Để phát triển ứng dụng một cách có chiến lược và phù hợp với yêu cầu thực tế của khách hàng, ứng dụng đó phải có thiết kế lấy người dùng làm trung tâm. Và cách hiệu quả nhất để hiểu được tâm lý người dùng chính là tạo ra persona. Hay nói cách khác, persona – tính cách người dùng định hình nền tảng của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX).
Mặc dù có nhiều phương pháp, quy trình và công cụ nghiên cứu người dùng để xây dựng ứng dụng di động thân thiện với người dùng. Nhưng phát triển tính cách người dùng là một trong những cách hiệu quả nhất để thu thập thông tin chi tiết về nhóm đối tượng mục tiêu.
Do đó, trước khi bắt đầu phát triển ứng dụng thực tế hay thiết kế app, bắt buộc chúng ta phải có hiểu biết rõ ràng về tính cách người dùng, về bản chất, yếu tố đại diện cho các đặc điểm và nhu cầu của nhóm người dùng khác nhau trong ứng dụng.
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về persona là gì qua bài viết dưới đây nhé!
Persona là gì trong ứng dụng dành cho thiết bị di động?
Để giải thích cho câu hỏi persona là gì? Thì bạn chỉ cần hiểu đơn giản chúng là một hình mẫu giả định, đại diện cho chân dung khách hàng mục tiêu của nhà phát triển ứng dụng. Persona có thể giúp bạn xác định:
- (Các) bối cảnh mà sản phẩm sẽ được sử dụng.
- Hành vi hiện tại của người dùng.
- Thái độ chung của người dùng.
- Người dùng muốn / cần gì từ sản phẩm mà bạn đang thiết kế.
- Những khó khăn mà người dùng muốn vượt qua thông qua ứng dụng của bạn.
Có thể nói, persona là sự thể hiện nửa hư cấu về khách hàng mục tiêu của bạn. Tính cách người dùng được đóng khung từ việc khám phá khách hàng thực và nghiên cứu nhu cầu, mục tiêu và các kiểu hành vi quan sát được của đối tượng mục tiêu. Giúp bạn đi sâu vào tâm trí khán giả của mình.
Chúng cho phép bạn có được những thông tin chi tiết có giá trị và đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu của người dùng. Giúp tùy chỉnh mọi khía cạnh của ứng dụng theo sở thích và nhu cầu của một nhóm người dùng cụ thể. Mọi thứ từ thương hiệu và nội dung trong ứng dụng đến chức năng, tính năng và lựa chọn nền tảng nào đều cần phải tạo được tiếng vang với người dùng mục tiêu.
Thông thường, persona bao gồm các chi tiết về nhu cầu, mục tiêu, thái độ và thông tin nhân khẩu học của một cá nhân như: Tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vị trí địa lý và tính cách. Không cần phải giải quyết mọi khía cạnh trong cuộc sống của người dùng thuộc một mẫu persona nhỏ nhưng cần tập trung vào các đặc điểm ảnh hưởng đến hướng thiết kế của ứng dụng.
Cách xây dựng một persona
Persona được tạo ra trong giai đoạn đầu của quá trình thiết kế nhưng chúng có thể phát triển và mở rộng thêm trong suốt cả quá trình thiết kế và phát triển ứng dụng.
Để tạo cá tính cho ứng dụng, bạn sẽ cần phải gạt bỏ kỳ vọng của khách hàng sang một bên để thu thập dữ liệu thực tế. Sau khi phân tích dữ liệu thu thập được, bạn có thể xác định một cách hiệu quả những nhóm người dùng khác nhau cho ứng dụng của mình.
Đây là cách tạo nên một Persona hiệu quả cho ứng dụng:
1. Nghiên cứu persona của người dùng và thu thập dữ liệu
Nghiên cứu persona là một việc vô cùng quan trọng, có thể quyết định sự thành bại trong chiến lược kinh doanh. Trong nghiên cứu Persona, người dùng sẽ truyền cảm hứng cho các thiết kế, đánh giá hiệu quả của giải pháp ứng dụng và đo lường tác động kinh doanh của ứng dụng. Quan trọng hơn, nghiên cứu người dùng đặt con người vào trọng tâm của mọi quyết định về ứng dụng.
Bước đầu tiên hãy tiến hành nghiên cứu chính và nghiên cứu thứ cấp hoặc kết hợp cả hai. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng là tìm dữ liệu chính xác và chất lượng cao để tạo hồ sơ người dùng hoàn chỉnh.
Nghiên cứu Persona chính
Nghiên cứu cá nhân chính tập trung vào việc thu thập dữ liệu trực tiếp từ đối tượng mục tiêu thông qua các thử nghiệm nhóm tập trung hoặc bằng cách khảo sát trực tiếp thị trường. Loại nghiên cứu này sẽ giúp bạn làm quen với người dùng cuối của mình, giúp bạn có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu Persona thứ cấp
Nghiên cứu thứ cấp sẽ sử dụng dữ liệu đã có. Nó đòi hỏi ít đầu tư hơn, nhưng đòi hỏi nhiều thời gian hơn để thực hiện phân tích chính xác các dữ liệu có sẵn. Loại nghiên cứu này yêu cầu tìm kiếm dữ liệu người dùng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội, các nghiên cứu điển hình hiện có và các diễn đàn tương tác khác.
2. Phân tích dữ liệu nghiên cứu persona
Bước tiếp theo là xác định các đặc điểm của người dùng và các mẫu hành vi xuất hiện từ nghiên cứu người dùng. Phân tích dữ liệu thu thập được trong quá trình nghiên cứu và phân nhóm người dùng theo các đặc điểm và kiểu hành vi nổi bật của họ. Cần có một persona cho mỗi nhóm người dùng đóng góp vào mục tiêu kinh doanh của ứng dụng.
3. Tạo persona người dùng hoàn chỉnh
Bước cuối cùng là tạo một hồ sơ hoàn chỉnh về tính cách người dùng, một đại diện cho từng nhóm người dùng đã hình thành trong giai đoạn phân tích.
Sau khi thu thập tất cả dữ liệu, đã đến lúc xây dựng mô tả đặc điểm cá nhân của người dùng. Một số thành phần thiết yếu trong mô tả tính cách người dùng:
- Tên, tuổi và giới tính.
- Một bức ảnh.
- Mô tả hồ sơ phác thảo những gì nhân vật làm trong “cuộc sống thực”.
- Mức độ trải nghiệm của họ với sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Bối cảnh cho cách họ tương tác với sản phẩm: Người dùng chọn tương tác với sản phẩm hay sự tương tác của họ là một yêu cầu công việc? Họ sử dụng sản phẩm thường xuyên như thế nào? Người dùng này thường sử dụng loại thiết bị nào?
- Mục tiêu của người dùng khi sử dụng sản phẩm.
- Một câu trích dẫn để mô tả thái độ của cá nhân đối với việc sử dụng sản phẩm.
Bạn cũng có thể thêm danh sách các trang web hoặc ứng dụng mà họ sử dụng thường xuyên. Tạo bản trình bày trực quan rõ ràng với tất cả các chi tiết này được liệt kê cho từng cá nhân để xác định rõ mục tiêu “xây dựng ứng dụng cho ai?”.
Như đã đề cập ở trên, nhiều cá tính người dùng có thể xuất hiện từ nghiên cứu và nếu trường hợp này xảy ra, điều cần thiết là ưu tiên các cá tính. Cách tốt nhất là có một chân dung khách hàng chính và tuân theo quy tắc “thiết kế cho người dùng chính – phù hợp với người dùng phụ”.
Tại sao persona lại quan trọng đối với thiết kế trải nghiệm người dùng?
“Persona là công cụ thiết kế mạnh mẽ nhất mà chúng tôi sử dụng. Chúng là nền tảng cho tất cả các thiết kế hướng đến mục tiêu tiếp theo. Persona cho phép chúng tôi nhìn thấy phạm vi và bản chất của vấn đề thiết kế.” – Alan Cooper
Tầm quan trọng của tính cách người dùng đối với thiết kế UX là rất đa dạng, việc sử dụng trong phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động mang lại những lợi thế sau:
1. Xây dựng “sự đồng cảm” với người dùng
Sự đồng cảm là một yếu tố quan trọng trong UX và thiết kế lấy người dùng làm trung tâm. UX tốt để lại ấn tượng lâu dài. Nhiều công ty gặp khó khăn trong việc cung cấp ý nghĩa và hình thành kết nối với người dùng. Các sản phẩm có ý nghĩa cho cá nhân và tạo được tiếng vang với người dùng khi phù hợp với giá trị của họ.
