Facebook có Metaverse, ngân hàng có cần một “vũ trụ” trên Mobile App?

Trong cuộc đua chuyển đổi số khốc liệt, ngành ngân hàng cần một thứ giải quyết được cả 3 vấn đề trên Mobile App: thu hút, giữ chân và lan tỏa người dùng.

Mobile App là gì?

Mobile App (hay ứng dụng di động) là phần mềm ứng dụng được thiết kế sử dụng trên điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng và các thiết bị di động khác. Tại Việt Nam, ứng dụng di động phổ biến trên hai hệ điều hành iOS và Android. Doanh nghiệp sử dụng App đó để quảng bá thương hiệu, bán hàng, quản trị hệ thống khách hàng…

Lợi ích Mobile App mang lại cho doanh nghiệp

Lợi ích Mobile App mang lại cho doanh nghiệp

 

  • Tạo sự khác biệt

Chưa nhiều doanh nghiệp Việt nam sử dụng Mobile App để tiếp thị và chăm sóc khách hàng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy nếu trong giai đoạn 2021-2022 doanh nghiệp xây dựng được một hệ thống Mobile App sẽ tạo được điểm nhấn thu hút người dùng.

  • Tăng trải nghiệm với khách hàng

Ngày nay, Mobile App có thể tích hợp với nhiều tính năng như voucher, cashback, trò chơi… giúp tăng trải nghiệm và tương tác người dùng – điều đặc biệt quan trọng trong giai đoạn người dùng ở nhà nhiều như hiện nay.

  • Thúc đẩy tăng trưởng doanh số

Ứng dụng di động là một kênh mới mà qua đó bạn có thể tăng lợi nhuận của công ty, tùy thuộc vào lượng khách hàng tiềm năng của thị trường mà công ty của bạn đang tham gia.

Theo Google, 80% người dùng smartphone có khả năng chốt đơn cao từ các công ty có ứng dụng dành cho thiết bị di động. Điều này có thể dễ nhận thấy khi hiện nay, xu hướng mua hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki và Lazada đã trở nên phổ biến. Statista thậm chí còn tuyên bố rằng vào năm 2022, chi tiêu của người dùng trên App Store sẽ tăng lên 157 tỷ USD.

  • Tối ưu chăm sóc khách hàng với chi phí tối thiểu

Bình thường muốn chăm sóc quy mô lớn, khi có chương trình khuyến mãi, chúng ta sử dụng SMS, email gửi hàng loạt tới khách hàng đã đăng ký hoặc dùng chatbot của Facebook. Tuy nhiên, SMS hay Email tốn nhiều chi phí, chưa kể Email có thể bị vào hòm spam còn Facebook Chatbot thì không có thống kê chi tiết, không có thông tin khách hàng hoàn chỉnh (Nhân khẩu học, lịch sử mua hàng…).

Nếu có Mobile App, bạn chỉ cần nhấn nút là toàn bộ điện thoại của khách hàng sẽ nhận được thông báo mà không hề tốn phí, vừa tinh gọn vận hành vừa giảm thiểu chi phí.

Từ “hệ sinh thái” đến “vũ trụ”

Cách đây ít lâu, người sáng lập Facebook – Mark Zuckerberg đã tuyên bố đổi tên nền tảng truyền thông xã hội thành Meta, với tiêu chí biến Facebook trở thành “Metaverse”. Nó không chỉ là tầm nhìn của một mình Facebook mà còn là xu hướng internet tương lai. Cho dù có nhiều định nghĩa và dự đoán khác nhau về hướng đi cho Metaverse, nhưng mục tiêu cuối cùng của mọi “vũ trụ ảo” cũng đều là “tăng cường tính tương tác và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.”

Mục tiêu này càng đúng đối với một ngành như Fintech. Fintech được xem là cuộc hôn phối giữa Tài chính và Công nghệ – 2 lĩnh vực luôn đem lại sức thu hút mãnh liệt cũng như thử thách về việc liên tục cập nhật, cải tiến. Cũng từ đó, khái niệm “ecosystem” – hệ sinh thái đã bắt đầu nổi lên như một xu hướng hot của Fintech, đặc biệt là các App ngân hàng. Việc đem lại một loạt ưu đãi đi kèm mang tính vừa giải trí, vừa hỗ trợ nâng cao trải nghiệm người dùng trở thành điều vô cùng cần thiết. Một ứng dụng ngân hàng không chỉ dừng lại ở việc chuyển nhận tiền, mà nó còn phải làm được nhiều hơn thế, khiến người dùng thích thú đủ để dừng chân, lướt ngón tay thật lâu.

“Đứng làm họ (người dùng) cảm thấy chán và rời đi, đó là điểm mấu chốt!” – ông Đỗ Hữu Hưng – CEO ACCESSTRADE (Nền tảng Tăng trưởng doanh thu hiệu quả hàng đầu Việt Nam & Seasia) chia sẻ. “Cho dù là hệ sinh thái hay vũ trụ, thì một Mobile App thành công chỉ khi nó đặt trải nghiệm người dùng làm trọng tâm. Đó là điều mà ACCESS MOBILE (một giải pháp của ACCESSTRADE) luôn hướng đến khi thực hiện dự án với các khách hàng của mình”.

