App Marketing là gì? Chiến lược app marketing mọi nhà tiếp thị cần biết 

Các doanh nghiệp đều biết rõ rằng: Một chiến lược app marketing tỉ mỉ là cách duy nhất để ứng dụng của bạn nổi bật trên thị trường ngày nay. Trước số lượng ứng dụng có sẵn để tải xuống từ các cửa hàng ứng dụng hàng đầu thế giới lên đến hàng triệu.

Mặc dù tập trung vào phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động và xây dựng chúng hoạt động tốt là yếu tố trung tâm để thành công. Nhưng nếu người dùng không biết sản phẩm tồn tại, thì mọi nỗ lực là vô ích. Khi đó, thực hiện chiến lược app marketing là công việc bắt buộc sau khi thiết kế app

Vậy cụ thể app marketing là gì? Làm cách nào để thực hiện một chiến lược app marketing thành công giúp ứng dụng của bạn nổi bật trên thị trường đầy cạnh tranh? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây!

App marketing là gì?

app marketing là gì

App marketing là bất kỳ hoạt động quảng cáo nhằm quảng bá, tiếp thị ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nhằm mục đích thu hút số lượng lớn người dùng nhất có thể cho ứng dụng và tạo ra doanh thu. Tạo ra phạm vi người dùng lớn nhất có thể cho ứng dụng. Bao gồm mọi tương tác của người dùng từ thời điểm họ lần đầu tiên tìm hiểu về sản phẩm cho đến khi trở thành người dùng trung thành.

Đây còn là một phương tiện quảng cáo có thể bổ sung cho trải nghiệm ngoại tuyến của thương hiệu (ví dụ: ưu đãi đặc biệt tại cửa hàng), thúc đẩy thương mại điện tử hoặc đơn giản là giúp kết nối thương hiệu với khách hàng trung thành của thương hiệu. Cùng với các trang web dành cho thiết bị di động, ứng dụng đã trở nên quan trọng đối với cả người tiêu dùng và nhà tiếp thị.

App marketing được xem là một phần của Digital Marketing. App marketing bao gồm việc xác định đối tượng mục tiêu, học cách tiếp cận họ, cách giao tiếp với họ và phân tích hành vi trong ứng dụng của họ để thực hiện các cải tiến liên tục khi người dùng chuyển qua kênh chuyển đổi. Cuối cùng, mục tiêu của chiến lược tiếp thị ứng dụng di động phải là thu hút người dùng không chỉ thúc đẩy tương tác lặp lại mà còn trở thành những người ủng hộ trung thành cho sản phẩm.

Hướng dẫn từng bước thực hiện chiến lược App marketing 

1. Giai đoạn nhận thức hay giai đoạn trước khi ra mắt 

Giai đoạn nhận thức của chiến lược app marketing được thực hiện trước khi sản phẩm được tung ra. Giai đoạn này nhằm mục đích xây dựng nhận thức về thương hiệu và khả năng hiển thị sản phẩm. Cụ thể, người dùng mục tiêu của bạn sẽ khám phá ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn như thế nào?

Trước khi bắt đầu với giai đoạn nhận biết, điều quan trọng là phải xác định rõ ràng thông điệp và định vị thương hiệu của bạn. Một thương hiệu gây được tiếng vang với khách hàng thông qua các giá trị và mục đích của nó. Không phải thông qua các tính năng sản phẩm riêng lẻ. Xác định vị trí thương hiệu giúp người dùng có cơ hội kết nối với sản phẩm của bạn ở mức độ sâu hơn.

Dưới đây là danh sách các bước và chiến lược cần tuân theo trong giai đoạn nhận thức về kế hoạch tiếp thị của bạn:

Xác định ngày phát hành 

So với Google, Apple có một quy trình xem xét nghiêm ngặt có thể khiến việc phát hành của bạn có thể bị trì hoãn hoặc có thể gặp phải sự thất bại mà bạn không lường trước được. Lập kế hoạch từ trước sẽ giúp bạn có đủ thời gian để chuẩn bị cho sự ra mắt sản phẩm và cho phép bạn dự đoán trước các trường hợp có thể xảy ra. 

Mẹo: Khi lên lịch ngày ra mắt, hãy chú ý đến các sự kiện đang diễn ra trong không gian của bạn vì có khả năng làm lu mờ việc ra mắt ứng dụng. 

Tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu khách hàng 

Một trong những sai lầm phổ biến nhất trước khi ra mắt ứng dụng là không nghiên cứu thị trường đúng cách. Bạn cần xác định những người dùng chính trong danh mục ứng dụng cụ thể của mình. Không quan trọng nỗ lực tiếp thị của bạn kỹ lưỡng đến mức nào – nếu ứng dụng của bạn không giải quyết được nhu cầu của người dùng hoặc tạo ra điểm khác biệt thì ứng dụng của bạn sẽ không thành công. 

Mẹo: Xác định và nghiên cứu các blog, nhóm, diễn đàn và trang web có ảnh hưởng nhất mà đối tượng mục tiêu truy cập cũng như bất kỳ người có ảnh hưởng nào mà họ theo dõi trên mạng xã hội. Các kênh này sẽ giúp bạn tiếp cận và thu hút người dùng.

Tạo cá tính người dùng 

persona - cá tính người dùng

Mục tiêu cốt lõi trong suốt giai đoạn nhận thức là khám phá người dùng mục tiêu của bạn là ai, họ đánh giá cao điều gì và nhu cầu họ cần giải quyết từ ứng dụng của bạn. Có thể có nhiều nhóm người dùng cho một ứng dụng và mỗi cá nhân người dùng sẽ có hành trình người dùng riêng. 

Tính cách người dùng bao gồm mọi thứ về nhân khẩu học, nền tảng, sở thích và số nhận dạng duy nhất của người dùng. Tính cách người dùng chuyên sâu tạo nền tảng cho thiết kế hành trình của người dùng và giúp bạn tùy chỉnh mọi khía cạnh của ứng dụng theo từng sở thích và nhu cầu của người dùng. Có thể nói, persona – cá tính người dùng như một công cụ thiết kế mạnh mẽ, là nền tảng cho tất cả các thiết kế hướng đến mục tiêu tiếp theo. 

Mọi thứ từ xây dựng thương hiệu và nội dung trong ứng dụng đến chức năng, tính năng, lựa chọn nền tảng và chiến lược kiếm tiền cần phải gây được tiếng vang với người dùng mục tiêu. Bằng cách phác thảo kỹ lưỡng đối tượng mục tiêu với tính cách người dùng, bạn sẽ trả lời được những câu hỏi cần thiết sẽ định hướng cho toàn bộ chiến lược app marketing của mình.

Ví dụ: 

  • Đối tượng này sử dụng hệ điều hành di động nào? iOS hay Android?
  • Đối tượng này tương tác với những loại nội dung trực tuyến nào? 
  • Phong cách nội dung nào phù hợp với khán giả này? 
  • Có bất kỳ hình mẫu thương hiệu trực quan nào xuất hiện trong hoạt động trực tuyến của đối tượng này không? 
  • Nền tảng nào tốt nhất để tận dụng cho quảng cáo trả phí?

Tiến hành phân tích cạnh tranh 

phân tích cạnh tranh mobile app

Ứng dụng của bạn chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh. Hãy lập danh sách 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn, mô hình kiếm tiền, xếp hạng cửa hàng ứng dụng, ưu và nhược điểm của trải nghiệm người dùng (UX) và các đánh giá đáng chú ý. Đảm bảo rằng ứng dụng của bạn không lặp lại bất kỳ tính năng hoặc yếu tố UX nào kém chất lượng mà người dùng đã đánh giá tiêu cực.  

Tạo một trang web hoặc landing page 

Các trang web dành cho thiết bị di động là nguồn cài đặt ứng dụng số một. Tạo trang đích trước khi ra mắt hoặc ít nhất là video giới thiệu cho sản phẩm của bạn đã trở thành thông lệ tiêu chuẩn. Sau khi có video cho trang web của mình, bạn có thể tái chế nội dung bằng cách đưa video đó vào các cửa hàng ứng dụng, trên các nền tảng xã hội hoặc thậm chí sử dụng video đó trong các quảng cáo trả phí. 

Ngoài việc xây dựng sự cường điệu xung quanh ứng dụng, có một trang web trước khi ra mắt cũng là một cách tuyệt vời để thực hiện một số tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ban đầu (SEO) bằng cách bắt đầu xây dựng cơ quan quản lý miền. Khi bạn thiết lập trang web của mình, hãy thu thập email để có thể cập nhật những người theo dõi của mình.

Đồng thời cho họ biết khi nào ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn khởi chạy cũng như khi có các bản cập nhật và tính năng mới. Nó cũng có lợi khi giới thiệu các đánh giá 5 sao trên trang web. Đảm bảo rằng các bài đánh giá là xác thực, nếu không thương hiệu của bạn sẽ có vẻ không chân thành. 

