Trong những năm trở lại đây, Google Analytics đã dần chứng minh được bản thân là một trong những công cụ tiếp thị tốt nhất. Đây là một trang công cụ giúp các nhà tiếp thị thấu hiểu đối tượng khách hàng và tăng thêm tỷ lệ chuyển đổi. Cùng Accesstrade tìm hiểu kỹ hơn về google analytics là gì nhé!
Google analytics là gì?
Google analytics là gì mà lại hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng như thế? Đây là trang công cụ được cung cấp bởi google, phân tích lưu lượng truy cập website miễn phí. Google analytics sẽ cung cấp những số liệu thống kê và một số công cụ phân tích cơ bản khác để tối ưu hóa SEO, đạt được mục đích của việc marketing.
Trung tâm sự hiện diện của doanh nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số đó chính là website. Và cách tốt nhất để có một cái nhìn toàn diện nhất về hiệu quả của những chiến dịch quảng bá đó là sử dụng google analytics.
Doanh nghiệp luôn cần những công cụ đo lường và phân tích dữ liệu. Những công cụ này vừa hữu ích lại vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng của mình, tăng lượng truy cập trang web từ đó tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao hơn.
Google analytics là dịch vụ có sẵn trên bất kỳ tài khoản google nào. Để đăng ký google analytics, bạn cần truy cập trang đăng nhập google analytics, tạo tên người dùng và kết nối đến trang web doanh nghiệp.
Google analytics sẽ cung cấp cho bạn những câu trả lời liên quan đến:
- Lượng khách truy cập mỗi ngày, khách hàng đã truy cập bằng trình duyệt gì, họ dùng thiết bị nào để kết nối và nhân khẩu học ra sao…
- Nguồn truy cập từ trang web nào mang đến sự chuyển đổi nhiều nhất. Nền tảng mạng xã hội nào có traffic cao nhất. Từ khóa nào hữu ích nhất với doanh nghiệp.
- Bài viết nào phổ biến nhất trên website, khách hàng dành thời gian cho những bài viết bao lâu, landing page có hiệu quả ra sao đối với doanh nghiệp.
- Khách hàng có những hành vi nào trên website của doanh nghiệp. Số lượng người đã để lại thông tin.
Xem thêm:
Lợi ích khi sử dụng google analytics
Là một trang công cụ SEO không thể bỏ qua, vậy lợi ích mang lại của google analytics là gì.
Nguồn dữ liệu phong phú
Google analytics chứa nguồn dữ liệu cực khủng, nó có tính năng thu thập và tổng hợp dữ liệu từ các nguồn khác nhau. Cung cấp số liệu về lượng người truy cập, giúp việc đánh giá trở nên hiệu quả, đồng thời giúp doanh nghiệp kịp thời đưa ra những giải pháp, sửa đổi phù hợp.
Kết nối nhiều phần mềm quản lý kinh doanh khác lại với nhau. Tạo nên bộ dữ liệu hoàn thiện từ sự kết hợp giữa số liệu tổng hợp trên website và số liệu kinh doanh thực tế.
Việc theo dõi các dữ liệu hoạt động trên web giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra những đánh giá có tính chính xác cao hơn từ công việc kinh doanh online. Dựa trên cơ sở thực tế để thực hiện tiếp tục những chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Cung cấp insight độc đáo
Google analytics cung cấp những insight tiềm năng qua những phân tích thông tin trên trang web của doanh nghiệp. Chọn lọc ra tệp người dùng nào có khả năng chuyển đổi thành khách hàng cao nhất.
Từ những dữ liệu khách hàng truy cập vào trang web bao lâu, đã xem những bài viết nào google analytics đưa ra danh sách khách hàng sẽ có xu hướng mua mặt hàng giá trị cao.
Rất nhiều insight mới lạ đến từ google analytics, giúp doanh nghiệp xây dựng thêm những content riêng cho mỗi nhóm đối tượng khác nhau, gia tăng thêm tỷ lệ chuyển đổi.
Những lợi ích khác từ nguồn dữ liệu của google analytics
Google analytics có khả năng đồng bộ hóa dữ liệu insight và các công cụ quảng cáo lại với nhau, giúp cho việc tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
Kết hợp cùng với các nền tảng mạng như Facebook, Instagram, Google Ads,… để xây dựng và phát triển các chiến lược tiếp thị sao cho hiệu quả và phù hợp nhất.
Các tính năng của google analytics
Phân tích dữ liệu
Sử dụng google analytics, bạn có thể dễ dàng chia sẻ nguồn dữ liệu đang có cho bạn bè hay đồng nghiệp, giúp cho việc phân tích và nghiên cứu trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, bạn không phải lo lộ dữ liệu vì google analytics vô cùng bảo mật, an toàn.
Từ những dữ liệu đã có, google analytics phân tích tự động và đưa ra những insight về từ khóa mới, xu hướng đang nổi cũng như những cơ hội thu hút khách hàng.
Các công cụ khác của Google chẳng hạn như Smart Goals, Smart Lists và Session Quality đều được google analytics tích hợp để hình thành mô hình phân tích chi tiết. Mục đích chính là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi dựa trên những dữ liệu về người dùng và các hoạt động chuyển đổi website.
Đa dạng các loại báo cáo
Báo cáo người dùng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng về những đối tượng đã truy cập trang web. Đo lường được tần suất hoạt động của người dùng khi truy cập vào trang web cùng những hành vi diễn ra trên đó.
