạo ra những trải nghiệm thực sự có giá trị đối với người dùng.

Đại diện từ GEEK Up nhấn mạnh phương pháp xây dựng trải nghiệm số may đo “craftsmanship digital experience”, tiếp cận khách hàng số bằng tư duy dấn thân và “data-driven” để thực sự hiểu khách hàng hiện tại đang mong muốn điều gì, xây dựng sản phẩm, dịch vụ số với độ chính xác cao và thu hút người dùng thực sự.

Khung giải pháp DX của GEEK Up tập trung vào hai lớp:

  • DX Integration: Tập trung giải quyết bài toán truyền thống, đảm bảo vận hành mượt mà với các quy trình được tối ưu.
  • DX Innovation: Áp dụng design thinking, khai thác insight sâu sắc để đưa ra các giải pháp đổi mới đột phá.

Những người dùng thực sự và những câu chuyện, insight sâu sắc từ họ chính là nguồn dữ liệu quý giá và chính xác nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh cho các ngân hàng số và đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính sau này.

Digital Banking Sum-up 2024 không chỉ là diễn đàn chia sẻ, mà còn là cầu nối chiến lược để các ngân hàng Việt Nam tìm ra lời giải sáng tạo trong thời kỳ đầy biến động. Với vai trò tiên phong, ACCESSTRADE và GEEK Up đang khẳng định vai trò trong việc xây dựng giải pháp sản phẩm số và Growth Marketing, hỗ trợ các ngân hàng số và đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính bước vào một giai đoạn phát triển mới – tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trong một tương lai vô cùng khốc liệt.

Nếu quý doanh nghiệp và độc giả quan tâm đến giải pháp Tailor-made Digital Solution và Growth Marketing sáng tạo. Đừng ngần ngại liên hệ GEEK Up và ACCESSTRADE để được tư vấn cách thức hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra những cú hích trong hành trình chuyển đổi số.

Pop Event


Đua top mobile 2024

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x