Marketplace là hình thức hoạt động theo mô hình kinh doanh online được quan tâm những năm gần đây. Tất cả các cá nhân, doanh nghiệp đều có thể tham gia và kinh doanh trên nền tảng này. Nếu bạn đang kinh doanh online thì hãy cùng ACCESSTRADE tìm hiểu Marketplace là gì, ưu điểm của việc kinh doanh trên marketplace như thế nào nhé!
Marketplace là gì?
Marketplace là nơi kết nối giữa người mua và người bán qua hệ thống online. Khách hàng không phải đến tận nơi để gặp mặt trực tiếp mà vẫn có thể kiểm tra, theo dõi thông tin các sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của mình. Từ đó có thể trao đổi online và được thực hiện thanh toán, giao dịch nhanh chóng.
Khi bán hàng trên Marketplace, bạn cũng không phải trả 1 khoản chi phí nào để thuê địa điểm kinh doanh. Người mua cũng có thể tham khảo nhiều mặt hàng được bày bán. Bạn có thể ngồi tại nhà và truy cập Marketplace để có thể mua sắm mọi món đồ bạn yêu thích.
Hiện nay mô hình Marketplace ngày càng mở rộng và phát triển trên nhiều kênh xã hội, truyền thông khác nhau như FaceBook, Lazada, Shopee, Tiki, Sen đỏ. Các kênh thương mại điện tử này nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng và có tốc độ kinh doanh phát triển mạnh mẽ.
Thị trường thương mại điện tử chung (Public E-Marketplace) là gì?
Thị trường thương mại điện tử chung (Public E-Marketplace) còn được gọi là thị trường điện tử B2B doanh nghiệp với doanh nghiệp. Thường được sở hữu bởi 1 bên thứ ba hoặc một nhóm các công ty thuộc người bán hoặc mua.
Thị trường thương mại điện tử riêng (Private E-Marketplace) là gì?
Thị trường thương mại điện tử riêng (Private E-Marketplace) có nghĩa là thị trường bên bán hoặc bên mua. Thuộc quyền sở hữu riêng của 1 công ty, doanh nghiệp quản lý tất cả các hoạt động, giao dịch mua bán với khách hàng, đơn vị cung cấp sản phẩm.
Về quy mô hoạt động và cơ sở hạ tầng của họ gần giống như các thị trường điện tử công cộng. Kèm theo đó là có chiến lược, lập kế hoạch rõ ràng để phát triển, đồng bộ quy trình sản xuất, phân phối.
Phân loại Marketplace
Phân loại dựa theo đối tác kinh doanh
Sau khi biết được Marketplace là gì, chúng ta tiếp tục tìm hiểu đến các cách phân loại Marketplace hiện nay. Về phân loại Marketplace dựa theo đối tác kinh doanh sẽ có 2 hình thức chính đó là C2C và B2C.
- Về hình thức Marketplace C2C: Mô hình kinh doanh kết nối với các hộ kinh doanh nhỏ, cá nhân khi có sản phẩm cần bán. Thỏa thuận hợp lý và tiến hành bán hàng trực tiếp. Tất cả người dùng đều có thể đăng sản phẩm mà mình muốn hàng trên Marketplace mà không phải tốn khoảng chi phí nào.
- Về hình thức Marketplace B2C: Mô hình kinh doanh có sự tham gia và kết hợp từ các nhà phân phối, doanh nghiệp để đưa các sản phẩm bán đến tay khách hàng. Với hình thức này, khách hàng có thể theo dõi tại danh mục Mall trên các kênh thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki,vv…
Phân loại dựa theo sản phẩm
Phân loại dựa theo sản phẩm trên Marketplace sẽ được chia thành từng nhóm cụ thể:
- Marketplace dọc: Cung cấp các sản phẩm dịch vụ tương tự nhau từ các nhà cung cấp, cơ sở sản xuất, nguồn phân phối khác nhau trên thị trường. Ví dụ ứng dụng Grab – Xe ôm công nghệ mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng với nhiều dịch vụ xe thuộc nhiều người thực hiện khác nhau.
- Marketplace ngang: Cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau trong cùng 1 nhóm ngành với đặc điểm sản phẩm giống nhau.
