Việc xây dựng FAQ chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc marketing, quảng bá thương hiệu giúp khách hàng hiểu hơn về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Vậy làm sao để xây dựng FAQ tốt nhất?
FAQ là gì?
FAQ là viết tắt của cụm từ trong tiếng anh là Frequently Asked Question or questions, là một danh từ số nhiều được sử dụng khá phổ biến trong các hoạt động marketing online và trong cuộc sống. Nó có nghĩa là các câu hỏi thường gặp, những câu hỏi mà luôn được nhiều người thắc mắc và quan tâm.
Khi người dùng hoặc đối tượng khách hàng tiềm năng có câu hỏi hoặc vấn đề, bạn cần phải cung cấp các thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và đảm bảo tính nhất quán.
Vì vậy, các công ty hay các trang web thường phải duy trì một bộ FAQ như vậy cùng với câu trả lời để giúp cho người dùng trong tương lai có thể đọc được và họ sẽ hiểu hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đang cung cấp mà không cần phải hỏi những câu hỏi có nội dung tương tự.
Hiểu được FAQ sẽ giúp những người làm truyền thông tiết kiệm thời gian và công sức lãng phí cho cả khách hàng hay người truy cập hoặc người dùng cũng như là các nhân viên hỗ trợ.
Vai trò của FAQ
FAQ là một phần vô cùng quan trọng, không thể thiếu được đối với các website. Việc xây dựng FAQ chất lượng trên website sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như:
- Giúp cho người dùng nhanh chóng tìm kiếm được thêm các thông tin hữu ích khác bên cạnh những kết quả tìm kiếm nhờ việc cung cấp câu hỏi mang tính thường xuyên và những câu trả lời nhanh.
- Tăng độ bao phủ trên Google Search do FAQ thường hiển thị chiếm diện tích lớn. Từ đó sẽ tăng đô nổi bật của website và thu hút thêm nhiều sự chú ý của người dùng, làm tăng tỷ lệ nhấp chuột vào các câu hỏi, câu trả lời.
- Tăng tỷ lệ truy cập của khách hàng tiềm năng vào bài viết để tìm kiếm nhiều thông tin hơn để giúp làm tăng thêm tỷ lệ CTR vào trang.
- Giúp cho Google hiểu rõ hơn về bài viết và các nội dung trên website nhằm giúp cải thiện thứ hạng tốt hơn hẳn.
- Giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về website, về những sản phẩm, dịch vụ để từ đó đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ giúp giảm tải cho bộ phận CSKH nếu như bạn đang kinh doanh.
Cách thức xây dựng nội dung FAQ
Để xây xây dựng nội dung FAQ chất lượng và thiết thực với người dùng thì người dùng cần phải áp dụng các cách thức hiệu quả nhất như sau:
Tập trung vào việc giải đáp những băn khoăn, thắc mắc thật sự của người dùng
Người xây dựng nội dung FAQ của website cần phải thu thập những câu hỏi mà người dùng đang muốn tìm hiểu và đang muốn được giải đáp một cách đầy đủ nhất.
Cách để giúp bạn thu thập những câu hỏi này đơn giản nhất đó chính là thông qua các địa chỉ email của người dùng mục tiêu mà doanh nghiệp đang muốn hướng tới để hỏi đáp.
Giải đáp vấn đề theo cách đơn giản và dễ hiểu nhất
Để giúp khách hàng dễ dàng hiểu được vấn đề thì bạn cần phải trả lời vào đúng trọng tâm theo văn phong đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu và nên hạn chế sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn.
Vì việc quá lạm dụng ngôn ngữ chuyên môn mà khách hàng lại không am hiểu về lĩnh vực đó thì sẽ vô tình khiến khách hàng cảm thấy khó hiểu và sẵn sàng rời bỏ khỏi website của bạn ngay lập tức. Điều này là cơ sở để tạo ra ảnh hưởng rất xấu đối với lượt tương tác bị hạ thấp của website với người dùng.
Trình bày theo từng nhóm
Nhà sáng tạo nội dung nên sắp xếp trang FAQ của riêng mình theo từng nhóm thông tin riêng biệt, khác nhau qua việc sử dụng những thẻ heading phù hợp mang lại cho người dùng các nội dung một cách chính xác, dễ hiểu và dễ dàng hơn.
Sử dụng hình ảnh sống động, có tính chất diễn đạt
Việc sử dụng hình ảnh sống động rất được khuyến khích nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng hình dung ra được nội dung của những câu trả lời mà bạn gửi tới. Chính điều này sẽ khiến website của bạn trở nên sáng tạo và chuyên nghiệp hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Nguyên tắc xây dựng FAQ chất lượng
Trên thực tế có rất nhiều cách để xây dựng được các xây dựng nội dung FAQ chất lượng, đảm bảo tính thuyết phục và thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên về cơ bản, chúng đều được thực hiện bởi các nguyên tắc như sau:
- Nguyên tắc 1: Không nên đặt những câu hỏi trùng lặp hoặc có những nội dung tương tự với nhau vì sẽ khiến khách hàng cảm thấy chung chung, khó chịu và đánh giá không cao về website của bạn.
- Nguyên tắc 2: Nội dung câu hỏi được đặt ra không nên quá dài hoặc quá ngắn mà phải đảm bảo chính xác, đủ ý, rõ nghĩa. Tuy nhiên, nếu câu hỏi quá ngắn và không thể hiện được những vấn đề cụ thể mà khách hàng quan tâm thì cũng không được coi là chất lượng.
- Nguyên tắc 3: Nội dung của câu hỏi và trả lời FAQ phải có tính tương đồng với nội dung của bài viết. Nếu như câu hỏi mà không liên quan đến bài viết thì cũng không có tính thuyết phục, thậm chí còn bị đánh giá là không thiết thực.
Qua bài viết này, ACCESSTRADE hy vọng đã giúp các bạn hiểu được FAQ và các thông tin có liên quan đến vấn đề này để làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, nếu như bạn có bất kỳ một thắc mắc nào về chủ đề marketing online thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé.
Tham khảo các bài viết sau: