Trong thời đại công nghệ phát triển, để các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, rất cần tới các chiến lược marketing thương hiệu bùng nổ. Đây chính là yếu tố quyết định tới sự thành công lâu dài của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng chiến dịch marketing thương hiệu thành công, khẳng định được vai trò của thương hiệu trên thị trường? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay vấn đề này trong phần chia sẻ chi tiết dưới đây.
Marketing thương hiệu – Con đường dẫn đến thành công vượt trội của doanh nghiệp
Thương hiệu là một khái niệm đa chiều, nó bao gồm ấn tượng, cảm xúc, giá trị và sự trải nghiệm của khách đối với sản phẩm, dịch vụ. Vai trò của thương hiệu đối sự phát triển của doanh nghiệp là vô cùng to lớn. Nên việc doanh nghiệp tập trung phát triển marketing thương hiệu là điều cực kỳ cần thiết.
Định nghĩa Marketing thương hiệu
Marketing thương hiệu chính là hoạt động tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ, hay thương hiệu mới nổi. Nhiệm vụ chính của marketing thương hiệu là phải làm nổi bật tổng quan về thương hiệu một cách dễ hiểu, gần gũi.
Tại sao doanh nghiệp cần đầu tư vào Marketing thương hiệu?
Đầu tư vào marketing thương hiệu là điều các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Bởi thông qua hình thức này sẽ giúp các doanh nghiệp:
- Nâng cao được giá trị của thương hiệu
- Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tiến tới tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn
- Thúc đẩy mở rộng tệp khách hàng từ chính những hình ảnh, nội dung mà thương hiệu truyền thông.
- Đem tới sự hài lòng, sự tự hào của nhân viên đối với doanh nghiệp
- Xây dựng lòng tin vững chắc với khách hàng, giúp giữ chân các khách hàng thân thiết xuyên suốt sự nghiệp hình thành và phát triển của sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp.
Bài học đắt giá từ thực tiễn – Những chiến dịch Marketing thương hiệu đình đám
Chiến lược marketing thương hiệu tốt sẽ phải làm nổi bật được lợi thế khác biệt của doanh nghiệp. Sự thành công của MCDonald’s, Nike, Apple,…là những ví dụ điển hình nhất.
- MCDonald’s là “gã khổng lồ” của ngành thức ăn nhanh trên toàn cầu. Mặc dù mọi người đều biết ăn nhiều đồ ăn nhanh không hề tốt cho sức khỏe. Thế nhưng MCDonald’s vấn phát triển khắp thế giới với hàng chục nghìn nhà hàng trải dài khắp 119 quốc gia và hàng ngày họ phục vụ tới hàng triệu lượt khách. Sự thành công này nằm ở chính chiến lược truyền thông thương hiệu của họ. Họ không tập trung lợi thế cạnh tranh về chất lượng thực phẩm mà họ tập trung vào tiếp thị năng lực cốt lõi của mình là “sự quen thuộc, tiện lợi, hợp túi tiền”.
- Nike không bán sản phẩm chất lượng mà họ bán những câu chuyện cảm động. Đây chính là chiến lược marketing thương hiệu cực kỳ thành công của Nike. Họ gắn liền slogan của mình là “Just Do It” với những câu chuyện đầy cảm hứng của các vận động viên nổi tiếng hàng đầu thế giới như Michael Jordan, Cristiano Ronaldo, LeBron James để tạo sự kết nối mạnh mẽ giữa thương hiệu và khách hàng.
- Apple là một trong những thương hiệu công nghệ giá trị nhất trên thế giới. Họ đã xây dựng được một đế chế vững chắc trên thị trường từ chính những trải nghiệm của khách hàng. Apple luôn quan tâm tới trải nghiệm của khách hàng, họ bán cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối. Và chính khách hàng là người truyền bá tin tức, giúp thương hiệu Apple ngày càng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Nhưng cho dù doanh nghiệp sử dụng cách truyền thông nào đi chăng nữa thì đều cần phải đặt yếu tố sự uy tín chất lượng tạo nên thương hiệu lên hàng đầu.