Tiếp cận người có sức ảnh hưởng, thúc đẩy chiến lược app marketing

Một trong những khía cạnh bị bỏ qua nhiều nhất của việc tiếp thị ứng dụng mới là các sáng kiến ​​tiếp cận bằng cách liên hệ với những người có ảnh hưởng, các ấn phẩm và các blogger để đảm bảo các liên kết ngược và cung cấp các đánh giá trung thực. Lập danh sách các địa chỉ liên hệ có liên quan đến ngành hoặc thị trường ngách của bạn mà có thể muốn viết về và đánh giá ứng dụng của bạn.  

Quảng cáo trên mạng xã hội

Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest và các nền tảng xã hội khác cho phép bạn mở rộng sự hiện diện trên web. Và cho phép bạn giao tiếp trực tiếp với đối tượng mục tiêu của mình. Nếu ứng dụng của bạn nhắm mục tiêu đến các nhóm tuổi cụ thể, hãy xác định các nền tảng xã hội phổ biến nhất với những người trong nhóm nhân khẩu học này và tập trung vào chúng. Đảm bảo bạn cân nhắc những điều sau:

  • Có rõ ràng rằng bạn có một ứng dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên về hồ sơ xã hội của mình không?
  • Mục đích của ứng dụng có rõ ràng không?
  • Có một liên kết để tải về nó?

Tạo chiến lược tiếp thị nội dung

Bắt đầu viết blog vài tháng trước khi ra mắt. Khi đến lúc ra mắt, bạn đã là người có thẩm quyền trong thị trường ngách của mình với nhiều người theo dõi. Bắt đầu đơn giản và viết một bài đăng khởi chạy, tự hào về các tính năng của ứng dụng, giới thiệu ảnh chụp màn hình và video.

Dưới đây là một số lợi ích của tiếp thị nội dung cho ứng dụng của bạn:

  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập, chuyển đổi và nhận thức về thương hiệu bằng nội dung.
  • Tạo thương hiệu xung quanh ứng dụng của bạn bằng cách trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thích hợp của bạn.
  • Xây dựng lòng tin với người dùng thông qua nội dung.
  • Nội dung blog có thể được sử dụng cho tiếp thị qua email để thu hút lại các liên hệ hoặc cho các phương tiện truyền thông xã hội.

2. Giai đoạn kích hoạt 

giai đoạn kích hoạt

Ứng dụng của bạn được tải xuống càng nhanh, thì ứng dụng đó sẽ xếp hạng càng cao trong kết quả tìm kiếm của App Store. Điều quan trọng là khi người dùng bắt đầu tải xuống ứng dụng của bạn, bạn phải theo dõi nguồn gốc tải xuống. Bằng cách này, bạn có thể tập trung vào các kênh có lợi nhất và cải thiện các kênh khác.

Dưới đây là danh sách các chiến lược có thể được sử dụng để thu hút người dùng khi triển khai app marketing:

Chiến lược trả phí 

Sau khi ứng dụng được khởi chạy, hãy bắt đầu triển khai quảng cáo. Chẳng hạn như quảng cáo trên các nền tảng xã hội như LinkedIn, cực kỳ hiệu quả cho việc chuyển đổi người dùng. Tùy thuộc vào nhân khẩu học mục tiêu của bạn, bạn cũng nên xem xét các nền tảng khác, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Nền tảng quảng cáo của LinkedIn rất tuyệt vời trong việc cho phép các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến các đối tượng mong muốn dựa trên sở thích, vị trí của họ…

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến đối tượng của mình thông qua quảng cáo xã hội, bạn cần nhớ rằng mọi người có khoảng thời gian chú ý ngắn hơn. Vì vậy quảng cáo của bạn phải truyền đạt mục đích của sản phẩm trong vài giây. Nếu bạn đang cung cấp một giải pháp mà người dùng của bạn đang tìm kiếm, thì Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Google cũng có thể là một lựa chọn tốt.

Tối ưu hóa app store (ASO)

Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng liên quan đến việc tối ưu hóa trang Cửa hàng ứng dụng của bạn. Nhằm xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và chuyển đổi với tỷ lệ cao hơn. Hơn 65% ứng dụng được khám phá trực tiếp từ tìm kiếm trong App Store. Khi ứng dụng của bạn được xếp hạng cao trong tìm kiếm cho một từ khóa nhất định, nó sẽ tiếp tục xếp hạng trong nhiều tháng sau đó. 

Xếp hạng ứng dụng của bạn càng cao thì người dùng tiềm năng càng hiển thị nhiều hơn. Cuối cùng, khả năng hiển thị tăng lên sẽ dẫn đến nhiều lượt tải xuống hơn, điều này sẽ giúp các biên tập viên chú ý đến ứng dụng của bạn. Việc tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng tốt phụ thuộc vào một loạt các yếu tố bao gồm tiêu đề và lựa chọn từ khóa.