- Marketplace hỗn hợp: Cung cấp đầy đủ và nhiều loại sản phẩm khác nhau đối với tất cả các ngành hàng.
Có nên kinh doanh online trên Marketplace không?
Marketplace mang đến sự tiện ích, hiệu quả khi doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn hình thức này để mở rộng quy mô, hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên để đánh giá việc có nên kinh doanh online trên Marketplace không? Bạn có thể xem qua 1 số ưu điểm và nhược điểm của mô hình kinh doanh này để tự đánh giá và cho mình câu trả lời.
Ưu điểm khi bán hàng online trên Marketplace
– Lượng tiếp cận khách hàng lớn: Với các trang thương mại trực tuyến thường có lượng người dùng truy cập rất lớn, điều này tạo cơ hội phát triển dành cho các nhà bán hàng tăng khả năng tiếp cận các sản phẩm của mình đến nhiều khách hàng hơn.
– Tiết kiệm chi phí: Mô hình kinh doanh theo hình thức Marketplace giúp người bán hàng tiết kiệm được nhiều khoản chi phí về Marketing, vận chuyển, quản lý.
– Tạo niềm tin bền cho khách hàng: Với các kênh Marketplace uy tín khi người dùng truy cập sẽ tạo sự thiện cảm, tin tưởng với các sản phẩm mà người bán cung cấp. Cụ thể như các sản phẩm được bán trên Marketplace có thương hiệu nổi tiếng Shopee, Lazada khi khách hàng nhìn vào sẽ cảm thấy tin tưởng, yên tâm hơn khi mua sắm với các chính sách, cam kết từ Marketplace.
Nhược điểm khi bán hàng online trên Marketplace
Ngoài những ưu điểm thì mô hình kinh doanh trên Marketplace cũng tồn tại 1 số nhược điểm mà bạn nên biết. Vậy nhược điểm khi kinh doanh trên Marketplace là gì?
– Chịu phí hoa hồng: Khi giao dịch, bán thành công 1 sản phẩm trên Marketplace, người bán sẽ phải trả 1 khoản phí hoa hồng theo quy định kinh doanh.
– Có nhiều đối thủ cạnh tranh: Nếu có nhiều cửa hàng cùng bán 1 sản phẩm giống bạn thì sẽ phải cạnh tranh giữa nhiều đơn vị bán khác nhau trên Marketplace.
– Không kiểm soát được dữ liệu khách hàng: Thông tin người mua hay khách hàng sẽ được lưu trữ trên Marketplace. Vì vậy bạn không thể sử dụng được các dữ liệu khách hàng này có các chiến dịch Marketing khác.
Tùy sự lựa chọn của mỗi bạn để đánh giá việc bán hàng trên Marketplace có hiệu quả hay không? Nếu những nhược điểm, vấn đề trên không ảnh hưởng hoặc bạn có thể cân đối và xử lý nó tốt thì tại sao chúng ta không thử với hình thức kinh doanh online mới mẻ này?
Giải pháp kinh doanh online hiệu quả
Nếu biết tận dụng thì Marketplace được xem là kênh bán hàng trực tuyến tiềm năng dành cho các cá nhân có nguồn vốn ít. Tuy nhiên có sự hạn chế từ bên thứ 3 nên đối với các mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, bạn nên chủ động định hướng trong tương lai và chỉ nên kinh doanh trên Marketplace như 1 kênh bán hàng phụ. Cách hiệu quả nhất là hãy xây dựng 1 nền tảng kinh doanh trực tuyến cho riêng mình thông qua Website chẳng hạn.
Việc xây dựng Website, xây dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp là việc ưu tiên và cốt lõi trong việc bán hàng trực tuyến. Website sẽ đóng vai trò trung tâm cho mọi hoạt động Marketing, thu nhập dữ liệu khách hàng kết hợp với Marketplace để hỗ trợ tăng doanh số.
Một ví dụ cụ thể để bạn có thể dễ hiểu: Bạn đang kinh doanh về sản phẩm thời trang sẽ có 2 nhóm khách hàng tiếp cận với các nhu cầu trực tiếp và gián tiếp.