Từ định vị đến nhận diện – Lối đi đúng trong Marketing thương hiệu
Định vị và nhận diện thương hiệu là hai khái niệm khác nhau, đảm nhiệm các chức năng khác nhau. Nhưng 2 khái niệm này lại không thể tách rời nhau nếu muốn thương hiệu thành công. Để thương hiệu mới nổi có được chỗ đứng trên thị trường và thu hút thêm nhiều tệp khách hàng tiềm năng thì các chủ doanh nghiệp cần bắt tay vào việc xây dựng ngay chiến lược marketing thương hiệu theo từng bước dưới đây:
Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu chính là quá trình xác định vị trí độc đáo mà thương hiệu muốn chiếm giữ trong tâm trí khách hàng. Nghĩa là các doanh nghiệp cần phải tìm lời giải cho câu hỏi “Thương hiệu của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh ở đâu?”.
Bộ nhận diện thương hiệu
Sau khi đã xác định được điểm khác biệt của mình, các doanh nghiệp cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sao cho khác biệt và dễ nhận biết nhất. Bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm các thành phần là logo, màu sắc, slogan cũng như những trải nghiệm mà khách hàng nhận được khi sử dụng thương hiệu, dịch vụ.
Chẳng hạn như logo chữ M vàng cực kỳ quen thuộc với người tiêu dùng của MCDonald’s hay câu slogan “Just Do It” của Nike.
Tiếng nói thương hiệu
Tiếng nói thương hiệu – Brand Voice – tiếng nói độc nhất của thương hiệu. Đây chính là quy chuẩn phát ngôn của thương hiệu, bao gồm thương hiệu truyền đạt thông điệp gì, cách truyền đạt như thế nào. Sự nhất quán về tiếng nói thương hiệu trên các nền tảng truyền thông sẽ giúp các khách hàng dễ dàng nhận biết được thương hiệu của bạn giữa muôn vàn cái tên lớn – nhỏ khác trên thị trường.
Quảng cáo & truyền thông thương hiệu
Trong các chiến dịch marketing thương hiệu, các doanh nghiệp luôn phải dành khoản chi phí nhất định cho hoạt động quảng cáo & truyền thông thương hiệu. Đây sẽ là cách giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất. Các doanh nghiệp có thể đưa thông điệp truyền thông của mình lên các kênh truyền thông như mạng xã hội, radio, báo chí, tạp chí, biển quảng cáo,…Các phủ thương hiệu này sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ và ghi nhớ lâu dài về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Đọc thêm: Tìm hiểu Branding là gì?
Sự uy tín của Marketing thương hiệu đối với doanh nghiệp
Khi xây dựng bất cứ chiến dịch marketing thương hiệu nào cũng đều phải đặt sự uy tín của doanh nghiệp lên hàng đầu. Uy tín chất lượng tạo nên thương hiệu và là bước đệm để doanh nghiệp phát triển bền vững. Vì các chiến dịch marketing thương hiệu làm gì đi chăng nữa mà không gây dựng được lòng tin với khách hàng thì thương hiệu đó cũng khó tồn tại dài lâu.
Từ khách hàng trở thành người hâm mộ
Thông qua các chiến dịch marketing thương hiệu bạn phải biến khách hàng trở thành người hâm mộ. Họ không chỉ là người mua sản phẩm/dịch vụ của bạn mà họ còn có thể trở thành những đại sứ thương hiệu, họ tự nguyện quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp của bạn. Để làm được điều này các bạn cần:
Tạo lòng tin qua giá trị cốt lõi
Tập trung đẩy mạnh marketing thương hiệu, xây dựng lòng tin với khách hàng bằng chính giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. “Niềm tin” là sự tin tưởng, tín nhiệm nhất và nó đem lại hiệu quả bất ngờ cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể học tập cách marketing thương hiệu của Apple, họ không tốn quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo thương hiệu. Mà họ tập trung đẩy mạnh việc tạo niềm tin cho khách hàng của mình bằng chính giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Họ “dạy” khách hàng của mình hiểu Apple thiết kế và phát triển các sản phẩm công nghệ tiên tiến chỉ để giúp khách hàng nâng cao và đơn giản hóa cuộc sống của họ. Khi khách hàng hiểu được giá trị cốt lõi của Apple họ sẽ là người “truyền tai” tới người khác, khuyến khích họ cũng sử dụng sản phẩm của Apple. Từ đó Apple càng ngày càng phát triển hơn.