Mobile app: Thích nghi với bình thường mới bằng eKYC

Bên cạnh hệ sinh thái, eKYC cũng là yếu tố chủ đạo trên Mobile App. Sau đại dịch, tất cả các ngành nghề đều phải chuyển mình sang trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên thói quen và hành vi người dùng đã không bao giờ trở lại như trước. Hạn chế tiếp xúc, tối thiểu gặp mặt, tối đa khoảng cách… là những điều mà ngành ngân hàng nói riêng hay tất cả các ngành nghề nói chung đều phải đáp ứng. Đối với các ngân hàng, bình thường mới cũng đem đến một thử thách lớn bằng việc phải phát triển và biến Mobile App thành nơi vừa tạo ra người dùng mới và vừa giữ chân người dùng cũ. Đó cũng chính là cách để tạo nên lợi thế trên cuộc đua cạnh tranh đầy khốc liệt này.

Với hàng loạt công nghệ trong đó nổi bật là eKYC – phương pháp định danh khách hàng từ xa, ngân hàng đã không còn giới hạn việc tăng trưởng người dùng bằng việc bắt họ đến tận nơi rồi phục vụ chỉ trong 8 giờ hành chính. eKYC có thể tăng trưởng người dùng mới 24/7 không giới hạn địa lý và thời gian. Tuy nhiên, eKYC cũng là một thử thách to lớn khi người dùng Việt Nam vẫn còn e ngại, thiếu tin tưởng vào việc xác minh danh tính, nhất là trong một lĩnh vực nhạy cảm có liên quan đến tiền bạc. eKYC rất hiện đại, nhưng vẫn cần được truyền thông đúng cách để phá vỡ bức rào cản trong việc đưa nó đến với rộng rãi cộng đồng.

Lời giải bài toán Marketing cho Mobile App

Tất cả những công nghệ tốt nhất, hiện đại nhất được xây dựng và tích hợp trong Mobile App như định danh trực tuyến eKYC hay hệ sinh thái, “vũ trụ”… đều trở nên vô nghĩa nếu chẳng ai biết đến chúng. Hay nói cách khác, việc xây một công trình tốt còn cần phải đi kèm với con đường đẹp để dẫn mọi người đến với nó.

Lời giải gần như duy nhất cho bài toán này trên thị trường là ACCESS Mobile. ACCESS Mobile không chỉ là giải pháp để tạo nên một ứng dụng di động làm hài lòng người dùng, mà quan trọng hơn hết là khả năng giúp tăng trưởng lượng khách hàng theo cấp số nhân trong thời gian ngắn. Để làm được điều đó, ACCESS Mobile sử dụng sức mạnh quảng bá của mạng lưới 1.500.000 Publishers. Chính những Publisher này là người quyết định phương pháp truyền thông nào là tốt nhất để App có thêm ngày càng nhiều khách hàng mới. Từ đó, ngân hàng mới có thể đạt được cả 3 mục tiêu lớn trên Mobile App của mình là tăng trưởng, giữ chân và lan tỏa người dùng.

Mobile App và 7 số liệu các doanh nghiệp phải lưu tâm

1. 80% người dùng smartphone có khả năng chốt đơn cao từ các công ty có ứng dụng dành cho thiết bị di động – Số liệu từ Google

2. Vào năm 2022, chi tiêu của người dùng trên App Store sẽ tăng lên 157 tỷ USD – Statista tuyên bố

3. Doanh số dự kiến của thị trường Mobile App được dự đoán sẽ lên tới 693 tỷ USD vào cuối năm nay – Theo Gartner

4. Thời gian dành cho các danh mục chính “At-home” dự kiến sẽ đạt 1,3 nghìn tỷ giờ chỉ riêng trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android vào năm 2021- App Annie dự báo

5. Thị trường mobile game – đang chiếm 50% thị trường trên tất cả nền tảng game hiện có, Chi tiêu cho mobile game sẽ vượt ngưỡng 120 tỷ USD cuối năm 2021- Theo App Annie

6. Quảng cáo trên các thiết bị mobile sẽ “thống trị” trên nền tảng quảng cáo kỹ thuật số trong thời gian sắp tới và có khả năng đạt 290 tỷ USD trên toàn thế giới trong năm 2021 – dự báo từ App Annie

7. Mobile App được dự báo như một mỏ vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tính đến cuối 2019, Việt Nam lọt top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới – Thông tin từ thị trường quảng cáo số Việt Nam của Adsota.

Với kết quả cực kỳ ấn tượng trong việc hợp tác thực hiện tăng trưởng người dùng App MB Bank (tăng 2300% người dùng mới trên iOS, 200% trên Android, tăng 72% tỷ lệ quay lại sử dụng App), ACCESS Mobile vinh dự nhận được Cúp Bạc giải thưởng SMARTIES™ dành cho giải pháp hiệu quả nhất mảng Mobile App. 

SMARTIES™  là một cuộc thi được tổ chức bởi MMA - tổ chức toàn cầu có trụ sở tại Thành phố New York. Tại Việt Nam, ra mắt vào năm 2014, giải thưởng SMARTIES™ Vietnam đã phát triển nhanh chóng, giữ vững trọng tâm và nhiệm vụ chủ chốt là thúc đẩy sự chuyển mình và đổi mới của lĩnh vực tiếp thị hiện đại trong khu vực.

Tìm hiểu thêm về giải pháp ACCESS Mobile tại ĐÂY

Rate this post