Nhiều sản phẩm trên thị trường có tính thẩm mỹ và công dụng nhưng vẫn thiếu ý nghĩa. Điều cần thiết là xác định xem sản phẩm để lại ấn tượng gì với người dùng. Sự khác biệt này là sự khác biệt giữa ứng dụng mà người dùng quay lại và ứng dụng mà họ gỡ cài đặt. Đồng cảm với người dùng là một thành phần thiết yếu của thiết kế UX. Càng nhiều càng tốt, các nhà thiết kế cần phải bước ra ngoài hệ quy chiếu của họ và trở thành người dùng nếu họ định tạo ra một giải pháp ứng dụng di động nổi bật trên thị trường.
Xây dựng sự đồng cảm của người dùng là giai đoạn đầu tiên trong quá trình tư duy thiết kế. Đồng cảm với người dùng bao gồm việc tìm hiểu về những thách thức của họ và khám phá nhu cầu tiềm ẩn của họ để giải thích hành vi của họ tốt hơn. Quá trình đồng cảm bao gồm việc quan sát và tương tác với những người mà sản phẩm hướng đến và trải nghiệm môi trường thực tế của họ.
Persona có thể giúp xác định sự cân bằng phù hợp giữa thẩm mỹ và giá trị, cả hai điều này đều cần thiết để thu hút và giữ chân người dùng. Với sự trợ giúp của tính cách người dùng, nhóm sản phẩm có thể:
- Chia sẻ quan điểm tương tự với người dùng.
- Xác định với người dùng cuối của sản phẩm.
2. Tránh hiệu ứng đồng thuận sai
Đôi khi các nhà thiết kế có thể nghĩ rằng những người khác chia sẻ niềm tin của họ và phản ứng của họ đối với một tình huống sẽ giống nhau. Chỉ những người rất khác với họ mới có những lựa chọn khác nhau. Kịch bản này đặt ra một vấn đề thực sự trong thiết kế UX và thường dẫn đến sự rập khuôn và khái quát hóa quá mức. Những khái quát hoặc khuôn mẫu này có thể dẫn đến việc tạo ra một thiết kế chưa tối ưu.
Tính cách người dùng có thể giúp nhóm sản phẩm biết được nhu cầu và mong đợi thực tế của người dùng ứng dụng và cũng như trong việc tạo ra một sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề thực sự của người dùng. Giúp thay thế các quyết định thiết kế tự tham chiếu bằng các giải pháp tập trung vào người dùng hơn.
3. Tạo trọng tâm chiến lược cho việc thiết kế ứng dụng
Vai trò của persona là gì trong trường hợp này? Tính cách người dùng là một công cụ tuyệt vời để tránh nhầm lẫn và thông tin sai trong suốt quá trình phát triển. Nhân vật truyền đạt ý tưởng và khái niệm với nhóm sản phẩm và các bên liên quan. Một cách hiệu quả, tính cách người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động đảm bảo rằng mọi người đều ở trên cùng một trang và hiểu ai sẽ sử dụng sản phẩm.
Persona cũng có thể giúp các nhà thiết kế ứng dụng di động trong việc tạo ra một chiến lược sản phẩm. Họ có thể đánh giá xem ai sẽ sử dụng ứng dụng của họ và tại sao nên sử dụng đó. Khi đó, persona có thể trình bày chúng với quan điểm “lấy người dùng làm trung tâm”, điều này giúp thiết kế dễ dàng hơn trong việc ưu tiên các tính năng quan trọng trong việc phát triển ứng dụng dựa trên mức độ chúng giải quyết nhu cầu của người dùng như thế nào.
Tóm lại
Persona nâng cao chất lượng và hiệu quả của công việc thiết kế, phát triển ứng dụng di động. Các nhà thiết kế có thể giải quyết các vấn đề của người dùng một cách chính xác đồng thời đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, thu hẹp vào một nhóm người dùng cụ thể sẽ mang lại tỷ lệ tải xuống cao hơn và quan trọng hơn, nó sẽ duy trì mức độ tương tác trong ứng dụng theo thời gian.