Nghiên cứu từ khoá và 3 ứng dụng hiệu quả nhất 2024

Nghiên cứu từ khóa sẽ có ích rất nhiều trong việc tối ưu trang web, giúp trang web của bạn dễ dàng và nhanh chóng vươn lên vị trí thứ nhất trong bảng tìm kiếm. Do đó, bạn cần chú trọng và dành nhiều thời gian để tìm ra từ khóa phù hợp.

Khái niệm nghiên cứu từ khóa

Trước khi đi vào tìm hiểu khái niệm “Nghiên cứu từ khóa” là gì vậy bạn đã hiểu được khái niệm “Từ khóa” chưa?

Từ khóa (keyword) là một từ hoặc một cụm từ hay một ký tự nào đó được người dùng gõ lên các thanh công cụ tìm kiếm, tra cứu những thông tin về một vấn đề hay sự kiện nào đó mà họ quan tâm đến.

Định nghĩa “Từ khóa” trong SEO cũng có nghĩa như vậy. Nhưng điều mà những người làm SEO mong muốn là tối ưu các từ khóa và đưa những từ khóa này lên thứ hạng cao nhất trong danh mục của các công cụ tìm kiếm. Từ đó sẽ giúp việc SEO Web được hiệu quả hơn, đưa được những khách hàng đến doanh nghiệp nhiều hơn, tăng trưởng doanh thu trong thời gian ngắn.

Tìm hiểu về “Từ khóa” trước khi đi sâu vào khái niệm “Nghiên cứu từ khóa”
Tìm hiểu về “Từ khóa” trước khi đi sâu vào khái niệm “Nghiên cứu từ khóa”

Nghiên cứu từ khóa là việc phân tích các từ khóa đó, tìm ra những từ khóa phụ có liên quan, bổ trợ cho từ khóa chính.Ngoài ra, việc nghiên cứu từ khóa còn giúp dự đoán khả năng cạnh tranh của từ khóa trên công cụ tìm kiếm.

Để nghiên cứu ra một từ khóa chính xác bạn cần vận dụng tất cả sự hiểu biết của mình về dịch vụ, sản phẩm, áp dụng các công cụ hữu ích, thủ thuật SEO để lập ra danh sách các từ khóa có tiềm năng. 

Nghiên cứu từ khóa SEO một cách chính xác nghĩa là bạn đã định hướng chính xác cho dự án của mình và đảm bảo được hiệu quả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trang web diễn ra như ý muốn. Công việc này khá giống với việc nghiên cứu khách hàng, tìm hiểu nhu cầu của họ, biết họ cần gì và đưa ra thông tin khách hàng đang tìm kiếm.

Phân loại từ khóa

Nghiên cứu từ khóa và phân loại các từ khóa trong SEO là những giai đoạn vô cùng quan trọng. Giúp bạn tạo ra một biểu đồ từ khóa khoa học chính xác hơn. Một bảng từ khóa được tối ưu hóa cho những người suy nghĩ logic về những gì họ cần làm, lập kế hoạch tạo nội dung nhắm đúng mục tiêu, tìm kiếm thị trường mới tiềm năng. 

Có ba cách phổ biến để phân loại nhóm các từ khóa. Dựa vào cách phân loại từ khóa này có thể tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả công việc. 

Đầu tiên là nhóm từ khóa dựa trên các đặc điểm: Từ khóa địa điểm, từ khóa trao đổi, từ khóa sản phẩm, từ khóa thông tin, từ khóa câu hỏi, từ khóa thương hiệu,…

Nhóm các từ khóa theo kênh bán hàng: Sử dụng các từ khóa thông tin, đặt câu hỏi, từ khóa giải pháp, địa điểm, từ khóa sai, sử dụng từ khóa mua bán, sản phẩm, thương hiệu,…

Cuối cùng là nhóm từ khóa theo Mục tiêu SEO gồm: Từ khóa chính, Từ khóa bổ sung, Zip lưu lượng truy cập, Zip backlink.

Các thuật toán của Google về việc nghiên cứu từ khóa

Là một nhà làm SEO, bạn cần nắm rõ các thuật toán của Google để công việc nghiên cứu từ khóa của bạn trở nên dễ dàng hơn. Một số thuật toán của Google hiện nay như:

Một số thuật toán nghiên cứu từ khóa phổ biến của Google
Một số thuật toán nghiên cứu từ khóa phổ biến của Google

Thuật toán Panda Google dựa trên nội dung của trang web thuật toán sẽ đưa ra các đánh giá và xếp hạng trang web của bạn. Thuật toán này sẽ đánh giá thấp hoặc phạt những trang web chứa những nội dung rác, vi phạm bản quyền, spam hay tạo cho người dùng những trải nghiệm không tốt,…

Thuật toán Google Penguin sẽ thẳng tay đưa ra những hình phạt đối với những trang web tạo các backlink ảo cho web, trao đổi backlink quá mức cho phép, để nhiều liên kết spam,…

RankBrain là thuật toán dựa  trên trí tuệ nhân tạo, thuật toán này sẽ tập trung xử lý các trang web có nội dung thiếu liên quan, nội dung kém chất lượng,… Do đó, các bạn làm content marketing nên xây dựng những nội dung tươi mới phù hợp với nhu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng.

Tại sao phải thực hiện nghiên cứu từ khóa SEO?

Nghiên cứu từ khóa đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong công việc SEO. Nó sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy website của doanh nghiệp hơn. Việc nghiên cứu đúng từ khóa giúp người viết dễ dàng xây dựng nội dung, viết đúng nội dung, tăng độ hiệu quả của bài viết hơn.

Những lý do bạn nên tiến hành nghiên cứu từ khóa
Những lý do bạn nên tiến hành nghiên cứu từ khóa

Định hướng phát triển nội dung website cụ thể và rõ ràng. Đưa ra các chủ đề lớn và xây dựng những chủ đề nhỏ bên trong đó, xây dựng nội dung phù hợp để đáp ứng nhu của khách hàng thông qua các hành vi nghiên cứu. Không khó hiểu khi mọi người  thường coi từ khóa là khung xương cho cả website.

Tránh việc lãng phí các nguồn lực không cần thiết cho những công tác không liên quan. Một số công ty hiện nay đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc và nhân lực để làm SEO kết quả không mấy cao. Nguyên nhân chính ở đây là bộ từ khóa gặp vấn đề khiến nó không tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu.

Mục đích tìm kiếm của người dùng

Mục đích thông tin

Người dùng cần tìm kiếm những thông tin họ chưa biết.

Ví dụ: Liên quan đến biến chủng mới nhất của Covid – 19 là BA.5. Bạn muốn có thêm những thông tin về biến chủng này để phòng ngừa hay nhận biết các dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. Lúc này, bạn sẽ thực hiện thao tác tìm kiếm với nội dung “Các triệu chứng của biến thể BA.5”

Mục đích giao dịch

Mục đích này của người dùng sẽ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng khá cao.

Ví dụ: Các cụm từ khóa như “Book phòng Đà Lạt”, “Đặt vé xe” được tìm kiếm rất nhiều vào các dịp lễ, tết. Người dùng tìm kiếm với nhu cầu đi du lịch vào các dịp nghỉ lễ.

Mục đích điều hướng đến website

Người dùng đã xác định được ngay từ đầu là muốn truy cập vào một website cụ thể,  nhưng họ vẫn tìm kiếm bởi vì sợ vào phải trang web giả hoặc do họ không thể nhớ được chính xác đường link của trang web đó.

Mục đích nghiên cứu thị trường

Với mục đích này, người dùng đã có ý định mua hàng trong tương lai gần, họ cần khảo giá, so sánh giá cả và chất lượng với những sản phẩm khác.

Quy trình nghiên cứu và lập kế hoạch từ khóa

Để nghiên cứu từ khóa hiệu quả bạn cần thực hiện quy trình và có kế hoạch rõ ràng.

Xác định mục tiêu nghiên cứu từ khóa

Bản chất của từ khóa là bắt nguồn từ sản phẩm, dịch vụ hay nói cụ thể hơn là tất cả những nội dung có thể tìm kiếm xoay quanh nó. Vì vậy, việc đầu tiên cần làm là xác định bạn đang đi phân tích từ khóa để làm SEO cho sản phẩm, dịch vụ nào.

Xác định mục tiêu luôn là đều đầu tiên bạn cần làm
Xác định mục tiêu luôn là đều đầu tiên bạn cần làm

Ngày nay, hầu hết tất cả các công ty đang hoạt động đều cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Trong đó, mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ đều có nhiều danh mục và danh mục nào cũng có nhiều ngách, xác định càng cụ thể càng tốt.

Tìm từ khóa chủ quan

Sau giai đoạn thiết lập mục tiêu, lúc này bạn đã biết mình sẽ tiến hành nghiên cứu từ khóa cho loại sản phẩm hay dịch vụ nào trong vô số sản phẩm và dịch vụ mà công ty  cung cấp. Quá trình nghiên cứu và lập kế hoạch từ khóa tiếp tục bằng cách tìm các từ khóa chủ quan cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Từ khóa chủ quan hay còn gọi là từ khóa hạt giống, là những từ khóa dựa trên những hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ và  khách hàng. Cách tốt nhất để tìm các từ khóa chủ quan hữu ích là đặt bản thân vào vị trí của người dùng và  nghĩ về các cụm từ khóa mà họ sẽ nhập khi tìm kiếm loại sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Mở rộng từ khóa

Một số lí do cần thực hiện quy trình mở rộng từ khóa chính là:

Lý do đầu tiên chính là bản chất của từ khóa chủ quan là do người làm SEO đặt mình vào bên trong khách hàng để suy nghĩ đây chỉ mang tính chất chủ quan, nên không thể chắc chắn rằng khách hàng sẽ có cùng suy nghĩ. Do đó, cần thực hiện bước này để biết lượng tìm kiếm từ khóa mỗi tháng và sự cạnh tranh để chọn từ khóa  phù hợp.