Giá trị vòng đời là những giá trị mà người dùng đem lại cho doanh nghiệp thông qua các lượt truy cập. Giá trị vòng đời càng cao là những khách hàng có độ trung thành với thương hiệu cao.
Đưa ra báo cáo tổng quan về tất cả các đối tượng tiềm năng của website. Qua việc phân tích dữ liệu, google analytics phân các đối tượng tiềm năng này thành nhiều nhóm nhỏ chi tiết hơn, đưa ra những 1 riêng cho từng nhóm đối tượng giúp tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Tìm hiểu những hành vi của từng người dùng, tối ưu hóa những trải nghiệm, nâng cao chất chiến dịch marketing.
Báo cáo hành vi sẽ tập trung chủ yếu vào việc phân tích hành động của người dùng trên website, giúp doanh nghiệp biết lý do người dùng thực hiện những hành động như xem thêm những bài viết khác, khách hàng đã tìm hiểu về những sản phẩm gì trước khi mua,…
Luồng hành vi đã được google analytics sơ đồ hóa, theo dõi được người dùng đã di chuyển như thế nào trong website. Nhận ra đâu là nội dung được quan tâm và yếu tố nào đã thu hút được khách hàng.
Còn site search sẽ cung cấp thông tin về lượt tìm kiếm bằng chức năng tìm kiếm của website. Biết được những nội dung khách hàng đã tìm kiếm ở website, doanh nghiệp có thể cung cấp, phát triển thêm những sản phẩm và dịch vụ đó.
Số liệu về tốc độ người dùng tiếp cận với website sẽ được cung cấp bởi site speed, xác định yếu tố nào cần cải thiện và đưa ra giải pháp phù hợp.
Báo cáo chuyển đổi sẽ giúp doanh nghiệp xác định được đâu là chiến lược marketing có hiệu quả, chi tiết những thao tác từ lúc người dùng nhấp vào quảng cáo cho đến khi quá trình chuyển đổi diễn ra hoàn tất.
Báo cáo thời gian thực là những thông tin về các hoạt động diễn ra của người dùng đang sử dụng website ở thời điểm hiện tại.
Cá nhân hóa dữ liệu và giao diện
Dễ dàng truy cập dữ liệu ở các nguồn khác như app, mail, các sản phẩm của google có sự tương thích với google analytics.
Lọc và chỉnh sửa dữ liệu sao cho phù hợp nhu cầu sử dụng, cùng nhiều chức năng hỗ trợ khác như: Bộ lọc nâng cao, tạo chỉ số đo lường mới, nhóm nội dung/kênh.
Thống kê dạng phễu xác định được người dùng có quyết định mua hoặc không mua hàng ở giai đoạn nào. Phễu đa kênh đưa ra các báo cáo chi tiết và sơ hồ hóa về cách người dùng tương tác, tỷ lệ chuyển đổi của từng chiến dịch tiếp thị.
Thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu
Bằng nhiều tính năng trên google analytics như: Tích hợp API, quản lý tag, nhập dữ liệu, tùy chỉnh biến số,… giúp cho việc truy cập và quản lý dữ liệu dễ dàng hơn.
Từ những thu thập đã có google analytics sẽ tiến hành xử lý để hỗ trợ các chiến dịch marketing sẽ diễn ra tốt đẹp hơn. Phát hiện ra những nguy cơ và tiềm năng có thể phát triển. Từ những thông tin dữ liệu được xử lý đưa ra những cơ hội có thể mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, google analytics còn tích hợp nhiều công cụ khác của google, thêm những tính năng nâng cao, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thêm nhiều thời gian và gia tăng tỷ lệ phân tích dữ liệu.
Hướng dẫn sử dụng google analytics cho người mới
Google analytics là gì và cách sử dụng google analytics cho người mới sẽ được Accesstrade chia sẻ ngay sau đây.
Cách đăng ký google analytics
Trước tiên, bạn cần tạo cho mình một tài khoản google, sau khi đăng nhập vào gmail, bạn sẽ được dẫn thẳng đến giao diện của google analytics. Lúc này trình duyệt sẽ nhảy ra giao diện mới, bạn cần điền đầy đủ thông tin và cần thực hiện theo những gì google analytics yêu cầu.
Sau khi đã kiểm tra và xác nhận thông tin, đồng ý với những điều khoản của google, bạn nhấn chọn “I green” là đã đăng ký thành công.
Hướng dẫn cài đặt google analytics bản mới (GA4)
Để cài đặt google analytics bản mới, bạn cần vào cấu hình thẻ, chọn “Google Analytics: Cấu hình GA4” => “Kích hoạt” (chọn trình kích hoạt phù hợp sẽ có thể kích hoạt được thẻ đó) => Lưu cấu hình thẻ và xuất bản vùng chứa.
Hướng dẫn tích hợp mã theo dõi vào website
Đầu tiên, lấy mã theo dõi từ google analytics bằng cách vào phần quản trị, chọn “Thông tin theo dõi”, copy đoạn “Mã theo dõi”, sau đó dán đoạn mã theo dõi vào phần tag của website thường là đã có thể tích hợp.
Nếu bạn muốn thêm mã theo dõi vào website wordpress, bạn cần cài và kích hoạt “Plugin Insert Header and Footer” sau đó dán vào đó mã theo dõi.
Qua những chia sẻ trên của Accesstrade Việt Nam, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về google analytics là gì. Đây là một công cụ tuyệt vời đối với nhà làm SEO, thúc đẩy bán hàng một cách nhanh chóng.