Tầm quan trọng của phản hồi khách hàng
Bất cứ chiến dịch marketing thương hiệu nào cũng cần quan tâm tới phản hồi của khách hàng. Phản hồi của khách hàng được ví như như “la bàn” chỉ đường cho các doanh nghiệp, giúp họ định hướng và điều chỉnh chiến lược marketing hiệu quả hơn.
Thông qua feedback khách hàng, doanh nghiệp sẽ hiểu được khách hàng của mình đang mong muốn được nhận cái gì và điều họ chưa thực sự hài lòng về sản phẩm, dịch vụ là gì. Từ cách phân tích phân tích hành vi khách hàng này sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh và đưa ra được những chiến lược tiếp thị phù hợp hơn ở thời điểm hiện tại và tương lai.
Social Proof (hiệu ứng lan truyền)
Hiệu ứng lan truyền (Social Proof) đóng vai trò đặc biệt góp phần tạo nên sự thành công của chiến dịch marketing thương hiệu. Hiệu ứng lan truyền chính hiện tượng mà con người có thể tham khảo hành động, thói quen của một đại bộ phận đám đông sau đó bắt chước lại.
Các doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp về giá trị sản phẩm theo cách tiếp cận gần gũi. Và nhiều người cùng chia sẻ thông tin đó trên các nền tảng mạng xã hội sẽ tạo nên “bằng chứng” thuyết phục để khách hàng tin về chất lượng, sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp.
Influencers & KOLs
Để triển khai chiến dịch Social Proof hiệu quả nhất các brand nên kết hợp với các Influencers & KOLs (những người có tầm ảnh hưởng). Họ là những người có lượng theo dõi lớn trên các nền tảng xã hội và có ảnh hưởng đáng kể tới quyết định mua hàng của công chúng. Các Influencers & KOLs sẽ chia sẻ về sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của bạn trên cộng đồng người theo dõi của họ, từ đó tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. So với hình thức quảng cáo truyền thống thì cách các brand kết hợp với Influencers & KOLs sẽ tăng cường độ tin cậy của thương hiệu trong mắt khách hàng hơn.
Marketing thương hiệu bằng KOC ambassador – Đòn bẩy đưa doanh nghiệp vươn tầm cao mới
KOC Ambassador là những KOC được thương hiệu lựa chọn để hợp tác lâu dài, trở thành đại sứ của thương hiệu đó. So với cách booking Influencers Marketing truyền thống trước đây, khi sử dụng KOC Ambassador sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả gấp 4 – 5 lần, mang lại mối quan hệ win – win cho cả 2 bên.
Khi sử dụng KOC Ambassador không chỉ giúp các doanh nghiệp có chiến dịch phủ sóng hiệu quả mà đây còn là nơi để các bạn thử sức sáng tạo sản xuất nội dung, sản xuất video có view tốt và nhận về hoa hồng hấp dẫn.
Chọn lựa marketing thương hiệu bằng KOC ambassador chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp vươn tầm cao mới. Nếu các doanh nghiệp quan tâm tới công cụ KOC Ambassador có thể đăng ký tại đây để nhận tư vấn nhanh nhất.
Lời kết
Từ những chia sẻ trên có thể thấy rằng marketing thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường nhận diện thương hiệu, thúc đẩy tăng trưởng doanh số bền vững. Bạn đã sẵn sàng đưa thương hiệu của mình lên tầm cao mới? Hãy để lại thông tin chúng tôi sẽ giúp bạn.