Những kết quả cảm tính thường không có độ chính xác cao
Những kết quả cảm tính thường không có độ chính xác cao

Lý do thứ hai đó là thông thường khi phân tích từ khóa chủ quan, chúng ta thường nghĩ đến những loại từ khóa có ý nghĩa trực tiếp để bán hàng, chẳng hạn như “Son dưỡng” mà lại quên đi từ khóa gián tiếp như “Các cách chăm sóc da môi”.

Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ khách như: Google Keyword Planner, Ahrefs, Semrush,… để mở rộng từ khóa. Hoặc tham khảo các từ khóa gợi ý trên thanh tìm kiếm.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh sau khi nghiên cứu từ khóa giúp bạn sẽ biết được ai đã thành công ở các từ khóa bạn vừa tìm được, cách họ tạo và triển khai nội dung như thế nào. Lúc này, bức tranh tổng thể về đối thủ cạnh tranh sẽ hiện ra.

Gom nhóm, tìm từ khóa chính cho mỗi nhóm.

Khi đã tạo lập ra danh sách các từ khóa sẽ triển khai việc tiếp theo là gom nhóm các từ khóa đó, phân loại chúng ra. Tìm từ khóa đứng đầu cho mỗi nhóm từ khóa chính đó. Các từ khóa đứng đầu thường ngắn gọn nhất, thể hiện bao quát nội dung cả nhóm,…

Các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay

Để có được bộ từ khóa hoàn chỉnh hỗ trợ cho việc làm SEO, bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để cho ra kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Semrush

Semrush sẽ nắm được chính xác lượng từ khóa cũng như từ khóa nào của đối thủ đang lọt top.

Công cụ Semrush có thật sự hiệu quả không
Công cụ Semrush có thật sự hiệu quả không

Ưu điểm của công cụ này là: Nghiên cứu đầy đủ các từ khóa, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được từ khoá của đối thủ, ngoài ra còn có nhiều tùy chọn về từ khoá để bạn phân tích và nghiên cứu kỹ về từ khoá.

Nhược điểm là phiên bản miễn phí sẽ bị giới hạn về tính năng và tùy chọn, các từ khóa với ngôn ngữ Tiếng Việt và những từ khóa có dấu thì công cụ này cung cấp dữ liệu chưa thật sự đầy đủ.

Google Keyword Planner

Đây hiện tại là công cụ nghiên cứu từ khóa được nhiều người ưa thích nhất vì chúng vừa dễ sử dụng lại không mất phí. Tuy nhiên, để sử dụng Keyword Planner tốt nhất, bạn nên sử dụng các tài khoản Ads tính phí để nhận được dữ liệu chính xác nhất.

Những ưu điểm nổi bật của công cụ này là: Google Keyword Planner là công cụ chính thống từ Google nên dữ liệu và lượng tìm kiếm từ khóa SEO cũng được lấy trực tiếp từ đây,có các thông tin quan trọng phù hợp với quảng cáo Google Ads và cả SEO, rất dễ sử dụng,…

Nhược điểm là không có gợi ý từ khóa cho một vài ngành, các từ khóa đưa ra khá rộng nên gây khó khăn trong việc chọn lọc từ khóa thích hợp và cần chạy quảng cáo để có các thông số chi tiết hơn về từ khóa.

Ưu và nhược điểm của Google Keyword Planner có thể bạn chưa biết
Ưu và nhược điểm của Google Keyword Planner có thể bạn chưa biết

Ahrefs

Công cụ này sẽ đưa danh sách các từ khóa dài liên quan đến từ khóa chính của bạn, số lần nhấp chuột,…

  • Ưu điểm là ứng dụng này có cơ sở dữ liệu từ khóa lớn và chính xác.
  • Nhược điểm là bạn phải trả chi phí khá cao để được sử dụng, khá nhiều tính năng nên nếu không sử dụng hết sẽ gây ra lãng phí.

Keyword Tool

Keyword Tool sẽ đưa ra cho bạn rất nhiều gợi ý từ khóa hữu ích, đặc biệt là từ khóa dài. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng công cụ để kiểm tra từ khóa của đối thủ. 

Ưu điểm là ứng dụng này có bản sử dụng miễn phí với số lượng các từ khóa gợi ý vô cùng hữu ích.

Những nghiên cứu từ khóa sẽ giúp ích rất nhiều cho việc SEO. Vì thế, để đưa ra những kết quả nghiên cứu chính xác, không mang cảm tính cá nhân bạn nên sử dụng các công cụ trợ giúp mà Accesstrade Việt Nam đã cung cấp bên trên. Chúc bạn sẽ thành công nhé.

Tham khảo bài viết liên quan:

4 cách kiếm tiền bằng SEO Web đã top Google

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Đăng ký

This will close in 25 seconds

x