Một tiêu đề tuyệt vời là cơ hội để thu hút người dùng và khiến họ nhấp vào ứng dụng của bạn để khám phá thêm. Bao gồm một từ khóa trong tiêu đề để có kết quả tốt nhất. Những từ khóa đó nên được đặt một cách chiến lược trong toàn bộ danh sách của bạn để bạn hiển thị khi người dùng tìm kiếm những từ đó. Luôn bao gồm các tính năng và lợi ích mà người dùng sẽ nhận được từ ứng dụng.  

Giới thiệu với nhóm biên tập của Apple để được giới thiệu trên App Store

Làm nổi bật trong App Store là một công cụ khác để các nhà tiếp thị sử dụng trong chiến lược tiếp thị mobile app marketing. Việc được làm nổi bật mang lại tiềm năng lớn hơn cho các ứng dụng để tăng khả năng hiển thị và lượt tải xuống. Điều này có thể dẫn đến chi phí chuyển đổi thấp hơn, nhiều người dùng tương tác hơn và tăng doanh thu. 

Mỗi ngày, một ứng dụng và trò chơi miễn phí hoặc trả phí sẽ được đánh giá bởi những người quản lý App Store chuyên nghiệp. Apple nhận được hàng nghìn lời quảng cáo để giới thiệu các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Chiến thuật này có thể hữu ích nếu được thực hiện một cách thuyết phục. Tạo một quảng cáo chiêu hàng thuyết phục nêu rõ ứng dụng của bạn hoạt động như thế nào và nó độc đáo như thế nào.

3. Giai đoạn duy trì

Hầu hết mọi người sẽ suy nghĩ nhiều về tiếp thị chuyển đổi, nhưng khi bạn đã có được người dùng. Nếu không có ai sử dụng ứng dụng, sản phẩm sẽ không mang lại hiệu quả kinh doanh. Bước tiếp theo của bạn nên là phát triển một kế hoạch hành động cho tiếp thị duy trì để chuyển đổi khách hàng mới của bạn thành người dùng lâu dài.

Dưới đây là danh sách các chiến lược có thể được sử dụng để tăng tỷ lệ giữ chân:

Thiết lập giao tiếp 2 chiều

Trải nghiệm ứng dụng của bạn càng phù hợp với nhu cầu và sở thích của người dùng, thì người dùng càng có nhiều khả năng tiếp tục sử dụng sản phẩm. Các thương hiệu sử dụng tin nhắn trong ứng dụng để giao tiếp với người dùng sẽ thấy tỷ lệ giữ chân người dùng trong vòng 28 ngày kể từ khi nhận được tin nhắn trong khoảng từ 61% đến 74%. 

Tin nhắn trong ứng dụng là những thông báo không yêu cầu hành động ngay lập tức nhưng vẫn là những thông báo quan trọng cần thận. Chúng có thể bao gồm cảnh báo về sự cố ứng dụng, lỗi thanh toán hoặc nâng cấp phiên bản. Hãy nhớ rằng không phải mọi tin nhắn bạn gửi đều phù hợp với từng người dùng. Phân khúc đối tượng của bạn mang lại cho bạn khả năng đảm bảo thông tin họ nhận được là có giá trị đối với họ.

Thông báo đẩy

thông báo đẩy

Thông báo đẩy đã được chứng minh là giúp tăng tỷ lệ giữ chân người dùng khi triển khai chiến lược app marketing, với số liệu thống kê cho thấy mức cải thiện từ 56% đến 108%. Những người dùng đã chọn nhận thông báo đẩy cho thấy mức độ tương tác với ứng dụng cao hơn 88% so với những người không nhận. Tỷ lệ giữ chân càng cao, xếp hạng càng tốt trong cửa hàng ứng dụng. 

Tóm lại

Các ứng dụng có sẵn trong các thiết kế khác nhau và thường có các chức năng rất chuyên biệt mà người dùng coi là hữu ích. Nhưng trước khi ứng dụng thu hút sự chú ý của người dùng, chúng phải được thực hiện app marketing.

Nếu bạn đã xây dựng và thiết kế một ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Nếu bạn muốn nổi bật, hãy sử dụng các chiến lược tiếp thị ứng dụng trên đây có thể đảm bảo thành công ở mức độ lớn.

Tại ACCESSMOBILE, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp thị các ứng dụng di động tốt nhất! Bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Tìm hiểu thêm

This will close in 25 seconds

Tải app ACCESSTRADE

X
x