- Nhóm khách hàng có nhu cầu trực tiếp: Họ sẽ truy cập vào các kênh FB, Marketplace, tìm kiếm Website của bạn trên Google để tiến hành mua sản phẩm.
- Nhóm khách hàng có nhu cầu gián tiếp: Họ sẽ thường tìm kiếm các vấn đề như cách phối áo quần, màu sắc phù hợp, mẫu áo quần hot,vv… trên Google. Website sẽ tiếp cận được nhóm khách hàng này qua các bài viết có liên quan đến các từ khóa trên.
Khi khách hàng truy cập vào Website, bạn có thể thu nhập dữ liệu bằng các hình thức như làm form đăng ký nhận bản tin, dữ liệu truy cập, lịch sử đơn hàng sau đó kết hợp với nhiều hình thức tiếp thị, quảng cáo khác.
Ngoài kinh doanh trên Website, bạn có thể kinh doanh trên các kênh truyền thông khác như FaceBook, Instagram, Zalo để tăng hiệu quả trong việc phát triển thương hiệu, sản phẩm của mình đến nhiều khách hàng biết đến hơn.
Mô hình Marketplace nào phổ biến ở Việt Nam?
Sàn thương mại điện tử
Về mô hình Marketplace nào phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay không thể không kể đến Top đầu các sàn thương mại điện tử, uy tín có thương hiệu lớn trên thị trường. Hình thức kinh doanh online trên Marketplace thông qua các sàn thương mại điện tử lớn đáng để kể đến như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, ứng dụng App.
Đây đều là những trang thương mại đầu tiên áp dụng mô hình Marketplace trong việc kinh doanh online. Hỗ trợ tối đa và đáp ứng đúng các nhu cầu của khách hàng đang cần, hỗ trợ hình thức thanh toán linh động, giao hàng nhanh, có chế độ bảo mật tốt,vv… là những ưu điểm nổi bật được đánh giá từ khách hàng.
Facebook Marketplace
Marketplace cũng được ứng dụng trên mạng xã hội FaceBook với mục đích hỗ trợ nhu cầu buôn bán, trao đổi các sản phẩm, dịch vụ giữa người mua và người bán. Đây là nền tảng được sử dụng nhiều nhất Thế giới, vì thế bạn có thể tận dụng điều này để khai thác tối đa các chức năng mà Marketplace hỗ trợ giúp mang lại hiệu quả trong việc kinh doanh được tốt hơn.
Tiện ích của Facebook Marketplace thay vì bạn phải tham gia các hội nhóm, tìm kiếm nhiều nơi để mua sản phẩm mình mong muốn. Bây giờ bạn có thể mua trực tiếp tại Facebook Marketplace tiết kiệm thời gian với bộ lọc điều chỉnh phạm vi tìm kiếm bằng bản đồ. Giúp bạn tìm kiếm các món hàng, sản phẩm phù hợp với phạm vi mình đang sinh sống nhanh hơn.
Marketplace trên Zalo
Tương tự với Facebook Marketplace, nhưng chắc nhiều bạn chưa biết Zalo Marketplace là gì? Zalo Marketplace là nơi tập trung nhiều loại sản phẩm đa dạng về mẫu mã, thể loại, ngành hàng để người mua và người bán có thể tự do trao đổi mua sắm.
Zalo Marketplace có sự kiểm duyệt chi tiết và gắt gao theo bộ tiêu chuẩn được Zalo xây dựng về nội dung, hình ảnh. Hiện nay, Marketplace trên Zalo cũng tương đối tiềm năng và là nơi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.
Kết luận
Qua bài viết được ACCESSTRADE chia sẻ, bạn có thể thấy được hình thức kinh doanh trên Marketplace được rất nhiều người lựa chọn tham gia. Và bạn cũng có thể hiểu được chi tiết Marketplace là gì, mô hình hoạt động của Marketplace ra sao, cách kinh doanh hiệu quả,vv… Hãy lưu kiến thức này lại để khi cần bạn có thể áp dụng ngay vào lĩnh vực kinh doanh online của mình nhé.
Tham khảo các bài viết liên quan:
20 thuật ngữ Facebook Ads phổ biến nhất bạn cần biết
Kiếm Tiền Tại Nhà Không Còn Khó Với 36 Cách Sau Đây